Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Sách mới: LỤC BÁT LÒNG TÔI / Hải Ba



         Trang chủ vừa được nhà thơ Hải Ba tặng tập thơ mới xuất bản:

          LỤC BÁT LÒNG TÔI / Hải Ba. -  H.: Nxb. Hội Nhà văn, 2018. – 84 tr. ; 19 cm.




Nhà thơ Hải Ba Đinh Văn Hởi

           Nhà thơ Hải Ba tên thật Đinh Văn Hởi quê Hưng Hà Thái Bình, hiện trú tại Phan Đình Phùng thành phố Nam Định. Ông từng có nhiều thơ đăng báo tạp chí trung ương và địa phương, đồng tác giả một số tuyển thơ của các câu lạc bộ thơ trong và ngoài tỉnh… Ông đoạt giải Ba và giải khuyến khích về thơ trong cuộc thi VHNT năm 2017 của tỉnh Nam Định.
           “Lục bát lòng tôi” là tập thơ chuyên thể loại lục bát in riêng của ông. Tập thơ tập hợp 53 bài lục bát như là nhật ký cảm xúc trước mỗi sự vật, hiện tượng, con người, mảnh đất ông từng sống, từng qua, từng gặp… Cảm xúc chủ đạo tập thơ là tình yêu quê hương đất nước, thiên nhiên, con người… trong đó nổi lên rất rõ nét và để lại ấn tượng cho người đọc là tình cảm biết ơn, nỗi nhớ thương người mẹ, người cha, người chị, đồng đội quá cố của tác giả.
Thể lục bát rất dễ làm, nhưng làm cho hay thì rất hiếm. Tôi đọc một lèo hết 53 bài lục bát mà không có cảm giác nhàm chán như thường gặp. 53 bài lục bát nhỏ gọn, cảm xúc chân thật, âm điệu nhẹ nhàng, tuy không có cách tân gì lớn nhưng cũng không bị lỗi luật gì đáng phàn nàn. Tôi đọc và sống cùng cảm xúc, tình cảm với tác giả. Lâu rồi tôi mới được đọc một tập lục bát khá hay như thế.
           Cuối tập sách là hai ca khúc phổ thơ Hải Ba của nhạc sĩ Đức Miên và Trọng Thủy. Đầu sách là bài “Lục bát lòng tôi” thấm đẫm tình người của nhà thơ Thế Hùng đánh giá cao tập thơ. Tôi biết Nhà thơ gạo cội của Nam Định Thế Hùng vốn là người khó tính khi nhận xét thơ. Ông từng ngồi ghế giám khảo các cuộc thi giới thiệu sách của thư viện tỉnh Nam Định và đưa ra đánh giá bài thi rất có nghề… Nhà thơ Thế Hùng đã giới thiệu tập thơ của Hải Ba thì không cần tôi phải phân tích thêm gì nữa.
         Cảm ơn bác Đinh Văn Hởi tặng sách. Xin trân trọng trích giới thiệu cùng bạn đọc một số bài trong tập.

MẸ TÔI

Xưa thương con bé nhất nhà
Chim chim xôi
Mẹ xin Bà
cho con
Mải chơi trước ngõ lon ton
Xôi rơi vào nắng
ôm con…
Mẹ cười.


NHƯ NÚI THÁI SƠN

Vẫn là như núi Thái Sơn
Chiều nghiêng trước mộ tạ ơn sinh thành

Khói thơm quyện níu cỏ xanh
Thương con côi cút mỏng manh phận đời

Mưa giăng trắng mộ Cha tôi
Thấm vào cõi lạnh giọt rơi thấu lòng

Trời cao thiêng dải cầu vồng
Xin đừng bão táp mưa giông… đất này

Để Cha yên giấc ngủ say
Vườn nhà quả ngọt…
xum vầy…
ơn cha!


ẤM NẮNG XUÂN TRƯỜNG

Kính dâng Tổng Bí thư Trường Chinh nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Người (1907 – 2017)

Vẫn ngôi nhà cổ nếp xưa
Khói nhang ngan ngát
  thơm đưa
  gió mềm

Nhớ ai rối bước bên thềm
Thoi đưa lỡ nhịp* trắng đêm giục lòng

Sóng phù sa đỏ sông Hồng
Lộng hồn thơ mãi đậm nồng tình quê

Mom Rô ơi đón Bác về**
Bờ vui lúa trải ven đê mịn màng

Lửa lòng khơi dậy từng trang
Gom thành gió mới xốn xang lòng người

Thuận tình dân hợp lẽ đời
Cây vươn chồi biếc xanh trời quê hương

Bác ơi… ấm nắng Xuân Trường
Ngời xuân sắc mới
ngát hương…
dâng Người…!
….…
* Chiếc khung cửi hiệnđang trưng bày ở nhà lưu niệm.
** Tên bến đò quê hương, nơi đón Bác về thăm Hành Thiện lần cuối.


CHUYỆN HAI NGƯỜI LÍNH

Mình về thăm lại cậu đây
Còn hay hóa đất… cho cây xanh rừng
Ba lô lính níu trên lưng
Lá khô xào xạc… ngập ngừng bước chân

Dẫu là đất có nguội dần
Nhưng thân lính vẫn đau ngần ấy đau
Mình về kịp chuyện trầu cau
Cậu đi… để héo duyên nhau suốt đời

Rót vào đât chén đầy vơi
Nỗi niềm san sẻ đất trời cùng say
Rừng ơi… giọt đắng… giọt cay
Chiều nương lạng gỗ thân gầy… ngóng trông

Cậu về thiêng với tổ tông
Còn mình về với bến sông ân tình
Đường trường sạch bụi chiến chinh
Hoàng hôn
hừng đỏ bóng hình
Trường Sơn…!

 HẢI BA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét