Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

NHÀ THƠ VŨ DUY CHU và tuyển thơ VẦNG TRĂNG TRONG NHÀ




NHÀ THƠ VŨ DUY CHU

          Nhà thơ Vũ Duy Chu sinh năm 1951 quê xã Yên Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Ông hiện đang sống và viết văn tại thành phố Hồ Chí Minh.
         Ông là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh.
         Từ năm 1969 đến tháng 4 năm 1975 ông là bộ đội, chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ. Từ năm 1976 đến năm 1982, ông học ngành Kỹ thuật Thông tin Liên lạc tại Đại học Bưu Điện Hà Nội rồi công tác trong ngành bưu điện tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1982 đến năm 1991. Từ năm 1992 đến năm 2009, ông làm việc tại Công ty Hợp tác Lao động Nước ngoài thuộc Bộ Giao thông vận tải rồi nghỉ hưu.


Giải thưởng:

- Giải Ba (thơ) cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi do UB BVCSTE, Hội Nhà văn Việt Nam, UNICEF tổ chức năm 1996 – 1997.
- Giải Tư (thơ) cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi do UB BVCSTE, Hội Nhà văn Việt Nam, UNICEF tổ chức năm 2000 – 2001.
- Ba giải khuyến khích (thơ) cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi của báo Thiếu niên tiền phong (1998 – 1999), Nhà xuất bản Kim Đồng (1996 – 1997 và 2001 – 2002).

Tác phẩm in chung:

- Ngẫu Hứng (Thơ in chung, Nxb. Thanh niên, 1998).
- Chưa kịp yêu (Thơ in chung, Nxb. Thanh niên, 2008).
- Một dáng Thăng Long (Thơ in chung, Nxb. Văn hóa Văn nghệ, 2010).
- Trần Hoài Dương vẫn còn một miền xanh thẳm (In chung, Nxb. Trẻ, 2012).
- Thy Ngọc “Anh bồ câu trắng” vẫn bay (In chung, Nxb. Kim Đồng, 2013).
- Ý Yên đất học đất thơ (Tuyển tập thơ văn, Nxb. Văn học, 2018).

Tác phẩm viết cho thiếu nhi:

- Diều trên biển (Nxb. Đồng Nai, 1997).
- Nhạc dế (In chung, Nxb. Kim Đồng, 1997).
- Chuyện vui về ông trời (In chung, Nxb. Kim Đồng, 1997).
- Hội sao (Nxb Thanh niên, 1999).
- Dế và cỏ (Nxb. Trẻ, 2000).
- Tiếng chim thức dậy (Nxb. Hội Nhà văn, 2003).
- Ô xòe trên tay mẹ (Nxb. Kim Đồng, 2007).
- Tuyển tập thơ hay dành cho thiếu nhi (In chung, Nxb, Trẻ, 2000).
- Cổ tích trong lâu đài (In chung, Nxb Kim Đồng, 2003).
- Thơ nhớ từ thơ (In chung, Nxb. Văn học, 2003).
- Thơ thiếu nhi chọn lọc (In chung, Nxb. Thanh niên, 2005).
- 5 mùa (Tranh vẽ, thơ, In chung, Nxb. Kim Đồng, 2016).
- Tuyển tập thơ ca, truyện kể, câu đố cho trẻ mầm non (In chung, Nxb. Giáo dục, 2017).
- Vì sao voi khóc (In chung, Nxb Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh, 2019)

       Nhà thơ Vũ Duy Chu xuất thân Nhà văn Việt Nam từ chuyên ngành thơ. Ông đã sáng tác thơ là chính. Đặc biệt mảng thơ cho thiếu nhi là sở trường của ông. Trong số rất ít những nhà thơ chuyên sáng tác cho thiếu nhi đương đại, có thể nhận thấy nhà thơ Vũ Duy Chu là tác giả có nhiều thơ hay, được bạn đọc thiếu nhi và cả người lớn nhiệt tình đón nhận. Những tập thơ cho thiếu nhi và những giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác cho thiếu nhi của Vũ Duy Chu đã phần nào minh chứng cho điều đó.

Trong năm bảy năm gần đây, Vũ Duy Chu thể nghiệm khả năng của mình trong truyện tiếu lâm hiện đại và nhanh chóng được rất nhiều người hâm mộ qua “Hà Nội tiếu lâm truyền kỳ”, “Tiếu lâm truyền kỳ” trên không gian văn học mạng. Người viết bài này từng được Vũ Duy Chu tin tưởng cộng tác trang blog cá nhân trên ba trăm truyện tiếu lâm truyền kỳ của ông. Tiếu lâm hiện đại của ông phản ánh mọi mặt đời sống xã hội. Truyện của ông ngắn gọn, xúc tích, nhẹ nhàng mà kiên quyết, phần nhiều phê phán những thói tật xấu, những hiện tượng tiêu cực, phi văn hóa, đời sống nghèo khổ của sinh viên, của người lao động… qua đó gợi cho người đọc mục tiêu, chuẩn mực đạo đức, lối sống tốt đẹp hơn cần phấn đấu vươn tới. Nếu Vũ Duy Chu tập hợp các truyện tiếu lâm đã đăng mạng lại in thành sách, chắc chắn sẽ được nhiều bạn đọc nhiệt tình đón đọc.  

TUYỂN TẬP THƠ VẦNG TRĂNG TRONG NHÀ

          Trang chủ nhận được sách của nhà thơ Vũ Duy Chu gửi tặng, và đã đọc một lèo cuốn:

          VẦNG TRĂNG TRONG NHÀ : Tuyển thơ thiếu nhi / Vũ Duy Chu. – H.: Nxb. Hội Nhà văn, 2020. – 91 tr. ; 18 x 21 cm.

Tuyển thơ hơn tám chục bài tuyển từ vài trăm bài Vũ Duy Chu viết cho thiếu nhi chắc chắn phải là những bài đạt chất lượng và hay. Quả đúng như vậy, hơn tám chục bài thơ bài nào đọc cũng thú vị, hay nhất là những bài viết cho lứa tuổi nhi đồng.

Cảm xúc và tình cảm chủ đạo của tập thơ là tình yêu thiết tha các cháu nhi đồng thiếu niên, yêu cuộc sống, yêu mảnh đất và con người Ý Yên quê ông. Hình ảnh cháu ruột ông, ông bà, cha mẹ và người thân, người quê, những cảnh sắc quê hương Ý Yên qua góc nhìn hóa thân vào tuổi thơ  thường xuyên bắt gặp trong tập sách.

Sống trải nghiệm, quan sát chi tiết cụ thể, hóa thân vào thế giới con trẻ, cây cỏ hoa lá, chim cá… bằng óc tưởng tượng phong phú và bay bổng, Vũ Duy Chu đã viết nên những vần thơ, những bài thơ cho thiếu nhi nhiều khi đạt đến độ kỳ thú, phát hiện tinh tế mới lạ…

Viết về “Chú còng bé xíu, Chân lại khẳng khiu” mà “Chạy nhanh như gió”, tác giả phát hiện “Chú còng bé nhỏ” ấy đã “suốt đời góp gió, bằng chân của mình”. Đọc rồi ai cũng thấy đúng là chú còng đôi chân khẳng khiu luôn luôn chạy nhanh như gió thật.

Bài “Đau” tả bé Minh ngã sóng soài mà không ai thấy nên bé bò dậy không khóc. Nhưng khi tối mẹ về xuýt xoa thì bé lại “òa lên nức nở” bởi “mẹ thương thì mới đau!”. Tình tiết tâm lý con trẻ trong trường hợp này đúng là như thế. Mẹ càng yêu, con càng muốn làm nũng mẹ…

Dười con mắt tuổi thơ, cái ô biến thành bầu trời riêng:
Bầu trời riêng gió chung chiêng
Ròng ròng mưa dệt đường viền quanh chân

Bỗng nhiên trời hửng nắng dần
Xếp bầu trời lại em cầm trên tay.

Mít chín thì múi nở làm nứt vỏ. Mít chín thì thơm. Tác giả nhìn sự vật và khám phá phát hiện bằng con mắt trẻ thơ, rất riêng:
Thơm lừng mít chín trên cây
Mùi thơm nứt vỏ gai dày thơm ra
Quả là mùi thơm rất thơm, thơm sắc như dao, thơm nhọn như gai mới làm nứt được vỏ gai dày mà thơm ra ngoài chứ! Thực tế vô lý mà thành có lý khi nhìn dưới góc độ tâm lý trẻ thơ. Vũ Duy Chu có nhiều khám phá như thế trong những bài thơ khác, như bé đi câu “chiếc phao như bé vậy, cũng hồi hộp không chừng”…

Tôi tâm đắc nhất với những bài Vũ Duy Chu viết bằng thể thơ hai chữ, bốn chữ với ngôn từ giản dị, dễ hiểu, nhịp hai rất gần gũi với đồng giao dễ thuộc dễ nhớ, phù hợp với lứa tuổi nhi đồng. Bài “Chuồn chuồn” chẳng hạn:
Chuồn chuồn
Bay thấp
Sấm chớp
Mưa rơi

Sân phơi
Đầy thóc
Mẹ quét
Khi nào

Chuồn chuồn
Bay cao
….………

Trước khi dừng lời, tôi muốn đọc lại bài “Vầng trăng trong nhà” được lấy làm tên cho cả tập, đóng vai trò chủ đạo của cả tập thơ: Con trẻ là nhân vật chính, là đối tượng, mục đích cảm xúc tình cảm chủ đạo của tập thơ.

VẦNG TRĂNG TRONG NHÀ
(Cho cháu Hải Anh)

Bé có gương mặt tròn xinh
Hay cười rất tươi nữa nhé
Mẹ Hà đặt bé tên Moon
Tiếng Anh nghĩa là trăng đó

Chao ơi mặt trăng rạng rỡ
Ấy là khi bé múa ca
Cả nhà vỗ tay cổ vũ
Ca sĩ nhí mà tài ba

Vầng trăng trên trời rất xa
Lại có khi mờ khi tỏ
Trăng của bố mẹ trong nhà
Sáng cả những khi nằm ngủ.

Tp. Hồ Chí Minh, 27-7-2014

Cảm ơn nhà thơ Vũ Duy Chu tặng sách hay và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

16-7-2020
TMG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét