Vừa ăn Tết
xong, mồng mấy Tết không nhớ, nhà thơ Đặng Xuân Xuyến điện thoại cho Châu
Thạch. Sau vài lời chúc tết, nhà thơ hỏi:
- Chú đã đọc
bài “Tưng Tưng bảy chuyện cùng… Nguyễn Đăng Hành” chưa ạ?.
- Hả, mấy bữa
nay bận lo Tết quá nên chú chưa đọc.
- Chú đọc đi,
trong đó có nhắc về chú đấy ạ.
- Ừ, để chú
đọc bây giờ.
Thế là tôi
ngồi vào máy vi tính mở trang web dangxuanxuyen.blogspot.com và tìm đọc bài
nầy. Bài nầy Đặng Xuân Xuyến chép lại những lần trao đổi giữa anh với nhà thơ
Nguyễn Đăng Hành, bàn luận về các nhà thơ, trong đó tôi có biết vài người chớ
chưa quen ai cả. Châu Thạch tôi cũng hân hạnh được đề cập đến hai lần. Lần thư
nhất hai người nói về Châu Thạch như sau:
“Mươi hôm
sau, anh (tức Nguyễn Đăng Hành) điện cho tôi, vẻ rụt rè:
- Anh hỏi câu
này, chú trả lời thật nhé. Bài "Ẩm trời" của chú, đáng mấy điểm.
Tôi có chút
ngập ngừng:
- Tự chấm
điểm thì em không biết cho điểm mấy nhưng bài đó cũng thường thôi, không thể là
hay.
Anh ồ lên,
lanh lảnh:
- Vậy mà bác
Châu Thạch khen hết lời.
Tôi cười, nửa
phân trần:
- Chú Châu
Thạch khen hay ở phong cách tỏ tình mới lạ, bạo liệt chứ không khen bài thơ
"Ẩm trời" hay.
Anh chậm rãi:
- Anh nghĩ
bác Châu Thạch vì quý người mà quý thơ. Bác Châu Thạch nhiều bài bình rất sâu,
rất hay, anh rất phục nhưng đọc mấy bài bình kiểu quý người quý thơ như thế
không sướng.”
Trước hết tôi
thành thật cảm ơn nhà thơ Nguyễn Đăng Hành đã thốt lên những lời có cánh khen
tôi, khiến trong tôi, niềm vui đầu năm ập đến bất ngờ.
Sau đó thấy
bài ghi chép của Đặng Xuân Xuyến được đăng lên facebook tôi có comment mấy lời
như sau:
“Nhà thơ
Nguyến Đăng Hành viết có cái chưa hiểu tôi:
Khi nói về
bài bình “Ấm Trời” của Đặng Xuân Xuyến, nhà thơ Nguyễn Đăng Hành nói: “bác Châu
Thạch quý người nên quý thơ”. Thật ra khi bình bài “Ấm Trời” tôi chưa hề quen
biết gì Đặng Xuân Xuyến và cho đến nay cũng chưa hề gặp Đặng Xuân Xuyến lần nào
hay trao đổi với nhau quá 5 phút trên điện thoại, còn trên email thì hoàn toàn
không có. Vậy thì phải nói tôi “QUÝ THƠ NÊN QUÝ NGƯỜI” mới đúng.”
Nói cho đúng,
tôi biện hộ cho mình như thế cũng chưa chính xác, vì nếu nói quý người nên quý
thơ thì tôi còn quý nhiều người hơn quý Xuyến, mà thơ họ không thua gì thơ
Xuyến, nhưng tôi chưa bình cho họ lấy một bài thơ. Ví dụ như nhà thơ Phan Minh
Châu ở Nha Trang. Anh đã là bạn thơ với tôi gần 10 năm, tôi yêu thơ anh như
điếu đổ nhưng cho đến khi anh qua đời, tôi chưa hề viết một câu về thơ anh. Tôi
đau đớn và chua xót trong lòng.
Tôi nghĩ
người làm thơ và người bình thơ có một sợi dây liên kết vô hình nào đó, nên có
sự đồng điệu trong cảm thụ, tri kỷ nhau ít nhất trong chính bài thơ được đem ra
tán thưởng. Ví dụ như bài thơ “Ấm Trời” của Đặng Xuân Xuyến, nhà thơ Nguyễn
Đăng Hành tỏ ý không vừa lòng nhưng với tôi nó là bài thơ hay thật thụ.
Ở trên, nhà
thơ Đặng Xuân Xuyến trả lời nhà thơ Nguyễn Đăng Hành như sau: “Chú Châu Thạch
khen hay ở phong cách tỏ tình mới lạ, bạo liệt chứ không khen bài thơ "Ẩm
trời" hay.”. Đó chỉ là một câu nói khiêm nhường thôi. Thật ra bài thơ
phải hay mới làm bộc lộ “phong cách tỏ tình mới lạ, bạo liệt” và độc đáo
được. Thơ hay là ở chỗ diễn tả sống động cái phong cách ấy.
Từ sự trao
đổi giữa hai nhà thơ trên, tôi mở bài bình thơ của tôi đọc lại. Bài viết có đầu
đề là: “Ấm Trời” thơ Đặng Xuân Xuyến: Một phong cách tình khác lạ.
Để hiểu những
đoạn sau của bài viết nầy, xin mời đọc lại một lần bài thơ của Đặng Xuân
Xuyến:
ẤM TRỜI
Em gạ một đêm chồng vợ
Cho mùi da thịt thơm hương
Mấy ngày hôm nay mưa tợn
Ẩm trời, khó ở, thấy ghê.
.
Ừ thì, một đêm thôi nhé
Mai đừng, nữa gạ một đêm
Mùa này ẩm trời dài lắm
Da đây thịt đấy đến mòn.
Mở đấu bài
bình tôi đã viết:
“Có
những bài thơ nói về tình yêu thiên về tinh thần nhẹ nhàng như bướm
bay, lãng mạn như gió trăng và êm đềm như tiếng suối chảy. Cũng có
những bài thơ nói về tình yêu thiên về nhục dục hừng hực như lửa
cháy, cuốn hút như phong ba và cuồng nộ như con thiêu thân sa vào hố
lửa. Giữa hai lằn ranh đó có những bài thơ nói về tình yêu khô khan
như một lời bông đùa dí dỏm, nhưng nó lại hoàn toàn thể hiện sự
độc đáo của một phong cách yêu”.
Như vậy bài thơ nầy không phải hay ở
chỗ lời thơ hoa bướm mà hay ở chỗ lời thơ ngổ ngáo, có mãnh lực cuốn hút người
đọc nhìn thấy một cuộc truy hoan hoàn toàn vì nhục dục sẽ diển ra.
Đoạn giữa của
bài bình thơ tôi viết như sau:
“Người ta
có thể tìm thấy trong ca dao hay trong thơ những câu đối đáp rất hay
của những chàng trai trả lời cô gái đang gặt lúa trên đồng hay ban đêm
giã gạo cùng nhau. Những câu đó chắc chắn rất trữ tình nhưng chắc chắn
không bao giờ thân ái như lời thơ trong khổ thơ này. “Ừ thì một đêm thôi
nhé”: chúng ta nghe như lời của anh nói với em. Chúng ta tưởng tượng
lời từ cửa miệng chàng trai thốt ra âu yếm vô cùng, ấm áp vô cùng.
Rồi thì “Mai đừng, gạ nữa một đêm”: Câu thơ không phải là lời từ
chối đâu, ngược lại đó là lời hẹn hò những đêm kế tiếp bằng một
câu bông đùa tế nhị.”
Như vậy, bài
thơ hay ở chỗ diễn tả được cái chân tình, cái tình yêu ẩn kín phía sau những
lời tưởng như trắng trợn đó. Nhà thơ đã dùng ngôn ngữ thật thô cứng nhưng lại
diễn tả hết cái mềm mại nằm trong sâu kín tâm hồn của hai người có bản tính
bông đùa và thích diễu cợt cùng nhau.
Đoạn cuối của
bài bình thơ tôi viết như sau:
“Bài thơ
hay là hay ở chỗ đó, diễn đạt cái kín đáo mà bề ngoài không mấy ai
thấy được, không mấy ai trân trọng, có khi còn khinh ghét nữa. Bài thơ
hay cũng là hay ở chỗ “nói tục giảng thanh”. Đọc “Ấm Trời” ta nghe
tiếng thơ như của một nhân vật bất cần đời, một cặp trai gái ngổ
ngáo xem tình như cỏ rác, nhưng ngẫm kỹ, đọc đi đọc lại nhiều lần ta
tìm thấy ở đó những tâm hồn đẹp mà ta yêu quý, một mối tình có
thể làm cho ta se lòng và cảm mến”
Tất nhiên ở
đây tôi chỉ trich lại những phần chính trong bài bình thơ của tôi, mục đích để
biện hộ cho mình. Biện hộ rằng tôi quý thơ Đặng Xuân Xuyến mà viết những lời có
cánh cho thơ anh chớ không phải vì quý anh mà viết những có cánh cho thơ ấy.
Quý vị nào có vui thì tìm trên web dangxuanxuyen đọc trọn bài bình cúa tôi cho
“ẤmTrời” sẽ tường tận hơn.
Sau đó hai nhà thơ còn đề cập đến việc
tôi và nhà thơ Nguyên Lạc cãi cọ nhau.
Khi nói về
thái độ của ông Nguyên Lạc đối với tôi, nhà thơ Nguyễn Đăng Hành nhận xét: “Ông
Nguyên Lạc thâm và đểu khi dùng thái độ nhã nhặn lịch thiệp để ra đòn với ông Châu
Thạch”.
Thật ra ông
Nguyên Lạc dùng chữ “không lương thiện” để chửi tôi thì không thể nói là
“nhã nhặn lịch thiệp” được. Phải nói đó là một câu nặng nề nhất khi dùng
cho một người đã từng viết khen ngợi ông ta từ khi chưa hề biết ông ta là ai và
chưa đòi hỏi ông ta một món quà nhỏ nào. Nghĩa của chữ Lương thiện là “không
làm những gì trái với đạo đức và pháp luật”. Vậy ông ấy nói tôi “không
lương thiện” là ông ấy nói tôi “vô đạo đức và phạm pháp”. Ông ấy có
nhiều bằng đại học, là một nhà văn thì phải ý thức đầy đủ lời nói của mình, không
vu khống làm xúc phạm nhân phẩm kẻ khác chứ. Nhưng thôi, tôi đã hứa với mọi
người quên đi nên không nhắc lại nữa.
Cuối cùng xin
gởi đến hai nhà thơ Nguyễn Đăng Hành và Đặng Xuân Xuyến lời chúc một mùa xuân
an lành, một năm mới phát triển và viết thật hay. Xin gởi đến quý vị đã đọc bài
nầy lời cảm ơn và ước nguyện nhận nhiều niềm vui, an khang, thịnh vượng trong
năm Kỷ Hợi nầy./.
*.
CHÂU THẠCH
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính,
Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 -
05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét