Thứ Năm, 13 tháng 5, 2021

NHẠC SĨ BÙI ĐÌNH THẢO VÀ NHÀ THƠ TRẦN THỊ LỢI – MỘT CHÚT DUYÊN GIỮA THƠ VÀ NHẠC

 


Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo

       Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo nổi tiếng về ca khúc cho thiếu nhi. Ông còn viết nhiều nhạc phẩm cho người lớn, cho các loại hình nghệ thuật truyền thống, và cả giao hưởng…

Nhà thơ Trần Thị Lợi

       Nhà thơ Trần Thị Lợi quê Nam Hà, khi ấy công tác ở Quảng Ninh, vừa ra tập thơ đầu tay “Chờ anh”. Năm 1993 nhạc sĩ Bùi Đình Thảo trong đoàn Hội Văn học Nghệ thuật Nam Hà ra thăm Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ninh. Cơ duyên nhà thơ và nhạc sĩ gặp nhau đã để lại kỷ niệm đẹp, hai ca khúc phổ nhạc cho hai bài thơ ra đời. Nhà thơ Trần Thị Lợi tâm sự:

       - Tôi gặp anh Thảo cùng đoàn với nhà văn Lê Hoài Nam ra thăm hội VHNT QN. Đây là lần đầu tiên tôi gặp Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo. Sau đó đoàn VHNT NH có về thăm cơ quan tôi và XN TT Cửa Ông vào đầu năm 1993. Khi đó tôi mới xuất bản tập thơ đầu tay CHỜ ANH do nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, tôi tặng đoàn mỗi người một tập. Khoảng cuối năm 1994 đầu 1995 anh Thảo phổ nhạc cho hai bài thơ của tôi: Ánh mắt, Lời ru hồi môn. Sau này tôi chuyển công tác về Đảng ủy khối Kinh tế Trung ương số 10 Nguyễn Cảnh Chân Ba Đình Hà Nội Anh Thảo có đến thăm tôi và tặng bản thảo bài Lời ru hồi môn và cuốn Tuyển chọn ca khúc Bùi Đình Thảo, trong đó có in bài Ánh mắt...

       Tôi rất trân trọng tình cảm của các anh chị trong đoàn VNS tỉnh nhà. Riêng anh Thảo tôi cảm nhận được sự nhiệt tình rất trân quí và có sự đồng điệu trong cảm nhận thơ nên rất nhanh chóng đưa nhạc vào chắp cánh cho thơ. Tôi rất biết ơn nhạc sĩ Bùi Đình Thảo”…

  Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo và Nhà thơ Trần Thị Lợi (giữa), ca sĩ Tuyết lành (bên trái), Bích Thục (bên phải) trong đại hội 4 VHNT Nam Hà 1994

     Hai ca khúc Lời ru hồi môn và Ánh mắt là biểu hiện sự đồng điệu tâm hồn giữa nhạc sĩ Bùi Đình Thảo và nhà thơ Trần Thị Lợi. Hai ca khúc này đã được hai nghệ sĩ thể hiện rất hay trong dịp Đại hội lần thứ IV năm 1994 Hội Văn học Nghệ thuật Nam Hà… Ca sĩ - NSUT Tuyết Lành thể hiện bài Ánh mắt, diễn viên chèo - NSUT Bích Thục thể hiện bài Lời ru hồi môn… Nhà thơ Trần Thị lợi trong đoàn đại biểu Hội VHNT Quảng Ninh về dự đã chụp ảnh chung với nhạc sĩ Bùi Đình Thảo và hai ca sĩ…

       Nhân 90 năm ngày sinh nhạc sĩ Bùi Đình Thảo, xin nhắc lại kỷ niệm đẹp về sự đồng cảm giữa người sáng tác nhạc và người làm thơ Bùi Đình Thảo – Trần Thị Lợi. Có lẽ nhiều lời không bằng đưa những ảnh chân thực về nhạc sĩ và nhà thơ lên trang để các bạn thưởng lãm.

 TMG













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét