Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

NHÂN KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM, NGHĨ VỀ LỊCH SỬ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG VÀ TÁC GIẢ CỦA LÁ CỜ MANG HỒN NƯỚC... / Nguyễn Mạnh Bình



        Ngay nay, phàm là người Việt Nam, dù b
ất kỳ ở nơi đâu, khi nhìn lá Quốc Kỳ (Cờ đỏ sao vàng năm cánh), đều cảm thấy sự thiêng liêng và lâng lâng niềm xúc động, tự hào. Lá cờ đỏ sao vàng năm cánh là Hồn Nước, là máu xương của bao thề hệ cha ông đã đổ để dựng lên Đất nước Việt Nam tươi đẹp, hùng cường...

        Điểm lại lịch sử sự hình thành nên lá cờ tượng trưng cho Hồn Nước ấy, ta không thể quên lá cờ đỏ búa liềm, xuất hiện trong phong trào Xô Việt Nghệ Tĩnh (năm 1930), cuộc khởi nghĩa đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi ra đời (cờ búa liềm và thành lập chính quyền mới với hình thức giống như hệ thống Xô viết...)

       
Lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, xuất hiện lần đầu tiên tại Khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940, và sau đó trở thành lá cờ của Việt Minh. Sau khi Việt Minh giành được chính quyền, ngày 2 tháng 9 năm 1945, cờ đỏ sao vàng chính thức xuất hiện trong buổi lễ Tuyên bố độc lập tại quảng trường Ba Đình. Nó được công nhận là quốc kỳ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa theo sắc lệnh của Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh ngày 5 tháng 9 năm 1945, và được Quốc hội khoá 1 năm 1946 khẳng định lại. Trong cuộc họp Quốc hội khóa I quy định cụ thể về quốc kỳ ngày 2 tháng 3 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "Lá cờ đỏ sao vàng đã thấm máu đồng bào ta trong Nam Kỳ khởi nghĩa 1940. Chính lá cờ này đã cùng phái đoàn Chính phủ đi từ châu Á sang châu Âu, từ châu Âu về châu Á; cờ đã có mặt trên khắp đất nước Việt Nam. Vậy thì trừ 25 triệu đồng bào, còn không ai có quyền thay đổi quốc kỳ và quốc ca". 

       
Lịch sử lá CỜ ĐỎ SAO VÀNG, Quốc kỳ của nước Việt Nam ta và sự ra đời của nó đã được khẳng định không ai có thể bác bỏ được: Lá cờ xuất hiện lần đầu tiên tại Khởi Nghĩa Nam Kỳ - 1940. Nhưng ai là người đưa ra ý tưởng về lá cờ đỏ sao vàng? Ai là người trực tiếp thiết kế, vẽ mẫu cờ đầu tiên? Trong Hôi thảo khoa học Mỹ Tho năm 2005, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng - tiến sĩ Nguyễn Trọng Phúc - đã “gút” lại rằng:

       
"...Trong hội thảo các đồng chí đã đưa ra chi tiết đồng chí Phan Văn Khỏe (bí thư Tỉnh ủy Mỹ Tho) trao đổi với đồng chí Lê Quang Sô và sau đó đi đến thiết kế cờ đỏ sao vàng. Thế thì đến nay có hai loại ý kiến: Một là, đồng chí Nguyễn Hữu Tiến thiết kế. Hai là, đồng chí Phan Văn Khỏe và đồng chí Lê Quang Sô thiết kế. Nhưng cả hai loại ý kiến trên đều chưa có cơ sở vững chắc để khẳng định. Theo chúng tôi, có một vấn đề chung cần thống nhất khẳng định: lá cờ đỏ sao vàng là từ chủ trương của Đảng, là biểu tượng của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Nói chủ trương của Đảng là nói chung, nhưng trực tiếp xây dựng lá cờ là Xứ ủy Nam kỳ. Và thực tế đồng chí Khỏe, đồng chí Tiến và một số đồng chí nữa đều tham gia Xứ ủy Nam kỳ. Do đó có thể kết luận lá cờ đỏ sao vàng là do các đồng chí Xứ ủy Nam kỳ trực tiếp xây dựng, ý tưởng và kết quả công trình cờ đỏ sao vàng là của tập thể chứ không phải của cá nhân nào..."

        Phát biểu kết luận như trên của ông Nguyễn Trọng Phúc trong cuộc Hội thảo Khoa học năm 2005 tại Mỹ Tho , đã THỰC SỰ KHOA HỌC CHƯA? Sự lo xa của ông, rằng: "Bây giờ chúng ta khẳng định một ai đó, nếu thế sau này có một công trình khác chứng minh khác đi thì sẽ rất phức tạp" đã có thể coi Kết Luận của một cuộc Hôi thảo Khoa học cấp nhà nước về tác giả của lá Cờ Đỏ Sao Vàng chăng? 

       
Chúng ta đều hiểu rất rõ về nguyên tắc Đảng: "TẬP THỂ LÃNH ĐẠO - CÁ NHÂN PHỤ TRÁCH". Chủ trương của Xứ Ủy Nam Kỳ tại Hôi nghị Tân Hương về việc phải có một Lá Cờ nhằm tập trung các lực lượng quần chúng cách mạng, là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Nhưng, ai là người chịu trách nhiệm thiết kế lá cờ đó? và lá cờ đó có hình hài cụ thể như thế nào? Chắc chắn phải có một cá nhân đưa ra ý tưởng và thực nghiệm vẽ lá cờ. Vậy, người trực tiếp thiết kế lá cờ đó là ai? (Không thể cả Ban Thường vụ Xứ ủy Nam Kỳ cùng xúm vào mà vẻ, mà tô được) Cho đến nay vẫn tồn tại 2 gỉa định: Một là đ/c Nguyễn Hữu Tiến. Hai là đồng chí Lê Quang Sô. Theo chúng tôi thì:

       
1- Tại Hội nghị Tân Hương họp từ ngày 21 đến ngày 27-7-1940, đồng chí Nguyễn Hữu Tiến và đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, Xứ ủy viên và Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn, không dự. Chỉ ba ngày sau hội nghị Tân Hương bế mạc, ngày 30-7-1940, các đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Hữu Tiến bị bắt ở vùng ngoại ô thành phố Sài Gòn và bị địch giam cầm và hy sinh trong nhà tù. Như vậy không thể nói Xứ ủy Nam kỳ giao trọng trách cho đ/c Nguyễn Hữu Tiến vẽ lá cờ. (Giả thuyết Nguyễn Hữu Tiến là tác giả lá Cờ đỏ sao vàng, chỉ dựa trên bài viết mang tính cảm hứng văn chương của nhà văn Sơn Tùng tưởng tượng lên. Sơn Tùng có kể rằng: Năm 1968, nhân một lần bị thương, nằm điều trị tại tại miền Đông Nam bộ cùng với ông Năm Thái ( ông Năm Thái là ai, chính Sơn Tùng bây giờ cũng không rõ lai lịch), nghe ông Năm Thái kể: Ông ấy được "ông Hai Bắc Kỳ" giao in hàng ngàn lá cờ đỏ sao vàng trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ - 1940, rồi sau đó nhà văn Sơn Tùng đã nghĩ rằng đ/c Nguyễn Hữu Tiến là tác giả lá cờ đỏ sao vàng, rồi căn cứ vào đó để nhà văn này khảng định: Tác giả lá Quốc kỳ là Nguyễn Hữu Tiến?

        2- Căn cứ vào cuốn Hồi ký của đ/c Lê Quang Sô, do tác giả Trần Quang Lợi (tức Ba Thanh Sơn) ghi lại theo lời kể của chính đ/c Lê Quang Sô, tại Hà Nội 1/6/1968, là do sự phân công của tổ chức Đảng, viết Hồi ký về các nhà Cách mạng tiên phong, nên không thể muốn viết gì thì viết được. Mặt khác, thể loại Ký là dựa trên sự thực, những yếu tố lịch sử. (Khác với nhà văn Sơn Tùng, viết "chuyện kể", 

        3- Nhà nghiên cứu Lê Minh Đức (phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Tiền Giang) đã khẳng định: Tác giả thiết kế cờ đỏ sao vàng căn cứ vào hồi ký năm 1968 của đồng chí Lê Quang Sô, và căn cứ vào các tư liệu Lịch sử cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ, là có cơ sở khá vững chắc. (Xem thêm bài: ...vẫn còn đó"...)

        4- Trong hội đồng biên soạn lịch sử khởi nghĩa Nam Kỳ có đồng chí Nguyễn Văn Cung, tức Ba Cung, là cán bộ của Xứ ủy lúc bấy giờ… về vấn đề lá cờ đỏ sao vàng, đồng chí Nguyễn Văn Cung có ý kiến bằng văn bản như sau:

       
Tại khám lớn Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Văn Cung bị giam chung với đồng chí Nguyễn Hữu Tiến… Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến đoán biết địch sẽ xử tử đồng chí. Trong mấy tháng cùng bị giam, đồng chí Nguyễn Hữu Tiến dạy đồng chí Nguyễn Văn Cung về lý luận cách mạng và kể cho nghe nhiều chuyện; nhưng chưa bao giờ, đồng chí nói về việc đồng chí là người sáng tác vẽ lá cờ đỏ sao vàng. Đồng chí Nguyễn Văn Cung coi đồng chí Nguyễn Hữu Tiến như bậc thầy cách mạng của mình. Nếu đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là người sáng tác đầu tiên về lá cờ, chắc chắn đồng chí sẽ kể cho nghe về suy nghĩ trong khi vẽ ra lá cờ đó như thế nào.

       
Hội đồng biên soạn Lịch sử khởi nghĩa Nam Kỳ đã thảo luận và kết luận thông tin về việc đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là người đầu tiên vẽ mẫu lá cờ đỏ sao vàng chưa có căn cứ khoa học xác đáng…”.

        5- Tháng 12-2004, con trai đồng chí Lê Quang Sô là ông Lê Vũ Lang đã công bố "Tờ khai liên quan đến những người sáng tác lá cờ đỏ sao vàng". Ông Lê Vũ Lang sinh năm 1920, vào thời điểm Nam kỳ khởi nghĩa ông tròn 20 tuổi, sau đó ông tập kết ra Bắc và trở thành cán bộ Nhà xuất bản Chính Trị Quốc Gia. "Tờ khai" này có nội dung như sau: ... "Khoảng tháng 8-1939, cha tôi có sai tôi đi chợ mua hai tờ giấy hồng đơn màu đỏ và vẽ lên đó ngôi sao bằng bút chì, rồi lấy vôi xoa vào làm ngôi sao trắng, rồi lại bôi đi, thay vị trí ngôi sao, cuối cùng để ở chính giữa. Cuối tháng tám năm đó, đồng chí Thẹo ghé hỏi: có gì mới không? Cha tôi trả lời chỉ xong cờ đỏ có ngôi sao, nhưng chưa ưng ý lắm. Đồng chí Thẹo sau này tôi mới biết rõ tên là Phan Văn Khỏe - bí thư Tỉnh ủy Mỹ Tho, thường vụ Xứ ủy Nam kỳ.

         Tháng 4-1940, đồng chí Thẹo ghé nhà kiếm cha tôi vào buổi trưa trời nắng chang chang và ngồi nói chuyện rất lâu. Khoảng 3 giờ sáng, đồng chí Thẹo cùng với cha tôi thức dậy đi đâu không rõ. Khi trở về, cha tôi sai tôi in cho ông các loại truyền đơn có nội dung hiệu triệu các nơi ủng hộ tài chính cho cách mạng. Các tờ truyền đơn này đều có vẽ ngôi sao năm cánh.

        Đến tháng 7-1940, cha tôi lại sai tôi đi chợ mua giấy hồng đơn màu đỏ và màu vàng. Hồi đó, cả Đạo Thạnh chỉ gia đình tôi là có xe đạp. Tôi đạp xe ra chợ Vĩnh Kim mua cho cha ba tờ giấy hồng đơn, hai tờ màu đỏ, một tờ màu vàng. Ông Hồ Tri Hạ đã vẽ hình ngôi sao lên giấy vàng và cắt theo đường chì vẽ, sau đó để lên tờ giấy màu đỏ, xoay tới xoay lui cho cha tôi coi. Cha tôi ưng ý để ngôi sao ở giữa và kêu tôi dán vào. Sau đó, cha tôi đem lá cờ giấy có nền đỏ sao vàng đi đâu không rõ."

        P/S: Là một Cựu Chiến Binh, là người Việt Nam, tôi yêu quý và tự hào về lá Cờ Đỏ sao vàng, về CỜ TỔ QUỐC. Tôi mong mỏi và tin rằng: Những nhà Sử học, những người có trách nhiệm về sự trung thực của Lịch sử, sớm đưa ra những kết luận khách quan, khoa học, mà gần nửa thế kỷ qua, vẫn chỉ là những giả định về Ai là tác giả của lá Cờ đỏ sao vàng?

NGUYỄN MẠNH BÌNH
(Trưa 19/8, viết nhân Kỷ niệm 72 năm, ngày Cách mạng Tháng Tám)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét