Mấy
hôm trước, đọc comment của nhà thơ Đồng Thị Chúc: "Có nhiều nhà thơ muốn
cách tân thơ, muốn "cải tiến" thơ, có người muốn cải tiến về nội
dung, có người muốn cải tiến về sử dụng từ ngữ... Điều tiếc là người đọc chưa
thích ứng được với sự "cải tiến" đó nên dần xa lánh thơ, họ không hào
hứng khi nhìn những trang thơ trên báo hay sách thơ trên quầy.", tôi chợt
nhớ có lần cháu tôi, Đặng Quang Hiệp, viết trên facebook thế này:
"Xác
chữ rơi
Con
mèo lười
Nhìn chuột ve vẩy đuôi bới chữ"
Lần
đấy, định comment trêu Đặng Quang Hiệp: - "Cháu bị như thế này lâu chưa?
Bác sĩ kê đơn thuốc thế nào?" vì biết vốn chữ nghĩa của cháu cũng chỉ đủ để
dùng trong giao tiếp mưu sinh nhưng đọc những bình luận của mấy nhà thơ có nhiều
thơ đăng báo Trung ương, báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn (có nhà thơ tên Nguyễn L.
ở xứ Huế, còn tranh thủ vồn vã khoe: “Với 7 tập thơ của tôi đã in có 9 giải thưởng
trong nước, 30 bài thơ được các nhạc sỹ nổi tiếng phổ nhạc như cố nhạc sỹ bộ
trưởng Văn hóa Thông tin Trần Hoàn... và các nghệ sỹ nổi danh qua nhiều thế hệ
từ năm 1979 đến nay hát như Thu Hiền, Kiều Hưng, Trung Đức, Trọng Tấn... và có
7 bài báo đã viết về các tập thơ của tôi - cũng đủ chứng minh thơ tôi thế nào rồi
- chỉ vậy không cần ai phải khen thêm nữa.”) ... hết lời khen ngợi: "Hay quá
Đặng Quang Hiệp ơi!" "Đặng Quang Hiệp đúng là phù thủy của con chữ!".
"Đặng Quang Hiệp độc nha! Tuyệt đỉnh tài sử dụng câu chữ!" "Tứ mới,
lạ và độc lắm thi sĩ ạ!"... khiến tôi bối rối... rồi rụt rè e ngại nhắn
tin hỏi Hiệp: - "Cháu viết: "Xác chữ rơi / Con mèo lười / Nhìn chuột
ve vẩy đuôi bới chữ" có nghĩa gì thế?".
Hiệp
điện thoại cho tôi, hô hố cười: - "Chú lại trêu cháu. Chú thừa biết cháu
viết linh tinh chứ có biết gì thơ văn đâu mà ý với chả nghĩa... ".
Nghe
Hiệp nói vậy tôi thở phào vì may quá tôi chưa comment khen hay chê mấy câu
“thơ” được phong là "Tuyệt đỉnh tài sử dụng câu chữ!" của cháu. Bất
giác tôi nhớ một “trạng thái” khác cũng khá “đặc biệt” của Đặng Quang Hiệp:
"Người đọc không hiểu tác giả viết gì. Tác giả cũng không biết mình viết
gì. Nhưng mọi người cứ khen nhau ngậu xị.". Ở statuts này, Đặng Quang Hiệp
cũng nhận được vô số lời ngợi khen của mấy nhà thơ nhà văn có tên trong hội nhà
văn Việt Nam là: "thấm lắm", "Đặng Quang Hiệp thâm thúy kinh khủng",
"Nhà thơ sống ở thủ đô có khác, câu chữ sang trọng và bao hàm những triết
lý sống cao siêu"... Có lẽ văn sĩ Thái Quốc Mưu đã đúng khi ông viết: “Hiện
nay có nhiều người làm thơ cố tạo ra một vẻ mới lạ để gây sự chú ý của người
khác và họ gọi đó là thơ cách tân, thơ hậu hiện đại. Còn người khen thơ, họ
khen cũng để cho người khác nghĩ họ là kẻ biết thưởng thức thơ. Thực tế họ chẳng
biết gì cả.”.
Tôi
rất ít comment dưới status của bạn facebook vì ngại lỡ hiểu sai rồi comment sai
hoặc “bộc bạch” thẳng quá sẽ mất lòng bạn facebook. Đã mất khá nhiều bạn (cả
trên facebook và ngoài đời) vì tính thẳng ruột ngựa của mình nên tôi ý thức hạn
chế comment dưới status của bạn facebook nhưng không hiểu sao nhiều lúc cứ
comment thẳng tuột những suy nghĩ trong đầu. Ví dụ như khi đọc bài thơ "Bà
Van Ga" của nhà thơ, nhà báo Phạm Đức Mạnh, thấy mọi người khen bài thơ những
lời chất ngất: “Bài thơ viết về nhà tiên tri Vanga thật tuyệt với ngôn ngữ thơ
xuất thần”, “Nhà thơ Phạm Đức Mạnh hội đủ Tâm - Đức - Tầm”, “Đọc bài
thơ thăng hoa tri thức!”,... Tôi ngạc nhiên: Sao người ta comment dễ dãi thế?
Khen như vậy khác gì là dối mình, dối bạn? Có khen xã giao, khen lấy lòng bạn
facebook thì cũng nên nghĩ tới phản ứng khi đọc của người khác chứ? Định lướt
sang bài khác thì đập vào mắt tôi dòng bình luận của nhà thơ Nguyễn Vũ S.: -
“Thơ hay, đầy ẩn dụ về "những cái chết đã được báo trước". Như mất nước,
khô hạn thiếu nước đồng bằng sông Cửu Long...” thế là tôi comment phản hồi rất
thật: - “Thôi thì thơ hay hay không không bàn vì còn phụ thuộc vào “cảm nhận” của
mỗi người hoặc khen hay vì xã giao, vì “áo thụng vái nhau” nhưng chỉ vì bài thơ
có 2 chữ “thiên tai” mà còm lấy được là “đầy ẩn dụ về "những cái chết đã
được báo trước". Như mất nước, khô hạn thiếu nước đồng bằng sông Cửu
Long...” thì thật không nên chút nào.”. Sau bình luận đó, trên trang blog cá
nhân của tôi (Trang Đặng Xuân Xuyến) “được đón nhận” lời “góp ý” rất “đã tai” của
“bạn đọc” ẩn danh (đừng thích thể hiện): “Kinh nhỉ. Thích thể hiện thế nhỉ. Nhận
xét cứ như đúng rồi ý: "Thôi thì thơ hay hay không không bàn vì còn phụ
thuộc vào “cảm nhận” của mỗi người hoặc khen hay vì xã giao, vì “áo thụng vái
nhau” nhưng chỉ vì bài thơ có 2 chữ “thiên tai” mà còm lấy được là “đầy ẩn dụ về
"những cái chết đã được báo trước". Như mất nước, khô hạn thiếu nước
đồng bằng sông Cửu Long...” thì thật không nên chút nào." Biết thì hãy nói
còn không biết thì dựa cột mà nghe đừng đã ngu còn cố tỏ ra nguy hiểm.”. Cũng
sau bình luận đó, danh sách bạn facebook của tôi hao hụt thêm mấy "bạn"
tưởng như đã là chí cốt.
Lại
như lần tình cờ đọc một status của nhà văn nọ từng làm Giám đốc một Nhà xuất bản,
thông báo một truyện ngắn của ông lọt vào danh sách 10 truyện ngắn được bạn đọc
yêu thích nhất năm.... trên trang web văn nghệ X, tôi đã vô tư comment: -“Chúc
mừng anh! Nhờ statuts của anh, hôm nay em mới biết tới trang web này.”. Thế là
nhà văn nọ hủy kết bạn rồi “chặn” nick facebook của tôi dù trước đó anh nhiều lần
vồn vã trao đổi messenger với tôi "những lời gan ruột" về chuyện văn,
chuyện đời.
Hay
khi đọc bài "Trải qua một cuộc bể dâu... Đọc Huyết Ngọc, tiểu thuyết của Tống
Ngọc Hân, Nhà xuất bản Phụ Nữ 2015" trên facebook Tống Ngọc Hân của tác giả
Bùi Việt Thắng (Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Hội Nhà văn Việt Nam) có
những câu viết rất vội, kiểu: "Nhân vật là cốt lõi của tiểu thuyết, thiếu
nó tác phẩm sẽ trở nên chống chếnh thậm chí hụt hơi.". Tôi đã thẳng ruột
ngựa comment: Trời! Không có nhân vật thì sao gọi là tiểu thuyết, là tác phẩm
văn học mà nhận định "thiếu nó tác phẩm sẽ trở nên chống chếnh thậm chí hụt
hơi"?! mà quên nghĩ tới phản ứng của nhà văn Tống Ngọc Hân vì tác giả Bùi
Việt Thắng là nhà phê bình văn học tên tuổi, đã "ưu ái" viết giới thiệu
tác phẩm của chị với bạn đọc. Có lẽ Tống Ngọc Hân đã gỡ bỏ status đó hoặc xóa
bình luận của tôi để tránh sự khó xử của chị với bạn đọc, nhất là với tác giả
Bùi Việt Thắng.
Thật
hiếm người như văn sĩ Trần Thị Hồng Châu lại tiếp nhận vui vẻ comment thẳng đến
khó nghe của tôi dưới status chị cảm nhận bài thơ “Gởi buồn cuối năm” của nhà
thơ Kha Tiệm Ly: “Tôi mới có duyên đọc thơ của Kha Tiệm Ly được mấy bài và mấy
bài đó tôi đều thích chất ngông mà không nghênh, bi mà hùng tráng, đau mà hào sảng
trong thơ của ông. Bài thơ này cũng vậy, cũng những nét rất riêng của thơ Kha
Tiệm Ly. Đọc bài viết của văn sĩ Hong Tran, tôi thích cách cảm thơ văn mới lạ của
chị nhưng có lẽ vì chị quá yêu mến tài thơ của nhà thơ Kha Tiệm Ly nên chị múa
bút đẹp quá. Bài thơ là tâm trạng nhức nhối, đau đớn và tuyệt vọng của một đấng
nam nhi trước hiện trạng đau thương của đất nước. Chỉ vậy thôi, không là những
dự cảm, tiên tri như văn sĩ Hong Tran đã phóng bút. Vì yêu những trang viết của
chị nên chia sẻ đôi dòng trái ý, mong chị đừng giận.”. Sau bình luận đó, hình
như mến tính thẳng ruột ngựa của tôi nên chị năng ghé thăm trang facebook của
tôi hơn và thường để lại những comment cũng rất thẳng.
Hà
Nội, 01 tháng 11-2021
ĐẶNG
XUÂN XUYẾN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét