Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2021

CÁI HẦM TRỰC CHIẾN

        (Hoạt cảnh)

Giải A Hội diễn Sư đoàn 338 năm 1976

 


Tác giả kịch bản: TRẦN MỸ GIỐNG

 

Các vai:

TỔ TRƯỞNG:  25 tuồi

NAM: Chiến sĩ 22 tuổi

SƠN: Chiến sĩ 23 tuổi

LÝ: 18 tuổi – Con gái ông Điện.

ÔNG ĐIỆN: 55 tuổi.

 

       Chuyện xảy ra vào một buổi sáng chủ nhật giáp Tết năm 1976 ở một tổ bộ đội thuộc đại đội 10, tiểu đoàn 9, trung đoàn 102, sư đoàn 338.

       Màn sân khấu từ từ mở.

       Một buổi sáng mùa đông giáp Tết, những ánh nắng yếu ởt nhưng ấm áp xuyên qua kẽ lá làm sáng căn phòng. Một cái bàn trên để bộ ấm chén. Một ghế băng và hai ghế ba lan.

       Đồng chí Tổ trưởng quân phục chỉnh tề gọn gàng, bộ mặt hơi khắc khổ, đi ra từ hậu trường.

 

TỔ TRƯỞNG: - Đồng chí Nam! Đồng chí Sơn ơi!

NAM, SƠN (nói vọng từ trong hậu trường):

       - Đồng chí Tổ trưởng đi hội ý đã về đấy à?

TỔ TRƯỞNG: - Mời hai đồng chí ra đây

       tôi phân công công tác hôm nay nhé!

NAM, SƠN: - Rõ!

       (Nam và Sơn bước ra. Nam khỏe mạnh vui tươi.

       Sơn xanh xao đang lên cơn sốt rét.)

TỔ TRƯỞNG: - Đồng chí Sơn sốt rét đã đỡ chưa?

SƠN: - Đã kha khá rồi Tổ trưởng ạ!

TỔ TRƯỞNG: - Các đồng chí ơi!

       Hôm nay là ngày chủ nhật

       Nhưng tổ ta chỉ nghỉ một phần ba

       Đồng chí Sơn đang sốt nằm ở nhà

       Không được đi đâu xa để sẵn sàng chiến đấu

       Đồng chí Nam cùng tôi lên đồi sắn

       Đào hầm trực chiến bắn máy bay

       Như các đồng chí biết bấy lâu nay

       Bọn Bành trướng vô cùng xảo quyệt

       Trên nhắc nhở phải luôn luôn cảnh giác

       Giữ cho làng xóm được an toàn

       Cho nhân dân vui vẻ đón xuân sang

       Nhiệm vụ nặng nề, còn đồng chí nào chưa rõ?

NAM: - Trải mấy mươi năm đấu tranh gian khổ

       Chịu nỗi đau đất nước chia đôi

       Giặc Mỹ trút hàng vạn bom rơi

       Giết mùa xuân màu xanh đất nước

       Cả dân tộc người người lớp lớp

       Thế hệ đàn em theo thế hệ cha anh

       Đổ máu đào, không tiếc tuổi xanh

       Để giành lấy mùa xuân trọn vẹn

       Xuân năm nay là xuân thống nhất

       Ý nghĩa này to lớn chẳng thể quên

TỔ TRƯỞNG: 

- Hoan hô đồng chí Nam quán triệt sâu nhiệm vụ

       Còn đồng chí Sơn sao nét mặt không vui?

       Hay chưa an tâm vì tết nhất đến nơi

       Ngại xây dựng quân đội chính quy hiện đại?

SƠN: - Quả thực nằm nhà tôi chẳng thể an tâm

       Xin cho tôi cùng đi đào hầm trực chiến

TỔ TRƯỞNG: - Không được! Không được!

       Nhiệm vụ đã phân công

       Đồng chí phải nghiêm chỉnh chấp hành

       Nghỉ ở nhà ổn định tư tưởng cho nhanh

       Để an tâm cùng anh em đón Tết.

       (Quay sang Nam)

       Đồng chí Nam lên đào hầm trước

       Tôi vào làng mượn cái cuốc lên sau

       (Tổ trưởng và Nam vào. Còn lại Sơn đi đi lại lại, nét  mặt băn khoăn suy nghĩ)

SƠN: - Đồng chí Tổ trưởng là người thẳng thắn

       Rất yêu thương đồng đội anh em

       Chiến sĩ đau thì cơm cháo chăm nom

       Chiến sĩ kém thì tận tình giúp đỡ

       Chỉ cái tính Trương Phi nóng lên như lửa.

       (Nhìn theo hướng Tổ trưởng và Nam vừa đi,

       mắt sáng lên, mặt tươi tỉnh dần, ngâm thơ)

       Hỡi người chiến sĩ đẹp tuyệt vời

       Anh đi trực chiến trên đồi cây

       Trời xanh in bóng anh và súng

       Anh giữ cho ta đất trời này

       (Nói một mình)

       Mấy năm ở chiến trường, ngủ rừng cơm nắm

       Bệnh sốt rét rừng còn dai dẳng bám theo

       Mình trải nghiệm nhận ra một điều

       Sốt rét mà cứ nằm lại càng thêm mệt

       Cứ gượng dậy lăn vào công việc

       Là sốt gì rồi cũng phải lui

       Trách Tổ trưởng không hiểu lòng tôi

       Bắt ở nhà tôi thêm buồn chán

       Tôi phải làm việc gì mới được.

       (Tiếng Lý vọng vào từ trong hậu trường)

LÝ: - Anh Sơn có nhà không anh Sơn ơi!

SƠN (Nói một mình): - À cô Lý!

       Một cô gái ngoan của xã Liên Hoa

       Rất nhiệt tình với bộ đội chúng ta!

       (Nói vọng ra với Lý)

       Tôi đang ở nhà, mời cô Lý vào chơi!

LÝ (Bước vào, quần đen, áo cánh trắng, đội nón,

       dáng xinh tươi khỏe mạnh, nhanh nhẹn)

- Ngày chủ nhật sao anh không vào xóm

Đón mùa xuân đang lên nhựa trên cành

Ríu rít chim ca bay lượn giữa trời xanh

Làng mở hội gái trai nô nức

Xuân đến với em ngoài niềm vui đón Tết

Còn niềm vui công việc ruộng đồng

Chúng em quyết tâm cấy bằng xong

Toàn diện tích lúa xuân trước Tết.

SƠN: - Mời cô Lý ngồi chơi uống nước

       Gái Liên Hoa thật đảm đang tháo vát

       Đã đẹp người lại đẹp nết đáng yêu

       Bộ đội chúng tôi thường vẫn nhắc nhau

       Học tính cần cù của các cô, cô Lý ạ!

LÝ: - Anh cứ quá khen làm em xấu hổ

       Chúng em phải học tập các anh nhiều

       Bộ đội các anh chẳng quản sớm chiều

       Đánh giặc giỏi, sản xuất giỏi, giúp dân mọi việc

       Anh Sơn có được về nhà ăn Tết hay không?

SƠN: - Không cô Lý ạ!

       Phòng giặc biên giới nên tăng cường cảnh giác

       Đơn vị tôi trăm phần trăm trực chiến

       Tết này thế nào tôi cũng vào thăm

       Và vui Tết cùng gia đình cô Lý

LÝ: - Nếu được thế thì lòng em vui quá

       Mong anh Sơn đừng có quên lời

       Thầy mẹ em chắc sẽ rất vui

       Khi em giới thiệu anh là…

SƠN (Cướp lời, giọng trêu đùa):

       - Là con rể tương lai hai bác à cô Lý?

LÝ (Ngượng đỏ mặt nhưng thích thú, đấm yêu Sơn):

       - Rõ cái anh Sơn phải gió

       Anh làm em xấu hổ quá thôi

       Em ghét ghét là…

       (Ra bộ dùng dằng định bỏ đi)

SƠN: - Ấy, là tôi đùa một tý cho vui

       Gái Liên Hoa thật giàu tự ái!

LÝ (Phân trần): - Em đang bận làm cây đu chơi xuân

       Tre pheo, dây rợ đã chuẩn bị xong

       Nhưng cái khó là… là…

SƠN (Sốt sắng): - Khó thế nào để tôi giúp đỡ

LÝ: - Được anh Sơn giúp thì tốt quá

       Cái việc làm con sỏ quay đu

       Chúng em toàn gái không quen đục đẽo

SƠN: - Có thế mà sao cô ngần ngại

       Chuyện đánh giặc chúng tôi vốn giỏi

       Cũng thạo nề, quen mộc, giỏi nghề nông

       Tôi giúp cô làm cây đu thắt chặt tình quân dân

LÝ: - Hoan hô anh Sơn! Ta đi nào!

       (Sơn theo Lý đi ra. Lý vội quá bỏ quên cái nón.

Tổ trưởng vác cuốc, cầm nắm hành tươi đi vào)

TỔ TRƯỞNG: - Thưa các đồng chí! Thưa bà con!

       Mấy năm lăn lộn ở chiến trường

       Truy kích địch ở Đồng Noọng,

       Cắm cờ ở Xa na van đại thắng

       Giờ góp sức tăng gia, xây dựng

       Tôi được làm tổ trưởng ba người

       Trách nhiệm càng cao, lòng lại thêm vui

       Lo cái ở cái ăn, lo an tâm cả tổ

       Đồng chí lỗi lầm là tôi lo mất ngủ

       Đồng đội ốm đau tôi cũng quên ăn

       Tổ ba người thương nhau như thể anh em

       Ai tích cực tôi biểu dương khuyến khích

       Ai khuyết điểm lỗi lầm là tôi thẳng thắn

       Cạo ra trò như cán bộ chỉ huy

       (Giơ nắm hành lên kể lể)

       Lúc nãy vào làng mượn cuốc

       Tôi xin được một nắm hành hoa

       Nấu cháo cho Sơn đang sốt nằm nhà

       Có bát cháo hành thì sốt nóng, sốt rét,

       sốt hâm hâm cũng phải lui tức khắc!

       (Quay vào gọi Sơn)

       Sơn ơi! Sơn ơi! Mình…

       (Không thấy Sơn, ngạc nhiên)

       Cái cậu Sơn này bỏ đi đâu không biết

       Tư tưởng vẫn cấn cái chuyện về tết nhất

       Ốm nghỉ ở nhà mà lại bỏ đi đâu?

       (Nhìn thấy cái nón, cầm lên xem)

       À… à… Thôi đúng rồi!

       (Đọc dòng chữ trên nón)

       Kỷ niệm… (xoay xoay nón) hoa Thiên Lý…

       Bảo sao mấy cậu anh nuôi

       Nói cô Lý kết cậu Sơn, có khi là thật

       Hai đứa vội gì mà quên cả nón

       Ốm ở nhà không thi hành lệnh cấp trên

       Tôi nhất quyết không để yên

       Làm xong hầm trực chiến về

       Tôi cạo cho đến nơi đến chốn!

       (Tổ trường cầm cuốc đi ra. Sơn đi vào, nét mặt

       tươi vui, vừa đi vừa thở, lau mồ hôi trên mặt)

SƠN: - Phải đục mấy lỗ tròn tròn, mấy lỗ vuông

       Luồn con sỏ, buộc dây thật chặt

       Dựng xong cây đu mà mình thấm mệt

       Nhưng trong lòng vui sướng biết bao

       Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa rất sâu

       Thắt chặt tình quân dân cá nước.

       (Vặn mình, vươn vai, nói một mình)

       Cái cơn sốt thật là đáng ghét

       Làm đau nhức toàn thân, người toát mồ hôi

       Chân run rẩy và hoa cả mắt

       (Sơn loạng choạng ngồi xuống ghế,

       đầu gục xuống bàn. Nam chạy ù vào,

       quần ống thấp ống cao bám đầy bụi đất đỏ,

       tay cầm gói thuốc)

NAM: - Sơn ơi! Cậu thấy trong người thế nào?

       (Lay vai đỡ Sơn dậy)

SƠN: - Nam đã về đấy à? Công vệc trên ấy ra sao?

NAM: - Cậu cứ yên tâm nằm nghỉ

       Việc đào hầm có bọn mình lo

       Thuốc ký ninh y tá vừa cho

       Cậu uống ngay đẩy lui cơn sốt

       Trông cậu xanh xao bọn mình lo lắm!

SƠN: - Tình đồng chí quý giá biết bao

       Các cậu lo cho mình nhiều quá

       Công việc ra sao nói cho mình rõ

       Nằm ở nhà sốt ruột lắm Nam ơi!

NAM: - Việc đào hầm đang gặp khó khăn

       Khối lượng nhiều nhưng người lại thiếu

       Đất đồi rắn cuốc tay rớm máu

       Sáng đến giờ mới được hố con con

       Lại thiếu tre làm nắp đậy trên

       Mình chạy về mượn búa, xà beng

       Lệnh trên giao phải đúng hiệp đồng

       Trưa nay phải làm xong nhiệm vụ.

SƠN: - Nhiệm vụ này của chung cả tổ

       Mình nằm nhà cũng chẳng an tâm

       Để mình cùng đào hầm với hai cậu cho nhanh…

NAM: - Không được đâu! Sơn cứ yên tâm nằm nghỉ

       Mai khỏe rồi khối việc để Sơn làm

       Tổ trưởng đã nói rồi, quân lệnh như sơn

       Ta phải thi hành triệt để

       Tổ trường và mình đã cùng nhau nhất trí

       Quyết tâm cao nhiệm vụ sớm hoàn thành

       Để mình tranh thủ bắc nồi cháo hành

       Khi nào chín, Sơn lấy ăn đánh lui cơn sốt.

       (Nam cầm nắm hành Tổ trưởng để lại chạy đi.

       Sơn đi đi lại lại suy tư)

SƠN: - Đồng chí Nam và Tổ trưởng của tôi

       Là tập thể tình yêu thương vô bờ bến

       Chia công việc ai cũng giành phần nặng

       Lòng tôi sao áy náy không yên

LÝ (Ra) : - Trông anh Sơn như có điều gì tư lự

       Mà hình như anh ốm hay sao

       Cây đu anh trồng quay bổng trên cao

       Già trẻ gái trai đều vui sướng lắm

       Làng vui chơi mà sao anh vắng bóng

       Em về thăm xin cái nón bỏ quên

       Có phải em có điều gì không phải với anh?

SƠN: - Không phải vậy đâu Lý ơi

       Tôi đang lo hầm trực chiến trên đồi

       Đất quá rắn lại thiếu tre thiếu cuốc

       Đồng chí Nam đi mượn xà beng không được

       Mà trưa nay nhiệm vụ phải hoàn thành

LÝ: - Tình quân dân như cá với nước

       Các anh cần gì cứ bảo chúng em

       Nhà em có một cái xà beng

       Thầy em thường dùng đào đá

       Để em về lấy nó

       Đem cho anh mượn ngay đây

       Còn tre già anh cần lấy mấy cây

       Cứ vào nương sắn nhà em mà chặt

       Thầy em vẫn bảo, các anh cần, thầy em cho tất

       Em đi nhé anh Sơn (Chạy đi)

SƠN (Nói với theo Lý):

- Mang xà beng tới đây nhanh cô Lý nhé!

       (Một mình)

       Ôi tình nghĩa quân dân đùm bọc

       Có dân giúp thì mọi việc đều xong

       Mình phải đi chặt tre cho tổ làm hầm

       Góp công sức cùng hoàn thành nhiệm vụ.

       (Sơn chạy đi. Sân khấu lặng một lát.

Lý vác xà beng vào)

LÝ: - Anh Sơn ơi! Xà beng đây anh Sơn ơi!

       (Nhìn quanh)

       Ơ! Người đâu mà chẳng chịu ngồi yên

       Cứ như con chim suốt ngày nhảy nhót

       Vừa mới ở đây đã đi đâu mất

       Tôi phải tìm anh ấy về ngay…

       (Lý dựng xà beng vào góc nhà, đi ra.

Tổ trưởng vào, mặt cau có)

TỔ TRƯỞNG: - Bực thật! Bực thật!

Công việc còn bề bộn

Làm bở hơi tai hầm vẫn chưa xong

Cứ đà này sẽ không đảm bảo hiệp đồng

Mà trong tổ lại có người vô kỷ luật

Tiểu đội trưởng nói thấy cậu Sơn vào xóm

Ốm nằm nhà mà lại bỏ đi chơi

Tôi phải gọi Sơn về kỷ luật đến nơi

Sơn ơi! Sơn ơi! Sơn ơi!

(Tổ trưởng vừa gọi Sơn vừa chạy ra

suýt xô phải Nam bưng bát cháo hành đi vào)

NAM: - Tổ trưởng! Đồng chí Tổ trưởng!

       Có chuyện gì ghê gớm xảy ra chăng

       Mà trông anh sát khí đằng đằng

       Suýt xô đổ bát cháo hành tôi vừa nấu

       Thế còn việc đào hầm chiến đấu

       Giờ anh tính sao đây.

TỔ TRƯỞNG (Quay lại, chưa hết giận):

       Tôi bảo đồng chí về đi mượn xà beng

       Nấu cho Sơn bát cháo rồi lên ngay đồi sắn

       Đồng chí về một lúc thì anh Truyền A trưởng

       Bảo có người thấy Sơn bỏ đi chơi

       Chuyện này ta phải kiểm điểm đến nơi!

NAM (Ngạc nhiên): - Anh Sơn vừa mới ở nhà đây

       Dáng mệt mỏi, người còn lên cơn sốt

       Thấy tôi về, Sơn khăng khăng đòi lên đồi sắn

       Có lẽ nào giờ lại bỏ đi chơi?

TỔ TRƯỞNG:

       - Thì cậu nhìn đây, nhà vắng tanh người

       Có người thấy Sơn vào trong xóm

       Mình đã ngờ ngay từ ban sáng

       Sơn không an tâm cùng đơn vị đón xuân

       Lúc nãy về thấy cái nón cô Lý bên hiên

       Mình đoan chắc Sơn đã đi cùng cô Lý.

NAM: - Theo tôi nghĩ ta không nên vội vã

       Kết luận Sơn là tư tưởng không yên

       Một đồng chí như đồng chí Sơn

       Với công việc luôn luôn chủ động

       Dù ốm đau cũng luôn cố gắng

       Chỉ lo nhiệm vụ chửa hoàn thành

       Việc này ta cần phải xét thêm…

TỔ TRƯỞNG:

- Tư tưởng con người thay đổi luôn luôn

Nếu không rèn luyện thường xuyên

Là khuyết điểm sẽ đến ngay tức khắc

Càng gần Tết càng phát sinh lắm chuyện

Lại nhớ nhà tư tưởng nảy ra

Đã họp rồi toàn tổ chúng ta

Quyết tâm lớn trăm phần trăm ở lại

Hai người thông còn một người cấn cái

Trách nhiệm này là của chúng ta…

(Ông Điện (bố Lý) chạy vào, kêu từ trong

hậu trường kêu ra, quần lá tọa, áo cánh nâu)

ÔNG ĐIỆN: - Các anh bộ đội ơi! Các anh bộ đội ơi!

       Bộ đội làm thế này dứt khoát là không được

       Ai đời có cái anh ngỗ ngược

       Dám vào nhà vắng chủ chặt trộm tre

       Chuyện này tôi phải báo cáo thủ trưởng D.

TỔ TRƯỞNG: - Có chuyện gì thế bố?

NAM: - Bố cứ bình tĩnh nói rõ đầu đuôi chuyện gì ạ!

       Mời bố ngồi xơi nước ạ!

       (Kéo ghế đỡ ông Điện ngồi xuống)

TỔ TRƯỞNG: - Có chuyện gì bố nói cho con rõ!

ÔNG ĐIỆN: - À, thế này ác anh ạ

       Chả là hôm nay tôi đi vắng

       Có cái anh gì ở cái nhà này

       Chẳng hỏi ai lại tự tiện chặt cây

       Phá cả búi tre nhà tôi trên nương sắn

       Quân với dân như cá với nước

       Các anh hỏi một nhời là tôi sẽ cho ngay

       Đằng này lại cứ cái kiểu tiện tay

       Tôi nói thật là tôi giận lắm!

TỔ TRƯỞNG: - Mượn cái gì của dân phải hỏi

       Làm xong phải tả, mất mát phải đền

       Không lấy cái kim sợi chỉ của dân

       Mười hai điều kỷ luật chúng con ghi nhớ

       Chuyện chặt tre đích thị cậu Sơn

       Thay mặt anh em con xin lỗi bố.

       (Quay sang Nam)

       Đồng chí Nam! Đi gọi Sơn ngay!

NAM: - Rõ! (Chạy đi)

ÔNG ĐIỆN: - Một tập thể có người hay kẻ dở

       Cứ như cái anh ban sáng dựng cây đu

       Nghe đâu anh ấy ốm được nghỉ ở nhà

       Mà vẫn nhiệt tình giúp dân giúp xóm

       Cái gương ấy chúng tôi ngẫm xét

       Đúng là quân đội của nhân dân

       Còn như cái chuyện anh Sơn

       Các anh phải giáo dục cho thật kỹ.

SƠN (vào): - A! Tổ trưởng đây rồi!

       Vậy mà tôi cứ đi tìm anh mãi

       (Nhìn thấy ông Điện)

       Con chào bố ạ!

ÔNG ĐIỆN: - Vâng! Không dám! Chào anh!

TỔ TRƯỞNG (Nghiêm nét mặt, hô to):

- Đồng chí Sơn! Nghiêm!

SƠN (Ngạc nhiên): - Ơ! Ơ… Sao vậy… Tổ trưởng?

       (Ngơ ngác hết nhìn tổ trưởng lại nhìn ông Điện)

TỔ TRƯỞNG: - Nghiêm!

       (Sơn vội đứng nghiêm)

ÔNG ĐIỆN: - Ờ ờ… đúng… đúng cái anh này!

TỔ TRƯỞNG:

- Tôi nghiêm khắc phê bình đồng chí Sơn

Tư tưởng lập trường không kiên định

Chấp hành mệnh lệnh không nghiêm

Ốm nghỉ ở nhà chẳng chịu nằm yên

Đồng chí vừa đi đâu, làm gì khai cho rõ

SƠN: - Báo cáo tổ trưởng, quả tôi khuyết điểm

       Tôi vừa trong xóm về định lấy cái xà beng

       (Nhìn quanh tìm rồi cầm cái xà beng lên)

       À nó đây rồi!

ÔNG ĐIỆN: - Lại thế này nữa thì thật là quá lắm!

       Tôi hỏi anh, anh lấy nó ở đâu?

       Cái xà beng này tôi dùng nó đã lâu

       Tay cầm nhẵn tôi nhận nhầm sao được

       Phải chính anh chặt tre trên nương sắn?

SƠN: - Thưa bố! Con vừa chặt tre trên nương sắn

Chiếc xà beng này đúng của nhà ta

Nhưng không phải…

TỔ TRƯỞNG (Nóng nảy):

- Còn nhưng với không nhưng gì nữa

Chuyện này đã rõ mười mươi

Đồng chí Sơn xin lỗi bố ngay

Rồi kiểm điểm sao cho thành khẩn

Tôi phải làm đến nơi đến chốn

Xét kỷ luật rõ ràng trước tiểu đội chiều nay!

(Sơn ấm ức định thanh minh,

nhưng ngay lúc đó Lý chạy vào)

LÝ: - Anh Sơn ơi! Khiếp, em tìm anh mãi!

       (Nhìn ông Điện)

       Ô kìa! Sao bố lại ở đây?

ÔNG ĐIỆN: - Vậy tao hỏi sao mày cũng ở đây?

       Tao đến đây cũng vì chiếc xà beng này

       Cái anh Sơn mượn mà không hỏi

LÝ: - Không phải đâu bố ơi! Bố nhầm rồi!

       Chính con mang xà beng cho anh Sơn mượn đó

ÔNG ĐIỆN:

- Vậy ra chính mày cho anh Sơn mượn xà beng?

LÝ: - Vâng! Lúc nãy qua đây

       Nghe anh Sơn nói tổ đào hầm trực chiến

       Thiếu xà beng để đào đất rắn

       Con đã chạy về mang nó đến đây, bố ạ!

TỔ TRƯỞNG: - Đúng thế à cô Lý?

ÔNG ĐIỆN: - Chuyện cái xà beng thì ra là thế

       Còn chuyện phá tre nương sắn thì sao?

LÝ: - Con đồng ý cho anh Sơn chặt tre nương sắn

       Chưa kịp nói với bố là lỗi của con

       Chứ anh Sơn là người đứng đắn

       Rất nhiệt tình giúp đỡ nhân dân

       Cây đu cũng là anh Sơn dựng đó bố!

TỔ TRƯỞNG: - Sơn dựng cây đu cho làng à?

ÔNG ĐIỆN: - Vậy ra dựng cây đu chính là anh Sơn!

LÝ: - Vâng, đúng thế bố ạ!

ÔNG ĐIỆN: - Ôi! Thật là quý hóa! (Nắm tay Sơn)

       Vạy ra anh trồng cây đu cho làng đó

       Tôi cứ ngỡ anh tự tiện chặt tre

       Cũng tại con Lý nhà tôi chẳng nói câu gì

       Chứ các anh xin cả khóm tôi cũng chả tiếc

       Mời các anh Tết này vào nhà tôi vui Tết

       Thắt chặt tình đoàn kết quân dân

       Thôi bố con tôi về, xin phép các anh

TỔ TRƯỞNG, SƠN: - Bố lại nhà ạ!

LÝ: - Các anh nghỉ, em về nhé!

TỔ TRƯỞNG: - Cảm ơn cô Lý. Cô về nhé!

Lý (Nhìn Sơn tần ngần): - Anh Sơn ơi!... Em về đây!

       (Sơn nhìn theo Lý mắt sáng ngời khẽ gật đầu.

       Ông Điện bỗng quay trở lại)

ÔNG ĐIỆN: - À mà lúc nào cần tre

các anh cứ vào nhà tôi mà chặt nhé!

TỔ TRƯỞNG, SƠN: - Vâng! Cảm ơn bố ạ!

       (Nam chạy vào)

NAM: - Báo cáo tổ trưởng, tôi tìm đồng chí Sơn…

       (Nhìn thấy Sơn) À Sơn đây rồi. Tổ trưởng ơi!

       Tôi qua đồi sắn thấy tre ai để sẵn rồi

       Hầm trực chiến cũng sâu thêm một lớp

TỔ TRƯỞNG: - Mọi hiểu lầm đã giải quyết xong

       Cô Lý cho mượn xà beng

       Cô Lý cho Sơn chặt tre làm hầm trực chiến

       Trồng cây đu cho làng đón Tết

       Cũng chính là Sơn đấy Nam ơi!

NAM (Phấn khởi ôm lấy Sơn): - Chính là Sơn!

Mình đã bảo mà! Hoan hô Sơn!

TỔ TRƯỞNG: - Đồng chí Sơn tha lỗi cho tôi

       Tôi nóng nảy hiểu lầm đồng chí

       Sự phấn đấu không ngừng của đồng chí

       Chúng tôi học tập rất nhiều

       Sau mỗi hiểu lầm ta thêm hiểu lòng nhau.

SƠN: - Tôi có lỗi chưa chấp hành triệt để

       Sự phân công của tập thể anh em

       Tôi hứa cùng cả tổ tiến lên…

NAM: - Cháo hành đây Sơn ăn cho khỏe

       Có xà beng, có sẵn tre làm hầm trực chiến

       Bọn mình làm một loáng xong ngay

       (Vác cái xà beng lên vai)

TỔ TRƯỞNG: - Sơn ăn cháo rồi đắp chăn

cho ra mồ hôi nhé!

SƠN: - Tổ trưởng ơi! Xin đồng chí cho tôi đi với!

TỔ TRƯỞNG: - Cậu ốm sốt thế, cứ nghỉ ở nhà!

NAM: - Bọn mình làm một lúc là xong thôi mà!

SƠN: - Tình đồng đội tiếp cho tôi sức mạnh

       Đoàn kết là sức mạnh thêm tăng

       Tôi xin cùng các đồng chí đào hầm

       Quyết kịp hiệp đồng hoàn thành nhiệm vụ

NAM: - Thế nào tổ trưởng?

TỔ TRƯỞNG: - Được! Các đồng chí, ta đi!

       Ai cũng có quyết tâm cao như đồng chí Sơn

       Thì nhiệm vụ gì ta cũng hoàn thành xuất sắc

       (Ba người xếp hàng cùng ra,

       vừa đi vừa hát Vì nhân dân quên mình)

 

                                  MÀN

      

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét