Thứ Bảy, 10 tháng 4, 2021

LAN MAN VÀI CHUYỆN VỀ THỦY ĐIỀN (TRẦN VĂN MÀU) / Đỗ Anh Tuyến

 



          Trưa nay, ngày cui cùng ca năm: 31.12. 2019 được đọc bài viết ca tác gi Thái Quc Mưu phân tích bài viết ca “tác gi” Thy Đin đăng trên Trang Đặng Xuân Xuyến thy “vui vui” quá.

M đầu bài viết, ông Thy Đin viết như thế này:

“- Bức ảnh Tác giả giống nhựt Thượng thự̃ thời nhà Nguyễn

- Giọng đ̣u một nhà uyên thâm chỉ dạy cho lớp hậu sanh rất bài bản, ăn rệp từ trên xuống dưới, nghe rất sướng lỗ tai. Khiến ai không rṍn đề hay đọc lướt qua đều giật mình. Ồ! Cụ̀y là người học sâu hiểu rộng, trí tuệ cao cường.”

Công nhn Thy Đin rt lưu manh, rt mt dy. Sng đất nước văn minh (Đức) mà ch hc được cái hay cái tt đẹp ca x người thì đủ hiu cái đầu ca Thy Đin ch cha chp được nhng th bn thu kiu “rau nào sâu đấy” mà thôi. 

T dưng tôi li (mc mưu) ni hng viết v Thy Đin vì tôi đoán (chc ch sai) Thy Đin thèm ni tiếng quá mi tn công bôi nh bác Thái Quc Mưu nên tôi lch cch bàn phím kiu như tay Nguyên Lc nhai đi nhai li “cc chng đặng đừng” do đầu óc sơ cng không th nghĩ được câu gì hay hơn, mi hơn.

Đầu tiên, cũng bt chước Thy Đin mà phóng tác chân dung Thy Đin qua tm nh đại din “anh ta” tung ra khp 5 châu như kiu Thy Đin t bác Thái Quc Mưu nhưng không đểu gi, lưu manh như loi văn chương xó bếp ca Trn Văn Màu.

1. V nh Chân Dung Ca Trn Văn Màu:

Đàn ông đàn ang gì mà chp nh li để tay vào cm, bn ln to dáng làm duyên c như my bà thím quá la l thì vì quá xu người xu nết ch chó thng đàn ông nào thèm tc lưỡi nên thèm mùi đàn ông đến độ rng m, bt chp dư lun. To hình như thế cũng rt hay gp my thng li cái, đàn ông ch ra đàn ông, đàn bà ch ra đàn bà, cũng ch được gi là na nc na m, ch được gi là tht ba ri mà nó c quái thai d dng, ngm ch ra ngm, ma ch ra ma... nó rt là riêng ch ca mình Thy Đin: mt phn ngm, mt phn ma, mt phn qu... may mà ăn cp được khuôn mt và dáng dp ca loài người mà Thy Đin mi trà trn vào được xã hi loài người nên thường c hay nga c tru lên nhng âm thanh l hoc.

Tôi cũng nghĩ đến khuôn mt gã "tình lang" ca Thy Đin nên cũng t cái mt y theo cách t ca Thy Đin để mua vui, chc cũng được dăm ba phút:

Đàn ông gì mà cái mt dài ngong, ch có tí tht nào, cái mt mà các c gi là loi mt sát sương, mt như thế thì đểu lm, ti tin lm. Đã dài ngong, li còn mt sát sương, đã xu tai xu hi ri li còn mt b gp khúc, gãy kiu lưỡi cày na thì i gii ơi c là trông cái bn mt y tht d hm, xu ơi là xu, đểu ơi là đểu. Cái mt vét hết mi th xu xa, đểu gi, ti tin cng đồng người như thế đích thc là cái bn mt "tình lang" ca Thy Đin, cái bn mt ca gã tai dơi mt chut "khùng khùng điên điên", "tri tu thiu năng" không có nhân cách nhưng s đểu gi, khn nn thì li là k có s có má trong gii lưu manh trm cp, đó là Nguyên Lc, còn gi là Nguyn Lc, hay Lac Nguyen trên mng xã hi facebook - người mà "Tu thơ đài cát" (không phi là tiu thư đài các đâu nhé) Thy Đin đang bn ln cn móng tay chĩa cm th thinh cu tình duyên vi chàng “tai dơi mt chut”.

2. S Nghip Thơ Văn “Ny Nng” Ca Trn Văn Màu:

a. Trước bác Thái Quc Mưu, anh Đặng Xuân Xuyến cũng là nn nhân ca Trn Văn Màu ch vì anh t chi đăng bài ca Trn Văn Màu lên Trang Đặng Xuân Xuyến, thế là Trn Văn Màu “sáng tác” luôn bài ng ngn:

Anh Thy Bói Hết Thi

Sau gn 2 năm, k t ngày làm ngh bán sách bói. Hn thy s sách sao còn đọng quá nhiu, chng ai mua, mà s n ln mượn người quen trước đây để in sách đã sp đến ngày phi hoàn li. Hn ht hong và cht nghĩ ra thế là mình đã b phát hin vì Copie ý tưởng ca nhng nhà tiên tri khác nên thiên h đã ty chay mình mt cách không nui tiếc.

Hn là mt người tm thường, nhưng được cái chu khó mn mò. Năm 18 tui khi tt nghip bng tú tài loi “Hng th“ Hn chng biết phi thi vào trường nào vi trình độ hn hp cho hp lý và cui cùng hn thi vào trường Văn Khoa. May, hn đậu và theo hc 4 năm. Hc xong, hn được cp bng C nhân Văn chương. Thi y, ai có cái bng C nhân Văn chương thì nghe cũng ghê gm đấy, bao người đều cho hn là mt nhà trí thc to tác. Bi thế, đi đâu hn cũng hay vênh vênh cái mt lên tri.

Đi vòng quanh làm quen vi các nhà báo gn năm tri, hn xin ông Tng biên tp mt nht báo mt chân phóng s. Ông Tng biên tp thương tình cho hn vào làm và phân đi công tác vài, ba nơi. Hn cũng thế, rt mng và xông xáo trong công vic, nhưng sau my lượt mang tin tc v, ông Tng biên tp chê hn chng làm ra chuyn gì c và cho thôi vic.

Tht nghip, hn chng biết làm gì c mượn danh là Nhà báo ri tìm tòi nhng cun sách T vi ca các nhà Tiên tri tin bói t Vit nam đến Trung hoa để copie ý tưởng và viết li thành sách ca mình. ch thế mà hn đã nhi qua, xào li mà đã được gn chc cun. Xong hn và v hn đi chy vay tin bà con khp nơi để in sách và bán. Hn nghĩ ch trong vòng 1 năm thôi hn s bán hết và có mt s tin to tướng. Tht đúng vy, ch trong vòng my tháng đầu hn bán sch gn phân na cho đám người mê tính d đoan. Ri bng dưng sau nhng tháng y người mua bt đầu gim dn và cui cùng đi đến trit tiêu và t đó sách bói ca hn không còn ai chiếu c na. Mc du hn đã tìm mi cách để cu ly nó, nhưng cũng bt thành.

 Con n càng lúc càng siết cht, hn xung ging nài n và tr dn được mt s ít nh bán lúc ban đầu nên tình thế cũng nh nhm đi phn nào. N nn hay vay mượn thì cũng có gii hn ca nó, ch trong vòng vài tháng sau thì cơn y li bc phát lên và càng d tn hơn, v hn chu không ni làn sóng con nợ đến đòi mi ngày, nên phi đành b hn và con thơ vác gói ra đi mt cách âm thm. Hn bây gi là gà trng nuôi con, tim sách đóng ca, không thu nhp. Hn tht sng, c mc k cho dòng đời. Ngày xưa phi nói hn rt bô trai, còn hin ti hn như là mt k bi đời, đầu trc, ăn mc lôi thôi t v như là mt người nghèo túng t bao kiếp. Vi nhng ngày tháng sa cơ y, tuy vt v, nhưng nh có s vn văn chương, bói toán nên thnh thong cũng có dăm cô tht tình nh hn xem v tình duyên, gia đạo, tương lai, vn mng..v...v... nên hn và thng bé con cũng đắp đổi qua ngày.

Trong nhng lúc bun, tht vng, thiếu vng v, bên con thơ, hn khóc và ngm nghĩ v s vic ca mình đã làm ri t trách, mi chuyn đổ v ra đều cũng ti do mình c. Trên đời ny mun được tn ti là phi t bn thân mình trước đã, phi do b óc sáng to riêng ca mình, ta không nên vay mượn ca k khác, dù lĩnh nào cũng thế, cui cùng ri thiên h cũng s vch trn, vì đó là s tht. Mt khi là s tht thì không ai có thể chi ci được.

Thy Đin

26-08-2018”

Văn lng cng, câu ch ngô nghê ca tr mi thành tho nhn mt ch, được viết bi tâm thế ca mt k què qut v nhân cách. Tôi tht xu h khi chưa tìm hiu v trình độ và nhân cách ca Thy Đin đã vi nhn li gi bài cng tác vi Thy Đin Thi Văn nên lp tc gi thư đề ngh Trn Văn Màu g b các bài ca tôi trên trang Thy Đin Thi Văn.

Trn Văn Màu sau khi đăng Anh Thy Bói Hết Thi không thy anh Đặng Xuân Xuyến phn ng gì đã ma mai qua email gi tôi ngày 28 tháng 8 năm 2018 như thế này: “đọc không hiu ni người ta nói gì k y không phi là nhà văn và cũng không phi là nhà thơ mà k y là k tp tành hay nói đúng hơn là người dt mà hc làm trí thc.”. Ngày 11 tháng 9 năm 2018, Trn Văn Màu li gi email ti tôi ma mai anh Đặng Xuân Xuyến: - “thơ truyn ca Đặng Xuân Xuyến thp kém lm, loi ngu dt mun tp tành hc làm trí thc y không đứng ngang hàng vi tôi (tc Trn Văn Màu) được”. Qu đúng như anh Đặng Xuân Xuyến nhn xét v Trn Văn Màu: - “K bt tài thường hám danh và tht đức. Quan tâm làm gì loi v vn đấy.”.

b. Sau đó Trn Văn Màu (Thy Đin) viết nhăng cui gi đăng tùm lum các nơi v tôi như thế này:

Làm Ơn, Lãnh oán

Gn cui tháng tám, chiu, ngoài tri đang đỗ cơn mưa tht ln. Mt kính ca s di nghe trát tai, in lên nhng đóm trng trong như pha lê, trông tht đẹp, bun. Lão ngi mt mình trước màn hình Vi Tính định Mail mt bài thơ va mi viết đến các báo đin t bn, nh h đăng ph biến giùm. Bng dưng có mt cái Mail hin lên trên màn nh nh. Lão m ra đọc, không biết trong Mail có chuyn gì mà thy mt lão x xung, tay vò vò vng trán và nói:

M, tng tui ny mà còn di ht như đứa bé lên năm, t dưng nghe li cái ông bn, bênh vc hn, vi vả viết phê bình by b, chuyn chng đá động v mình mà phi lãnh mt cú tr đủa quá to tát. Phi dè! Mình nói t chi hn khut ngay từ đầu thì đâu có chuyn gì xy ra. Tht là làm ơn mang oán vào người.

 Lão năm nay cũng xp x by chc cái xuân xanh, t chi bt đầu run dn, nhưng trí nh còn khá tt, còn bình lun, phê phán nhng bài văn, thơ người khác rtđộc đáo. Lão là mt Cán b nhà nước quèn, sau ngày ngh hưu chng biết làm gì, sáng chè, chiu rượu, ti tp tành làm thơ. Thế mà my năm nay lão t sáng tác cũng khá bn và nh mt s anh em gi đến các báo din t khp nơi và h thy được ri cũng đăng ào ào. Chính vì l đó lão hng chí, luôn luôn vênh vênh cái mt và lúc nào cũng t xưng mình là mt nhà thơ lão thành. Ngoài nhng thú vui và tiêu khin y lão còn đam mê d đoan hay xem t vi, tướng s. Hàng tun lão thường mò mm đến nhng v ny để xem vài qu. Qua nhiu ln giao lưu vi các nhà tiên tri trên, nên lão quen được rt nhiu c.

 Mt hôm có t báo đăng mt bài văn vi ch đề đã kích nhng tình trng hu lu còn tn ti hay dùng nhng li đoán mò để m dân bng hình thc bói toán, la đảo, lm tin ca mt s người ngây thơ nghe theo chúng.

 Khi bài báo được tung ra khp nơi trên mng, vô tình có mt nhà tiên tri ca thế k 21 bt gp. Câu chuyn có ni dung dường như đụng chm đến ngh nghip ông ta. Đương nhiên, ông ta lp tc t ái và mng cho cái tay viết bài y mt trn và tìm cách tr thù. Nhưng mt khi mun tr thù mà đem b mt Thy bói ra thì không khác nào t mình vch lưng, ch tho cho người khác thy. Nên nhà tiên tri ny đin thoi đến nh lão gii quyết công vic giùm dưới hình thc bôi l và ty chay tên Tác gi bài viết.

 Ba chp, ba nháng, lão chng biết s vic như thế nào hơn na luôn nghĩ và t cho mình là người trí thc, lão nhn ngay và ra tay viết my câu không đầu, không đít, toàn là mng chưởi, chng có li nào phê bình bài viết c. Ý mun h nhc tên Tác gi va mi viết bài y. Viết xong lão nh người lên mng ngay, hu xem thiên h coi có ai trùng ý tưởng và phe phái vi mình không.

 Ai ng! Ngi chng càm, ch hoài, ch mãi, ch dài cn cổ không thy ai, lão bt đầu tht vng. Đúng mt ngày sau tên Tác gi bài viết y đọc thy và phn công li lão bng mt bài tâm s tht dài và gi thng vào Mail ca lão, chứ không qua trung gian mt người khác như lão va mi làm.

 Bài tâm s dài hơn na trang A4, Tác gi đã gii thích cho lão nghe cn k lý do ti sao ông viết bài y và phân tích cho lão hiu rõ v mi mt, đồng thi ch rõ tm tai hi ca s mê tính d đoan đối vi mt xã hi hin nay.

 Đọc xong bài phn kháng ca Tác gi, lão tc gin vì thy mình quá ngây ngô, nên ngi lì đến na đêm bên ly rượu trng, tay c xoa xoa vng trán nhăn và t trách mình. Sao già mà vn còn di. Ng mình đang làm ơn. Ai dè! Mình đang lãnh oán.

Thy Đin

29-08-2018”

Tr li email mà Trn Văn Màu gi tôi ngày 28 tháng 08 năm 2018 tôi đã nói rõ tôi không phi là nhà thơ mà vì quý mến anh Đặng Xuân Xuyến nên khi anh y viết thư mi tham gia bài v cho trang Đặng Xuân Xuyến thì tôi gi nhng bài thơ vườn ca tôi để góp vui cùng anh. Tôi đã thng thn phê bình lòng d đen ti và độc ác ca Trn Văn Màu khi viết v anh Đặng Xuân Xuyến.

Trong thư tôi đã nói rõ:

1. Anh Đặng Xuân Xuyến là C nhân Văn hóa ch không phi là C nhân Văn chương. Anh công tác Vin S hc my năm thì b vic đó để thành lp Công ty Văn hóa Bo Thng chuyên v kinh doanh sách và xut bn sách.

2. Theo nhà thơ Nguyn Đăng Hành trong bài “V chân dung 99 nhà văn Vit Nam đương đại” thì anh Đặng Xuân Xuyến đã xut bn nhiu đầu sách v các th loi, trong đó có 15 đầu sách v mng nghiên cu Văn hóa Tâm linh. Cho đến nay chưa có bt k ch trích nào ca gii chuyên môn v sách ca anh c.

3. Theo ch Vũ Th Hương Mai người em thân thiết ca anh và cũng là cng tác viên ca trang Đặng Xuân Xuyến thì anh b thoái hóa ct sng lưng rt nng nên nh hưởng nhiu ti sinh hot hàng ngày, mà v anh li kém anh mười my tui nên 2 người đã thun tình ly hôn. Anh vy nuôi con vi thú vui: “"cày" trang Web / th tri Thơ...” (Nguyn Khôi - Gi gã Kh) bng tin cho thuê my ngôi nhà Hà Ni.

Vy mà Trn Văn Màu li đổi trng thay đen, xuyên tc s tht để viết loi văn 3 xu: Anh Thy Bói Hết Thi, Làm Ơn, Lãnh oán để xuyên tc, bôi nh tôi và anh Đặng Xuân Xuyến. Tht đúng là dng tiu nhân b i.

c. Bn Nguyn Quý Mu trên facebook đã vè ca 2 câu đặc t v "tình lang" ca Thy Đin như thế này:

Háo danh đệ nht Lc Nguyên

Cũng là mt k rt nghin thó thơ

xong bn Nguyn Quý Mu chú thích tm nh đăng kèm:

"nh: đệ nht thiên h ăn cp thơ Nguyn Lc - Nguyên Lc - Lac Nguyen"

nhưng mà "ý trung nhân" ca "cn móng tay làm duyên" Thy Đin li nghin c món thích rao ging đạo lý v phòng chng trm cp để gi th din làm người cho thêm phn oách.

Thế mi có thơ rng:

Trm thơ li thích dy đời

Phn làm thng mõ li đòi mâm sơn

Còn v "nhà ca các kiu nhà t phong" Thy Đin cũng được bn Nguyn Quý Mu đặc t bng 2 câu vè ca:

Thy Đin thơ kém c

Đi đâu cũng rn "thơ vè" để khoe

được chú thích rt trang trng như thế này:

"Thy Đin khoe có ngày hng chí lên ông y làm mt mch được 30 bài thơ, viết thêm được 15 truyn ngn tôi bo ông y là thơ truyn như ca ông y ngày tôi sáng tác được c trăm bài còn người khác thì viết được c nghìn bài thế là ông y hy kết bn và chn nick ca tôi."

Đọc nhng dòng chú thích ca bn Nguyn Quý Mu tôi nh ngày 29 tháng 8 năm 2018, sau khi tôi thng thn nhn xét v thơ văn ca Thy Đin qua email vi Thy Đin:

Anh không biết xu h khi t nhn mình là nhà văn nhà thơ à?!

Viết như anh thì đứa tr hc cp I trình độ ngu dt cũng rn bình quân ngày được mươi bài.

Đọc cái ca n ca anh làm gì cho phí thi gian.”

thì Thy Đin c đấm ăn xôi “khoe” vi tôi qua email thế này:

1- Đúng, là tôi có mi anh tham gia vi trang tôi tht. Nếu là người cao thượng là khi thy người mi mình kém hơn mình thì đừng bao gi gi bài mà khi đã gi tc là đã chp nhn dưới cơ k thp hèn y và phi chu lép vế dưới mi hình thc duyt bài ca k y. (Người nam chúng tôi hay dùng là ch ngu đần)

2- Anh bo tôi xu h, tôi ch thy mình phi xu h điu gì, tôi viết văn, thơđể phc v chung chung, ai mun đọc thì đọc, ai không thích thì thôi, tôi đâu có bt buc ai đâu.

3- Qua quá trình thơ, văn anh viết đã được đăng trên báo chí theo tôi biết anh còn thua xa tôi c ngàn cây s, thế anh phê bình tôi hơi sm đấy.

4- Tôi là mt Nhà văn, Nh thơ tng viết my ngàn bài thơ, my trăm bài truyn ngn, 3 quyn sách và còn nhiu th khác na thì chuyn viết mt bài thơ lng cng là chuyn không tránh khi. Điu ny cũng không đáng nhn nhng li phê bình ca k tng cm bút như anh.

5- Tôi là nhà thơ, nhà văn bm sinh xut thân t Hc vin Thy Li và Trường Đại hc K thut Đin ti CHLB Đức mà ra tôi t sáng tác và chưa bao gi Copie hay ăn cp mt ch hoc hc mt ch ca thng nào c, anh đừng nm mơ

d. Tr li bài “Tiếng Lòng” ca Trn Văn Màu.

Sao li mt dy khi khuyến khích s di trá thế này: "Việc ông Nguyên Lạc là thầy giáo hay không không thầy giáo là vịệc của ông ta, chúng ta không nên soi mói đến đời tư của kẻ khác. Đó là phép lịch sự́i thiểu của người có học.". Y có biết thái độ bao che, th ơ vi s di trá là nguyên nhân gây ra nhng ti ác, làm băng hoi đạo đức ca xã hi? Y có biết xưa nay và mãi sau này thì c gia đình và xã hi đều chú trng vic rèn rũa đức tính trung thc cho các thế h tiếp ni? Chng l gia đình y chưa bao gi dy y nguyên tc ti thiu để làm người là đức tính trung thc?

Tht ngu xun khi Trn Văn Màu viết: “Bởi, thầy cô giáo là hạng trí thức mà hạng trí thức nầy hơn hẳn những hạng trí thức khác, cho nên họ́t tự hào." như thế không ch xúc phm các nhà giáo còn xúc phm tt c gii trí thc. Không có nhà giáo nào li có tư tưởng bnh hon như Trn Văn Màu là r rúng các ngành ngh khác, các trí thc khác, ch nhng k ngu dt li c t ra ta đây nguy him như Trn Văn Màu mi có nhng phát ngôn thô thin, mt lý trí như thế.

Câu ch lng cng hơn c hc sinh lp 2 mà t nhn mình là "người cm bút" để eo éo: "Điều nầy không cho phép người cầm bút làm như thế." ri: "Tôi chỉ biết nâng bốc những đ̀u hay, lẻ phải và đạp đổ những sai, trái trong cuộc sống mà thôi. Hầu cho xạ̃i càng ngày càng được tiến lên từng bước, cho nhân loại được sống trong thanh bình, hạnh phúc. Chứ hàng bao thế kỷ nay con người đã khổ nhiều quá̀i." nghe bun cười vì lng cng, vô nghĩa, còn sc mùi "Sơn đông mãi võ", sc c mùi tiếu lâm ca my thng ngáo đá.

Trn Văn Màu còn l bch khoe trình độ hc vn: "Sở dĩ tôi viết những lời nầy là gì tôi là người từng thi đậu vào hai trường một lượt vào năm 1977. Đó là trường Sư phạm Long an và Trường Thủy Lợi 3 Tiền Giang. Nhưng tôi bỏ Sư Phạm và đi học ngành Thủy Lợi, ra trường và đi vượt biên cho đến hôm nay.", còn đắc ý khoe khoang thêm: "Ngày ấy trường Sư phm Long an thi 1000 Thí sinh nhưng chỉ́y 100 Thí sinh mà thôi (Hồ sơ tôi còn lưu tại trường Sư Phm Long an) - Còn Thủy Lợi thi 3000 Thí sinh chỉ lấy 300 Thí sinh mà thôi (Hồ sơ tôi còn lưu tại Bộ Đại học và Trung học Chuyên nghiệp ở Vit Năm)" mà không h xu h bi t l 1/10 là quá thp, hơn na, như phn bin ca nhà phê bình văn hc Châu Thch, min Nam thi gian đó do h ly ca cuc chiến ý thc h và "chính sách thi c cng đim thành phn giai cp" mà nhng người hc gii cơ bn không được d thi hoc không được "chính quyn cách mng" cho đi hc Đại hc nên nhng người được đi hc Đại hc trình độ cơ bn ch "thoát nn mù ch" như mt cái tát giáng thng vào mt k ngáo đá Trn Văn Màu. Thế nhưng Trn Văn Màu vn ng nhn v "trí thông minh vượt tri" ca y th và ngô nghê t tán thưởng nhng câu văn lng cng ti nghĩa, sc mùi "Sơn Đông mãi võ" đầy cht tiếu lâm ca my thng ngáo đá y th viết ra: "Làm thơ, viết văn, viết báo lạ̀t đ̀u rất khó, viết chơi chơi, giải trí trong phạm vi gia đình thì không nói gì. Nhưng khi lên báo, lên mạng ta nên thận trọng và tôn trọng ba triệu người con dân Việt đang sống rãi rác ở nước ngoài vạ̀t trăm triệu dân đang hiện diện ở Việt nam.".

Ôi! Trn Văn Màu ơi là Trn Văn Th Màu!

*

 

ĐỖ ANH TUYN

Địa ch: Khu Cng Hòa, th trn Thanh Nê,

huyn Kiến Xương, tnh Thái Bình

Email: dovantuyenbk@yahoo.com.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét