Bích Trần
Ngày
mới mọc
dưới
bầu trời xanh thẫm
Hoà
giọng ca,
chim
nhí nhánh chuyền cành
Vệt
nắng mới
tràn
trề trên khung cửa
Mùi
cỏ thơm
quyển
rũ cánh đồng hoang !
Mặt
trời chiếu
vô
vàn ngàn tia sáng
Vuốt
ve - yêu
những
chiếc lá ngoan hiền
Em
run rẫy
trong
hương thơm buổi sớm
Hoa
nở trên cành
hôn
không khí màu xanh
Thịt
da em
xa
hoa như gấm lụa
Mềm
mại dịu dang
là
lượt satin
Say
đắm trước thiên nhien huyền diệu
Em
ngước nhìn
ngàn
tia sáng mong manh !
Ánh
nắng trong veo
lấp
đầy
Miền
không gian vô tận
Vang
dội trong tim
nhịp
điệu hoà bình ...
Thiên
nhiên :
Ôi
quyến rũ
Và
duyên dáng
An
ủi ta
trước
vô vọng
cuộc
đời
Và
em hỡi,
hãy
bay lên
trong
bầu trời
xanh
thẳm
Trên
đôi cánh vàng
của
giấc mộng
Thiêng
liêng!
(Codohue
- mộng mơ trong ngày sinh nhật )
CẢM NHẬN CỦA CHÂU THẠCH:
Thật
tình bài thơ trên đây chỉ là một đoạn văn xuôi bị cắt ra từng khúc nhỏ để thành
thơ, nhưng ngược lại, bài văn xuôi ấy là một bài thơ không vần rất hay. Người
viết bài nầy xin mạo muội trộm phép tác giả, ghép những câu thơ lại thành một
bài thơ không vần như sau:
Bầu Trời Ước Vọng
“Ngày
mới mọc, dưới bầu trời xanh thẳm, hòa giọng
ca, chim nhí nhảnh chuyền cành. Vệt nắng mới tràn trề trên khung cửa, mùi cỏ
thơm quyến rủ cánh đồng hoang.
Mặt
trời chiếu, vô vàn ngàn tia sáng, vuốt ve yêu những chiếc lá ngoan hiền.
Em
run rẩy trong hương thơm buổi sáng, hoa nở trên cành hôn không khí màu xanh. Thịt
da em xa hoa như gấm lụa, mềm mại dịu dàng lã lướt Satin.
Say
đắm trước thiên nhiên huyền diệu em ngước nhìn ngàn tia sáng mong manh! Ánh
sáng trong veo lấp đầy miền không gian vô tận, vang dội trong tim nhịp điệu hòa
bình…
Thiên
nhiên, ôi quyến rũ và duyên dáng an ủi ta trước vô vọng cuộc đời. Và em hỡi,
hãy bay lên trong bầu trời xanh thẳm, trên đôi cánh tay vàng của giấc mộng
thiêng liêng ./.”
Trước
khi bàn đến bài thơ của Bích Trần, mời đọc một bài thơ không vần của Nguyên Sa
mà cách đây trên 50 năm đã làm say mê đắm đuối biết bao tâm hồn ở tuổi thanh
xuân thời ấy:
Mời
Nguyên Sa
Tôi
trân trọng mời em dự chuyến tàu tình ái.
Trong
một phút, một giây cuộc hành trình sẽ mở. Tôi mời em.
Trân
trọng mời em cùng đi, cùng khai mạc cuộc đời.
Em
đến ngay đi
Em
đến ngay cho cuộc hành trình được mở
Gió
được nổi lên từ mớ tóc phiêu bồng,
thuyền
dong thả từ đường môi óng ả. Và ngực căng buồm,
mắt
trông tìm vội vã:
Tôi
đi vào kiều diễm của thân em.
Thử so
sánh hai bài thơ, Ta thấy “Mời” của Nguyên Sa là môt bài thơ tỏ tình, gói gọn sự
đam mê dục vọng. Ngược lại , “Bầu Trời Ước Vọng” của Bích Trần là một bài thơ tả
cảnh, lồng vào dó sự thăng hoa của tâm hồn trong buổi bình minh. Tất nhiên hai
nhà thơ ở hai thời đại khác, có đề tài khác, có ước vọng khác, nên đem so sánh
với nhau là bất cập. Thế nhưng, ở một mặt nào đó, ta tìm thấy sự đồng điệu của
họ trong sự rung động tâm hồn, làm cho
thơ như muôn ngàn sợi đây thanh tao chuyển động. Ở Nguyện Sa, ta chỉ nghe tiếng
thơ âm vọng trong hồn. Ở Bích Trần ta nghe tiếng thơ âm vọng vút trên tầng cao,
tỏa trong không gian và tràn mùi thơm
vào cảnh vật:
“Ngày
mới mọc, dưới bầu trời xanh thẳm, hòa giọng
ca, chim nhí nhảnh chuyền cành. Vệt nắng mới tràn trề trên khung cửa, mùi cỏ
thơm quyến rủ cánh đồng hoang.
Thế
rồi, tất cả âm vọng trong thiên nhiên truyền vào tâm hồn nhà thơ sự cảm xúc vô
biên. Nhà thơ tưởng mình tan ra, biến thành hương, thành khói hòa nhập trong
không gian, thấm vào hồn cây cỏ:
“Mặt
trồi chiếu, vô vàn ngàn tia sáng, vuốt ve yêu những chiếc lá ngoan hiền.
Em
run rẩy trong hương thơm buổi sáng, hoa nở trên cành hôn không khí màu xanh. Thịt
da em xa hoa như gấm lụa, mềm mại dịu dàng lã lướt Satin.”
Ở
những thời điểm thăng hoa như thế nầy, nhiều nhà thơ thường hưởng thụ nó như hưởng
thu niềm hạnh phúc ở chốn cực lạc, ở thiên đàng vinh hiển hay ở cõi tình yêu thắm
thiết vĩnh hằng. Bich Trần thì không, nhà thơ không mê hoặc vì ảo vọng, nhà thơ
tỉnh táo nhìn nhận niềm hạnh phúc đang ở giữa thế gian và đem hạnh phúc đó làm cho “vang dội trong con tim nhịp điệu hòa bình”,
có nghĩa là hướng hạnh phúc đó vào cuộc
đời, vào tha nhân , vào cuộc sồng hiện tại:
“Say
đắm trước thiên nhiên huyền diệu em ngước nhìn ngàn tia sáng mong manh! Ánh
sáng trong veo lấp đầy miền không gian vô tận, vang dội trong tim nhịp điệu hòa
bình…”
Quả như vậy, ở khổ thơ cuối cùng, Bich Trần đã
bay lên, bay cao, bay vào giấc mộng thiêng liêng trên đôi cánh tay của thiên
nhiên, của bình minh tươi đẹp, nhưng giấc
mộng không phải là giấc thụy du mà là một hiện thực tưởng như mơ của bầu trời
xanh thẳm:
“Thiên
nhiên, ôi quyến rũ và duyên dáng an ủi ta trước vô vọng cuộc đời. Và em hỡi,
hãy bay lên trong bầu trời xanh thẳm, trên đôi cánh tay vàng của giấc mộng
thiêng liêng ./.”
Đọc “Bầu Trời Ước Vọng” của Bích Trần ta cảm
nhận đây là một bầu trời thật, không phải
là bầu trời ước vọng. Ước vọng thường là cái chưa đến, chưa có trong hiện
thực, nhưng bầu trời của Bích Trần mô tả
là bầu trời mà ai cũng có một hay nhiều lần trong đời. Phải chăng Bich
Trần dùng hai từ “Ước Vọng” vì nhà thơ ước vọng bầu trời “quyến luyến vô biên”
đó, bầu trời làm cho “vang dội trong tim nhịp điệu hòa bình” sẽ hiện hữu trong
mỗi bình minh, sẽ có luôn luôn trong cuộc đời nầy.
Đọc
“Bầu Trời Ước Vọng” ta được đắm mình trong ánh xuân thiều, được tắm mình
trong mùi thơm quyến rủ thanh khiết của đất trời, được nghe chim hót, được bay cao lên bầu trời xanh thảm. Đó là cảm nhận
tự nhiên khi đọc thơ, không cần suy tư,
không cần lý luân. Thơ cho ta cảm nhận cũng giống y như một bình mình nào đó ta
thấy “Ngày mới mọc/ Dưới bầu trời xanh thẳm” và tâm hòn ta lúc ấy sẽ bay lên
“Trên cánh tray vàng của giấc mộng thiêng liêng”./.
Châu Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét