Trước hết, người viết xin nói về chữ “Kệ”. KỆ là gì? Theo Từ Điển của Thiều Chửu: ở trang 27, cột phải, từ dưới lên, nằm bên trên chữ chữ Vĩ. “Kệ là bài thơ của Phật”. Như vậy bài thơ nào của Phật viết, nói về cách sống đạo đều gọi là Kệ.
Còn
Từ Điển Tiếng Việt, ở trang 467, cột phải, dòng cuối cùng, giải nghĩa chữ Kệ:
“d. Bài văn vần, giảng giải một đoạn kinh”.
Trong
Từ Điển Khang Hy, giảng: Kệ, Lời Phật viết thành thơ.
Như
vậy, ta tin ai? Tất nhiên dùng Hán tự phải theo giảng giải của Tự Điển Hán Văn.
Giảng
nghĩa như Từ Điển Tiếng Việt, thì trớt lớt. Chứng minh, bài Kệ sau đây không phải
là bài văn vần để giảng giải một đọạn kinh. Vì, đó chính là bài thơ của Đức Phật
Thích Ca, khi Ngài mới chào đời, một tay chỉ Trời, một tay chỉ Đất, ứng khẩu, đọc
liền:
“Thiên
thượng, thiên hạ,
duy
ngã độc tôn,
nhất
thiết thế gian,
sinh
lão bệnh tử”
Một
em sinh viên, hỏi Tạp Chí Giác Ngộ hai câu đầu của bài Kệ trên, rồi em kết
thúc: “Đức Phật có nói “câu gì” (ám chỉ câu “Duy Ngã độc tôn”) nghe có vẻ như tự
cao quá!”
Và
em được Ban Tư Vấn, Tạp Chí Giác Ngộ, gỉải thích như sau:
“Thiên
thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn (trên trời, dưới trời, Ta là bậc tôn quý hơn cả”.
Giải như vậy, nếu đúng, thì Phật không còn là Phật nữa.
“Con
người “tối linh ư vạn vật”. Bởi chỉ có con người mới có thể có đầy đủ tình cảm,
trí tuệ và ý chí (Bi, Trí, Dũng). Chỉ có con người mới có khả năng siêu việt mọi
ràng buộc, vượt thoát mọi thống khổ, dục vọng và khoái lạc để tự trở thành “đóa
sen” bất nhiễm tinh khôi một khi quyết chí xuất trần thượng sĩ, thung dung trên
bước đường tu đạo Thất Bồ đề phần. Thái tử Tất Đạt đã gióng lên tiếng chuông thức
tỉnh những cái ta còn đang ngủ quên miên man trong giấc trần tục, hãy nhìn lại
giá trị đáng tôn xưng vào bậc nhất mà ngay cả cõi trời (thiên thượng) hay súc
sanh (thiên hạ), không chúng sanh nào có được.”
Giảng
giải lòng vòng, khó hiểu! Và trật lất, lại còn chấm phẩy sai, khiến có chỗ câu
văn mất nghĩa. Cụ thể câu). Chỉ có con người mới có khả năng siêu việt mọi ràng
buộc, vượt thoát mọi thống khổ, dục vọng và khoái lạc… (Hai từ SIÊU VIỆT, dùng
để chỉ tài năng vượt trên mọi tài năng bình thường khác. Dùng “siêu việt mọi
ràng buộc thì không chính xác). (Và), để tự trở thành “đóa sen” bất nhiễm tinh
khôi một khi quyết chí xuất trần”. (Sau hai chữ Bất Nhiễm không bỏ dấu phẩy,
khiến câu văn trở thành “Chẳng nhiễm sự tinh khôi” đồng nghĩa với nhiễm hoặc giữ
lấy sự xấu xa, thế thì trở thành hoặc thành “đóa sen” để làm gì? Phải viết BẤT
NHIỄM, (phẩy) TINH KHÔI mới đúng! Như vậy mới không ô nhiễm bởi những thứ xấu
xa tầm thường để trở thành tinh khiết, tốt đẹp (Tinh Khôi).
Phần
khác, giảng giải TRỜI là thiên thượng, còn SÚC SANH là thiên hạ thì... trớt lớt
như Từ Điển Tiếng Việt giải thích tiếng Kệ.
Súc
sanh là muôn thú. Thiên hạ nghĩa là DƯỚI TRỜI, tức trần gian nơi có vạn vật,
muôn loài. Nếu dịch Thiên Thượng là Trời, thì phải dịch Thiên hạ là nơi có vạn
vật muôn loài, mới chính xác. Còn dịch Thiên Hạ là SÚC SANH thì... Đúng là đồ
điên!
Tạp
chí Giác Ngộ có nghĩa là Tạp Chí Phật Giáo, có cả Ban Tư Vấn để trả lời độc giả,
mà viết như thế, chẳng khác nào phá đạo, làm sai lệch ý nghĩa cao đẹp của Phật
giáo.
Còn,
trên trang nguoiphattu.com: Hòa thượng Thích Thanh Từ giảng giải về câu “Duy
ngã độc tôn”, như sau:
“Nếu
xét về bốn câu kệ đó với tinh thần Nguyên thủy, thì dẫn đủ bốn câu: “Thiên thượng
thiên hạ, duy ngã độc tôn, nhất thiết thế gian, sinh lão bệnh tử”, nghĩa là
trên trời dưới trời chỉ có ta là hơn hết. Tại sao ta hơn hết? Vì trong tất cả
thế gian, ta đã vượt khỏi sanh già bệnh chết. Phật hơn tất cả thế gian vì Ngài
đã qua khỏi sanh già bệnh chết. Đó là cái hơn theo tinh thần Nguyên thủy. Như vậy
câu nói đó không phải đề cao cái ngã.
Giảng
như thế, chứng tỏ Ông hòa thượng Thích Thanh Từ, chẳng biết tí xíu Hán Văn, đã
giảng giải SAI mà còn LÁO!
Sai
ở câu: “Phật hơn tất cả thế gian vì Ngài đã qua khỏi sanh già bệnh chết”. SAI
vì Phật có Cha, Mẹ đàng hoàng, Ngài là một Thái tử. Ngài được SANH ra đời như tất
cả mọi người mà bịa Ngài vượt khỏi sanh là hết sức bậy. Bậy vô cùng!
Còn
LÁO thì LÁO ở câu, “Đó là cái hơn theo tinh thần Nguyên thủy”. Nguyên thủy có
nghĩa là khởi đầu, bắt đầu. Vậy CÁI HƠN tinh thần nguyên thủy thì HƠN tinh thần
gì? Sao không nói rõ? Không nói rõ là vì BỊA và LÁO!
Khi
tu sĩ Giác Chánh (cái tên Giác Chánh nếu tôi nhớ không lầm, người Huế, to xác) ở
chùa Viên Thông, một hôm chùa có đại lễ, mời tôi đến dự - (Xin mở ngoặc, tôi phải
nói rõ điều sau đây, dù là con cái Chúa, nhưng tôi là Chủ Nhiệm/Chủ Bút tờ Tạp
Chí Kiến Thức Phổ Dân Việt, nơi nào mời, tôi đều đi dự hết. Đi để ủng hộ tinh
thần, và nhân tiện có dịp gặp lại bạn bè, thân hữu.
Tôi
rất xấu hổ khi phải nói ra như vậy, nếu không, một vài kẻ đồng đạo với tôi vốn
ngu si, cuồng tín,… khi thấy tôi đi Chùa, đi Nhà thờ Tin Lành liền “phán xét”,
“Thái Quốc Mưu là Công Giáo ba mứa”. Bọn nầy không biết, trong sinh hoạt tôn
giáo mà đem đời tư, sinh hoạt cá nhân của người khác ra PHÁN XÉT là đã phạm giới
răn của Thiên Chúa!.
Hôm
ấy, tu sĩ Chánh Lạc, đem bài kệ “Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn…” ra
giảng cho tìn đồ cùng quan khách nghe.
Ông
Chánh Lạc, giảng vòng do, chẳng đâu ra đâu, cứ cái ngã như thế nầy, cái ngã như
thế khác,… mà không đào sâu vấn đề, lại còn ngụy biện, Ngã trong lời kệ không
phải là TA.
Trong
khi, chữ Ngã trong “Duy Ngã Độc Tôn”, trong Tự Điển của Triều Chửu, Khang Hy Từ
Thư, Thiền Thanh Tập Cổ Tự,…) định nghĩa là “Ta”, “Chúng ta”, Ngoài ra, không
còn nghĩa nào khác.
Đối
với những tín đồ (hay giáo dân) kém hiểu biết, thường xem lời giảng của những vị
lãnh đạo tôn giáo của họ đều là “nhả ngọc phun châu”, nghe những gì các ông ấy
nói đều cho là chính xác cả. Thế nên, khi ra ngoài, họ thường dẫn lời của Thầy
(hay của Cha) ra để chứng minh lời nói của mình.
Họ
không biết, trên đời nầy, chẳng ai không bị sai lầm và, không ai có thể biết hết
tất cả. Sự tôn vinh quý vị lãnh đạo tinh thần thái quá, vô cùng nguy hiểm, gây
tác hại sai lầm không chỉ một mà rất nhiều người.
Một
ông Linh Mục đã giảng trong buổi sinh hoạt đòan thể Công Giáo Tiến Hành đã dùng
ngón tay trõ điểm điểm với cử tọa đang ngồi, rồi nói: "Quý ông, nên nhớ
Linh Mục là hiện Thân Thiên Chúa". Ông ta tự đề cao mình một cách thái
quá!
Tôi
rất bực cách nói như thế, liền đứng giơ tay đứng lên, nói: "Thưa Cha không
bao giờ Linh Mục là Hiện Thân Thiên Chúa!" Ông ta tím mặt hỏi lại
tôi" Ông Thái Quốc Mưu, ông không nhớ khi Dâng Mình Thánh Linh Mục nói,
"Nầy là mình ta, nầy là máu ta" Lúc ấy Linh Mục là hiện thân Thiên
Chúa!"
Tôi
giơ tay đứng lên phản ứng ngay: "Thưa Cha, Cha nói vế thứ Hai mà Cha không
nói vế thứ Nhất. Vế Thứ Nhất nói: "Khi ấy Chúa cầm lấy bánh mà phán: Nầy
là Mình Ta, nầy là máu ta". Lời nầy đã chứng minh Linh mục là người thuật
chuyện."
Tôi
kể rõ như thế để quý vị thấy rằng, không phải các ông Tu sĩ "phán" điều
gì cũng đúng hết đâu! Họ dù là tu sĩ nhưng bản chất vẫn là con người. Đã là con
người thì đủ các các tính xấu, tốt, tự cao, tự đại,... Bởi vậy khi nghe ta phải
chọn lọc. Đúng, thì để tâm. Sai, phải phản đối để họ đừng nói sai nữa.
Đồng
ý, "lời thật mất lòng" nhưng, đừng vì cả nể, sợ mất lòng ta chấp nhận
cái sai của họ.
Thực
ra, chữ Ngã trong câu, “Duy Ngã độc tôn” NGÃ nghĩa là TA. Nhưng, cái TA nầy
không đáng ghét chút nào! Bởi, khi Đức Phật giáng sinh Ngài ứng khẩu, đọc lời kệ
ấy vì, Ngài thấy chúng sinh thường vướng vào CÁI TÔI NGẠO MẠN, xem CÁI TA quá lớn.
Tiếng hay Chữ NGÃ, Đức Phật không nói Cái Ta của Ngài, mà nói CHÚNG TA, đó là một
cách nói vừa hòa nhập, vừa gần gũi thân thiện của Đấng Chí Tôn (nghĩ theo Phật
Giáo) gởi đến mọi người.
Chữ
hay tiếng TA tức là chúng ta, như TA (chúng ta) thường nói, “Ta đi”, “Ta làm”
thì tất cả những người hiện hữu nơi đó cùng đi, cùng làm.
Do
CÁI TA ngạo mạn, CÁI TÔI quá lớn, khiến con người bị cản trở trên đường tu tập.
Cho nên, “Nhất thiết thế gian” (tất cả hay hoàn toàn, hầu hết mọi người) đều bị
“Sinh Lão Bệnh Tử” (Sinh ra, lớn lên rồi già, bị bệnh tật rồi cuối cùng phải chết).
Không một ai tránh khỏi!
Vì
vậy, muốn tránh được những khổ ải tự nhiên của cuộc đời, Phật khuyên mọi người
(chứ không phải môn đệ, vì khi Phật mới Giáng sinh, chưa có Phật Giáo) phải tu
tập, luyện mình, tạo dựng cho mình đời sống tốt đẹp, cho tinh thần sảng khoái,
lương tâm không bị dằn vặt với những sai lầm trong cuộc sống để thành Phật. Và
Phật chẳng ở đâu xa, mà ở ngay trong cái TÂM của mọi người.
Tác
hại gây nguy hiểm nhất cho tín đồ, giáo dân, tín hữu,… của các tôn giáo ở điểm,
những ông lãnh đạo tinh thần, học một đàng nói một nẻo, không được đào luyện vững
vàng, đến khi họ giảng, thường mắc phải nhiều sai lầm đáng tiếc! Buồn thay!
Cuối
cùng, xin nói một câu, “Ở đời chẳng ai giỏi hơn ai, nếu chịu khó đọc, chịu khó
học đến nơi đến chốn. Và, điều gì chưa nắm vững thì đừng đem ra giảng dạy cho mọi
người!”. Nguy lắm!
Atlanta,
Feb. 1, 2015
Thái
Quốc Mưu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét