Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Sách mới: RONG CHƠI MIỀN ĐƯỜNG THI / Nguyễn Chu Nhạc



  Trang chủ mới nhận được sách tặng của nhà thơ Nguyễn Chu Nhạc, cuốn:

RONG CHƠI MIỀN ĐƯỜNG THI : Bình luận văn chương / Nguyễn Chu Nhạc biên soạn. - H.: Hội Nhà văn, 2017. - 292 tr. ; 21 cm.

“Rong chơi miền Đường thi” tập hợp những bài viết cảm nhận của nhà thơ Nguyễn Chu Nhạc về 48 bài thơ trong số hơn ba trăm bài Đường thi phổ biến mà tác giả tâm đắc. Mỗi bài đều có dẫn nguồn, giới thiệu tác giả, nguyên bản, phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ và có thể có thêm phần lời bàn hay chú giải…
Điều rất đáng chú ý là các bản dịch thơ chủ yếu lại không phải là các bản dịch của những dịch giả nổi tiếng từ trước, mà là những bản dịch của những người yêu thơ Đường luật mà hầu hết chưa mấy ai biết đến tên tuổi họ.
Số là nhà thơ Nguyễn Chu Nhạc hứng lên mở chuyên mục Thơ Đường trong blog Ngẫm và viết thuộc hệ thống blogtiengviet mấy năm gần đây, để rong chơi miền thơ phú, cùng bạn bè ngâm vịnh lúc trà dư tửu hậu, thỏa mãn thú chơi của mình. Có lẽ vì yêu thơ Đường luật và quý mến trang chủ Nguyễn Chu Nhạc mà nhiều bạn đọc yêu thơ Đường luật đã tham gia dịch các bài thơ Nguyễn Chu Nhạc đưa lên trang. Các dịch giả hầu hết không biết chữ Hán, nên cứ căn cứ vào bản dịch nghĩa mà chuyển thành thơ, có người dịch cố bám sát thể thơ gốc, có người lại chuyển thành thơ truyền thống như Lục bát, có người lại dịch thành thơ… tự do. Các bài dịch của nhiều dịch giả không chuyên và có phần “điếc không sợ súng” này được Nguyễn Chu Nhạc trân trọng tuyển in trong “Rong chơi miền Đường thi”.
Chọn giới thiệu các bài dịch của bạn đọc yêu thơ Đường luật là nét mới mẻ của cuốn sách mà trước nay chưa thấy ai làm. Nhưng chính việc làm đó đã đem đến cho bạn đọc biết thêm những cảm nhận về thơ Đường của quần chúng bạn đọc yêu thơ Đường luật, mà trong đó chắc chắn có những bài đọc rất thú vị.
Trần Mỹ Giống tôi may gặp cơ duyên dịch chơi vì quý mến Nguyễn Chu Nhạc, không ngờ lại được anh tuyển 22 bài dịch của mình đưa vào cuốn sách.
Cảm ơn anh Nguyễn Chu Nhạc tuyển thơ dịch và tặng cuốn sách để rong chơi miền Đường thi cùng anh mỗi khi trà dư tửu hậu, để có dịp suy ngẫm về cuộc đời qua thơ…
Trân trọng giới thiệu với bạn đọc một bài trong số 48 bài của tập sách.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét