Lần nầy, xuất bản tập thơ thứ 12, nhà thơ Vạn Lộc lấy tựa đề “Thì Thầm Với Cỏ” là tựa đề của một bài thơ mà bà vừa ý. Trong bài thơ ấy bà viết “Với cỏ ta chỉ biêt thì thầm/ Như muôn đời cỏ thì thầm với gió” hay là “Cũng như thế một mai ta về làm cỏ/Sẽ hồn nhiên xanh xanh đến vô tư/Tự rút ruột mình để mình xanh biếc/Rồi bâng quơ hát khúc sa mù”.
Vậy
cỏ với Vạn lộc không phải là loài thực vật tầm thường mọc dại dưới bước chân
đi, mà cỏ là một loài cây tri kỷ với trời đất, với không gian với thời gian và
với con người. Cỏ thì thầm với càn khôn
vũ trụ và nhà thơ Vạn Lộc hạnh phúc biết bao khi lại thì thầm với cỏ một cách
“Miên man xanh dưới trời xanh bất tận” để mỗi bài thơ của bà đẹp biết bao, đẹp
như “Chợt bay lên chấm trắng một cánh cò” trên cánh đồng cỏ xanh mơn mởn ấy.
Tập
thơ “Thì Thầm Với Cỏ” Vạn lộc hầu như viết cho tình yêu, không phải là thứ tình
yêu nam nữ bình thường mà là thứ tình yêu cao thượng hơn, cho quê hương, cho
gia đình và cho con người . Tình yêu đó rất cao quý với đời, nhưng khi thành
thơ thì nó khó hay vì nó khô khan hơn tình yêu nam nữ. Thế nhưng chỉ cần đọc tựa
đề “Thì Thầm Với Cỏ”, ta cảm nhận ngay nó không khô khan. Không khô khan vì cụm
từ “Thì Thầm Với Cỏ” ẩn chứa những biểu tượng đẹp giữa thiên nhiên và giữa cuộc
đời. Điều đó cho ta niềm tin để bước
vào, đi tiếp trong vườn thơ Vạn Lộc, để nghe tiếng thì thầm với cỏ mà thi nhân
đã tự nhận “Giống như gió thoảng qua hồn lá”, “La lả bay dịu vợi đến nao lòng”.
Nhà
thơ Vạn Lộc xuất thân là một thôn nữ, bà sinh ra và lớn lên ở làng Đông Yên, xã
Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Thơ bà rất nặng tình với quê nhà, bởi
bà quan niệm “Đất quê là bến là bờ/ Từng cơn gió cũng vào thơ dịu dàng”. Từ đó
thơ Vạn Lộc viết cho kỷ niệm trên đất thời thanh xuân không khác chi hương đồng cỏ nội, thổi vào lòng người hơi
mát của dòng sông, của lũy tre của cánh đồng bát ngát và của tâm hồn chất phát đơn sơ:
Ngọn
nguồn từ suối từ khe
An
lành đất Mẹ chở che một đời
Thu
Bồn mãi miết dòng trôi
Duy
Xuyên lúa mượt hát lời gió thơm
…Cỏ
cây xanh những tiếng chào
Hình
cha bóng mẹ lẫn vào bóng quê.
(Quê Hương Và Mùa Xuân)
Lấy
ý thơ quê hương đón chào ta về thì nhà thơ nào cũng viết được, nhưng lấy tứ thơ
tiếng chào của quê hương xanh trong cỏ cây, hay lấy tứ thơ hình cha bóng mẹ lẩn
khuất trong màu xanh đó, thì chỉ có Vạn Lộc mới viết mà thôi.
Với
hai tứ thơ trên, đủ cho ta hiểu thơ Vạn Lộc như ngọn gió nhẹ nhàng , nhưng lắng
đọng trong thơ thi vị của một miền quê hương yêu dấu: Duy Xuyên Quảng Nam.
Vạn
Lộc còn bày tỏ tình yêu quê hương bằng những tự nguyện đơn sơ nhưng tuyệt vời ý nghĩa. Nhà thơ không làm chim,
không làm mây để bay về quê, không thề thốt chết cho quê hương mà chỉ nhận làm
một đóa hoa bên đường, làm ngọn gió, làm cánh cò bay lên bầu trời bát ngát:
Nếu
mỗi người là bông hoa nhỏ
Tôi
xin vàng lối cúc đường quê”,
…Nếu
là gió tôi làm nồm hạ
Ru
mát ban trưa buổi nắng hồng
Tôi
sẽ vẫy những bàn tay lá
Chao
cánh cò bát ngát trên sông.
(Ơi Quê Ơi)
Xuất
thân từ nông thôn, ra thị thành để mưu sinh, lấy chồng xứ Huế xa xôi, cuộc đời
Vạn Lộc trải qua nhiều biến cố và gian truân nhưng tâm hồn thơ của bà luôn luôn
là “Vẩn chung một mãnh trăng gầy/Yêu thương cứ thế đổ đầy hồn tôi”:
Con
đường tuổi thơ Duy Xuyên
Hồn
tôi xanh với bãi cồn dâu xanh
Xa
quê ra chốn thị thành
Ruổi
rong phố xá, loanh quanh sông Hàn
Chợ
Cồn vai gánh nách mang
Vẫn
thương cố thổ bạc bàng trăng quê
Hương
cần ơi, theo chồng về
Con
đường xa ngái, sơn khê chập chùng
Sông
Bồ, Sông Thủy, sông chung
Sóng
níu gió để ngập ngừng bước chân
Ba
quê mấy chặng đường xuân
Ba
con sông vẫn trong ngần nước mây
(Những
Con Đường – Những Dòng Sông)
Đọc
bài thơ nầy để ta hiểu tiểu sử một đời Vạn Lộc, và câu thơ “ba con sông vẫn
trong ngần nước mây” nói lên được nhân cách một con người thơ đầy tình yêu cao thượng. Dầu qua ba con sông hay nhiều hơn
nữa thì nhân cách ấy vẫn “trong ngần nước mây” trong tâm hồn lãng mạn.
Trong
”Thì Thầm Với Cỏ” Vạn Lộc viết nhiều về
những địa danh đất Quảng, nơi chứa nhiều kỷ niệm trong dòng sông ký ức của thi
nhân. Kỷ niệm thành thơ và thơ tràn cảm xúc như sóng gợn trường giang là đặc
tính của Vạn Lộc trong tập thơ nầy.
Trong tập thơ nầy, Quảng Nam, Đà Nẵng, Duy Xuyên, Duy Trinh, Quế Sơn, Quế
Lộc, Thu Bồn, Ô Gia … thân thương như
hình cha bóng mẹ, bài thơ nào cũng tha thiết trong lòng, nhớ thương da diết với
tiếng thơ thì thầm, mến yêu, âu yêm.
Ta
biết đời Vạn Lộc đã qua ba vùng đất của
ba con sông, con sông nào cũng “Trong ngần nước mây”. Nhà thơ đã viết nhiều về
vùng đất của hai con sông quê hương, bà không quên viết cho vùng đất của con
sông thứ ba và viết cho con người của con sông đó, con người mà nhà thơ đã kết
tóc xe tơ, 60 năm chia bùi xẻ ngọt bên nhau:
Em
về với Huế thời xanh
Với
đồng, với bãi quê anh sông hồ
…Có
mây cổ tích bắc cầu
Gót
hài thêu đỏ, che đầu lộng xanh
Em
về làm dâu quê anh
Huế
thành máu thịt em thành ca dao.
(Em
Và Ca Dao)
Cuộc
tình Vạn Lộc hạnh phúc đến đâu ta không biết được, nhưng những câu thơ của Vạn
Lộc làm hiển hiện một khung trời cổ tích huy hoàng. Câu thơ “Có mây cổ tích bắc
cầu/ Có hài thêu đỏ, che đầu lộng xanh” đẹp đến ngất ngây những hình ảnh xa xưa
lồng lộng sắc màu. Câu thơ “Huế thành máu thịt em thành ca dao” hóa hình nhà
thơ thành bức tranh thể hiện nền văn hóa dân gian xứ Huế, xứ cung đình đầy mộng
mơ.
Vạn
Lộc yêu chồng yêu Huế, nhà thơ tả Huế , ẩn dụ con người Huế vào thơ thật là
thâm thúy:
Ai
cũng nói Huế trầm mặc
Đìu
hiu chiều tím ngàn sông
Ơ
mà có ai hiểu sóng
Dào
lên ướt bến ướt bờ
Âm
thầm dội lên tiếng vọng
Muôn
đời cứ thế thành thơ.
(Huế Là Thơ)
Đối
với mọi người văn nghệ sĩ, quả đúng “mẹ là dòng suối dịu hiền/ Mẹ là bài hát thần
tiền” để họ đem thiên tài của mình ra đặt nhạc, ca hát, làm thơ tôn vinh mẹ mình. Đối với nhà thơ Vạn Lộc, mẹ của nhà thơ
không chỉ là người “gánh mưa gánh nắng” mà bà còn tặng mẹ một ý thơ trác tuyệt:
mẹ của bà là một “Miền thơ của gió”:
Một
đời mẹ tảo tần
Gánh
mưa và gánh nắng
…Ôi
Duy Trinh, Duy Xuyên
Ơi!
Miền thơ của gió
Thơm
thơm từng ngọn cỏ
Xanh
muôn chiều Đông Yên
(Miền Thơ Của Gió)
Mẹ trong thơ Vạn lộc không chỉ mang hình ảnh quê hương mà còn
mang cả “nguồn trong sáng vô biên” của thi ca, nghĩa là mẹ còn là điệu hò, còn
là bài hát, còn là câu ca dao hay những áng văn thơ đã thành cảo thơm lưu truyền
hậu thế.
Nhà
thơ Vạn Lộc bày tỏ tình yêu thương với con cháu của mình cũng bằng những ý thơ
và tứ thơ khác lạ. Nhà thơ dùng chữ như dùng một chiếc đủa thần hóa hình nỗi nhớ
chất đầy trong ngôi nhà trống vắng bay vào mênh mông, tràn ra nhiều hướng:
Các
con đi xa
Nhà
mênh mông một mình mẹ
Mẹ
một mình
Với
trông vắng mênh mông
Trái
tim mẹ
Đập
về nhiều hướng
Tìm
các con
Xa
xót phía nhà mình
(Khúc Hát Yêu Thương)
Chỉ
mấy câu thơ “Trái tim mẹ/ Đập về nhiều hướng/ Tìm các con/Xa xót phía nhà mình”
đã bộc lộ trọn vẹn hoàn cảnh, khung cảnh, tâm tư và bày tỏ nỗi cô đơn cũng như tình yêu mênh
mông của mẹ dành cho con mình. Phải nói rằng người viết bài nầy không đủ trình
độ để diễn đạt sự thâm thúy văn chương trong 4 câu thơ ngắn nầy.
Đối
với nhiều nhà thơ, càng già thơ càng bớt
hay, nhưng nhà thơ Vạn Lộc thì khác. Ở tuổi thất thập trở lên, mỗi ngày thơ bà
thêm mượt mà sâu nhiệm trong hương tình yêu cuộc đời cao quý, trong
hương thiền nhẹ nhàng thanh khiết. Trước
những biến động bãi bể nương dâu trên quê hương, Vạn Lộc không u sầu trong hoài
niệm như bao nhà thơ khác, bà vẫn nhìn quê hương bằng đôi mắt lạc quan, bởi
tình yêu quê hương trong lòng bà là
“nguyên vẹn” nên mọi thay đổi không làm cho tình yêu ấy kém đi:
Thu
Bồn đã xôn xao sóng
Đã
thôi bịn rịn chuyến đò
Trưa
hè bầy chim chao võng
Giấc
mơ thơm ngát tuổi thơ
Quê
nhà vẫn quê nhà ấy
Vẹn
nguyên thương nhớ lòng mình
Nhúm
nhau đã cật đã ruột
Một
đời máu thịt Duy Trinh
(Về Phía Mùa Xuân)
Tình
yêu cúa Vạn Lộc là thứ tình yêu “nghìn trùng là mãi mãi”, nghĩa là thủy chung
trong thời gian vô hạn định. Không chỉ tình yêu quê hương, tình yêu nam nữ của
Vạn Lộc cũng luôn nghìn trùng là mãi mãi. Nhà thơ dùng cụm từ “Nghìn Trùng Là
Mãi Mãi” để chỉ lòng chung thủy của mình. Cụm từ ấy vừa mới vừa hay, hay hơn
nhiều câu thơ thề thốt không uống canh Mạnh Bà khi qua cầu Nại Hà để kiếp sau
còn nhớ tìm nhau:
Ôi
khoảng trời thương nhớ
Trong
ký ức vợi xanh
Những
hoàng hôn mây trắng
Thuở
hoa còn liền cành
…Nếu
anh là con sóng
Xin
ru em mỗi chiều
Nếu
tình anh là gió
Hãy
thì thầm lời yêu
…Chung
vầng trăng thương nhớ
Chung
mây trắng trời xanh
Mà
nghìn trùng cách biệt
Mãi
mãi em không anh
(Nghìn Trùng Là Mãi Mãi)
Dầu
ông trời bắt buộc “Mãi mãi em không anh” nhưng tình chúng ta đã “chung vầng
trăng”, ”chung mây trắng” nên tình chúng ta sẽ “Nghìn trùng là mãi mãi”. Đây là
một bài thơ cấu ý cấu từ làm cho bài thơ mênh mông xa vắng và thâm thúy tuyệt vời.
Ở độ
tuổi tám mươi, thơ người già của Vạn Lộc có thứ hương thiền thanh thoát, tứ đơn
sơ, ý nhẹ nhàng , từ dễ hiểu nhưng thấm thía vào lòng như tiếng chuông chùa nhẹ
bay trong gió, thoảng vào tai người âm thanh quyến luyến dịu êm:
Mơ
trăng ngồi dưới cội đa
Thuở
xưa thương nhớ hằng nga đi về
Ngồi
đây nhặt lá bồ đề
Chỉ
mong một nẻo cần kề thiền môn
…Hoa
mai đã sẵn đường xuân
Chờ
mai buông lá tần ngần sắc hoa
Ngõ
chiều cũng sắp bóng tà
Cõi
trần buông hết yên ba rồi về.
(Buông)
Nhiều
người yêu mến, ái mộ Vạn Lộc bởi Vạn Lộc “Vẫn Mãi Là Mùa Xuân” dầu tuổi cao đến
đâu. Mùa xuân của Vạn Lộc không phải là
thứ mùa xuân huy hoàng chim ca hoa nở mà là mùa xuân của tự tại thong dong, mùa
xuân của mây bay, trời xanh, nắng tràn tâm hồn thơ và từ tâm cho ta, cho người:
Ta
về nép bóng cội nguồn
Nghe
trăm năm tuổi đã gần đấu đây
Trời
thì xanh hồn thì mây
Thêm
mưa thêm nắng có đầy trăm năm
…Mỗi
chiều trôi qua bình thường
Chim
thong thả tiếng chẳng vương vấn gì
Đã
ngoài sinh tử biệt ly
Thì
đâu còn có điều chi để buồn
Thiên
thu là bóng như không
Hồn
ta mãi mãi cánh đồng mùa xuân
(Vẫn Mãi Là Mùa
Xuân)
Đọc
bài thơ nây ta hiểu được vì sao Vạn Lộc ở tuổi bát thập niên mà vẫn xuất bản
thơ ra liên tục, tập sau hay hơn tập trước, đặc biệt tập thơ “Hái Mùa Đông Vạt
Nắng” sức sống ngọt lịm, niềm vui dâng trào nói lên được mùa xuân ấm áp có luôn
trong lòng tác giả.
Tập
thơ “Thì Thầm Với Cỏ” của nhà thơ Vạn Lộc có gần 70 bài thơ với rất nhiều chủ đề,
như là sự trải lòng của tác giả ở tuổi cao. Thủ thật đọc tập thơ nầy, Châu Thạch
tôi có thể bình hay rất nhiều những bài thơ trong ấy. Không phải tôi tự cao,
nhưng bình hay là vì thơ Vạn Lộc bài nào cũng hay, tiềm tàng những ý thơ sâu lắng
ngọt ngào trong những vần thơ vô cùng bình dị.
Thơ
như hoa mà ý thơ như nhụy, hương thơm tỏa ra từ nhụy. Thơ Vạn Lộc như hoa còn
phong nhụy, hương thơm bay ra không ngào ngạt, nhưng tỏa đầy trong vạc nắng mùa
xuân. Tôi nhớ hai câu thơ “Em là hoa còn anh là cỏ/Hoa đẹp cho đời cỏ giữ mãi màu
xanh”. Đọc tập thơ “Thì Thầm Với Cỏ” của
Vạn Lộc, là chúng ta trò chuyện với cả thiên nhiên, vì cỏ vạn niên thì thầm với
trời đất, và Vạn Lộc thì thầm với cỏ rồi kể lại cho ta nghe bằng những vầng thơ
như những tơ trời trong trẻo vô biên, quyến luyến đi vào lòng ta, êm dịu như sự
êm đềm của cỏ nếu ta chịu lắng nghe thơ Vạn Lộc để thì thầm với
nó./.
Châu Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét