Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

CHÙM THƠ DÂNG NGÀY TÊT VU LAN / Lê Văn Hy






       VAY TRẢ

        Tuổi thơ vay mượn những gì
Mai sau khôn lớn muốn thì tră ngay
        Chỉ riêng sữa mẹ chữ thầy
Công cha ơn nước khó ngày trả xong.




TÌNH THƯƠNG CỦA BỐ

Những sáu năm con ở chiến trường
Chắc hẳn đêm nào bố cũng thương
Con về thấy bố đầu thêm bạc
Lưng đã còng thêm, da với xương

Có phải con nào bố cũng thương
Gái trai dâu rể bố đều thương
Nhưng mà bố vẫn thương con nhất
Thương sáu năm con ở chiến trường



         NGHĨ VỀ BỐ

Thông minh kinh sử thuộc lầu lầu
Bố vẫn oằn lưng cầy ruộng sâu
Dậy học bốn mùa không biết mỏi
Cấy cầy hai vụ có quên đâu
Những mong để đức cho con cháu
Chỉ muốn làm ơn với bạn bầu
Bố dạy một câu thành lẽ sống
Kiệm cần hai chữ phúc bền lâu./.



MẸ CŨNG YÊU VĂN HỌC

Có phải ngày xưa mẹ mong nhiều thóc
Vất vả sớm hôm ba mẫu tư điền
Cũng chỉ bởi nuôi con ăn học
Và giúp người nghèo năm đói triền miên

Có phải ngày xưa mẹ thường hay quên
Quên mọi ưu phiền để nhớ điều đầm ấm
Nhớ từng kẽ tóc chân tơ
Nên mẹ dậy con từ chân tơ kẽ tóc

Có phải ngày xưa mẹ thường hay khóc
Mỗi khi đọc Kiều hay “Song phượng kỳ duyên“
Mẹ thương Nàng Kiều mười lăm năm lưu lạc
Thương cô Chiêu Quân biền biệt cống Hồ

Con tự hào mẹ cũng yêu văn học
Cũng thuộc lòng bao áng văn thơ./.



BỐN ĐỜI DẠY HỌC

Ông nội tôi đã biết bao khó nhọc
Năm tháng xa nhà đi dậy chữ nho
Nối tiếp ông tôi cha cũng cụ Đồ
Học không chán mà dậy không biết mỏi
May mắn thay vợ tôi là đồng đội
Của những người chăm sóc lớp mầm non
Có gì như cầu được ước nên
Nối nghiệp lớn con dâu làm cô giáo

Gia đình tôi bốn thế hệ làm thầy
Luôn được người đời yêu quý bấy lâu nay
Nghề dậy học thật vô cùng cao quý.



             THẦY TÔI
(Viết kính tặng thầy học Đỗ Thế Gia, giáo viên cấp I xã Mỹ Thành, nguyên  Phó Tổng biên tập báo Hà Sơn Bình. Hiện nghỉ hưu tại xã Ngọc Mỹ - Hà Tây)

Thầy được nhận sáu mươi tuổi Đảng
Cũng như vừa rồi tôi nhận năm mươi
Tình thầy trò đã bao năm gắn bó
Niềm vui nào cũng giọt nước song đôi
 Quê của Thầy là quê vợ của tôi
Còn duyên nữa khi bước vào nghề báo
Lần đầu tiên công tác ở quê thầy
Từng ấy năm trời, từ ấy đến nay
Tình thầy trò không lúc nào sao nhãng
 Nên hôm nay Thầy nhận huy hiệu Đảng
Tôi lại nhớ nhiều nhớ lắm đến Thầy tôi
 Công cha mẹ nhớ từ thuở nằm nôi
Công ơn Thầy nhớ nhiều là cấp Một
Nhớ lâu nhất vẫn là năm lớp bốn
Năm học trò mới phân số nhân chia
Bài chính tả ngắn chưa đầy trang giấy
Vẫn nhớ như in từng phút tháng từng ngày
Học trò chúng tôi học tập ở Thầy
Là lòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ
Yêu văn chương và yêu môn lịch sử
Ở cương vị nào làm thầy làm báo viết văn
Thầy vẫn ngày đêm rèn luyện chuyên cần
Về hưu rồi vẫn không ngơi tay viết
Nhiều cuốn lịch sử địa phương mà tôi được biết
Là công phu chấp bút của thầy
Tuổi tám bẩy rồi thầy vẫn hăng say
Góp công sức cùng quê hương Ngọc Than Ngọc Mỹ
Thầy là người nêu tấm gương có chí
Nên bây giờ mọi việc mới thành công.

LÊ VĂN HY


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét