Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

TRUYỆN NHẶT TRẦN MỸ GIỐNG (Kì 51 - 60):




Kì 51: TÀI NĂNG NẰM Ở ĐÂU?

           Trong khi chờ phòng đọc thư viện mở cửa, hai ông bạn đọc trao đổi về chuyện văn chương. Một ông gợi chuyện:
          - Này, ông có theo dõi cuộc tranh luận về Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Lương Thế Vinh, mà thực chất là về việc đánh giá tiểu thuyết “Đứa con mang hai họ” của tác giả Hồng Quốc Văn trên báo Văn nghệ Trẻ đầu năm 2007 không?
            Ông kia sôi nổi :
           - Có chứ! Giải thưởng Lương Thế Vinh là giải lớn nhất về văn học nghệ thuật của tỉnh nhà, không quan tâm sao được. Cuộc tranh luận kéo dài hơn ba tháng trời, trên mười mấy số báo, sôi sục đáo để…
 - Bài “châm ngòi” của bạn đọc Trần Ngọc Minh làm nổ bùng cuộc tranh luận, bài phê bình của nhà văn Hữu Anh chẳng kém gì một “cú đấm”, mà bài “phản pháo” của Hồng Quốc Văn cũng đại ngôn ghê quá ông nhỉ!
        - Vâng! Cứ theo giọng điệu và nội dung bài của Hồng Quốc Văn thì ông ta là một nhà văn có tài cỡ nhất tỉnh ta chứ chả chơi.
        - Đúng vậy! Tôi đã bỏ ra mấy ngày liền để đọc cuốn tiểu thuyết “Đứa con mang hai họ” và tập truyện ngắn “Canh bạc cuối đời” của tác giả trẻ này…
        - Vậy ông thấy tài năng của tác giả này thể hiện ở thể loại nào?
       - Khi đọc tiểu thuyết của Hồng Quốc Văn, tôi nghĩ tài năng của tác giả nằm cả ở truyện ngắn. Nhưng khi đọc truyện ngắn của Văn thì tôi lại thấy tài năng của tác giả này nằm ráo ở tiểu thuyết của ông ta.

Thư viện Tổng hợp tỉnh Nam Định
Tháng 5-2007
TMG





Kì 52: BỐ CÓ BẰNG PHÓ THỦ TƯỚNG KHÔNG?

        Thằng Tĩn:
        - Con đố bố biết tỉnh ta có mấy Trạng nguyên?
        Bố Tĩn vui vẻ:
        - Dễ ợt! Có 5 Trạng nguyên.
        Tĩn cười toe:
        - Sai toét! Có 6 ông Trạng mới đúng!
        Bố Tĩn:
        - Trứng khôn hơn vịt! 5 Trạng của tỉnh ta là Nguyễn Hiền, Đào Sư Tích, Trần Văn Bảo, Lương Thế Vinh, Vũ Tuấn Chiêu. Mày nói xem ông Trạng thứ sáu là ai?
        Tĩn vênh mặt:
        - Đó là Trạng nguyên Nguyễn Hiếu!
        Bố Tĩn:
        - Làm gì có ông Trạng Nguyễn Hiếu nào? Mày mà giỏi bằng bố à?      
Tĩn:
        - Thế bố có giỏi bằng ông Phó Thủ tướng nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục không?
          Bố Tĩn lúng túng:
        - Ơ... à... Tao chỉ là dân đen, làm sao dám so với ông Phó thủ tướng…
        Tĩn đắc thắng:
        - Thì thế, chính ông Phó Thủ tướng đọc rất rõ ràng trong lời phát biểu tại buổi mít tinh kỷ niệm thành phố đón nhận quyết định lên loại một như vậy mà!
        - !!!

 

 

Kì 53: XUẤT THẦN

        - Bố ơi! Trong bài viết về Sông Vị Hoàng của ông Đờ  Thờ đầy ắp tư liệu sưu tầm thơ văn từ cổ chí kim nói về sông Vị…
        - Ừ! Phải đọc kỹ những bài văn của những người giỏi như ông Đờ Thờ ấy mới mở mang được đầu óc con ạ!
        - Nhưng mà... ông ấy viết trong lúc mê sảng hay sao ấy bố ạ!
        Bố Tĩn:
        - Mày dùng từ sai bét cả. Phải nói là tác giả viết trong trạng thái “xuất thần” hoặc “thăng hoa” chứ!
        - Thế con hỏi bố: Sông Lấp trong thơ cụ Tú Xương nhắc đến là sông gì ạ?
        - Là sông Vị Hoàng của thành Nam chứ còn sông gì? Dân thành Nam ai mà chả biết.
        - A! vậy thì đúng rồi... Đoạn trên ông Đờ Thờ dẫn bài “Sông Lấp” của cụ Tú Xương:
         Sông kia rày đã lên đồng
 Chỗ làm nhà cửa, chỗ giồng ngô khoai
        Vẳng nghe tiếng ếch bên tai
 Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò.
        Cứ theo cụ Tú Xương thì đích thị là sông Lấp - sông Vị Hoàng đã bị lấp mất rồi. Vậy mà đoạn sau ông ấy lại kết luận rằng sông Vị vẫn còn chứ có mất đi đâu – Đó chính là sông Đào Nam Định đấy... Đúng là ông ấy viết trong trạng thái mê... à... trong trạng thái “xuất thần”, “thăng hoa” bố nhỉ!
- !!!



 Kì 54: THẦN TƯỢNG SỤP ĐỔ
          
        Nhà thơ họ Đỗ là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Thơ họ Đỗ vào loại khá trong mặt bằng thơ ở tỉnh. Lão coi nhà thơ họ Đỗ là bậc đàn anh đáng kính nể.
          Trước Đại hội nhiệm kỳ, nhà thơ K và nhà văn Việt Nam P là hai người thân thiết với nhà thơ họ Đỗ bảo lão:
          - “Đại hội tới chú nên vận động cho Đỗ tranh chức chủ tịch hội để nó xốc lại hội. Lãnh đạo hội phải là những người có đẳng cấp cao…”
          Lão vâng vâng dạ dạ, nhưng trong lòng cứ thấy băn khoăn không biết nhà thơ họ Đỗ tuổi đã cao có chịu ra gánh vác chức vụ không. Nhân có mặt cả ba bậc đàn anh, lão nói với nhà thơ họ Đỗ:
          - “Nếu bác quyết ra gánh vác chức chủ tịch hội thì em sẽ bỏ phiếu cho bác, vận động bạn bè em bỏ phiếu cho bác.”
          Nhà thơ họ Đỗ giãy nảy như đỉa phải vôi:
          - “Chú chỉ xui dại. Anh bảy mươi rồi, ra mà hót cứt cho chúng nó à?”
 Nghe nhà thơ họ Đỗ nói vậy, lão thưa:
          - “Vâng! Vậy họ đề cử thì tốt nhất bác xin rút luôn cho an toàn. Kẻo nhỡ để bầu mà trúng thì… mệt lắm!”

          Khi đại hội bầu ban lãnh đạo, lão chẳng thấy nhà thơ họ Đỗ rút tên khỏi danh sách đề cử. Nhưng tin là nhà thơ họ Đỗ nói thật lòng với mình nên lão gạch tên nhà thơ họ Đỗ đầu tiên trong phiếu bầu. Kết quả nhà thơ họ Đỗ rớt.

          Mấy tháng sau, được tin nhà thơ họ Đỗ nhận chức phó trưởng bộ môn, lão ngạc nhiên: Không thèm làm chủ tịch, sao lại ra làm tổ phó bộ môn? Lão đem thắc mắc tâm sự với mấy bậc đàn anh. Đàn anh P bảo:
         - “Là do các anh cử thằng Đỗ làm phó bộ môn để nó ra dọn dẹp và làm trụ cột cho bộ môn, không thì bộ môn nát hết.”

         Thế rồi nhân tập thơ của nhà thơ họ Đỗ đoạt giải nhất giải thưởng tỉnh, lão thức suốt một đêm cặm cụi đánh máy hết tập thơ, soát đi soát lại mấy lần, rồi đăng lên mạng khoe với thiên hạ. Bạn đọc, bạn thơ đọc tập thơ trên blog của lão đã phát hiện và phanh phui nhà thơ họ Đỗ đạo thơ. Một bạn thơ cùng bộ môn viết bài dài trên báo của Thủ đô tố nhà thơ họ Đỗ ăn gian giải thưởng trung ương trong một cuộc thi thơ bằng bài thơ phạm quy, lại là bài có câu thơ hay nhất thì đạo của một đồng nghiệp đã quá cố.
Trong mắt lão, hình ảnh thần tượng của lão bắt đầu nghiêng ngả.

Khi tạp chí Văn Nghệ in bài của nhà thơ họ Đỗ có nội dung vừa lạc hậu, vừa thiếu cơ sở khoa học, lão ngứa mắt liền viết bài phản biện. Chẳng hiểu vì lý do gì mà có mấy vị trong lãnh đạo tìm mọi cách ngăn cản để bài phản biện không được lên trang. Sự việc phải đưa ra ban thường vụ cơ quan chủ quản tạp chí, kết luận bài phản biện đảm bảo tính khoa học thuần túy, cần phải đăng. Nhưng qua ba số tạp chí, bài đã lên khuôn lại bị người có quyền có chức lệnh mồm gỡ xuống. Khi không thể ngăn cản được, phải lên trang thì người ta biên tập làm mục tiêu phản biện trệch ra ngoài ý định tác giả. Cùng thời gian này, mấy trang blog của lão bị phá liên tục. Trang FB của lão bị đóng do “có người báo cáo vi phạm”…
Niềm tin xưa nay của lão chao đảo. Trong mắt lão, thần tượng nhà thơ họ Đỗ sụp đổ hoàn toàn.




 Kì 55: 8 NGÀY NẰM VIỆN
         
        HỌA VÔ ĐƠN CHÍ

          Tự nhiên tai trái lão bị đau ngứa đến ù như điếc cả tuần không đỡ. Lão đành đi khám bệnh. Bác sĩ bảo lão bị nấm sợi ống tai trái, phải nhập viện điều trị ít nhất là hai đợt, mỗi đợt 15 ngày.
          Nằm khoa da liễu bệnh viện đa khoa tỉnh được 8 ngày thì bà dì ruột lão mất ở quê. Lão buộc phải xin ra viện về chịu tang dì.
          Hai ngày phục tang dì xong, hai vợ chồng lão đi xe máy từ Giao Thiện (Giao Thủy) về tỉnh. Quá mệt mỏi, nên lão đi chậm. Qua ngã ba Cổ Lễ - đường 21 thì bất ngờ lão nghe đánh rầm, rắc rắc, rồi ngã lăn quay giữa đường. Định thần, nhờ người bên đường dìu đứng dậy, lão thấy vợ còn ngồi bệt giữa đường, đầu gối xước tua rướm máu, ánh mắt thất thần. Lão vội giơ tay bước đến để đỡ vợ thì bàn chân phải, ngực trái và bả vai nhói đau. Cánh tay trái lão phản xạ tự nhiên ép vào sườn, cẳng tay co lại ôm chặt bụng. Lão có cảm giác làm thế cái đau đỡ đi phần nào. Ai đó đỡ vợ lão dậy. Vợ lão bấm điện thoại gọi cho các con ở thành phố, nhưng tay run không sao thực hiện được. Một ai đó đã bấm gọi hộ. Lão phều phào hỏi vợ:
- Bà có bị thương chỗ nào nặng không? Đầu gối…?
Vợ lão lấy lại bình tĩnh, trấn an lão:
- Tôi không sao. Đầu gối xước da thôi… Ông thấy trong người thế nào?
- Tôi… đau…
Lão bắt đầu như ngất đi, như mơ ngủ.
          - Mở cửa xe đưa ông lên.
          - Đi luôn Bệnh viện đa khoa tỉnh chứ bà?
          - Ừ. Ông có bảo hiểm ở đó…


                                    *
          Khi lái xe gọi to: “Ông ơi, tới rồi ạ”, lão mở mắt, giơ tay phải mở cửa xe, mãi không mở được. Mu bàn tay lão đầy máu lẫn thuốc lào và lông Cu Li do dân nơi xảy ra tai nạn đắp cầm máu cho.
          - Để cháu mở cho ông.
          Lão đưa chân phải ra đứng lên thì cảm giác nhói đau, lại ngồi bệt xuống ghế. Vừa khi ấy, các con giai, con gái và vài người bạn của con lão, con dâu, con rể, mấy đứa cháu lão đã kịp đến bế lão đặt lên xe lăn…
          Từ phòng chụp hình, siêu âm đến phòng mổ là quãng đường dài như vô tận, là cực hình với lão. Mỗi cái vấp của bánh xe là một lần buốt đau tận óc. Lão nhắm mắt, gồng người chịu đau… Loáng thoáng ai đó nói bên tai lão:
          - Ông phải mổ nẹp đóng đinh xương đòn trái… Nhanh thôi ông ạ… Không sao đâu…
          Lão nghĩ: Các cụ nói không sai, thật là họa vô đơn chí…

                             *
          Bác sĩ áo xanh luồn ống thở vào hai lỗ mũi lão, nói:
          - Ông hít thở sâu vào…
          Lão hít thật sâu, thật sâu… Rồi lão nghe tiếng khoan bắt vít vào tường… Rồi lão thấy bố mẹ lão dắt lão đi trên con đường quê đầy hoa lá… Rồi lão thấy bỗng nhiên mình rơi vùn vụt xuống một vực sâu đen nghòm, cây cối đá núi cứ vun vút chạy ngược lên trên… Lão nghĩ, phen này mình chết chắc rồi, nhưng mình chưa thể chết được, còn phải đưa đón cháu nội đi học, còn phải bế cháu đích tôn sắp ra đời, còn phải đợi dự cưới cháu ngoại, còn nợ bao nhiêu là bài của bạn văn chưa lên trang blog… Chợt lão nhớ chuyện vợ nhà báo Trần Anh Kim 7 lần mổ ung thư, một lần sơ ý bị rơi xuống hố ga sâu 2 mét. Trong lúc bất lực, chị chỉ còn biết liên tục niệm “Nam mô a di đà Phật”… Thế rồi chị cảm thấy như có lực hỗ trợ nâng chị lên miệng hố ga và chị thoát chết. Lão lập tức luôn mồm niệm “Nam mô A di đà Phật… Nam mô a di đà Phật…”. Chợt lão thấy một chú tiểu cầm cây chổi cán dài đang bay từ dưới lên. Khi lão rơi ngang chú tiểu, lão liền chộp lấy cán chổi của chú tiểu. Và lão lấy lại thăng bằng, như đứng trên mặt đất…
          Lão thấy ai đó đang lay vai lão, hỏi tiếng nhỏ rồi to dần:
          - Ông ơi, ông tên là gì ạ?
          Lão cố cất tiếng trả lời:
          - Trần Mỹ Giống.
          - Ông thấy trong người thế nào? Có đau ở đâu không?
          - Không thấy đau… nhưng không sao nhắc nhói người được…
          Tiếng người hỏi nói với người khác:
          - Ông tỉnh rồi, không sao đâu các chị ạ!

       TRONG CÁI RỦI CÓ CÁI MAY

          Vợ lão vừa xoa bóp nhẹ nhàng lên tay chân lão, vừa bảo:
          - Ông bị thế này còn là may đấy. Chứ nếu ông bị vào đầu thì không biết rồi sẽ ra sao…
          Lão định cãi vợ: “Đã thế này rồi còn may nỗi gì” nhưng vốn yêu nể vợ nên lão lại nằm im. Vợ lão lại bảo:
          - May mà ông đi chậm, chứ đi nhanh thì…
          Láy sau, vợ lão lại kể:
          - Thằng bé đâm phải ông là đứa trẻ ngoan ông ạ. Nó nhận lỗi ngay và lo thu xếp đưa ông đi viện. Từ hôm ông bị mổ đến nay nó vẫn túc trực thăm nom ông. Khổ thằng bé vừa ra trường chưa có việc làm, sáng nay còn bị công an bắt xe về đồn vì để xe lòng đường mua hoa quả thăm ông đấy…
          - Xe của tôi thế nào?
          - Thằng bé quay về Cổ Lễ sửa chữa và mang lên cho ông rồi. Nếu nó như đứa khác, nó đổ lỗi cho ông hay bỏ chạy thì mình cũng chịu ông ạ. Tôi bảo nó là ông có bảo hiểm rồi, cháu không phải lo tiền nong gì đâu, về đi mà lo lấy xe ra và lo công việc…
          - Sao bà không bảo chú Hải xin xe cho nó. (Chú Hải là em út lão, là trưởng phòng ở công an thành phố).
          - Nào tôi có hỏi tên tuổi thằng bé đâu mà biết mà nhờ chú Hải… với lại nó cũng về rồi…

                                                *

          Một người bạn của con lão là trưởng khoa trong viện đến thăm bảo lão:
          - Chúng cháu đã nhờ bác sỹ phẫu thuật giỏi nhất viện mổ cho ông rất kịp thời. Kiểm tra sau mổ, ổn rồi. Ông không phải lo lắng gì nhé!
          - Vâng, cảm ơn các chú…

          Ừ, đúng là trong cái rủi có cái may…

       HẠNH PHÚC TRONG BẤT HẠNH

          Bà vợ lão phàn nàn:
          - Tôi đã cấm con cháu đưa tin ông tai nạn lên mạng để đỡ phiền bạn bè ông phải đến thăm trong cảnh đầy người bệnh máu me mất vệ sinh và ồn ào như chợ vỡ trong buồng cấp cứu này… mà sao lắm người biết đến thăm ông thế cơ chứ!
          Ngay ngày đầu nằm viện, hầu hết bạn bè thân thiết trong thành phố của lão đã đến thăm, có người cách ngày lại đến thăm… Rồi bạn bè, cơ quan của các con lão. Rồi bà con hàng xóm của lão, của các con lão. Rồi họ hàng lão ở quê… rồi…
          Có người không thân gì với lão cũng đến thăm, dúi vào túi lão đồng tiền, chân thành, chất phác như nông dân làm lão cảm động muốn khóc. Hắn cảm thấy hạnh phúc…
          Các con dâu, con trai, con gái tranh nhau nấu món ăn ngon ép lão ăn. Các con trai và các cháu con chú em lão thay phiên đêm đêm phục vụ lão vệ sinh trên giường… Thằng cháu con thứ hai chú em lão chăm sóc lão từng ly từng tý. Nó biết lão muốn gì mà đón việc trước. Đêm dăm lần đi tiểu, lão đều trông vào nó. Mỗi khi lão rên vì đau, nó lập tức nắn bóp chân tay, xoa gãi lưng cho lão quên đau. Lão cảm nhận được tình cảm ruột rà, chân thực của thằng cháu qua từng nhát gãi, cái bóp, cú xoa của nó… Lão cảm động và cảm thấy cái nhức đau giảm đi rất nhiều.
          Lão cố ăn từng thìa cháo do con gái và vợ lão thay nhau đút tận mồm cho lão, để họ vừa lòng. Lão biết vợ lão với cái đầu gối tụ máu sưng tấy thì ắt là đau lắm. Nhưng vợ lão cứ làm như chẳng đau đớn gì nên lão cũng lặng im. Lão rưng rưng nghe vợ lão đọc thư cháu nội học lớp 4 động viên lão bằng lời lẽ ngây thơ, giàu tình cảm… Lão muốn khỏe nhanh để về nhà!
          Ngày thứ 8 lão phải nằm buồng cấp cứu. Bác sĩ trưởng khoa khám và tuyên bố: “Mai ông được ra viện rồi đấy! Nhưng ông nhớ ít nhất hai tháng không được đi xe đạp nhé!” Nghe câu nói của bác sĩ, lão sướng như bắt được vàng. Vợ lão bảo: “Nhận thuốc hết ngày hôm nay là ông có thể về nhà trước, để các con làm giấy ra viện sau cũng được!”
          Được về nhà! Về nhà! Về nhà… Hai tiếng “Về nhà” cứ reo vang trong đầu lão…

TMG
(9 - 2017)



 Kì 56: TÔI ĐI TẬP THỂ DỤC KARAOKE

           Từ khi tuyên bố treo bút nghiên cứu, tôi từ chối tham luận các cuộc hội thảo khoa học, các cuộc tham gia nghiệm thu phản biện khoa học, những lời mời thỉnh giảng... Việc viết lách chỉ còn dăm thì mười họa làm bài thơ, bài văn khi có hứng, đăng blog cho vui. Hầu hết thời gian tôi dành để đưa đón cháu đi học và giao lưu với bạn già.
          Trong nhóm bạn già, tôi và họa sĩ Đặng Nam trẻ nhất hội – Tuổi Kỷ Sửu. Cao tuổi nhất là cụ Hiện, nguyên cán bộ thành phố, đã ngoại cửu tuần. Cụ Hiện với cụ Giáo (cũng nguyên cán bộ tuyên giáo cấp thành) cặp kè như đôi sam. Cụ Hiện đi đâu cũng có cụ Giáo làm tài xế. Cụ Hiện gầy gầy, nhưng không có bệnh tật, nên cụ khỏe. Tôi mơ được như cụ mà xem ra khó quá. Thứ đến là cụ Trần Quang, nguyên phó chủ tịch thành phố, năm nay 85 tuổi. Trông cụ lúc nào cũng phong độ, ăn diện mô phạm, ngày ngày đạp xe rong ruổi cho khỏe...
          Chúng tôi thường xuyên tụ tập uống cà phê ở 78 phố Hùng Vương. Chúng tôi gọi quán cà phê đó là “quán cà phê giẻ rách”. Ấy là do một lần thấy cháu phục vụ mặc cái quần bò te tua đầu gối, cụ Quang đùa là trông con bé như nó mặc giẻ rách. Thế là cái tên “giẻ rách” tự phát được chúng tôi gọi thay tên quán cà phê này. Chúng tôi vừa nhâm nhi cà phê, vừa tán gẫu những chuyện vui đùa, trêu nhau và cười thoải mái. Những chuyện đại sự cũng bị chúng tôi biến thành những chuyện cười... Thỉnh thoảng cụ nào có chồi, có lộc, có nhuận bút thì lại kéo nhau đi ăn ở quán Lý Quốc Sư phố Hàng Sắt, hoặc phở hay bún chả phố Hàng Tiện, có khi đi quán thịt chó Đồng Quê ở khu Hòa Vượng...
          Chúng tôi lòng dòng đi thăm bạn già, nay thăm cụ này, mai thăm cụ khác. Nhưng phần lớn thời gian chúng tôi đi hát karaoke. Cụ Trần Đình Thi có hai cô con gái đi làm ở Nhật. Con gái trang bị cho bố Thi bộ giàn karaoke hiện đại, máy quay phim, máy chụp ảnh, ghi âm xịn... mà nhiều nhà báo cũng phải ghen tị, mơ ước. Bà Thường, vợ cụ Thi lúc nào cũng đủ cà phê, chè nước, thức ăn, bia bảng... chiêu đãi bạn chồng. Có việc vắng nhà lâu ngày, bà chuẩn bị sẵn món nhắm cho chồng tiếp bạn hát. Bà Thường quá yêu chiều chồng nên cánh già chúng tôi được thơm lây.
          Nói về hát... Đầu tiên là họa sĩ Đặng Nam. Với giọng khỏe, dầy dặn, âm vang, Đặng Nam hát ca khúc cách mạng rất hợp. Nhưng Đặng Nam lại khoái những bài nhạc vàng. Các bài “Định mệnh”, “Sầu tím thiệp hồng”... được Đặng Nam thể hiện khá hay. Đặng Nam đặc trách nhiệm vụ chụp hình các cụ hát bằng điện thoại, đưa lên Facebook... để con cháu ở xa, ở nước ngoài biết ông cha chúng còn khỏe và lạc quan mà yên tâm làm ăn. “Này, ông Nam, “Úp mặt vào sông quê” này!” (bài “Khúc hát sông quê” ấy mà). Đang mải đưa ảnh lên mạng, Đặng Nam “Thế à!” buông điện thoại xuống bàn, cầm micơrô bắt vào nhạc: “Quá nửa đời phiêu dạt... Con lại về úp mặt vào sông quê...”
          Nhà thơ Hoàng Ngọc Trúc đa tài, chèo, cải lương, dân ca, tuồng, nhạc mới xanh đỏ vàng... món nào cũng thạo. Khi cụ Trúc hát bài “Phút cuối”, giọng thanh thoát, bổng trầm réo rắt, âm thanh được chuốt mỏng như xuyên vào tim người nghe... “Chỉ còn gần em một giây phút thôi, môt giây nữa thôi là xa nhau rồi...”, tôi nghe mà gai cả người, huống chi các bà các chị nghe thì... phải biết!
          Cụ Trần Quang chả hát đơn ca bao giờ, nhưng bài nào cụ cũng chơi. Bài “Khúc hát sông quê” cụ Quang có hát không? Được! Bài “Chim sáo ngày xưa” cụ Quang có chơi không? Chơi chứ! Bài “Tình ca Tây Bắc”, cụ Quang chơi được không? Bài nào cũng chơi được tuốt! Hề hề... Cụ có thể hát từ sáng đến trưa, càng hát càng khỏe.
           Còn cụ chủ nhà thì sao? Cụ Thi thường hát những bài tình ca, hành khúc, dân ca. Cụ Thi hát theo kiểu mô phạm (cụ xuất thân là nhà giáo dạy văn mà), tuy giọng không mấy sáng tạo như Đặng Nam, nhưng lại rất đúng nhạc. Thỉnh thoảng cụ cùng bà vợ song ca, đạt trăm điểm chứ bộ.
          Chúng tôi hát say sưa, quên mệt. Khi được điểm cao, mọi người kêu lên: “Úi giời, điểm cao chưa!” Lúc bị điểm thấp, lại lắc lắc đầu tiếc rẻ: “Úi giời! Hát hay thế mà được ít điểm thế, giám khảo thiên vị đây! He he”... Khi có các bà các chị hoặc mấy ông khách từ huyện lên cùng tham gia, không khí lại càng sôi động.
          Chúng tôi thường kết thúc một buổi hát bằng hát tốp ca bài “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” sôi nổi và hưng phấn. Có khi kết thúc là bài “Trở về cát bụi” do Đặng Nam hát, như là một lời tự nhắc nhở khuyên răn: Tất cả rồi sẽ trở về cát bụi, nên còn sống thì hãy sống cho tốt, “đừng vì tham giàu” mà “bỏ nghĩa anh em”... Giọng ca dầy, khỏe, vang của Đặng Nam đặc biệt gây cảm xúc mạnh cho người nghe khi bắt vào câu cuối được nhắc đi nhắc lại như một điệp khúc: “Người ơi xin nhớ, cát bụi là ta, mai này chóng phai... Người nhớ cho, ta là cát bụi, trở về cát bụi, xin người nhớ cho...”
           Cuối buổi, chúng tôi chia tay nhau, hẹn ngày mai lại hát...
          Tôi đi hát thấy người sảng khoái khỏe ra. Vậy là mê đi tập thể dục karaoke... Hôm nào không thấy cụ Thi gọi điện bảo đến hát, tôi lân la đến Đặng Nam rủ đi hát. Hôm nào không đi hát lại thấy như người trống trải thiếu thiếu cái gì...

                                ***

        Câu lạc bộ Karaoke Thi Thường của chúng tôi dường như ngày nào cũng sinh hoạt. Lần vợ chồng cụ Thi đi thăm con cháu bên Nhật một tháng, chúng tôi cứ ngơ ngẩn cả người, mong cụ Thi về từng ngày. Cụ Thi ở Nhật về cứ ho khan suốt, thuốc kháng sinh mãi không khỏi, phải vào viện. Họ xét nghiệm kết luận: Cụ Thi nhiễm vi rút lạ, phải nhập viện. Mười ngày nằm viện, hết tiêu chuẩn bảo hiểm một đợt, cụ xuất viện mà vẫn chưa khỏi ho. Tiếng cụ khàn, hát mất hay. Cụ Nam đùa bảo: “Cụ Thi cứ hát nhiều vào, có khi lại khỏi ho đấy!” Cụ Thi hát nhiệt tình, không ngờ lại khỏi ho, giọng bỗng trong trở lại. Cánh già lại ngày ngày say mê ca hát, tưởng như cuộc đời mãi mãi vui…
        Mới đấy mà ngoảnh lại câu lạc bộ Karaoke Thi Thường đã thành lập được 5 năm… Chúng tôi cứ vui vẻ mà không ngờ khẩu đại bác thời gian âm thầm tàn nhẫn nã đạn vào chúng tôi… Cụ Giáo ở tuổi 76 đang khỏe mạnh, bỗng ốm có nửa tháng là ra đi. Cụ Hiện xấp xỉ bách niên cũng ốm phải đi viện ở Hà Nội hai chục ngày, sút hơn chục kí mà bệnh không thuyên giảm. “Còn nước còn tát”, các con cụ đưa cụ đi chữa bệnh mãi bên Sinh-ga-po. Đâu cụ ở bên đó có ba bốn ngày rồi nhận thuốc về nước, vậy mà cụ khỏe lại. Bác sĩ nước ngoài họ tài thật đấy! Nhưng cụ Hiện phải ở nhà dưỡng sức, không còn tham gia với hội già được nữa. Đôi lần, nhớ bạn, cụ đi tắc xi đến thăm chúng tôi ít phút rồi về… Cụ Trần Quang vào tuổi cửu tuần cũng xuống sức nhanh. Sau lần bị xe máy tông ngã, cụ nằm liệt nửa tháng mới dậy được. Cụ không hát được nữa. Cụ thường ra ngồi quán cà phê 78 Hùng Vương (Tp. Nam Định) gặp bạn già ít phút rồi về… Vậy là cánh già tâm đắc chúng tôi chỉ còn hai ba người bám trụ sinh hoạt… Mới đây, do hoàn cảnh gia đình, cụ Thi làm nhà ở Hà Nam, sẽ bán nhà ở Nam Định đi nơi ở mới. Câu lạc bộ Karaoke Thi Thường trước nguy cơ tan rã làm chúng tôi buồn so mà bất lực.
        Âu cuộc vui nào rồi cũng phải đến lúc kết thúc. Nhưng những ngày sinh hoạt với câu lạc bộ chắc chắn là những kỷ niệm không thể quên trong mỗi người chúng tôi…
           
                        2015 - 2019
Tệ xá, 13/398 Trường Chinh, Tp. Nam Định
                TRẦN MỸ GIỐNG



Kì 57: LÀM QUAN KHÔNG SỢ UY QUYỀN

Tiến sĩ Vũ Huy Trác hiệu Giác Trai, (1730 - 1793) người ấp Lộng Điền, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng, đạo Sơn Nam (nay là thôn Lộng Điền, xã Nghĩa Đồng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) nổi tiếng là quan thanh liêm và cương trực. Thời gian làm Hiến sát sứ Kinh Bắc, ông đã xử nhiều vụ án rất nghiêm minh, bênh vực người dân vô tội, trấn áp bọn quan lại và kẻ giàu có cậy quyền thế hà hiếp nhân dân, được nhân dân hết lời ca ngợi. Vụ phạt Đặng Mộng Lân là một trong những vụ án Vũ Huy Trác đã xử là một ví dụ. Chuyện kể rằng:
        Đặng Thị Huệ người làng Phù Đổng, huyện Tiên Sơn, sứ Kinh Bắc là người có nhan sắc nhưng vô cùng xảo quyệt và đầy tham vọng. Sau khi được tuyển làm cung nữ, thị Huệ tìm mọi cách quyến rũ Thái tử Lê Duy Vĩ. Nhưng khi biết vua Lê không có thực quyền, thị Huệ lại tìm cách chạy sang phủ chúa để quyến rũ Trịnh Sâm. Từ một cung nữ, Đặng Thị Huệ trở thành Tuyên phi đầy quyền lực, được chúa Trịnh vô cùng yêu chiều. Đặng Mộng Lân (thường gọi là Ba Trà) là em trai Đặng Thị Huệ, đã ỷ thế của chị tha hồ tác oai tác quái, làm nhiều điều ngang ngược côn đồ mà không ai giám trị tội. Khi Vũ Huy Trác về làm Hiến sát sứ Kinh Bắc, có người đánh bạo kêu lên ông là Ba Trà tự do giết người cướp của, hãm hiếp phụ nữ giữa ban ngày, ai chống cự thì bị cắt vú xẻo tai... Nhân dân vô cùng căm phẫn nhưng các quan sở tại đều phải làm ngơ vì sợ uy quyền nhà chúa. Vũ Huy Trác cho gọi Đặng Mộng Lân đến công đường xét xử nhưng y không đến. Ông liền sai lính đến bắt giải y tới công đường, kể tội và ra lệnh phạt 30 trượng rồi tống giam y vào ngục. Việc đến tai nhà chúa, Tuyên phi vô cùng tức giận, nhưng chúa Trịnh đành phải làm thinh vì biết Vũ Huy Trác là người cương trực. Vua Lê thì hết lời khen ngợi và thưởng cho ông 500 quan tiền.
Làm quan nghiêm minh, không sợ uy quyền, quyết giữ nghiêm phép nước như Vũ Huy Trác là tấm gương sáng muôn đời.

TMG



 Kì 58: Giai thoại Tiến sĩ Vũ Huy Trác: ĐỐI ĐÁP VỚI SỨ GIẢ TÂY SƠN

(Sưu tầm và biên soạn)

Tiến sĩ Vũ Huy Trác (1730 - 1793) hiệu Giác Trai, người ấp Lộng Điền, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng, đạo Sơn Nam (nay là thôn Lộng Điền, xã Nghĩa Đồng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) nổi tiếng về văn học. Người đương thời gọi ông là “Thần phú Giác Trai”. Dân gian có câu “Gà Văn Cú, phú Lộng Điền, tiền Đức Hậu” ca ngợi tài làm phú của ông. Giai thoại Đối đáp với sứ giả Tây Sơn là một minh chứng về tài văn học của ông.
Chuyện kể rằng:
        Sau khi bình định Bắc Hà, vua Quang Trung có chủ trương sử dụng những quan lại có năng lực của nhà Lê. Xét thấy Tiến sĩ Vũ Huy Trác là vị quan nhà Lê có tư cách đạo đức trong sáng và có tài thu phục nhân tâm, vua Quang Trung sai sứ giả về tận quê mời ông ra làm quan với triều Tây Sơn. Nhưng ông mang nặng tư tưởng "Tôi trung không thờ hai chúa", cho rằng mình hưởng lộc nhà Lê mà lại ra giúp Tây Sơn thì sẽ bị người đời chê cười nên ông đã từ chối, không ra làm quan nữa.
        Khi sứ giả Tây Sơn về quê mời Vũ Huy Trác ra làm quan với nhà Tây Sơn, ông viện cớ mắt thong manh để từ chối. Sứ giả không tin, liền lấy cây kim nhọn bất ngờ dứ dứ vào mắt ông. Thấy ông mắt không chớp, nét mặt vẫn bình thản, sứ giả liền đọc một vế đối:
        Con ngươi lồng lộng trong như ngọc.
        Ông ứng khẩu đáp lại ngay:
        Thằng bé ngăm ngăm cứng tựa đanh.
        Vế đối của sứ giả thanh mà tục, tỏ ý xấc xược lại nhắc đến tên làng Lộng Điền của Vũ Huy Trác. Vế đối của Vũ Huy Trác dùng chữ "nghiêm trang" nói đến tên làng Ngăm của sứ giả (Vị sứ giả này là người làng Nghiêm Trang), cũng rất thanh mà rất tục, tỏ rõ ý coi khinh sứ giả (coi vị sứ giả này cũng như... cái chim thằng bé mà thôi). Vế đối của Vũ Huy Trác rất chuẩn, chữ đối chữ, ý đối ý làm sứ giả tím mặt mà không chê vào đâu được. Sau sự kiện này, vua Quang Trung biết không thể thuyết phục được Vũ Huy Trác nên đành cho biên tên ông vào sổ nhiêu lão và để yên cho ông sống ở quê.
        Dân gian lưu truyền và nhiều sách ghi lại chuyện Vũ Huy Trác đối đáp với sứ giả Tây Sơn như là một giai thoại xác nhận tài năng văn học của ông.

TMG



 Kì 59: Giai thoại Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Liên: BẤT BÁI TOÀN QUYỀN

          Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Liên hiệu Châu Phong (1852 – 1937) người làng Hành Thiện, huyện Giao Thuỷ (nay là thôn Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) nổi tiếng là người có khí phách.

          Năm 1892 Toàn quyền Đông Dương De Lanessan đi kinh lý Hải Dương. Tổng đốc Hải Dương đã thông báo cho các Tri phủ, Tri huyện trong tỉnh phải có mặt tại Nha công sứ Hải Dương đúng ngày giờ đã định để đón chào viên Toàn quyền. Khi ấy Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Liên làm Tri phủ Nam Sách. Phủ lỵ Nam Sách chỉ cách thành Hải Dương 6 cây số và qua 1 con đò mà Tri phủ Nguyễn Ngọc Liên lại đến địa điểm tập trung rất muộn. Khi ông đến nơi thì các quan trong tỉnh đã có mặt đầy đủ, viên toàn quyền đang đọc lời hiểu dụ. Ông lẳng lặng đứng vào hàng với các bạn đồng liêu. Thấy Tri phủ Nam Sách đến muộn đã không xin lỗi, lại không thèm lạy chào mình, viên Toàn quyền rất tức giận. Hắn cho là Nguyễn Ngọc Liên có tinh thần chống Pháp nên đã đề nghị Nha Kinh lược Bắc Kỳ phải kỷ luật ông thật nặng.
          Trong thời gian này lại xảy ra vụ nghĩa quân Bãi Sậy do Nguyễn Thiện Thuật lãnh đạo đã tấn công đồn lính Pháp trong huyện, giết chết 4 tên lính Pháp trong đó có tên Thiếu uý đồn trưởng, thu 17 khẩu súng và rút lui an toàn. Đồn lính này chỉ cách phủ lỵ của Tri phủ Nam Sách Nguyễn Ngọc Liên chưa đầy nửa cây số nhưng ông đã "án binh bất động", để cho nghĩa quân tự do hành động. Việc này làm cho bọn Pháp nghi ngờ ông có liên hệ với nghĩa quân Bãi Sậy. Nha Kinh lược Bắc Kỳ đã ra nghị định phạt ông nghỉ không lương một năm. Sau đó mấy lần nha Kinh lược có ý định tái bổ chức Tri phủ, rồi Đốc học Nam Định cho Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Liên nhưng ông quyết không nhận. Từ đó ông ở nhà làm nghề thuốc và dạy học, đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước.

         Bằng hành động "Bất bái Toàn quyền", Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Liên đã nêu tấm gương sáng về khí tiết nhà Nho, khích lệ tinh thần bất khuất và tự hào dân tộc.
        Thời nay, không biết các hèn sĩ có biết xấu hổ với sĩ phu thời xưa không nhỉ!

TMG




 Kì 60:  HÃY BỎ PHIẾU BẦU TÔI LÀM CHỦ TỊCH...

          Thưa các vị hội viên Hội Văn Gừng.

          Khi chưa quan tâm đến việc làm quan, tôi chẳng nhìn thấy các vị đâu hết, hoặc có nhìn thấy thì chẳng khác gì nhìn những người bé nhỏ xa lạ như con sâu cái kiến. Nhưng từ mấy năm nay khát vọng làm quan trong tôi bùng cháy như Hỏa Diệm Sơn, bỗng nhiên tôi nhớ đến các vị. Lạ thay, hai con mắt tôi trở nên sáng láng, săm soi thấy từng chân tơ kẽ tóc của các vị. Các vị đừng sợ tôi nắm được gót chân A Sin của các vị nhằm khống chế các vị, miễn là các vị không chống đối tôi. Một khi các vị đã ủng hộ tôi thì các vị trở thành Thượng đế của tôi.
Có câu: “Mua quan bán chức” rất chi là thực tế. Cái này tôi sẽ tự lo liệu, không cần các vị quan tâm. Tôi chỉ mong các vị đồng cảm với những gì tôi trình bày dưới đây và bỏ phiếu cho tôi:

          Kính thưa các vị hội viên Hội Văn Gừng - thượng đế của tôi!

          Hội ta sắp bước vào kỳ Đại hội mới để bầu ra một ban lãnh đạo mới... Đối chiếu với tiêu chuẩn lãnh đạo, cụ thể là chức danh Chủ tịch, tôi thấy mình quá đủ. Và so với một số vị Chủ tịch tiền nhiệm, tôi không thua kém, nếu không nói là hơn hẳn... Vậy thì lý do gì tôi lại không thử vận may, ra ứng cử - đấu thầu chức Chủ tịch Hội ta?
          Này nhé:
          Nói về học vị thì tôi có bằng Đại học tại chức, tuy còn thua một vài vị Thạc sĩ và Tiến sĩ giấy, nhưng so với mấy vị lãnh đạo bằng đặc cách, bằng hữu nghị, bằng rởm thì bằng tại chức của tôi đâu có kém gì. Nhà nước trả lương cán bộ không phân biệt bằng chính quy hay tại chức. Tất cả các bằng cùng cấp ở mọi hình thức khác nhau đều có chung một thang lương đấy thôi. Mà dù bằng của tôi là loại tại chức, dù là văn hóa tôi mới hết cấp hai, còn cấp ba thì học nhảy cóc một năm ba lớp, thì nó vẫn là bằng đại học. Tôi thách ai chứng minh được bằng tại chức của tôi không phải là bằng đại học đấy!
          Nói về cái Tâm, tôi tự thấy hơn ai hết tình cảm của tôi với Hội nói chung và chức danh Chủ tịch nói riêng là vô cùng mãnh liệt. Người có tình cảm sâu đậm như tôi tất yếu sẽ hết lòng vì lợi ích chung của Hội, trong đó có lợi ích riêng của các vị. Mấy vị lãnh đạo tiền nhiệm từng sẵn sàng hy sinh lợi ích của các vị để mưu lợi ích cá nhân mình. Cách xử lý quen thuộc của mấy vị tiền nhiệm thật là hạ sách. Thực tế hạ sách đó đã gây ra bao nhiêu chuyện thị phi, mất đoàn kết, mất hết tình đồng hội, phá vỡ sự ổn định của hội... Các vị cứ nhìn lại các giải thưởng của Hội ta thì rõ: Có kỳ giải nào mà các giải cao nhất không rơi vào tay các vị lãnh đạo không? 
          Tôi sẽ không dùng hạ sách như các vị tiền nhiệm, mà dùng thượng sách là hành xử sao cho vừa lợi người vừa lợi mình. Vì thượng sách này, tôi sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, kể cả lừa bịp xấu xa, ăn không nói có, làm láo báo cáo hay, lừa trên dối dưới... miễn là tôi và các vị đều hưởng lợi. Chẳng hạn, các vị có tác phẩm, tôi có quyền hoặc ảnh hưởng để các vị được giải cao. Lộc bất tận hưởng, các vị được danh, tất nhiên không quên cho tôi được tiền. Đúng không nào. Như thế chúng ta sẽ tự phát một nhóm lợi ích gắn bó chặt chẽ với nhau, đảm bảo sự đoàn kết nội bộ không một cá nhân hay một thế lực nào có thể phá vỡ.
          Nói về tài, tôi có hơn chục đầu sách riêng chung đã ra mắt công chúng, đủ cả thơ, văn, nghiên cứu phê bình, nhạc, họa, sân khấu, đạo diễn... Dù là sách mỏng dính, dù là sách in vài chục bản để lấy tài trợ, dù sách chả ma nào thèm đọc, thì nó vẫn là đầu sách. Tình trạng này bây giờ phổ biến, tôi làm sao thoát ra được quy luật dòng chảy đó? Còn về giải thưởng? Quá đơn giản. Tôi đã có dăm ba giải thưởng, dù là giải thưởng phải thưởng ngược hay giải thưởng đi xin, dù là giải thưởng ăn gian, hay giải thưởng phạm quy, dù là giải thưởng vận động hay giải thưởng tranh cướp được... thì nó cũng là giải thưởng. Và, nếu cần đánh bóng thêm mình, tôi sẽ trích ra mươi tháng lương mua thêm vài giải nữa. Số lượng đầu tác phẩm và giải thưởng là tiêu chí đánh giá cái tài của mỗi hội viên, đúng không nào? Vậy thì với số đầu sách và số giải thưởng tôi sở hữu, ai dám bảo là tôi kém tài hơn người khác?
          Về tuổi tác và sức khỏe: Bây giờ tôi mới lục tuần, sức khỏe còn phong độ lắm. Nhiều anh lãnh đạo Bộ và Hội bạn khen tôi trẻ, khỏe, đẹp trai nhất Liên hiệp. Nói về tuổi tác, so với Chủ tịch Hội Nhà văn Hữu Thỉnh thì tôi chỉ là em út. Nếu lấy Hữu Thỉnh làm gương, thì tôi có thể giữ chức Chủ tịch Hội ta bốn khóa liền...
          Kết luận: Tâm tầm tài đức tôi đều đủ cả. Các vị thực sự mong muốn góp sức xây dựng Hội, muốn có một minh chủ thì hãy bỏ phiếu bầu tôi làm Chủ tịch.
          Nếu trúng chức Chủ tịch, tôi sẽ:
          - Quan tâm và tìm mọi cách để chia chác những giải thưởng VHNT của hội cho các vị đã bỏ phiếu bầu cho tôi, nâng đỡ các vị tình nguyện gia nhập cánh hẩu với tôi. Tạp chí của Hội sẽ trở thành tạp chí riêng của nhóm lợi ích, đảm bảo số nào các vị cũng có bài đăng, dù thơ văn các vị đến chó cũng không ngửi được. Tôi sẽ ưu tiên các vị đi du hý xả láng dưới hình thức giao lưu nghiệp vụ, tập huấn tay nghề, đi trại sáng tác... bằng tiền chùa của Hội. Tôi sẽ bố trí các vị vào các vị trí phù hợp trong bộ máy quản lý, lãnh đạo của Hội ta. Đổi lại, các vị hãy ra sức tuyên truyền đánh bóng Chủ tịch của các vị...
          - Các vị từng bị mạng internet bêu danh, moi móc tố cáo cái xấu xa của mình hãy yên chí lớn đi. Đảm bảo, tôi sẽ đấu tranh dẹp bỏ bằng được các trang mạng cá nhân dám viết bài nói xấu hội và các hội viên của Hội ta. Nhà nước ta có những văn bản hạn chế internet, đặc biệt là có thể bỏ tù những bloggers dám đăng bài chống đối mà chúng gọi là phản biện... Chúng ta sẽ hùa nhau sáng tác các tội danh của các trang mạng chống đối mà làm đơn tố cáo với các cơ quan chức năng, để họ có chứng cứ khép tội bọn bloggers đối lập với chúng ta, xóa bỏ các trang mạng của bọn chúng. Khi dẹp yên được các trang mạng cá nhân chống đối chúng ta rồi, thì các vị cứ tha hồ mà đạo văn, tha hồ mà ăn gian giải thưởng, tha hồ khai man lý lịch để cầu lợi, tha hồ mà tự tung tự tác... Khi những trang mạng đa chiều như trang của Trần Mỹ Giống bị dẹp yên rồi, thử hỏi còn ai dám sử dụng mạng internet để phê phán chúng ta nữa?
          - Tôi sẽ thẳng tay bóp chết ngay từ trong trứng nước những mưu toan chống lại tôi. Những kẻ chống lại tôi chính là chống lại chúng ta. Bởi: Tôi mà đổ, thì bổng lộc của các vị cũng chẳng còn. Tôi còn vững vàng trên ghế Chủ tịch, thì các vị cứ việc kê cao gối mà yên nghỉ, cứ đều đều hưởng thụ bổng lộc do lợi ích nhóm đem lại. Thế nên: Các vị muốn lợi ích của mình lâu dài, tất yếu phải bảo vệ Chủ tịch của mình. Chúng ta cùng cô lập, nói xấu, hạ nhục, tẩy chay, ném phân gio vào nhà bọn chống đối chúng ta. Chúng ta sáng tác thơ văn đăng báo chí, viết đơn thư nặc danh bôi nhọ bọn chống đối chúng ta, gửi cho các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương và gia đình bọn chúng để chúng sống dở chết dở, để chúng không còn sức mà chống lại chúng ta. Và, phát huy truyền thống quý báu của các vị tiền nhiệm, chúng ta sẽ thẳng tay đơn phương truy chụp và quyết nghị khai trừ vắng mặt những kẻ cố tình chống đối chúng ta. Nhờ vậy, chúng ta giữ gìn được sự đoàn kết chặt chẽ, ổn định lâu dài...
          Có lẽ bằng ấy lý do cũng đủ để các vị nhận diện rõ ai không xứng đáng và ai xứng đáng mà quyết định không bỏ phiếu hay bỏ phiếu bầu ai làm Chủ tịch Hội Văn Gừng của chúng ta rồi nhỉ.
          Hãy sáng suốt bỏ phiếu bầu tôi làm chủ tịch các vị nhé!
        Cảm ơn các vị.

TMG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét