Vừa qua trên trang phudoanlagi.blogspot.com có đăng bài thơ “Nói Chuyện Với Cửa Mình” của nhà thơ Kha Tiệm Ly. Nhà thơ La Thụy, quản trị trang blogspot nầy giới thiệu bài đăng trên dòng facrbook La Thụy của ông, có viết mấy lời như sau: “Nhà thơ Khatiemly Haohan mần thơ theo kiểu ‘Lời tục ý thanh’. Mời xem”.
Đọc bài thơ
“Nói Chuyện Với Cửa Mình” của Kha Tiệm Ly bỗng nhiên tôi nhớ đến nhà thơ
Trần Vàng Sao,
một nhà thơ
nhờ chưởi mà thành danh ở Huế. Trước hết tôi xin trích một vài đoạn trong bài “Tau Chưởi” của Trần Vang Sao, bài thơ
làm ông nổi danh như
cồn:
“bây ỉ thế ỉ thần
cậy nhà cao cửa rộng
cậy tiền rương
bạc đống
bây ăn
tai nói ngược
ăn hô nói thừa
đòn xóc nhọn hai đầu
ngậm máu phun người
bây bứng cây sống trồng cây chết
vu oan giá
hoạ
giết người không gươm
không dao
đang sống bây giả đò
chết
người chết bây dựng đứng cho sống
bây sâu độc thiểm phước
bây thủ đoạn gian manh
bây là rắn”
“bây ăn
chi mà ăn đoản hậu
ăn quá dã man
bây ăn
tươi
nuốt sống
mà miệng không dính máu
người chết bây cũng
không chừa
năm
năm
mười năm
hai mươi năm
xương
chân xương tay sọ dừa vải liệm
bây nhai bây
khới bây
mút
cả húp cả chan bây còn kêu van xót ruột
bao nhiêu người chết diều tha quạ rứt xương
khô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừng
để bây xây lăng
đắp mộ dựng tượng dựng đài
cho
cha mẹ cố tổ bây”
Bài thơ
“Tau Chưởi” của Trần Vàng Sao rất dài, người viết chỉ trich hai đoạn ngắn với mục đích
khái quát về phong cách
chưởi của nhà thơ
mà thôi.
Cách chưởi của Trần Vàng Sao là cách chưởi “vỗ mặt”, giống như
đấm vào mặt đối phương.
Trần Vàng Sao đã
khéo léo đem cách chưởi của những người bình dân , ít học vào thơ
của mình, làm bộc lộ những ấm ức chất chứa trong lòng. Nhà thơ
dùng thứ ngôn ngữ cực kỳ ác miệng nhưng
không tục tĩu.
Bây
giờ hãy bàn qua
bài thơ của Kha Tiệm Ly. Tôi xin mạo muội thay tưa
đề “Nói Chuyện Với Cửa Mình” thành tựa đề là “Đĩ
Chưởi” để ngắn hơn
và đúng với lời trong thơ
toàn là lời chưởi. Thật vậy, toàn bộ bài thơ
là lời của một phụ nữ làm đĩ
đã
nhiều năm:
Em vô nghề từ năm
mười sáu
Chịu trăm
tủi buồn, hứng vạn đớn đau
Nhờ vậy mà em biết đâu
thằng hiền lương,
đâu
thằng ba xạo
Kinh nghiệm bốn mươi
năm
bán trôn, em dư sức qua cầu!
Người phụ nữ làm đĩ
nầy khi đang
giận, đang
chưởi độc mà vẫn xưng
“Em” trong thơ, không xưng “Tau”, không xưng “Bà” có thể hiểu rằng đây
là một người có văn
hóa, tuy lăn lộn nhiều năm
ở chốn lầu xanh nhưng
có thể là ở chốn lầu xanh cao cấp.
Thế rồi, bây giờ hãy nghe con đĩ
bắt đầu chưởi:
Bốn mươi
năm
uống rượu với đủ hạng trên đời
Thằng dại, thằng khôn, thằng làm khôn, thăng
giả dại,
Một nhúm trượng phu, cả đống thằng vô lại,
Một đống là CON, một nhúm là NGƯỜI!
Nghe
tâm sự của người phụ nữ trong những câu thơ
trên, ta biết ngay đây
là một người đàn
bà tài sắc song toàn,
không như Thúy Kiều ngày xưa
thì cũng thuộc hạng nữ nhân có học vấn ngày nay. Bởi vì có tài sắc song toàn thì mới uổng rượu được cùng với “một nhúm trượng phu” và mới phân biệt được bọn nào là “một đống CON” và bọn nào là “một nhúm là người”.
Thế rồi con đĩ
chưởi bọn làm văn
chương dơ dáy. Nếu không rành
văn
chương, không làm văn chương
thì biết đâu
bọn văn
chương mà chưởi họ. Vậy thì người phụ nữ nầy không là một thi nhân cũng
là một ngươi
yêu mến thơ
văn:
Người ta gọi em là con đĩ
Chỉ vì em bán vốn của trời cho
Nhưng
em vẫn tốt hơn
loại đĩ
văn
chương luôn bị đời khinh bỉ
Bởi cửa mình em không biết ăn
dơ!
Đọc qua những câu thơ
chưởi trên đây,
ta mới thấy rằng con đĩ
nầy chưởi còn độc địa hơn
Trần Vàng Sao
chưởi nữa. Tác giả đã đem
cái miệng của bọn gọi là “đĩ
văn
chương”so với cái cửa mình người đàn
bà làm đĩ.
Người làm đỉ thì đem
thân thể mình cung
phụng cho đủ mọi hạng người, sau đó
tắm nước thì sạch, dùng thuốc thì hết bệnh. Bọn làm đĩ
văn
chương là làm đĩ tâm hồn nên không
có gì để rửa, không có gì để chửa lành được căn
bệnh tâm hồn.
Cái
miệng xấu xa của bọn đĩ
văn
chương đã được Trần Vàng Sao tố cáo một phần thôi mà đã
thấy kinh khiếp rồi: “bây ăn
tai nói ngược/ăn
hô nói thừa/đòn
xóc nhọn hai đầu/ngậm máu phun người/bây bứng cây sống trồng cây chết/vu oan giá hoạ/giết người không gươm
không dao/đang
sống bây giả đò
chết/người chết bây dựng đứng cho sống/bây sâu độc thiểm phước/bây thủ đoạn gian manh/bây là rắn”. Bởi vậy Kha Tiệm Ly dám viết rằng những cái miệng ấy dơ
hơn
cái cửa mình con đĩ
là đúng vô cùng.
Qua
khổ thơ
sau, con đĩ chưởi bằng những lời châm biếm, vạch trần tội lỗi của bọn đĩ
văn
chương:
May mắn sinh ra nhắm cường quốc thơ
Xoay người bốn bên là đụng bốn ông thi bá
Thơ
con cóc, thơ té giếng, thơ
té mương mà họ tâng bốc nhau tá lả
Em không
thích bình thơ, em chỉ thích nói chuyện với “lờ”!
Câu
chót của khổ thơ,
tác giả dùng một từ tục:“lờ”. Thế nhưng
từ “lờ” nầy nói lên tất cả nỗi chán chê của con đĩ
đối với bọn người làm đĩ
văn
chương.
Thường thì đĩ
chơi với đĩ,
trò chuyên tâm tình với đĩ,
nhưng người phụ nữ nầy lại không muôn giao tiếp với bọn đĩ
văn
chương. Hơn thế nữa người phụ nữ cho rằng bình luận về thơ
văn
của họ thì thà nói với cái của riêng của mình. Cái của riêng đó
là cái gọi là “bán
trôn nuôi miệng”. Vậy mà con đĩ
đã
nhân cách hóa cái “trôn” lên
thành người để tâm tình trò chuyện với nó, từ chối bình thơ
của bọn đĩ
văn
chương, nghĩa là cô xem bọn đĩ văn chương không phải là con người, hoặc nếu làm người thì nhân cách của họ thua cái “trôn” của cô.
Bây
giờ người phụ nữ tố cáo sự cấu kết của bọn đĩ
văn
chương với bọn ác tăng
trong tôn giáo. Hai thành phần nầy đã
làm lủng đọan xã hội, lừa bịp lòng tin, đến nỗi thà nói chuyện với “đồ” ( cũng
là bộ sinh dục nữ theo cách gọi của người miền Bắc), thà nói chuyện với cửa mình còn hơn
nghe lời đạo đức của họ là bọn đã
mất lương
tri:
Em không biết nịnh, nên không biết lời tâng bốc
Họ “mặn” mùi phân người, nên họ thích bưng
bô
Mặc kẻ khen em ngoan, mặc thằng chê em ngốc
Khen chê mặc ai, em chỉ thích nói chuyện với “đồ”
Không có tiền để xây chùa Ba Đồng, chùa Ba Bạc
Em không đủ mép môi để lừa bịp lòng tin
Em chán ngán
với đám
người lương
tri đổ nát
Em rất vui khi nói chuyện với cửa mình!
Trong
khổ thơ
sau, người phụ nữ đưa
hai tay đầu hàng, nhận mình thua tất cả. Đó
là thái độ bày tỏ sự ngao ngán đến tận cùng sự xấu xa, sự ngu dại của những cái đầu bị bọn đĩ
văn
chương ru ngủ:
Em thua người, vì miệng em không nanh không vuốt
Em thua người vì thiếu đạo đức đầu môi
Lợi dụng những cái đầu ngàn năm
mà vẫn còn teo
tóp
Lừa bịp nhân gian, bán Phật bán trời.
Qua
khổ thơ
chót, con đĩ nằm dài ra,
liên tục than chán.
Khổ thơ
đem
đến cho ta thái độ phản kháng tiêu cực bằng hành động và bằng lời nói:
Em chán ác
gian, chán lời gian dối
Em thích hiền lương,
thích kẻ chung
tình
Chán tình đời bạc, người nói chuyện cùng đầu gối
Chán miệng đời dơ,
em nói chuyện với cửa mình!
Cái
chán của người đàn
bà làm đĩ
như tiếng than của biết bao con người thất thế, yêu đuối giữa xã hội. Đừng trách sao họ chỉ biết than van, đừng trách sao họ không đứng lên tranh đấu để tiêu diệt các ác. Việc đó
của chí sĩ,
của anh hùng, của hiền nhân, của vỹ nhân, nhưng
tiếng than van
của những con người thấp cổ bé miệng sẽ tạo ra những con người kinh ban tế thế kia.
Đây
là một bài thơ
như nhà thơ La Thụy đã
nói; “Lời tục ý thanh”. Thật ra tác giả chỉ dùng hai từ “lờ” và “đồ” có vẽ tục mà thôi, chớ nhà thơ
cũng
chưa dám nêu tên thật của nó là bộ phận sinh dục của người nữ và người nam.
Cái
đặc biệt của bài thơ
“Nói Chuyện với Cửa Mình” là nhà thơ
Kha Tiệm Ly không
chưởi “vỗ mặt”như
nhà thơ Trần Vàng Sao,
thế nhưng
lại chưởi đau
và chưởi thâm hơn
nhà thơ Trần Vàng
Sao.
Phong
cach chưởi của Trần Vàng Sao là dùng lời bình dân của những người “ruột để ngoài da” chưởi thẳng vào mặt đối phương.
Phong
cách chưởi của Kha Tiệm Ly là mượn miệng người khác chưởi thay mình, chưởi nhẹ nhàng êm ai mà làm nhứt nhối đối phương,
hạ đối phương
xuống tận cùng bằng số. Đó
là phong cách chưởi không phải của người nham hiểm mà của người thâm thúy.
Người chưởi nham hiểm khi chưởi thì thường trù ẻo người ta. Nhà thơ
Trần Vàng Sao cũng
có mắc phải một phần sự trù ẻo nầy. Người thâm thúy thì chưởi từ tốn, đôi
khi nghe tưởng rằng tục mà giảng thì rất thanh, giảng thì rất thanh nhưng
cái thanh đó trút lên đầu đối phương
như ngàn quả tạ.
Tóm
lại tôi thích con đĩ
chưởi của Kha Tiệm Ly hơn.
Vì sao? Vì chưởi kiểu Trần Vàng Sao gọi là đàn
ông “Tụt quần mà chưởi” còn chưởi kiểu Kha Tiệm Ly có thể gọi là người đẹp “đánh
son môi mà chưởi”. Nhìn cái
miệng chưởi ấy, ai đa
tình chắc chắn muốn hôn. KKK!
Châu Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét