Thứ Hai, 26 tháng 7, 2021

TÔI CHỮA ĐAU LƯNG / Trần Mỹ Giống

 


       Bạn bè quan tâm thăm hỏi bệnh “tình” có đỡ không? Gần đây lại có nhiều người không quen biết điện thăm hỏi bệnh đau lưng của tôi, quảng cáo bán thuốc, mời chữa trị ở cơ sở nọ cơ sở kia. Có người tự giới thiệu là cán bộ Viện nghiên cứu y học cổ truyền. Người thì bảo là bác sĩ trung tâm xương khớp Tam Đảo. Người khoe là nhà thuốc gia truyền. 

         Tôi thành thực trả lời rằng tôi đã uống nhiều loại thuốc do các giáo sư tiến sĩ quảng cáo trên mạng. Ngay cả Khương thảo đan của Viện nghiên cứu y học cổ truyền mà VTV1 quảng cáo công hiệu như thần, tôi cũng uống tới 7 tháng, kết quả chả đâu vào đâu. 

         Tôi cũng chữa chạy tây y, đông y ở tỉnh và trung ương. Đông Y thì xoa bóp, điện châm, laze mạch, thuốc nam, thuốc tiêm… Tây y thì uống theo đơn, đơn thuốc mỗi lần khám có ba bốn loại, tổng hợp lại có các loại thuốc cơ bản sau:

       - AB Extra Bone-care     2 viên / ngày chia 2 lần sáng trưa trước ăn

       - Celebrex 200mg           1 viên / ngày sáng sau ăn

       - Bonlutin                 2 viên / ngày chia 2 lần sau ăn

       - Glucosamine          2 viên / ngày chia 2 lần sáng trưa

       - Mesulpine Tab 20mg   1 viên / ngày sáng trước ăn

       - Methocarbamol            4 viên / ngày chia 2 lần sau ăn

       - Myonal 50mg        3 viên / ngày chia ba lần sáng chiều tối

       - Nociceptol                    1 tuýp bôi chỗ xương đau ngày 3 lần

       - Piroxicam                     1 viên ngày sau ăn no

       Tốn tiền, mất thời gian mà bệnh chẳng chuyển. Bây giờ tôi chán rồi, không muốn đi bệnh viện nữa.

       Cụ Phan Trần bên Mỹ bảo rằng cụ cũng đau cột sống nhiều năm, thuốc mãi không đỡ, cụ xoay ra tập Yoga và khí công, lại khỏi. Cụ gửi cho tôi mấy băng bài tập khí công. Tôi tập theo nhưng nhiều động tác khó quá chưa tập được.

       Mợ tôi là bà Nguyễn Thị Ngọc, nguyên y tá trưởng Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định cũng bị đau lưng. Bà chữa chạy tây y nam y đông y đủ cả vẫn không đỡ. Có lần bà đi chữa lang y ở Hà Nội, họ đắp thuốc tróc hết cả da lưng mà chả ăn thua gì. Bẵng đi dăm năm tôi không gặp bà từ khi bà chuyển đi ở với con trên Hà Nam. Hôm rồi bà gọi zalo nói bà giờ ngày nào cũng tập 5 bài tập pháp luân công theo hướng dẫn trên mạng youtube, bệnh đau lưng khỏi rồi.

       Nhà thơ Chu Đình An đau cột sống nhiều năm, con gái là bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định đưa đi chạy chữa ở tỉnh, ở Hà Nội đủ cả vẫn không khỏi. Gần đây thấy bác An đi xe máy, đi xe đạp bình thường. Tôi bảo bát tuần rồi mà bác còn hăng thế. Bác An bảo bác tập vẩy tay (dịch cân kinh) sáng tối mỗi lần hơn nghìn cái, sáng sáng lại đi bộ dăm cây số, chiều chiều đạp xe gần tiếng đồng hồ, giảm đau lưng nhiều.

       Tôi nghĩ: Sinh lão bệnh tử là quy luật đời người, chả ai tránh khỏi. Đến lúc trời gọi đi là vui vẻ ra đi, không muốn cũng chả khác được. Già rồi thoái hóa xương khớp thì đau, là thường. Không chống lại quy luật tự nhiên được, bịt chỗ này nó xì ra chỗ khác. Thì đấy, uống quá nhiều quá lâu thuốc tây chữa huyết áp tiểu đường đau lưng nó phá ra xơ gan suy thận đấy thôi. Chi bằng ta cứ vui vẻ chấp nhận quy luật, nương theo quy luật, sống chung với bệnh tật, tự luyện tập thích nghi với nó. Nghĩ thông rồi, tôi quyết định dừng tất cả thuốc đau lưng, chỉ còn bắt buộc uống thuốc huyết áp, tiểu đường. Suy thận độ hai thì ăn nhạt, hạn chế ăn chất đạm, lại được bà vợ tra cứu lập ra một chế độ ăn kiêng thích hợp với bệnh chồng.

       Tôi xoay ra tập dịch cân kinh và pháp luân công. Ban đầu tập rất mệt, rất ngại. Tôi quyết tâm kiên trì nâng dần thời gian tập lên. Hiện nay cứ 5 giờ sáng tôi tập vẩy tay 15 – 20 phút tương đương vẩy 700 – 800 cái. Sau đó tập tiếp 5 bài tập pháp luân công 15 phút. Trước khi ăn trưa, tôi tập 15 phút pháp luân công. Buổi tối tôi lại vẩy tay và tập pháp luân công như buổi sáng. Hiệu quả hàng ngày khó thấy. Nhưng sau gần một năm tập luyện, đến giờ lưng tôi đã giảm đau nhiều. Ngủ dậy, tôi không còn phải nhờ vợ kéo đẩy mà tự dậy được rồi, ngồi máy tính liên tục được tiếng đồng hồ, đi xe máy xe đạp gặp ổ gà chỉ còn hơi đau, chịu được. Ban ngày vận động, thay đổi tư thế thường xuyên thì không đau. Chỉ khi ngồi hoặc nằm quá lâu, ngủ qua đêm mới đau. Đau thì lại tập vẩy tay và pháp luân công. Tập xong là giảm hẳn đau. Thế cũng tốt lắm rồi.

       Mỗi người mỗi khác, riêng tôi thì như vậy. Bạn bè quan tâm thăm hỏi thì báo cáo lại như thế!

 

       TRẦN MỸ GIỐNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét