Cuối
tuần trước, nhà văn Đặng Xuân Xuyến gửi cho tôi truyện ngắn "CÔ" SƯỚNG
CƯỚI VỢ”, anh viết từ năm 2015 và mới đưa lên mạng. Anh nói với tôi “viết tặng
vợ chồng cậu em họ, cùng làng”, lại thêm lời đề tặng ở đầu truyện, thì đúng là
chuyện thật người thật rồi. Vì thế tôi thích thú đọc ngay và nhận được từ câu
chuyện đầy ắp những tiếng cười vui vẻ.
Truyện vui ngay khi nhìn thấy cái tên của nó: “CÔ” SƯỚNG CƯỚI VỢ”.
Nói
như câu ca dao “Vợ tôi con gái đàn bà nữ nhi” thì hiển nhiên người vợ của “cô”
Sướng là nữ giới rồi. Đúng vậy, đó là nàng Ngân, một gái quê “không mỏng mày
hay hạt nhưng thùy mị, nết na, không sắc
nước hương trời nhưng nét dịu dàng đủ khiến trai làng phải thầm mơ trộm nhớ.
Ngân được người. Ngân được nết.”
Thế
thì chồng của nàng Ngân phải là con trai, đàn ông, nam nhi chứ sao lại là cô Sướng? Thắc mắc này cũng
chính là cái thắc mắc của người kể khi mở đầu câu chuyện “Vâng! Thì hẳn là “cô”
Sướng lấy vợ chứ làm sao có chuyện “cô” Sướng lấy chồng!”.
Một
kiểu vào đề thật khéo, đánh vào trí tò mò của người đọc khiến họ không thể
không đọc tiếp để xem sự thể nó ra sao.
Và
rồi đầu đuôi của chuyện cứ dần dần được hé mở trong những câu chữ tưng tửng của
người kể không theo một trình tự thời gian nào cả.
Thì
ra cô Sướng không phải là cô mà là cậu Sướng, là anh Sướng, con trai cụ Bống
làng Đỗ Hạ. Một gã trai “Tuy không được cao ráo, mạnh mẽ nhưng bù lại rất khéo
tay, chịu khó lam làm và đặc biệt là người rất tốt nết”. Nhưng cha mẹ sinh con trời
sinh tính, anh Sướng con cụ Bống mang trong mình nhiều thói nữ tính: Thuở bé,
Sướng thích nhảy dây, thích chơi ô ăn quan, thích chơi trò búp bê, thích buôn
hàng, thích cãi lộn. Lớn lên, Sướng thích được gọi là cô, là chị và khoái nhất
khi được mọi người mắng yêu bằng câu: “Con đĩ Sướng này xinh phết!”. Rồi, không
hiểu sao Sướng lại còn dấp phải tính khí đanh đá chua ngoa và phát triển khiếu
chửi nhau lừng danh thôn xóm.
Nhưng
đó chỉ là những dị tính phát tiết ra ngoài mà thôi, còn trong thâm tâm của Sướng
thì: “Thích là thế nhưng Sướng ghét cay ghét đắng kẻ nào lại thực tâm coi Sướng
là phụ nữ, là phận liễu yếu đào tơ, là thân gái chân yếu tay mềm”. Và để thể hiện
điều đó, “Sướng vẫn chưa bao giờ phải tụt quần ngồi xổm mà tiểu tiện”. (Sao
không dùng chữ đái dân giã đời thường thay hai chữ tiểu tiện tao nhã này nhỉ?)
Tuy
là đàn ông thật nhưng với cái thích là thế, trong mắt dân làng, Sướng không còn
là đàn ông nữa mà là cô Sướng, chị Sướng và mắng yêu anh là “con đĩ Sướng”, như
anh hằng thích. Đã thế Sướng lại chơi thân với Kiên mà dân làng gọi là Kiên
“ái”, một gã trai hẳn hoi nhưng lại “dửng dưng chuyện yêu đương trai gái, cứ
khó chịu ra mặt khi có người nhắc đến chuyện lấy vợ”, cùng Sướng nhận nhau là
hai “chị em”, thích được Sướng gọi là “dì” vì Kiên ít tuổi hơn và cái chính là
vì Kiên “ái” rất yêu Sướng. Chả thế mà khi nghe tin Sướng sắp cưới vợ, Kiên đã
nắm tay Sướng, đăm đắm nhìn thẳng vào mắt Sướng, nũng nịu:
-
Nhớ. Sướng đừng lấy vợ nữa nhớ. Sướng mà lấy vợ là em xuống tóc đi tu đấy.
Một
“Cô” Sướng khắp làng điều tiếng thị phi “dở ông dở bà” như thế, sao nàng Ngân nết
na thùy mị lại nhận lời lấy làm chồng? Có phải vì chơi thân với nhau từ nhỏ, cả
2 cùng thích chơi nhảy dây, chơi chắt chuyền, chơi ô ăn quan, chơi búp bê, chơi
buôn hàng... nên đã trở thành lứa đôi thanh mai trúc mã đẹp như đôi trẻ trong
thơ Lý Bạch:
Tóc
em mới kín trán,
Trước
cửa bẻ hoa đùa.
Chàng
cưỡi ngựa trúc lại,
Quanh
ghế tung mơ chua.
Cùng
ở xóm Trường Can,
Đôi
trẻ vui tha hồ,
Để
rồi:
Mười
bốn làm vợ chàng,
Thơ
ngây em hổ thẹn
Bên
vách cúi gầm đầu,
Mặc
cho chàng gọi đến.
Mười
lăm mới bạo dạn,
Quấn
nhau không muốn rời.
(Trường Can hành - Trúc Khê dịch)
Hoàn
toàn không có chuyện thơ mộng ấy vì “chưa bao giờ Ngân nghĩ Sướng là con trai cả.”
Nhưng
hiển nhiên là “cô” Sướng lấy vợ và nhà cụ Bống đang mổ lợn để làm đám ăn hỏi
Ngân cho Sướng. Thế thì duyên do tại sao?
Câu
chuyện vui nhất chính là ở trường đoạn này. Ta hãy lần theo lời kể hóm hỉnh của
Đặng Xuân Xuyến:
Trước
những lời đồn ra đồn vào về chuyện thằng con chín phần gái nửa dại phần đàn ông
của mình chuẩn bị cưới vợ; trong lúc đông vui người đang ngả lợn để làm đám hỏi
cho nó, cụ Bống vẻ cũng lo lắng lắm. Vừa lúc đó Sướng đi mời khách về đến nhà.
Cụ
Bống kéo Sướng vào, hỏi dồn:
“-
Thầy hỏi, con phải trả lời thật nhé. Con có yêu cái Ngân không? Con có làm chuyện
đàn ông với đàn bà được không? Còn chuyện con với thằng Kiên “ái” nhà ông Vận
thế nào? Thầy nghe thằng cháu đích tôn nói con với thằng Kiên “ái” yêu nhau, thề
thốt nếu không được sống cùng nhau sẽ cắt tóc đi tu. Đã thế, còn bày đặt chuyện
lấy vợ làm gì hả con?”
Sau
khi mắng chửi té tát thằng cháu trưởng hay hớt lẻo chuyện của mình với ông nội,
Sướng chưa biết trả lời bố ra sao thì cụ Bống đã ra tối hậu quyết định:
“-
Thôi, không cưới xin gì nữa. Để tôi ra thưa chuyện với bên nhà, nói rõ “chị” là
đàn bà để xin hủy hôn.”
Đến
đây thì Sướng cuống lên:
“-
Thầy! Thầy đừng làm thế. Con yêu Ngân thật mà. Con là đàn ông thật mà! Con thề!
Tiên sư bố đứa nào mà con nói điêu!”
Chưa
thấy cụ Bống phản ứng ra sao thì “Vừa lúc đấy, Ngân bước vào. Như chết đuối vớ
được cọc, Sướng vội kéo Ngân vào cuộc.”. Sau khi nghe con trai mình luôn mồm chị
chị Ngân Ngân xin nàng nói cho bố mình biết mình là đàn ông thật, Cụ Bống nhìn
Ngân, nhẹ giọng:
“-
Ngân này. Con đẹp người đẹp nết lấy đâu chả được thằng chồng tử tế sao lại chọn
thằng Sướng nhà bác làm chồng? Lấy nhau về, không có con cái thì sao được hả
con? Rồi sẽ khổ cả đời, con ạ. Nghe bác, hủy đám cưới với thằng Sướng nhà bác
đi.
Vấn
đỏ mặt, nhìn thật nhanh xuống bụng, rồi nhỏ nhẹ:
-
Dạ! Con nghe lời thầy nhưng còn cháu nội của thầy thì sao ạ?”
Thì
ra chuyện thâm cung bí sử của họ là ở chỗ cái thằng cháu nội của cụ Bống đang nằm
trong bụng Ngân. Và đầu đuôi chuyện là như vầy: “Trong suy nghĩ của Ngân, Sướng
là một người chị tốt, người chị không giống chị em khác chỉ một điều duy nhất
là khi đi tiểu, chị Sướng không bao giờ phải ngồi xổm”. (Lại đi tiểu!). Thì
nghĩ như vậy nên Ngân mới chủ quan. Tối ấy, sinh hoạt chi đoàn về, trời lất phất
mưa lại còn rét đậm, đường về nhà Sướng thì xa, sợ “chị” Sướng ngấm mưa ngấm
rét sẽ khổ nên Ngân mới rủ “chị” Sướng ngủ lại. Ai ngờ, đêm ấy thành đêm định mệnh,
thành đêm gạo nấu thành cơm, ván đóng thành thuyền”
Và:
“Ngân
không ngờ “chị” Sướng tưởng là thằng lại cái, tưởng là thằng vứt đi, chỉ giỏi mấy
trò nhảy dây, chơi chắt chuyền, chơi búp bê, chơi buôn hàng... và giỏi hăng máu
chửi lộn với đám đàn bà con gái,... ấy thế mà khi làm cái chuyện của thằng đàn
ông thì lại thật đâu ra đấy, ra tấm ra đẫn, ra ngô ra khoai, ăn đứt khối thằng
vẫn khoác loác tự nhận là giỏi về chuyện thầm kín của đấng mày râu!…”
Nghĩ
thế, Ngân bằng lòng đón nhận tình yêu của Sướng, nhận lời lấy Sướng.
Khỏi
phải nói cụ Bống vui sướng ra sao khi biết thằng con của mình tiếng thế mà đàn
ông đích thực và cũng khỏi nói đám “CÔ” SƯỚNG CƯỚI VỢ sẽ tưng bừng vui vẻ ra
sao ở cái làng Đỗ Hạ.
Khi
gửi cho tôi thiên truyện này, nhà văn Đặng Xuân Xuyến bảo để tôi đọc giải trí.
Truyện của anh đã đem lại cho tôi đầy ắp tiếng cười vui nhưng không phải là tiếng
cười mua vui giải trí như những truyện khôi hài phê phán cái ngược đời, cái
trái lẽ tự nhiên, lầm lẫn, hớ hênh của người đời mà là những tiếng cười tán thưởng,
biểu thị niềm vui, sự yêu mến với con người như “cô” Sướng, nàng Ngân và cụ Bống,
trong đó phần lớn nhất dành cho Cô Sướng!
Một
số người trong làng Đỗ Hạ, điển hình nhất là cụ Vận bố Kiên “ái” đã không ngớt
lời miệt thị khinh bỉ “cô” Sướng. Nào là con dở ông dở thằng, nào là đồng cô,
pha gái, lại cái… Ấy là những tiếng dân giã của những năm xưa trước. Giờ đây,
người ta nhập ngoại về một lô các tên gọi khác như: gay, pê-đê, bóng, chuyển giới,
ái nam ái nữ. Không cần hiểu biết nguồn gốc của các từ ấy, không cần biết nó là
tiếng Hy Lạp, tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng Hán, trong tư tưởng của đa số người
dân Việt Nam, những từ kể trên đều bị hiểu theo một nghĩa là đồng tính luyến
ái. Mà đã là đồng tính luyến ái thì bị đánh đồng với sự sa đọa, bệnh tật, tệ nạn
xấu xa, đều đáng khinh bỉ, đáng bị lên án, nhẹ nhất thì cũng bị phớt lờ, không
thèm quan tâm. Hiểu sai dẫn đến ứng xử sai, khiến một số người như “cô” Sướng
trở nên mặc cảm, sống co cụm lại.
Nhưng
“cô” Sướng trong truyện ngắn của Đặng Xuân Xuyến đã không phải chịu những tai hại
của những ứng xử sai như thế vì “cô” có được mấy cái may mắn:
Một,
số người dân làng Đỗ Hạ đã miệt thị khinh bỉ “cô” Sướng, tiêu biểu như cụ Vận
không nhiều. Mà cụ Vận có quá lời chửi Sướng thì ta cũng dễ bề thông cảm vì cụ
mang nỗi khổ ấm ức con trai mình là “Kiên ái” thực sự là đứa đồng tính luyến
ái. Đa phần người dân làng Đỗ Hạ đều nhìn Sướng bằng con mắt thiện cảm, họ mở
lòng chiều cái tính hây hấy của anh, gọi anh là cô, là chị và sẵn sàng mắng yêu
anh: “Con đĩ Sướng này xinh phết!”. Và họ đều thừa nhận: “Nếu không dấp phải
tính khí đanh đá chua ngoa thì hẳn “cô” là người hiền thục nhất nhì làng xã”.
Và vì vậy, khi nghe tin “cô” Sướng cưới vợ, dân làng đã mừng cho “cô”: “tính
khí của “cô” nửa gà nửa vịt như thế mà có người đồng ý lấy “cô” làm chồng là
may lắm rồi, phúc đức lắm rồi”. Dân làng đông vui đến ngả lợn giúp nhà
"cô" và chuyện trò rôm rả cũng vì cái sự mừng chân tình ấy!
Hai,
Sướng không phải là ái nam ái nữ hay người đồng tính luyến ái, mà chỉ là một
người dị tính bị thu hút hấp dẫn đặc biệt, “khác thường” bởi những người khác
giới nên thích được gọi là cô là chị, thích chơi các trò chơi của con gái,
thích thể hiện sự đanh đá chua ngoa của những người đàn bà lắm mồm. Trong anh vẫn
nguyên vẹn khí chất đàn ông, khi có dịp nó sẽ bừng dậy đưa anh trở về cuộc sống
thật với con người thật của mình.
Nhưng
hai cái may kể trên chưa cái nào là điều may nhất cho Sướng mà cái may nhất cho
anh là anh có được Ngân, người bạn thân từ tuổi thơ ấu đến cả lúc đã trưởng
thành, mặc điều tiếng thị phi của người làng, Ngân không bao giờ tìm cách xa
lánh Sướng. Đã vậy, Ngân còn rất ngây thơ trong suy nghĩ coi “Sướng là một người
chị tốt, người chị không giống chị em khác chỉ một điều duy nhất là khi đi tiểu,
chị Sướng không bao giờ phải ngồi xổm”. Và nhờ cái ngây thơ thành thật ấy, Ngân
và Sướng đã có một đêm mà tác giả gọi là cái đêm định mệnh.
Ô
hay, sao nhà văn Đặng Xuân Xuyến lại coi đó là cái đêm định mệnh nhỉ? Bởi lẽ, định
mệnh là số mệnh của con người, do một lực lượng huyền bí định sẵn, không thể cưỡng
lại được khiến nhiều người phải thụ động cam chịu dù nó rủi ro đến đâu. Cái đêm
Ngân - Sướng ấy đâu có phải là cái đêm cả hai hoặc một người trong họ phải cam
chịu mà phải nói, nó là cái đêm kỳ thú nhất trong đời của họ tựa như cái đêm
trong thơ Cung oán:
Cái
đêm hôm ấy đêm gì
Bóng
dương lồng bóng đồ mi trập trùng
Tuy
Sướng không phải là bóng dương và Ngân cũng không phải là một đóa đồ mi nhưng
cái đêm hôm ấy, Sướng đã làm cho lửa dục vọng trong Ngân sáng lên rồi được đốt
cháy mãnh liệt khiến Ngân sung sướng thỏa thuê và hiểu chân tơ kẽ tóc cái nam
tính trong con người Sướng. Thử hỏi, nếu trong cái đêm ấy, Sướng không làm được,
“quá được” cái chuyện ấy, cho dù Ngân đã dành cho Sướng biết bao tình cảm cảm tốt
đẹp từ thời chăn trâu cắt cỏ đến nay, sẽ chẳng bao giờ Ngân chịu lấy Sướng làm
chồng. Bởi lẽ, người phụ nữ lấy chồng trước hết là để có được “lời lãi đứa
con”: Lấy chồng mà chẳng có con / Khác gì hoa nở trên non một mình
Và
còn bởi, tình dục là một vấn đề rất đời thường và luôn luôn hiện diện trong cuộc
sống của con người nhưng đã mấy ai trung thực không màu mè nói ra chuyện ấy. Mấy
ai được như Ngân, thẳng thắn thừa nhận với cụ Bống rằng, Sướng con trai cụ đã
làm chuyện ấy với mình, rồi nhìn xuống cái bụng đang mang hình hài đứa cháu nội
của cụ.
Vì
vậy, “CÔ” SƯỚNG CƯỚI VỢ không chỉ đầy ắp tiếng cười vui mà còn rất đẹp tính
nhân văn. Tác phẩm vừa miêu tả thực cuộc sống thực của con người vừa vun vào
cho khát vọng hạnh phúc của họ, tán thưởng và biểu thị niềm vui, sự yêu mến với
họ. Tác phẩm cũng không quên phê phán những cái xấu có thể phá vỡ hạnh phúc tự
do vốn có của con người. Đó không chỉ là cái xấu của một số người như cụ Vận
luôn tỏ ra khinh bỉ, miệt thị cay nghiệt một người như “cô” Sướng mà ngay cả Sướng
cũng phải lãnh một phần sự phê bình nhẹ nhàng vì đã để cho cái dị tính trong
anh phát triển quá đà, nếu không được Ngân đưa vào cái đêm định mệnh ấy đưa Sướng
về với đời thực của mình thì không biết số phận đời anh sẽ ra sao?
Khi
gửi cho tôi truyện ngắn “CÔ” SƯỚNG CƯỚI VỢ, nhà văn Đặng Xuân Xuyến nói với tôi
về tác phẩm của anh: “Cháu viết cũng vội nên chất lượng không được như ý”.
Nhưng,
ngoại trừ hai tiếng tiểu tiện tao nhã quá, tôi thấy đây là một truyện ngắn hay,
rất đáng đọc.
Sài Gòn, ngày 12/12/2016
Tác gia, Nhà giáo NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: 17 đường 69, Tân
Quy, Quận 7, Sài Gòn.
Email: bnguyen37@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét