Thứ Tư, 1 tháng 9, 2021

CHÚC MỪNG SINH NHẬT GIAI ÚT TRẦN NGỌC MINH

 


Gia đình giai út

        Vợ mình có chửa thằng út "vỡ kế hoạch". Số là trước thằng út, vợ chồng mình đã có con gái cả và thằng trưởng rồi. Nếu thêm thằng út thì nuôi ba con trong hoàn cảnh khốn khó thời bao cấp sẽ rất cực khổ. Vợ mình đành phải vào Bệnh viện tỉnh xin bỏ thai. Bữa ấy giáp Tết, bác sĩ bảo:

       - Giáp Tết rồi, chị cứ về ăn Tết cho vui vẻ, rồi sau Tết vào nạo cũng được.

       Tết, vợ chồng con cái về thăm ông bà nội. Bà nội biết chuyện vợ chồng mình định nạo thai, bà bảo:

       - Thai thành hình rồi, là mạng người đấy! Các con không thể làm việc thất đức ấy được. Mẹ không cho phép các con phá thai.

       Vậy là vợ chồng mình tặc lưỡi:

       - Thôi kệ. Đến đâu thì đến. Đói khổ thì đói khổ. Bất chấp tất cả… Trời sinh voi trời sinh cỏ. 

       Sáng mồng 2 tháng 9 năm 1981 vợ mình sinh thằng út, đặt tên là Trần Ngọc Minh. Thêm thằng út, quả thật cuộc sống thời bao cấp của gia đình mình khó khăn gấp bội. Vợ mình ngày phục vụ bạn đọc ở phòng đọc Thư viện tỉnh, tối bóc lạc thuê cho sở lương thực đến chai tay. Mình thì ngày đi cơ sở, hoặc đạp xe đi dạy trung cấp thư viện cách nhà ba chục cây số, tối ra ngã ba Nguyễn Du – Lê Hồng Phong bơm vá xe đạp đến khuya. Chủ nhật, mình dành thời gian dắt thằng lớn, kiệu thằng út trên vai đi dạo phố. Hai thằng giai trưởng và giai út quặt quẹo luôn, đi viện như cơm bữa. Hai thằng phải uống nhiều thuốc textaxiline làm hỏng cả răng.

       Vậy rồi lần hồi cũng vượt qua khó khăn. Ba con nay đều đã có gia đình riêng. Chúng lại lo cho con cái chúng như bố mẹ từng lo cho chúng. Cuộc sống bây giờ đủ đầy sung sướng gấp trăm lần ngày bao cấp. Nhưng với vợ chồng mình thì chẳng có gì hạnh phúc hơn những ngày gian khổ xa xưa ấy. Hai ông bà già giờ có thêm hai dâu, một rể, sáu cháu ba trai ba gái nội ngoại. Mỗi khi có dịp chúng về thăm ông bà thật là vui…

       Nhân sinh nhật thằng út, mình lại sống với kỷ niệm xưa. Già rồi thường sống bằng kỷ niệm! Bỗng rưng rưng nhớ Mẹ, cảm ơn Mẹ đã khuyên răn, không cho bỏ thằng út. Cảm ơn cô bác sĩ, cảm ơn Trời Phật run rủi cho thằng út ra đời…

       Chúc mừng sinh nhật giai út của bố mẹ!


Giai út và giai trưởng


Mình thường bế thằng út đi dạo phố

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét