VÀI SUY NGHĨ VỀ HỒN THƠ
Xem
Bóng Đá Nghĩ Về Thơ
Tôi
đã xem những trận bóng đá mà tài nghệ của hai đội quá chênh lệch. Thật tẻ nhạt.
Đội mạnh vờn đội yếu như mèo vờn chuột. Họ ghi một vài bàn thắng rồi vờn bóng
giữa sân để dưỡng sức cho những trận sau.
Những
trận đá giao hữu cũng thế. Huấn Luyện Viên đưa ra đội hình chỉ để thử nghiệm độ
ăn ý, chỗ yếu, chỗ mạnh của đội mình. Thắng cũng tốt mà thua cũng không sao.
Xem những trận như vậy chỉ phí thời gian và phí tiền mua vé.
Chỉ
có những trận được ăn cả, ngã về không, thắng đi tiếp, bại “go home” là hấp dẫn.
Lúc ấy cả 2 đội sẽ dồn hết thể lực, kỹ thuật và tinh thần vào trận đấu. Nếu đó
lại là những trận bán kết, chung kết của những giải lớn quốc tế, khán giả cổ vũ
cuồng nhiệt thì mọi người sẽ được thưởng thức một bữa “tiệc bóng đá” vô cùng
ngoạn mục.
Vâng,
đúng vậy! Khi các cầu thủ đồng loạt bừng lên, quên mình, chơi xuất thần, hoàn
toàn ngẫu hứng cái đẹp của túc cầu mới được đưa lên hàng nghệ thuật. Cái “chất
nghệ thuật” đó không phát xuất từ kỹ thuật cá nhân, từ đấu pháp toàn đội mà từ
cảm hứng trong tâm hồn của mỗi cầu thủ.
“Đội
của bạn hôm nay đá hay quá” chỉ là một lời khen bình thường; “Đội của bạn hôm
nay đá xuất thần, có hồn quá” mới làm huấn luyện viên, cầu thủ mát lòng, hả dạ.
Một Chút Ví Von
Cho Dễ Hiểu
Thể thơ:
Con mương (con kênh, dòng sông).
Ngôn ngữ thơ (chữ, câu) + kỹ thuật thơ ca: Dòng nước chảy
trong mương.
Tứ thơ:
Con thuyền được dòng nước đưa đi.
Hồn thơ:
Gió (xuôi), đẩy con thuyền tứ thơ đi nhanh hơn. Gió không được “sinh ra” từ
dòng nước mà đến từ bên trên, bên ngoài dòng nước. Gió càng mạnh thì hồn thơ càng
rõ nét, càng dễ “bắt”.
Bài
Thơ Không Hồn Có Cảm Xúc Hay Không?
Dù
không có gió con thuyền tứ thơ vẫn trôi, và có thể cũng trôi tới bến. Nhưng người
đọc sành điệu sẽ chê bài thơ không có hồn. Xin quý vị đừng hiểu lầm bài thơ
không hồn là không có cảm xúc. Dù không hồn nhưng đã gọi là thơ thì ít nhiều
cũng có cảm xúc. Gặp trường hợp này, nếu tác giả yếu tay nghề, bài thơ sẽ khô
khốc, đọc chán phèo.
Nhưng
nếu thi sĩ khéo tay, nhuần nhuyễn kỹ thuật thơ ca thì bài thơ cũng có chữ “đắt”,
câu hay, hình ảnh đẹp và cũng có thể khơi dậy một lượng cảm xúc đáng kể trong
lòng người đọc. Tuy nhiên, đó chỉ là cảm xúc từ ngôn ngữ thơ, từ kỹ thuật thơ
mà tôi gọi là cảm xúc nội tại của bài thơ. Nó
khác xa với thứ cảm xúc có được từ hồn thơ. Hồn thơ tươi mát hơn, đằm thắm hơn,
gây cảm giác sảng khoái hơn.
Gió
không đến từ dòng nước chảy trong mương. “Chất nghệ thuật” trong bóng đá không
đến từ kỹ thuật cá nhân của cầu thủ hoặc đấu pháp, chiến thuật toàn đội. Hồn
thơ cũng không đến từ câu chữ và kỹ thuật thơ ca trong bài thơ mà đến từ trạng
thái rung động mãnh liệt của thi sĩ khiến chàng như cuồng, như điên - cuồng
điên vì quá vui, giận, yêu, ghét, đau thương, sung sướng, sợ hãi - cuồng điên vì tham ái trong lòng - tham đẹp,
tham ngon, tham dâm … đã dâng cao đến đỉnh điểm.
Trong
trạng thái phấn khích, cuồng nhiệt, hứng khởi đó, tác giả đưa vào, thổi vào bài
thơ một luồng hơi nóng bỏng, một luồng cảm xúc đặc biệt, khác hẳn với thứ cảm
xúc nội tại đến từ câu chữ và kỹ thuật thơ ca. Vâng, luồng hơi nóng bỏng ấy
chính là hồn thơ. Người đọc không thể nắm bắt,
nhận biết nó bằng lý trí mà chỉ có thể cảm nhận
bằng tâm hồn.
Lý Trí:
Kẻ Thù Số Một Của Thơ
Với
tôi, lý trí là kẻ thù số một của thơ. Chả thế mà những nhà thơ Siêu Thực đã sử
dụng rất nhiều thủ pháp để đánh bật lý trí ra khỏi tâm hồn thi sĩ trong lúc
đang chế tạo thơ ca. (Nhưng khi những mảng tâm tư, tình cảm từ trong vô thức được
moi ra trải trên trang giấy, lý trí sẽ len lỏi vào, nhúng tay vào công việc sắp
xếp lại thứ tự những mảng tâm tư, tình cảm đó, và sẽ “xúc phạm” đến cái Chân Thật
làm nên hồn thơ).
Chỉ
có cách, theo tôi, kiên nhẫn tích tụ kinh nghiệm sống, miệt mài rèn luyện kỹ
thuật thơ ca và chờ đến lúc cảm xúc trong lòng sôi lên phủ mờ lý trí. Chính lúc
đó, nếu phóng bút sẽ tạo được những câu thơ có hồn.
Khoảnh
khắc đó đến bất chợt và ra đi rất nhanh không một lời từ giã.
Tìm
hồn thơ là lắng nghe lòng mình (hoặc tìm cách khuấy động lòng mình) để bắt gặp
cái khoảnh khắc “lên cơn” đó. Và khi đã “lên cơn” thì đừng chần chờ, phải hối hả
viết ngay. Bởi khi đã bình tâm suy nghĩ thì hào khí ngất trời cũng xẹp như bong
bóng bị xì hơi để nghĩ đến miếng cơm manh áo, vợ đẹp, con khôn.
Khi
lý trí đã trụ được ở trong lòng thì đau thương chất ngất cũng nguôi ngoai, hận
thù đằng đằng cũng lắng xuống, tình yêu cháy bỏng cũng nguội dần đi. Lúc ấy dù
kinh nghiệm sống có phong phú đến đâu đi nữa, kỹ thuật thơ ca có điêu luyện đến
đâu đi nữa, cái mớ chữ nghĩa được viết ra cũng không còn hơi sức để lay động
lòng người.
Khả Năng
Nhận Biết Hồn Thơ
Hiện
đã có những bài thơ được sản xuất từ máy tính (computer generated poems). Chúng
cũng có ngôn ngữ thơ, hình tượng, tứ thơ, cảm xúc … đủ cả. Nhưng dĩ nhiên, do từ
máy tính, chúng không có hồn.
Khi
đem những bài thơ này ra “trưng cầu dân ý” thì có rất đông người lầm lẫn cho rằng
chúng được sáng tác bởi thi sĩ người thật chứ không phải bởi máy tính.
Cho
nên khả năng cảm được cái hồn, cái chất thơ của
bài thơ là rất quan trọng. Có nó, bạn sẽ được đứng về phía những con người thật
– nhận biết được tiếng Người, tiếng nói phát xuất từ trái tim của đồng
loại.
Còn
phía bên kia, cũng là con người nhưng tim đã khô cứng bởi những quy luật, cung
cách ứng xử của xã hội văn minh; họ rất hòa nhã, lễ phép, lịch sự nhưng rất “lạnh”,
đang dần dà biến thành những người máy vô cảm.
Riêng
Thi Sĩ, nếu may mắn sáng tác được một bài thơ Có Hồn có nghĩa là Ngài đã ban
cho nhân loại một ân huệ lớn, tặng họ một công cụ để học nói thứ tiếng Chân Thật
(viết hoa) của con người.
Tin
Vui Cho Người Yêu Thơ
Tôi
có tin vui thông báo đến những người yêu thơ. Hãy cứ tiếp tục làm thơ, đọc thơ,
bình thơ, đem thơ vào những cuộc tán gẫu. Làm thế là các bạn đang bảo dưỡng cái tính người của mình, và qua đó, góp sức lôi kéo phần
rất lớn kia của nhân loại trở về để cùng sống và xây dựng một thế giới nhân bản.
Phạm
Đức Nhì
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét