Trong
dịp nầy tôi được nhà thơ Thiên Di tặng tập thơ “Bóng Chiều Vàng” vừa xuất bản
trong năm nay (2022). Buổi trưa tôi về nhà mở sách ra ngay, 18 bài thơ có đầu đề
là “ Bài Thơ Tình Thứ Nhất” đến “Bài Thơ Tình Thứ 18” được đăng ở phần I của tập
thơ có cái gì làm tôi thấy mới lạ.
Thi
sĩ nào thì cũng có viết thơ tình, nhưng mỗi bài thơ thường được họ đặt một chủ
đề khác nhau. Mười tám bài thơ tình của Thiên Di đều có chung một chủ đề như 18
luống hoa liền kề trồng một loại hoa có màu sắc và hương thơm khác nhau, khiến
cho ai nhìn cũng bắt mắt muốn vào xem. Thế nên tôi đã mất một buổi trưa để thưởng
thức những luống hoa thơ lạ của một nhà thơ trẻ đẹp vừa mới biết, chưa gọi được
là quen. Rồi khi đọc xong, cái khiếu viết cảm nhận trong lòng tôi kêu réo, thúc
giục trong tôi mấy ngày qua.
Sáng
nay mở facebook, lại thấy nhà thơ Lê Mai Lĩnh, một thi tài có danh, một thi
nhân bậc đàn anh mà tôi ái mộ đã đem thơ của Thiên Di về trang mình để giới thiệu.
Vậy là tôi yên chí vì cánh dế trong tâm hồn mình được động viên để gáy lên, để
viết về 18 bài thơ tình của nhà thơ Thiên Di. Thiên di có ý nghĩa là sự di chuyển
tự nhiên, biến chuyển không ngừng, hoặc cũng có thể hiểu là sự an nhiên tự tại,
không bị trói buộc vào bất cứ điều gì.
Không
thể để một bài cảm nhận bị nhàm chán vì dài, nên tôi chỉ xin trích một ít khổ
thơ mà tôi tâm đắc trong 18 bài thơ tình của Thiên Di, hầu tản mạn những cảm nhận
của mình như ngắt những chùm hoa trên đường đi, về khoe với thân hữu của
mình.
Một
khổ thơ trong “Bài Thơ Tình Thứ Nhất”:
Ngóng chờ tin nhạn mãi phương xa
Trên bức tranh đời vẽ bướm hoa
Vườn vắng an nhiên Oanh Yến hót
Quỳnh hương chờ tắm Nguyệt hiên
nhà...
Khổ thơ cho ta biết người yêu ở phương xa
nhưng sự chờ đợi làm không gian và thời gian trở nên thi vị. Trong tâm hồn thơ
Thiên Di, sự mong đợi không xây thành sầu mà thành bướm hoa, vẽ lên bức tranh đời
thêm đẹp. Ngày, người đợi tin yêu trong vườn vắng, lắng lòng nghe oanh yến hót.
Đêm, người đợi để tâm hồn ước mong người về, như hoa quỳnh tỏa ngát hương chờ
ánh trăng. Hình ảnh ánh trăng đến bên thềm thân yêu như hình ảnh người yêu đến
với mình . “Bài Thơ Tình thứ Nhất” là bài thơ của một mối tình đầu “Chợt nghe
xao động tình như có / nỗi nhớ chiều nghiêng rót tím đầy” cho nên thi nhân nuôi
bao nhiêu là ước vọng cho tương lai: “Người hỡi! Đường trần chân bước nhẹ/Lối về
mưa nắng dắt dìu nhau/ Chén đời chia nửa không còn chát/Gieo hạt yêu thương
trái tím sầu...”
“Bài Thơ Tình Thứ Hai” viết cho người nam
yêu tha thiết, yêu say mê một dáng kiều, tôn vinh, ca tụng sắc đẹp ngây thơ và
trong trắng:
Ai vẽ màu xanh trong mắt biếc
Ai tô nhan sắc nét cọ mềm
Ai đem hạ ấm sen hồng nở
Trên nụ cười duyên hạt nắng hiền
Bằng
những nét vẽ điểm xuyết, nhà thơ đã hoàn thiện một bức tranh kiều nữ đẹp tuyệt
vời, đẹp thanh tao, đẹp thánh thiện. Đem hạt nắng chiều vào nụ cười long lanh
duyên dáng là một tứ thơ xuất chúng, làm cho vẻ đẹp tươi và trong khác chi những
bông hoa trắng khoe màu!
“Bài Thơ Tình Thứ Ba” là bài thơ tình thật
sự lạc quan “Bốn mùa phong rêu xanh đá/ Lòng em vẫn dậy mùi hương”. Bởi sự lạc
quan đó, nhà thơ nhân cách hóa mây và núi, lũy thừa tình yêu mình lên cao, để
tâm hồn phiêu du trên nền trời bát ngát bao la:
Thả dòng thơ nồng hương lửa
Nối phím tơ lòng dở dang
Môi em như vầng mây trắng
Ghé hôn núi mỗi chiều sang...
“Bài Thơ Tình Thứ Tư” say tình một cách lạ
kỳ:
Nhấp mùi nhớ, uống mùi thương
Chưa gần đã ngọt. Chưa hôn đã nồng
Ồ kia! Tia nắng tơ rung
Cỏ hoa trong vắt, nắng bừng mơ
say...
Bài thơ biến nhớ thương thành men thành rượu để say. Thứ men rượu nầy
không nấu bằng gạo mà nấu bằng tơ nắng, nấu bằng cỏ hoa, ngon đến nỗi “Chưa gần
đã ngọt/ Chưa hôn đã nồng” thì khác chi “Rượu hồng đào chưa uống đã say” của xứ
Quảng Nam – Đà Nẵng mà Thiên Di đến thăm và kết nghĩa văn thơ tại làng cổ Phong
Nam trong buổi sáng ngày mai .
Rồi
“Bài Thơ Tình Thứ năm” hẹn người yêu một ngày hội ngộ có bướm và hoa: “Bướm
vàng chở nắng cho ai / Hẹn người một buổi hoa cài đón nhau” để qua “Bài Thơ
Tình Thứ sáu” tâm sự cùng nhau những điều thầm kín “Gửi vào thầm kín bao lời/ Hẹn
người đón hạt sao rơi bên thềm”.
Tiếp
tục những “Bài Thơ Tình thứ 7” cho đến ”Những bài Thơ Tình Thứ 15” như những
con thuyền đầy hoa trôi dọc trên dòng sông thơ mộng. Tiếng thơ tình của Thiên
Di hầu như không có giọt lệ nào. Dầu tình có chưa tỏ bày được, dầu tình còn đơn
phương thì “Tia nắng cuối ngày đã mỏi /Ngã vào đêm gối lòng trăng/ Những lời
yêu chưa kịp ngỏ/ Em dành riêng tặng cho anh” nghĩa là nàng ấp ủ tình để sưởi ấm
lòng mình, hay dầu tình có cách xa bao nhiêu, dẫu quạnh hiu một mình nơi khe
núi thì Thiên Di vẫn yêu nồng cháy để dâng tình ái vào thơ: “Rồi sẽ ngàn đêm mềm
tơ lụa/ Giọt sương tay gió nhẹ lau khô/ Nép vào khe núi ngàn đêm mở/ Tình ái
dâng nồng ngọt ý thơ”.
“Bài Thơ Tình Thư 16” có lời tỏ tình đặc
biệt, lời tỏ tình khiến cho ngày bình yên và êm ái, khiến cho gió đâm thủng nỗi
sầu, khiến cho khung trời mở rộng và khiến cho sen trong hồ cũng trở nên tươi
thắm thêm:
Ru ngày trìu mên yên nhiên
Âm thanh ngược gió đi xuyên vách sầu
Khung trời để ngỏ tìm nhau
Màu sen đã thắm một câu tỏ tình
“Bài Thơ Tình Thứ 17” tuy phải “Nhen ngọn lửa
từ tàn tro niệm cũ / Sưởi con tim ấm áp cõi vô thường” nhưng khi ngọn lửa đã
bùng lên lại thì suối sẽ trong hơn, vạn vật sẽ xanh hơn, chim trời sẽ ca hát và
tình yêu xóa sạch nỗi buồn, sẽ làm phai mờ bao cay đắng:
Nghe dòng suối trong veo róc rách chảy
Tưới xanh tươi vạn vạn cánh đồng
thơ
Rồi chim trời sẽ về đây ca hát
Những đắng cay một thuở sẽ phai mờ
“Bài Thơ Tình thư 18” đưa tình yêu vào
thiên nhiên, hòa nhập trời đất cùng cảm xúc xác thịt của mình, biến thịt da đê
mê trong hưởng thụ làm rung động bầu trời, biến giây phút yêu đương men dậy
tình tràn trở nên thánh thiện:
Nụ hôn nghẹn thở đê mê
Thịt da hóa sóng núi kề mây ngoan
Tiếng chim tiễn nắng chiều vàng
Bừng bừng men dậy, tình tràn mắt
cay.
Kết
luận: Thơ tình của Thiên Di là thứ thơ tình lạc quan, đam mê thánh thiện, tồn tại
trong không gian thời gian, hòa điệu cùng trăng nước, cây cỏ và hoa lá. Đó là
thứ thơ tình “thiên di” nghĩa là thứ thơ có tiếng thơ, có ý thơ, tứ thơ tự
nhiên tự tại, xuất phát từ tâm hồn thơ, biến chuyển không ngừng, không bị trói
buộc vào bất cứ sự câu nệ nào về cú pháp, về từ ngữ hay về luật lệ làm thơ, nó
như những vầng mây bay dưới bầu trời trăng sao, biến chuyển, tỏa màu trong âm
thanh tình yêu, như tiếng gió sương thổi qua bầu trời trong xanh màu tươi đẹp!
Châu Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét