(LỜI GIỚI THIỆU cuốn ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ,
ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG
ĐẾ là tập V của bộ sách "CHUYỆN CÁC VỊ VUA TRUNG
QUỐC" do Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin - Nhà sách Bảo Thắng liên kết
xuất bản, giới thiệu các gương mặt hôn quân vô đạo trong gần một trăm quân chủ
phản diện mà bộ sách đề cập. Nếu các tập trước bạn đọc đã làm quen với những vị
hoàng đế hoặc ít hoặc nhiều có những cống hiến nhất định trong lịch sử Trung
Quốc nhưng vì một vài lý do nào đó: Hoặc kiêu căng ưa xiểm nịnh, hoặc không thể
vượt quá phạm vi mà điều kiện lịch sử cho phép nên buộc phải rời khỏi vũ đài
chính trị, thì ở tập sách này bạn đọc sẽ gặp những vị hôn quân ngu muội, bạc nhược,
với những việc làm xằng bậy, quái đản dẫn đến sự diệt vong của một vương triều
mà trước đó tổ tiên của họ đã cống hiến nhiều cho lịch sử Trung Quốc.
Trước hết phải nhắc
đến Lưu Sưởng, vị hoàng đế cuối cùng của vương triều Nam
Hán, đã tự phế truất cơ nghiệp của ông cha bằng những việc làm xằng bậy, những
điều luật quái gở, những hành vi hoang dâm vô đạo trong quãng đời xưng
"trẫm" của mình.
Lịch sử phong kiến Trung
Quốc nói riêng, lịch sử phong kiến thế giới nói chung hẳn không có vị đế vương
thứ hai ra điều kiện tuyển dụng làm quan trong triều thì trước hết phải tự
thiến, nếu không tự thiến được thì triều đình sẽ thiến hộ như hôn quân Lưu
Sưởng. Và cũng không có vị đế vương nào lại tuyển dụng những ai thật đẹp trai,
thật giỏi chuyện ái ân vào cung "hầu hạ chuyện gối
chăn" với những phi tần được vua sủng ái. Vậy mà hôn quân Lưu Sưởng
lại làm cái chuyện quái đản ấy. Tệ hơn nữa, đốn mạt hơn nữa, tên hôn quân vô
đạo này lại thích thú những trò quái vật: Chung chăn gối với thần dân trăm
họ bất kể thân phận sang hèn ra sao, miễn là y đạt được khoái cảm; hành lạc tập
thể để y ngó nhìn bình phẩm, tùy theo sự điêu luyện mà phạt roi hay ban
thưởng...
Ngán ngẩm thay cho vương
triều Hán với "thâm cung bí sử" đã ẩn giấu biết bao chuyện xằng
bậy của Hán Thành Đế Lưu Ngao không chỉ đắm
chìm trong nhục dục với các phi tần mỹ nữ như: Hứa thị, Phi Yến, Hợp Đức... mà
còn “bắt” những thanh niên đẹp trai như Trương Phóng, Thuần Vu
Trường... vào hậu cung làm "thiếp yêu", khiến cả triều đình
dở mếu dở cười khi chứng kiến những mối tình chàng - chàng chướng tai gai mắt,
giờ lại thêm những "thú vui quái đản" của hôn quân Lưu Sưởng
khiến người đọc lắc đầu khi ngẫm về lịch sử vương triều Hán.
Hầu như suốt chiều dài
lịch sử vương triều Hán, suốt từ thủa Lưu Bang chém rắn phất cờ đến ngày Lưu
Thiện nhục nhã quỳ gối dâng giang sơn xã tắc cho dòng họ Tư Mã, không hiếm
những hôn quân vô đạo kiểu như Lưu Sưởng với đời sống tình dục quái đản, loạn
luân, coi thường đạo lý nhưng có lẽ, chỉ có Lưu Sưởng mới "nổi đình
đám" với đạo luật quái gở và những thú vui mất hết tính người như
thế. Cuộc đời của y là cuộc đời độc nhất vô nhị của kẻ hoang dâm vô đạo mà cổ
kim chưa hề từng có.
Cao Vĩ, Hậu chủ Bắc Tề lại nghiện những việc làm xằng bậy dẫn đến nước Bắc Tề vốn
đang cường thịnh chỉ trong khoảng thời gian Cao Vĩ chấp chính phải lâm vào cảnh
đói nghèo tang tóc, dân chúng oán thán, triều đình rệu rạo, để rồi triều chính
phải "bàn giao cho người khác, chịu chết thê thảm trong tay Vũ Văn
Ấp". Vị hôn quân trẻ con này đã không từ một việc làm bần tiện, vô học nào
để đạt được những khoái cảm rồ dại, những nhục dục thấp hèn. Đường đường là một
đấng quân vương, vậy mà Cao Vĩ lại bày trò chơi ngu muội: Vua đóng giả đầy
tớ, ăn xin, bề tôi đóng giả chúa thượng, người bố thí. Trong suy nghĩ của
Cao Vĩ, Tư Mã Trung thời Tây Tấn là kẻ ngu xuẩn vì đã hỏi cận thần
câu hỏi quá ngớ ngẩn: "Tiếng ếch kêu là của công hay của tư?".
Hắn biện rằng: "Có lẽ Tư Mã Trung chưa bao giờ trông thấy con ếch?
Thằng cha thật đáng thương! Như Cô gia đây vừa có khả năng làm vua, lại vừa có
khả năng làm thằng ăn mày, thử hỏi xưa nay mấy ai làm nổi?" Hắn thật
khoan khoái với suy nghĩ của mình nên càng hăng hái trổ tài ăn xin làm cho quần
thần phải dở khóc dở cười.
Đứng trước ba quân để uý
lạo tướng sĩ. Cao Vĩ không làm được như ông tổ của y là Cao Hoan cao giọng ngâm
bài ca trước quân lính, để khích lệ ba quân xông pha nơi chiến trận, mà y lại
cười phá lên khi ba quân im phăng phắc đang cúi đầu chờ hiểu dụ. Tiếng cười ngu
xuẩn của Cao Vĩ đã thức tỉnh những tướng sĩ đang mông muội trung thành với Bắc
Tề: Không thể bỏ vợ, bỏ con xông pha nơi chiến trận để giữ ngai vàng cho tên
hôn quân vô lại! Lòng quân tan rã, chỉ sau hai tháng (tháng 12 năm 577), hôn
quân Cao Vĩ trở thành tù binh của Bắc Chu, đưa vương triều Tề đi vào dĩ vãng.
Có người cho rằng, nếu
Cao Vĩ nghe lời Hũ Luật Hiếu Khanh nhìn nhận đúng mực đề nghị của
trung thần: Thuộc lòng bài từ do Hũ Luật Hiếu Khanh soạn rồi ngâm, lại thêm vài
giọt nước mắt trước ba quân tướng sĩ thì làm gì mà không giữ được tông miếu tổ
tiên. Chúng tôi thì cho rằng, điều đó không bao giờ có được, bởi một kẻ lấy
thoả mãn nhục dục làm lẽ sống như Cao Vĩ thì làm sao chú tâm tới việc quốc gia
đại sự. Đứng trước nguy cơ nước mất, bất chấp lời khẩn cầu thống thiết của Hũ
Luật Hiếu Khanh: Hãy học thuộc bài Từ rồi uý lạo tướng sĩ giữ vững cõi bờ, y
vẫn đùa bỡn với Phùng Thục phi thì làm sao mà nước không mất. Hơn nữa, bộ óc
đần độn đến xơ cứng của y, một bài Từ thật ngắn mà không nhớ nổi (Dưới
chân thành, địch đánh dữ. Nguy nan lắm, trông vào các ngươi. Tầng mây thấp, tầng
sương dầy, phá được giặc rồi, ta cùng vui) thì y làm sao giải quyết được
việc quốc gia đại sự. Một hôn quân như vậy thì nhà Tề sớm bị diệt vong là điều
dễ hiểu.
Còn Bắc Tề Văn
Tuyên Đế Cao Dương lại là kẻ tâm thần, hành
động ngang ngược, cuộc đời của vị hôn quân này chỉ mải mê với hai thú vui đó là
uống rượu và giết người. Thời gian tiếm quyền ngồi trên ngôi báu, mỗi khi uống
rượu vào là Cao Dương thẳng tay chém giết. Để bảo toàn tính mạng cho những cung
nữ, hoạn quan hầu hạ Cao Dương và cũng nhằm để thoả mãn nhu cầu chém giết của
vị đế vương tàn bạo, Bộ Tư pháp buộc phải đưa những "tử tù",
thậm chí cả những kẻ phạm pháp nhưng chưa xét xử vào cung theo hầu Cao Dương đế
để mỗi khi tên hôn quân nổi "máu điên" sẽ có thú để “giải
sầu”. Thời gian đó "Bộ Tư pháp" Bắc Tề đưa ra một quy định: Những
phạm nhân đi theo nhà vua (một ngày) mà không bị giết thì coi như vô tội và
được tha. Thật là một điều luật nực cười, báo hiệu một thể chế chính trị thối
nát, đang rệu rạo chờ ngày sụp đổ.
Cao Dương không chỉ giết
những cung ngự tù (phạm nhân cung cấp cho nhà vua) những hoạn quan, cung nữ để
mua vui mà với tất cả mọi người đều bị y khinh rẻ "dù đó là mẹ đẻ, mẹ
vợ, gươm trong tay, đầu thiên hạ, oán hận có kể gì".
Tháng 10 năm 533, một hôm Cao Dương đột ngột đến nhà mẹ vợ (thân sinh
ra Hoàng hậu Lý Tố Nga - người được Cao Dương sủng ái), không hiểu Lý phu nhân
đã động đến dây thần kinh nào của Cao Dương mà y giật lấy cung tên từ tay vệ sĩ
bắn một phát trúng mặt Lý phu nhân, rồi quát: - "Trẫm mà say thì
bất chấp cả mẹ đẻ, mụ là cái thá gì?". Trước đó ít ngày, mẹ đẻ của Cao
Dương là Lâu Thái hậu vì thấy y suốt ngày uống rượu, say sưa chém giết, bỏ bê
triều chính nên cho gọi đến để nghĩ cách răn đe, vừa giơ gậy doạ đánh thì tên
hôn quân nghịch tử lớn tiếng mắng chửi: - "Đồ chết dẫm! Định đánh
trẫm hả? Ít hôm nữa sẽ gả ngươi cho bọn rợ Hồ, xem ngươi có còn hung hăng nữa
thôi". Thật là một tên hôn quân vô đạo, ngay cả người đẻ ra y mà
y còn ngang ngược xúc phạm thì thử hỏi xã hội có còn kỷ cương, phép tắc?.
Lưu Dục, ông vua Lưu Tống thời
Nam Triều cũng là một vị vua hôn quân tàn bạo. Thời gian chấp chính của ông ta
thật ngắn ngủi nhưng với quãng thời gian ấy, Lưu Dục đã "kịp" làm
những việc kinh thiên động địa mà hậu thế sau này phải lè lưỡi lắc đầu. Trước
khi chết, Lưu Bị dặn con trai của mình là Lưu Thiện: - "Việc thiện
dù nhỏ, đừng nghĩ nhỏ mà không làm, việc ác dù nhỏ, đừng thấy nhỏ mà làm".
Hai trăm năm sau, Lưu Dục vị đế vương của triều Lưu Tống lại ngang nhiên bài trừ
việc thiện, chạy theo việc ác dẫn đến cái chết thê thảm, kết thúc cuộc đời chuyên
làm điều xằng bậy của y vào ngày 8 tháng 7 âm lịch năm 477.
Có thể nói, tính ngông ngênh, ngang ngược của Lưu Dục so với Cao Dương có
phần nào dễ chịu hơn, nhưng công bằng mà nói thì "kẻ tám lạng người
nửa cân" thật khó mà phân định.
Lưu Dục rất thích thú
trong việc chém giết người, với hắn niềm khoái cảm chỉ đạt tới cực điểm khi
chứng kiến sự chết chóc, bị hành hạ thân xác của người khác. Hắn ngang nhiên
như Đôngkixốt dưới ngòi bút Xen Văngtéc điên cuồng chém giết người dân vô tội
trên đường hắn gặp. Hắn ngang ngược biến điện Kim Loan thành nơi nuôi lừa, biến
Long Sàng thành nơi buộc ngựa. Chốn tôn nghiêm của triều đình, đã bị Lưu Dục
biến thành nơi chăn nuôi súc vật: Cùng ở với người, cùng thiết triều với Thiên
Tử. Thật khó bắt gặp một vị đế vương khác lại có thú chơi ngông cuồng và thất
học như hôn quân Lưu Dục.
Hắn không chỉ thích chém
giết người, thích nuôi lừa, nuôi ngựa ở nội điện mà hắn còn thích ăn trộm con
gái, ăn trộm súc vật của dân lành. Vụ trộm nổi "đình đám" trong cuộc
đời làm vua càn quấy của y đã được sử sách ghi lại tiếng nhơ cho muôn thuở, đó
là vụ trộm chó ở chùa Tân An vào ngày 7 tháng 7 năm 477, ngày mà âm lịch gọi là
Khất Xảo. Hôm đó, sau cuộc mây mưa tình ái với ái nữ của Hữu vệ Dực Liễn Doanh,
hắn lặng lẽ cùng bọn du côn vào chùa Tân An bắt trộm chó về làm thịt, rồi sai
người đến chùa bắt vị sư trụ trì chùa Tân An đến cùng ngồi uống rượu thịt chó.
Vị cao tăng kia vì sợ oai Lưu Dục đã không giữ được giới luật tối thiểu và ngay
trong đêm ấy, vị "hỗn thế ma vương" Lưu Dục đột nhiên bạo
bệnh mà chết.
Cái chết của Lưu Dục đến
giờ vẫn còn nhiều giả thiết được đặt ra, nhưng cho dù thế nào thì vị "hỗn
thế ma vương" chấm dứt sự hiện diện ở cõi đời cũng là điều đáng mừng cho
thần dân Lưu Tống, mở ra một trang sử mới với vị đế vương mới, để rồi lại xuất
hiện kẻ hôn quân mới. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì đó vẫn là điều tất yếu phải
xảy ra trong trong dòng chảy của lịch sử phong kiến Trung Quốc.
Đọc ĐỜI TƯ CÁC VỊ
HOÀNG ĐẾ hẳn bạn đọc sẽ phì cười khi "gặp mặt" mẹ con
hôn quân Lưu Hồng - ông vua thứ 12 đời Đông Hán, được
người đời phong danh hiệu “Tổ sư của ngành keo kiệt” - thi nhau mua quan
bán tước. Chuyện tưởng chỉ có trong văn học dân gian nhưng thật trớ trêu
đó lại là sự thật được ghi chép rõ ràng, đầy đủ trong chính sử Trung Hoa làm
hậu thế (Trung Hoa) sau này phải gục đầu tủi nhục.
Làm Hoàng đế thì hết thảy
tài sản trong xã tắc là của vua thì Lưu Hồng cần gì tiền mà phải cho bán quan
bán tước? Vậy mà Linh đế Lưu Hồng lại làm cái việc mà từ thủa Bàn cổ khai thiên
lập địa đến bấy giờ chưa ai dám nghĩ đến chứ đừng nói dám làm. Với lối sống bản
năng của những kẻ “đầu đường xó chợ”, Linh đế Lưu Hồng không từ bất kỳ thủ đoạn
nào để vơ vét tiền của của muôn dân cho vào hầu bao, nhằm thoả mãn dục vọng bẩn
thỉu, ti tiện của y. So đo tính toán từng ly từng tý trong chuyện giành lợi lộc
chưa hẳn đã là "biệt tài" duy nhất của hôn quân thất học này mà
Lưu Hồng còn nổi danh biến Ngự hoa viên rộng mấy dặm trở thành kẻ chợ
tấp nập chuyện mua bán, đổi chác từ thượng vàng hạ cám tới nhân phẩm của con
người. Nếu Lưu Dục, ông vua Lưu Tống thời Nam Triều nổi danh với chiến tích
biến điện Kim Loan thành nơi nuôi lừa, biến Long Sàng thành nơi chăn ngựa thì
với Lưu Hồng, Ngự hoa viên trở thành kẻ chợ với thập cẩm trò nhố nhăng chối
tai, nhức mắt, và đều tạo thành tiếng nhơ muôn thủa trong lịch sử Trung Hoa về
dòng họ Lưu lố lăng và đốn mạt.
ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG
ĐẾ đề cập đến mười lăm quân chủ phản diện, đặc trưng cho đời sống sa đoạ
và tàn bạo của những kẻ thường tự vỗ ngực, xưng danh "thiên
tử", thay trời hành đạo, chăn dắt con dân". Thấp thoáng trong
chốn thâm cung hào nhoáng mà sặc mùi son phấn là những con quỷ đội lốt người,
đắm chìm trong nhục dục, ra sức tác oai tác quái, mất hết luân thường đạo lý,
như: U Vương Cơ Cung Niết vì đắm say sắc đẹp của Bao Tự mà thả hổ hại con, hay
như Hán Hậu chủ Lưu Thiện ở ngôi mấy chục năm chẳng làm nổi trò trống gì ngoài
việc quỳ gối xưng thần, dâng nộp cơ đồ tông miếu tổ tiên để kéo dài kiếp sống.
Hoặc như Tấn Huệ đế Tư mã Trung là một ông vua bù nhìn, đần độn ngu xuẩn đến lạ
lùng. Mười mấy năm trời ngồi trên ngôi báu chỉ để làm con rối cho thiên hạ giật
dây. Chính lệnh ban ra đều do người khác ban bố, khắp nơi đói rét, lại hỏi một
câu kỳ quặc: - "Sao không ăn cháo thịt?". Những ông vua như vậy thử
hỏi làm sao mà sinh linh không điêu đứng, loạn lạc không xảy ra, lòng người
không ly tán!
ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG
ĐẾ là tập V của bộ sách CHUYỆN CÁC VỊ VUA TRUNG QUỐC giới thiệu
mười lăm quân chủ phản diện kiểu như vậy. Có thể trong số mười lăm vị quân chủ
đó, có vị đế vương ban đầu chưa phải là hôn quân, đứng ở một góc độ nào đó họ
có những đóng góp nhất định cho lịch sử Trung Quốc, như Vương
Mãng giành lấy chính quyền không phải để thoả mãn dục vọng cá nhân mà để
tái tạo "nền văn minh thượng cổ". Sau khi nắm quyền thống trị,
ông ta thực thi một loạt chính sách mới đi trước thời đại, mang hình thái của
chủ nghĩa xã hội (không tưởng)... Nhưng rất tiếc, những vị đế vương có tài tề
gia trị quốc như vậy không nhiều và những biểu hiện đó, nếu có cũng không nhiều
trong cuộc đời xưng đế của họ, để cuối cùng, họ trở thành những kẻ hôn quân,
hậu thế ngàn đời sau còn nguyền rủa.
Chúng tôi hy vọng với tập
sách này, đặc biệt là qua thân phận và những việc làm xằng bậy của những tên
hôn quân trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, bạn đọc sẽ tìm ra được nguyên tắc
sống cho mình, sao cho cuộc đời hữu ích. Và chúng tôi cũng tin rằng bạn đọc sẽ
tâm niệm cùng chúng tôi: Việc thiện dù nhỏ đến mấy cũng cố mà làm, việc ác dù
nhỏ thế nào cũng quyết không làm, để cuộc đời này không có những kẻ hôn quân,
hôn thần bất nhân bất nghĩa.
Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc tập ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG
ĐẾ do Trần Đình Hiến dịch thuật.
-----
Mời tham khảo thêm:
*.
Hà nội, ngày 12 tháng 02 năm 1997
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét