Thứ Ba, 11 tháng 1, 2022

NHÀ VĂN TRẦN THỊ NHẬT TÂN ĐÓN XUÂN 2022

 

 

       Mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết là nhà văn Trần Thị Nhật Tân lại gọi điện bảo tôi đến chụp cho chị mấy kiểu ảnh kỷ niệm. Năm nay không đợi chị gọi điện, tôi chủ động đem máy ảnh đến thăm chị.

       Bao nhiêu năm nay nhà văn Trần Thị Nhật Tân đón Tết chỉ có một mình. Năm ngoái chị còn có con Vàng làm bạn. Gần đây con Vàng ốm cũng bỏ chị mà đi.

Ngoài thời gian sáng tác, chị miệt mài chăm vườn cho quên nỗi cô đơn. Mỗi lần tôi đến thăm, chị líu ríu nói cười. Nhà có gì ăn được, chị mang hết ra chiêu đãi, rồi gói ghém bắt tôi mang về. Lâu lâu không thấy tôi đến thăm, chị lại đem rau, hoa quả vườn nhà đến thăm tôi.

       Có lẽ do cô đơn nhiều năm làm cho tính khí chị thất thường. Hơn nữa chị cứ chống tiêu cực… Một số bạn văn không ưa, xa lánh chị.

Chị đã có bốn tiểu thuyết và bảy tập thơ. Tiểu thuyết “Dòng xoáy” được tái bản bảy lần đã làm nên tên tuổi chị, gây ra hai đợt dư luận cả nước xôn xao như một hiện tượng văn học. Rất nhiều bạn đọc trong cả nước quý mến,  thăm hỏi chị. Mấy lần tôi chứng kiến có đoàn bạn đọc đi xe ô tô bốn năm chục người về tận nhà chị giao lưu… Tiểu thuyết “Chân trời” của chị được nhà xuất bản Quân đội in bao cấp phát hành cho hệ thống Thư viện quân đội. Tiểu thuyết “Mây trắng” viết về ngành văn hóa, vừa xuất bản đã bị một vị lãnh đạo làm đơn kiện vì chị lấy ông ta làm nguyên mẫu cho nhân vật chính. Tất nhiên là nhân vật chính tập trung những thói đạo đức giả, tham nhũng, thủ đoạn, gian manh… Người ta đình chỉ tạm thời phát hành tiểu thuyết của chị. Có vị chức sắc văn học nghệ thuật nhận được sách chị tặng, đọc rồi khen lấy khen để, đòi mua thêm ba bốn bản tặng lãnh đạo cấp trên. Nhưng khi sách bị đình chỉ phát hành thì vị này lại quay lại phê phán nặng nề tiểu thuyết của chị. Tôi là người đánh máy, biên tập bản thảo giúp chị trước khi gửi đi nhà xuất bản. Sau đó chính tôi lại là người sửa bản thảo từng dấu phảy dấu chấm theo bản biên tập duyệt của nhà xuất bản… Tôi thấy nội dung tiểu thuyết của chị chả có gì vi phạm cả. Chỉ có người trong ngành là nhận ra ngay nguyên mẫu nhân vật chính tiểu thuyết của chị là ai… Nguyên mẫu nhân vật chính có quyền lực đòi cấm phát hành tiểu thuyết này bằng được. Người ta “Tạm ngừng phát hành chờ thẩm định”, và cho đến nay vẫn chưa thẩm định xong. Khốn nạn, có ông nhà văn được chị tặng một bản, đã bí mật pho tô hàng trăm bản bán ngầm thu lợi. Khi cơ sở pho tô vô tình lộ ra chị biết, chị chẳng buồn mà lại vui… Đến lạ!   

       - Ơ kìa! Chú nghĩ gì mà đần mặt ra thế? Chị tạo dáng  mỏi cả chân rồi, chú chụp được chưa?

       - À vâng. Em chụp đây! Chị ngước lên một tý. Được rồi ạ.























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét