Từ Nhạc Sến Và Thơ “Cải Lương”
Di cư vào Nam gia đình tôi thuộc loại nghèo nhất họ nên phiêu bạt khắp “bốn vùng chiến thuật”. Từ Quảng Ngãi nhảy vào Mỹ Tho rồi chạy ra Ban Mê Thuột. Cuối cùng an cư ở Hốc Môn – Bà Điểm, nổi danh 18 thôn vườn trầu.
Thời
niên thiếu của tôi, do cảnh nghèo, nên rất gần gũi với nhạc sến. Trông em, làm
việc nhà, vui đùa với chúng bạn cũng hát, cũng nghe nhạc sến; cả lúc ăn lúc ngủ
nhạc sến cũng văng vẳng bên tai. Trong những buổi văn nghệ ở lớp, ở trường
(trung học), trong những cuộc họp mặt bạn bè tôi đều được mời hát. Và tôi chỉ
hát nhạc sến. Có thể nói nhạc sến đã thấm rất sâu đậm vào tâm hồn tôi.
Với thơ thì đỡ hơn. Tôi có bà mẹ ít học nhưng lại rất thuộc Kiều và ca dao. Tôi
lại là con trưởng nên nghe mẹ tôi hát ru liên tiếp 7 đứa em vốn Kiều và ca dao
trong tôi cũng khá. Nhưng bạn học và những cô láng giềng lại đưa vào hồn tôi những
câu thơ như:
Chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm
Công tôi cực lắm mưa nắng dãi dầu
Chiếu này tôi chẳng bán đâu
Tìm cô không gặp tôi gối đầu mỗi đêm
(Tình Anh Bán Chiếu)
Và:
Đừng sợ bỏ cuộc đời tươi đẹp
Cô độc lang thang dưới suối vàng
Một mai em chết anh cũng chết
Hai đứa mình chung một áo quan
Chữ nghĩa thì được nhưng ý thì “cải lương” hết biết.
Và
cứ thế “gu” thưởng thức thơ của tôi bị giằng co giữa một bên là thơ “văn học
nghệ thuật” và bên kia là thơ thuộc trường phái “cải lương”. Cũng nhờ lên Sài
Gòn học, được mấy bà chị họ tận tình dìu dắt, chỉ bào, lại hàng ngày tiếp xúc với
đám bạn bè thành phố, gần gũi với những bậc phụ huynh có trình độ am hiểu văn học,
văn chương thơ phú cao hơn, tâm hồn tôi đã “lây nhiễm” và nghiêng về phía những
bài thơ nặng tính văn học nghệ thuật.
Đến Câu Chuyện
Thưởng Thức Thơ Của Bác Nguyễn Bàng
Bác Bàng kể rằng:
Sang nhà ông bạn già hàng xóm chơi, thấy cô giúp việc vừa lau nhà vừa khe khẽ
hát:
Hoa chanh nở giữa vườn chanh.
Thầy u mình với chúng mình chân quê
Được biết cô giúp việc này người dưới quê Nam Định nhưng nom không thấy một dấu
vết chân quê nào còn đọng lại ở người đàn bà đã ngoài 50 tuổi.
Khi đã được ông bạn mời vào nhà lại thấy cô giúp việc đem phích nước sôi từ nhà
bếp lên để chủ nhân pha trà mời khách, bèn hỏi cô:
- Ban nãy nghe cô hát rất hay. Cô có biết bài hát đó của ai làm ra không?
- Dạ thưa, không ạ! Mà thưa với hai ông, biết ai làm ra bài hát này cũng chẳng
để làm gì. Khi rỗi việc cháu hay nghe đĩa nhạc ở phòng riêng, thấy bài nào hay
hay thì cháu bắt chước hát theo, lâu dần thì thuộc ít nhiều thôi ạ!
- Thế cô có thích nghe ngâm thơ không?
- Dạ có! Hồi còn ở quê, bố cháu hay nghe đài về đêm, mỗi khi thấy các cô trên
đài ngâm thơ cháu rất thích và cũng học lỏm được ít câu.
- Cô đã bao giờ làm thơ chưa?
- Dạ, ông cứ đùa cháu. Cháu sao mà làm thơ được. Phải là những thần đồng như Trần
Đăng Khoa hay những người tài giỏi như Hồ Chủ Tịch, như ông Tố Hữu thì mới làm
thơ được chứ ạ. Cháu chỉ thích thơ thôi. Hồi học cấp 1 cấp 2, các thày cô dạy
nhiều thơ của ông Tố Hữu lắm, dạy xong bài nào bắt chúng cháu phải học thuộc
lòng bài đó. Cháu sợ bị kiểm tra, học như chó gặm xương mãi mới thuộc nhưng ít
lâu sau thì quên béng luôn.
Nghe thơ trên đài thích hơn vì mình không phải đọc mà giọng ngâm lại hay, thêm nữa chẳng lo phải học thuộc lòng, thấy bài nào hay hay thì cố học cho nhớ được vài câu để khi thấy hợp lòng mình thì ngâm ngợi lại cho thích.
- Những bài thơ hay hay mà cô thích là thế nào?
- Dạ, theo cháu thì đó là những bài ngắn gọn, có vần có điệu, nghe êm tai, dễ
nhớ dễ thuộc và cháu cảm thấy với mình nó là rất hay, thích lắm!
Và bác Nguyễn Bàng hiên ngang kết luận:
Đọc thơ như công chúng, nghe thơ như công chúng thì có cần gì phải học ngữ
pháp, không cần phải biết thi tháp là cái quái gì, cũng không cần biết tu từ học
với những ẩn dụ, những động từ này nọ để cố hiểu cho bằng được bài thơ như các
nhà bình tán.
Cũng
chẳng cần biết thủ pháp mô tê răng rứa gì. Nhà thơ cũng vậy, làm ra thơ để ai
thích thì đọc chứ không phải để cho các nhà này nọ mang cách nhìn của mình ra để
làm con dao cùn mổ xẻ những con chữ rất đời thường kia.
Cái Sai Của Bác
Nguyễn Bàng
Một bài thơ có 3 chức năng:
1/ Chức năng truyền thông: chuyển tải thông điệp (tứ thơ) đến người đọc.
2/ Chức năng thẩm mỹ: truyền đến người đọc cái đẹp của văn chương gồm câu chữ,
hình ảnh, thế trận chữ nghĩa, các biện pháp tu từ. Cái đẹp ở đây do kiến thức,
kỹ thuật, nói chung là “tay nghề” của tác giả trong “chế tạo thơ ca” mà có.
3/ Chức năng nghệ thuật: Hồn thơ. Thi hứng càng cao, càng dạt dào thì hồn thơ
càng lai láng. Nhiệm vụ lớn nhất, cao cả nhất của bài thơ là truyền được cái cảm
xúc dạt dào trong lòng tác giả đến người đọc, để mong tâm tình gởi gắm trong tứ
thơ có được sự đồng cảm của họ.
Bởi thế nếu không “bắt” được tứ thơ, không hiểu được nét đẹp của văn chương chữ
nghĩa mà chỉ “mang máng” rồi “nghe hơi bắc nồi chõ” thì làm sao cảm được hồn
thơ.
Còn
nói như chị giúp việc:
“Dạ, theo cháu thì đó là những bài ngắn gọn, có vần có điệu, nghe êm tai, dễ nhớ
dễ thuộc và cháu cảm thấy với mình nó là rất hay, thích lắm!”
thì cái thích ấy, cái sướng ấy chỉ là “cái tự sướng” của những kẻ “ngu si hưởng
thái bình”.
Chúng ta không trách gì chị giúp việc ấy và hàng vô số những người thưởng thức
thơ như chị. Trong thế giới thi ca họ là những kẻ tội nghiệp, đáng thương.
Chúng ta thương họ vì do hoàn cảnh, tầm hiểu biết của họ chỉ có thế.
Nhưng còn biết bao người yêu thơ khác, bước vào vườn thơ với tư thế khác, đẳng
cấp khác, hàng triệu học sinh bước vào giờ Việt Văn để tìm học nét đẹp của văn
chương thơ phú với đủ loại trình độ khác nhau.
Họ
không bằng lòng với trình độ thưởng thức đang có mà muốn học hỏi để vươn lên.
Mà vườn thơ thì mênh mông. Muốn viết một câu thơ, một lời bình lắm khi phải tra
cứu mỏi tay, mỏi mắt, phải dựa vào những nhà phê bình tiếng tăm, uy tín.
Bác Nguyễn Bàng viết “Đọc thơ như công chúng, nghe thơ như công chúng thì có cần
gì phải học ngữ pháp, không cần phải biết thi pháp là cái quái gì, cũng không cần
biết tu từ học với những ẩn dụ, những động từ này nọ để cố hiểu cho bằng được
bài thơ như các nhà bình tán.
Cũng
chẳng cần biết thủ pháp mô tê răng rứa gì. Nhà thơ cũng vậy, làm ra thơ để ai
thích thì đọc chứ không phải để cho các nhà này nọ mang cách nhìn của mình ra để
làm con dao cùn mổ xẻ những con chữ rất đời thường kia.”
Viết
thế nghĩa là bác không cần phân tích xem cách nhìn
của người này, người nọ đúng sai thế nào mà lại dè bỉu, chê bai chính công việc
phê bình.
Theo tôi, câu cuối phải viết: “Nhà thơ, làm ra thơ để ai thích đọc thì đọc
và ai thích phê bình thì cứ việc phê bình” mới hợp lý lẽ và thực tế. Như vậy,
đoạn văn trên của bác Bàng hơi bị sai. Không! Phải nói là sai hơi bị nhiều mới
đúng. Mà lại là cái sai lớn, cái sai căn bản trong việc đối thoại văn chương mới
đáng tiếc.
Nâng Tầm Thưởng Thức Thơ
Một trong những nhiệm vụ của việc bình thơ là nâng tầm thưởng thức của người đọc
thơ. Có tý hiểu biết về kỹ thuật, kinh nghiệm bếp núc, các tiêu chí thẩm định
giá trị thơ ca, người đọc sẽ không còn ù ù cạc cạc khi nghe hoặc ngâm nga những
vần thơ ưa thích mà sẽ tự tin hơn, sảng khoái hơn khi thả hồn vào dòng thơ.
Đọc thơ chỉ bằng trí sẽ không thấy hơi nóng của cảm xúc, không “bắt” được hồn
thơ, sẽ chẳng bao giờ cảm được cái hay trọn vẹn của thơ.
Còn
nếu chỉ đọc thơ bằng hồn, không có sự soi sáng của kiến thức thì sẽ như chị
giúp việc. Một là, lắm khi gặp những tuyệt tác thi ca lại dè bỉu, chê bai, hai
là, suốt đời“tự sướng”, sướng mà không biết vì sao mình sướng, miệng ngâm nga
những vần thơ “cả đẩn” mà mắt cứ sáng long lanh, mặt rạng rỡ như đóa hoa xuân.
Đó là cái sướng của những kẻ “ngu si hưởng thái bình” rất tội nghiệp, rất đáng
thương.
Tôi đã từng “vừa ngu vừa sướng” như thế một thời gian khá dài. Cũng may nhờ những
bà chị, những người bạn, những “bậc thầy” vừa ban cho kiến thức vừa nắm tay kéo
ra khỏi cái nhóm “đáng thương” đó để gia nhập một nhóm khác “ít đáng thương
hơn”. Và rồi theo năm tháng, tôi tìm cách mời gọi, quy tụ chung quanh mình những
người yêu thơ trình độ “khá” hơn để trao đổi, bàn luận, và cứ thế từng bậc, từng
bậc tự nâng kiến thức và khả năng cảm thụ thơ ca của mình lên.
Kết Luận
Bây giờ thỉnh thoảng viết mấy bài bình thơ để trước hết, thỏa mãn cái thú đam
mê riêng, sau nữa, gọi là một chút đáp đền ân nghĩa những người đã ra công giúp
đỡ, bồi đắp để tôi có điều kiện tự nâng cấp hồn thơ của mình. Và biết đâu những
lời bình nhăng tán cuội như thế này lại tiếp tục đem đến những cuộc đối thoại về
thơ ca lý thú.
League City 03/2016
Phạm Đức Nhì
nhidpham@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét