Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

SỰ THẬT LÀ TIÊU CHUẨN CƠ BẢN HÀNG ĐẦU CỦA SỬ HỌC





           Hôm qua có hai ông bạn mang danh Nhà sử học, khoác áo Hội viên Hội Khoa học Lịch sử trao đổi về bài phản biện của tôi về vấn đề có đúng đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là người vẽ cờ đỏ sao vàng hay không. Hai ông tỏ thái độ không tin tưởng vấn đề phản biện của tôi, bởi thấy nhiều người khẳng định đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là tác giả Quốc kỳ, vấn đề tôi phản biện nhạy cảm không thể công bố vì có thể không có lợi cho Đảng, phản biện của tôi là cá biệt v.v…

           Tôi xin thưa với hai ông rằng:
         - Đúng là có rất nhiều sách báo khẳng định đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là tác giả Quốc kỳ, còn người phản biện thì lẻ tẻ rất ít được báo chí đưa tin. Nhưng xin các ông nhớ cho, chân lý khoa học không phụ vào số đông. Viết Lịch sử phải lấy sự thật là tiêu chuẩn cốt lõi. Nhà sử học không coi trọng sự thật thì chỉ là kẻ bóp méo sự thật lịch sử. Sách sử mà không đúng sự thật thì không còn gì giá trị lịch sử nữa.
         - Các sách báo khẳng định đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là tác giả Quốc kỳ đều không đưa ra được căn cứ xác đáng nào, mà chỉ ăn theo “Truyện Nguyễn Hữu Tiến” của Sơn Tùng. Chính tác giả Sơn Tùng đã thừa nhận ông ta viết truyện bịa ra chứ không có căn cứ xác thực. Ông Sơn Tùng viết truyện nên có thể hư cấu, nhưng các nhà làm sử thì không được phép hư cấu (bịa đặt). Nguyễn Hữu Tiến trong tác phẩm của Sơn Tùng là nhân vật văn học do tác giả sáng tạo ra. Còn với lịch sử thì đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là cá nhân cụ thể. Nguyễn Hữu Tiến trong tác phẩn văn học và Nguyễn Hữu Tiến trong đời thực hoàn toàn khác nhau.
          - Các nhà làm sử không thể hành xử theo kiểu đám đông, a dua với nhận thức sai. Trái lại, nhà sử học phải biết và dám phản biện, đấu tranh cho sự thật lịch sử.
          - Các ông có lẽ do tuổi cao, không cập nhật sách báo kịp thời, và nhất là không sử dụng được mạng xã hội nên tỏ ra kiến văn không rộng. Vấn đề phản biện của tôi không phải cá biệt. Tạp chí Hồn Việt (tạp chí chính thống của Đảng và Nhà nước đấy các ông nhé), đã đăng bài của tác giả là Phó ban tuyên giáo cấp thành phố phản biện vấn đề này từ mười năm trước rồi (Mời xem Hồn Việt số 30). Đặc biệt mười lăm năm trước, Đảng và Nhà nước đã hội thảo và in thành sách, lại có cả văn bản nhà nước khẳng định không có cơ sở kết luận đồng chí Nguyễn Hữu Tiến là người vẽ cờ đỏ sao vàng… (Tôi đã trình bày có căn cứ tin cậy trong bài).
         - Có lẽ các ông chưa đọc kỹ bài phản biện của tôi đã vội phản ứng bột phát vì trong đầu các ông vốn quen nếp nghĩ ăn theo báo chí rồi… Xin các ông hãy bình tĩnh và suy xét những cơ sở phản biện của tôi bằng cái đầu minh mẫn với quan điểm sử học coi trọng sự thật để góp phần làm cho sự thật được tôn trọng.
         Đây, bài viết của tôi đăng trong Văn Nhân số 121 ra tháng 9 – 10 năm 2018 mời các ông xem.






1 nhận xét:

  1. Bài viết của nhà văn TRẦN MỸ GIỐNG đầy sức thuyết phục, bởi cách lập luận biện chứng và những tư liệu lịch sử sinh động, trung thực!

    Trả lờiXóa