Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2022

“PHÚC KHẢO”… XIN LẤY CHỮ “PHÚC” LÀM ĐẦU!

 

          

 

          Kỳ thi công chức thư viện ngành giáo dục năm ấy, thành phố được lấy 9 chỉ tiêu mà có tới hơn bốn chục hồ sơ xin dự thi, trong đó có con dâu lớn nhà tôi.

          Cò mồi đến nhà bảo:

- Thi chỉ là hình thức. Người ta có người sẵn cả rồi. Nếu đồng ý thì chi 80 triệu chúng tôi sẽ lo cho từ A đến Z.

Tôi từ chối.

Kết quả kỳ thi ấy con dâu tôi đứng thứ 7 trong danh sách 9 người đỗ.

Cò lại gạ chi 30 triệu chạy cho về công tác ở trường tốt gần nhà. Con dâu tôi bảo:

- Con công tác trong thành phố thì ở trường nào cũng được. Bố đừng “chạy” tốn tiền.

          Một thí sinh con gia đình chính sách, đã được cộng thêm 30 điểm ưu tiên mà vẫn thiếu một điểm, trượt. Thí sinh làm đơn xin phúc khảo. Tôi được tỉnh mời chấm bài. Ông Giám đốc Sở Nội vụ bảo tôi:

- Đây là chấm “phúc khảo”. Xin bác lấy chữ “phúc” làm đầu ạ!

Giám đốc Thư viện tỉnh gọi điện cho tôi:

- Thí sinh xin chấm phúc khảo cũng là học trò của anh em mình đấy anh ạ! Ông giám đốc Sở Văn hóa Thể thao vừa điện cho em, yêu cầu em chỉ đạo anh phải chấm cho con bé điểm tối đa để nó chắc đỗ.

- Nếu cho điểm tối đa, thì chắc chắn thí sinh đỗ cuối bảng sẽ phải loại ra khỏi danh sách đỗ. Chúng đều là trò của anh em mình, anh không nỡ làm thế!

- Thôi thì em truyền đạt ý kiến lãnh đạo ngành như vậy. Còn xử lý ra sao thì tùy anh quyết định.

Suy nghĩ kỹ, bàn với người đồng chấm, chúng tôi thống nhất: Người chấm chính đã cho điểm theo đúng “va rem” rồi. Giờ mình chấm lại mà cho tăng quá ba điểm sẽ phải đối chất với người chấm trước. Thôi thì mình cho bài phúc khảo thêm một điểm để tổng điểm bằng đúng số điểm của thí sinh đỗ đứng cuối bảng. Tỉnh quyết định chọn ai hay chọn cả hai là tùy họ.

Bữa ấy chấm có một bài, 15 phút là xong, mà chúng tôi bị giam trong phòng tới 11 giờ 30. Hỏi ra thì được biết, Sở Nội vụ phải xin tỉnh cho thêm một chỉ tiêu, chờ đến trưa chủ tịch tỉnh mới đồng ý. Kết quả thí sinh phúc khảo được lấy đỗ mà thí sinh đỗ cuối bảng cũng không bị loại. Sau vụ chấm phúc khảo, tôi nhẹ cả người.

TMG

1 nhận xét: