Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

Sách mới: DANH TƯỚNG THỜI TRẦN / Nhiều tác giả


         Bộ môn Nghiên cứu Phê bình Hội VHNT Nam Định vừa ra mắt cuốn:

          DANH TƯỚNG THỜI TRẦN / Nhiều tác giả. – H.: Thanh Niên, 2020. – 308 tr. : Nhiều ảnh màu minh họa ; 24 cm.

Trên đầu trang tên sách ghi: Bộ môn Nghiên cứu Phê bình - Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định.

         Sách tập hợp các bài viết của 14 soạn giả: Hoàng Dương Chương, Trần Xuân Tuyết, Trần Quang Vinh, Nguyễn Ích Bình, Vũ Hồng Phong, Trần Mỹ Giống, Hồ Đức Thọ, Nguyễn Xuân Cao, Phạm Văn Án, Nguyễn Hồng Mao, Nguyễn Văn Nhượng, Nguyễn Thị Cảnh Dương, Trinh Thị Nga, Lê Văn Hy.

         Ban chỉ đạo, tuyển chọn và thực hiện: Nguyễn Công Thành, Hoàng Dương Chương, Trần Quang Vinh, Trần Xuân Tuyết, Nguyễn Ích Bình.

        Người biên tập: Nguyễn Tiến Thắng.

        Đề tài về các danh tướng thời Trần không mới, có thể điểm qua một số sách cùng đề tài hơặc bao gồm đề tài đã xuất bản:

        - Danh tướng Việt Nam / Nguyễn Khắc Thuần. – H.: Giáo dục, 2007. – 5 tập ; 21 cm.  Danh tướng tiêu biểu của thời Trần được giới thiệu trong tập 1 của bộ sách này.

        - Sổ tay nhân vật lịch sử Việt Nam / Phan Đại Doãn, Trương Hữu Quýnh, Nguyễn Ngọc Cơ, Nguyễn Thái Hoàng – H.: Giáo dục, 1990.

        - Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam / Nguyễn Q. Thắng, Nguyễn Bá Thế. – Tp. Hồ Chí Minh: Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2003 (Đã xuất tái bản 11 lần).

        - Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam / Đinh Xuân Lâm, Trương Hữu Quýnh chủ biên. – H.: Giáo dục, 2005.

- Từ điển văn hóa Việt Nam: Phần Nhân vật chí. - H.: Văn hóa - Thông tin, 1993.

        - V.v…

Ngoài các sách mang tính tổng hợp nhiều nhân vật nêu trên, còn rất nhiều sách viết chuyên sâu về một nhân vật như: Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Quốc Tảng v.v…

        Các soạn giả của Hội VHNT Nam Định cũng có một số sách cùng đề tài đã xuất bản như:

        - Đông A nhân kiệt / Hoàng Dương Chương, Trịnh Thị Nga sưu tầm biên soạn. - H.: Nxb. Văn hóa dân tộc, 2009. - Sách được Nxb. Quân đội nhân dân xuất bản năm 2010.   

        Hoặc sách bao hàm nội dung và phương pháp nghệ thuật tương tự như:

- Các tác giả Hán Nôm Nam Định / Trần Mỹ Giống. - Nam Định: Hội VHNT Nam Định xuất bản, 2008; 

- Các nhà khoa bảng Nam Định / Trần Mỹ Giống. - Nam Định: Hội VHNT Nam Định xuất bản, 2009. - Sách được Nxb. Quân đội nhân dân xuất bản năm 2017.

       Đúng như lời nói đầu viết: “Tuy đã cố gắng trong bao quát tài liệu để nghiên cứu và biên soạn, nhưng do đây là một đề tài lớn, nguồn tư liệu phong phú, khả năng Ban biên soạn có hạn, cuốn sách sẽ không tránh khỏi những thiếu sót”.

      Tài liệu phong phú là điều kiện rất thuận lợi cho các soạn giả, đồng thời cũng khó khăn trong việc bao quát và lựa chọn tư liệu từ rất nhiều tài liệu có sự khác biệt về quan điểm, cách nhìn, cách đánh giá…

       DANH TƯỚNG THỜI TRẦN giới thiệu trên bốn chục nhân vật được coi là danh tướng, theo nhóm chỉ đạo thực hiện thì không chỉ là tướng võ, mà cả tướng văn nữa…

     Chắc chắn số lượng nhân vật chưa đủ, còn thiếu nhiều kể cả nhân vật tiêu biểu. Nhưng đây mới chỉ là tập 1. Có thể sau này sẽ ra tiếp tập 2, tập 3…

       Sách có một số ít bài mang tính chuyên sâu, còn phần lớn các bài viết trong DANH TƯỚNG THỜI TRẦN chủ yếu dừng lại ở sự thể hiện tiểu sử của nhân vật: Tên thật, tên hiệu, đỗ đạt, chức tước, quê quán, hành trạng, công lao, đền thờ nhân vật... Mặc dù có sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo, tuyển chọn và thực hiện, nhưng cá nhân từng soạn giả vẫn ngẫu hứng viết tự do nên thiếu sự thống nhất trong kết cấu bài theo yêu cầu từ điển cũng như thư mục nhân vật… Dù vậy, về mặt nội dung, cũng có thể coi đây là loại sách gần gũi với sách từ điển nhân vật, hoặc tương tự như một thư mục nhân vật chuyên đề không đầy đủ của ngành thư viện.

         Đặc biệt sách được in chữ to, cùng với nội dung chủ yếu nêu trên, sách phù hợp với bạn đọc nhỏ tuổi và bạn đọc cao tuổi. Có thể coi sách là một công cụ tra cứu quý cho những bạn đọc bước đầu tìm hiểu về chủ đề này.

 TMG

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét