Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

BỘ PHẢN NGÀY XƯA / Thơ: Châu Thạch

 


     

Tôi có hai người bạn

Quê làng Trường Sanh

Nhà gần cầu Bến đá

Họ anh em một nhà

 

Xứ Quảng Trị mùa hè oi ã

Tôi về quê sống với bạn, vui chơi

Ngày tắm sông hưởng nước mát của trời

Đêm ngồi ngắm vầng trăng bất hủ

 

Bộ phản gỗ ba đứa tôi nằm ngủ

Chiếc gối cao dễ nằm mộng thấy em

Những năm thi cứ vào khoảng hết đêm

Ông cụ rút gối kêu chúng tôi dậy học.

 

Đời thanh thản những ngày xanh mái tóc

Bộ phản kia như người bạn thứ tư

Ba chúng tôi với phản cứ từ từ

Nằm tâm sự chuyện tình qua năm tháng

 

Rồi một buổi non sông thành ly loạn

Ba chúng tôi xếp sách vở lên đường

Khói lửa về đốt cháy cả quê hương

Tôi không nhớ không thương gì bộ phản

 

Sáu mươi năm đã qua thời khủng hoảng

Bạn tôi về thăm lại từ đường

Báo tin rằng bộ phản thuở thân thương

Còn nguyên vẹn chờ chúng tôi trở lại

 

Tôi cảm thấy lòng đã qua trường trãi

Bỗng niềm vui trẻ lại buổi thơ ngây

Ở trong tôi nhớ lại hết những ngày

Phản như bạn, đắm say từ độ ấy.

Phản còn giữ hương xưa nhiều biết mấy

Hương tình yêu, tình bạn tình quê

Hương ba thằng ngổ ngáo với đam mê

Còn phảng phất ở trong mùi hương gỗ.

 

Tôi mơ ước được quay về cổ độ

Có một lần ba đứa ngủ cùng nhau

Trên phản xưa nằm kể chuyện vàng thau

Phản ghi nhớ vào trong lòng gỗ quý!

 

                          Châu Thạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét