Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020

Sách mới: ĐÌNH LÀNG ĐẠI YÊN…- BÀ CHÚA KHO…- NGÔ QUYỀN VÀ…- VƯƠNG TRIỀU LÝ… / Lê Thái Dũng




Chúc mừng nhà nghiên cứu Lê Thái Dũng trong hai năm 2019 và 2020 đã xuất bản được bốn đầu sách quý:
- Đình làng Đại Yên sự tích và truyền thuyết.
- Bà chúa Kho tình sử và huyền tích.
- Ngô Quyền và các danh tướng trong trận Bạch Đằng lịch sử.
- Vương triều lý và vai trò của thủy quân trong sự nghiệp bảo vệ đất nước.






           ĐÌNH LÀNG ĐẠI YÊN SỰ TÍCH VÀ TRUYỀN THUYẾT / Lê Thái Dũng biên soạn. – H. : Dân trí, 2019. – 43 tr. ; 19 cm.

           Nội dung sách cho bạn đọc biết về sự hình thành và biến đổi của làng Đại Yên (nay thuộc nội thành Hà Nội), khảo về nghề truyền thống thuốc nam của dân làng Đại Yên, Đình làng Đại Yên và lễ hội làng Đại Yên, sự tích thành hoàng làng Đại Yên – Ngọc Hoa công chúa…

           Tác giả căn cứ vào sách chinh sử, kết hợp với khảo cứu về huyền tích, truyền thuyết… làm cho vấn đề được thể hiện vừa chân thật cụ thể, vừa lung linh huyền ảo, thêm hấp dẫn bạn đọc.

           Phần khảo cứu, so sánh với các tài liệu khác viết về cùng vấn đề tăng độ tin cậy kết quả nghiên cứu của tác giả. Đây là một tác phẩm nghiêu cứu chuyên đề dưới dạng kể chuyện, nội dung đậm chất địa chí một làng cụ thể - làng Đại Yên (Hà Nội). Bạn đọc thưởng lãm nội dung sách phải công nhận tác giả dày công, tâm huyết và kết quả đáng khích lệ trong công cuộc giáo dục lịch sử, địa chí, lòng tự hào truyền thống mảnh đất mình đang sống.




BÀ CHÚA KHO TÌNH SỬ VÀ HUYỀN TÍCH / Lê Thái Dũng. - H.: Dân trí, 2019. - 80 tr. ; 19 cm.

Nội dung sách:

- Chuyện tình của bà Chúa Kho xứ Kinh Bắc.
- Vì sao Linh Từ quốc mẫu được coi là bà Chúa Kho?
- Sự tích về bà Chúa Kho - Nữ anh hùng triều Trần.
- Gương nghĩa liệt của bà Chúa Kho đất thành Nam.

Phần đọc thêm:

- Những bà Chúa Kho ở Việt Nam.
- Những điều nên biết khi đi lễ ở đền bà Chúa Kho ở Cổ Mễ.

Trong cuốn sách nhỏ này, chúng tôi không có tham vọng đi sâu giới thiệu về việc thờ phụng bà chúa Kho trên phương diện nghiên cứu tín ngưỡng, lịch sử, văn hóa… mà chỉ giới thiệu đến độc giả những thông tin lý thú liên quan đến nhân vật bà chúa Kho, xóa giải ngộ nhận rằng chỉ có một bà chúa Kho. Đồng thời qua cuốn sách này, giúp người đọc mở rộng thêm kiến thức về nhân vật được tôn thờ, về sự nghiệp, công tích cũng như những khoảng mờ, những vấn đề cần thời gian để tìm hiểu thêm, và mặt khác ở một khía cạnh nào đó cũng để mọi người lựa chọn cách hành xử đúng đắn, hợp lý khi thực hiện niềm tin, tín ngưỡng của mình.

(Trích “Lời nói đầu” của tác giả).  





NGÔ QUYỀN VÀ CÁC DANH TƯỚNG TRONG TRẬN BẠCH ĐẰNG LỊCH SỬ / Lê Thái Dũng. - H.: Dân trí, 2020. - 92 tr. ; 19 cm.

Từ các nguồn thần tích thần phả, dã sử, truyền thuyết… tác giả dựng lại trận chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo, cùng với chân dung một số tướng lĩnh có công trong trận chiến này góp phần lấp đi phần nào khoảng trống trong chính sử.

Vì sao Ngô Quyền được tôn là Tổ Trung hưng thứ nhất? Ai đã hiến kế bày trận trên sông Bạch Đằng đánh giặc? Ai là người chỉ huy đóng cọc trên sông Bạch Đằng? Ai là người đã dụ thuyền giặc vào bãi cọc trên sông Bạch Đằng năm 938? Bạn có biết số phận thăng trầm của người giết tướng giặc Hoàng Thao?…

Mời các bạn tìm đọc cuốn sách để có câu trả lời chi tiết của tác giả.




VƯƠNG TRIỀU LÝ VÀ VAI TRÒ CỦA THỦY QUÂN TRONG SỰ NGHIỆP BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC / Lê Thái Dũng, Bùi Thị Thanh Thủy, Lê Phương Linh… - H.: Dân trí, 2019. - 104 tr.; 19 cm.

Nội dung cuốn sách là một công trình nghiên cứu lịch sử, quân sự về triều Lý của nhóm tác giả.

Sách chia hai phần:

Phần I:  NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ VƯƠNG TRIỀU LÝ.

Phần này giới thiệu khái quát ngắn gọn về quá trình hình thành triều Lý, tiểu sử hành trạng công huân các vị vua đời Lý (Thái Tổ, Thái Tông, Thành Tông, Nhân Tông, Thần Tông, Anh Tông, Cao Tông, Huệ Tông, Chiêu Hoàng)

Phần II:  VAI TRÒ CỦA THỦY QUÂN TRIỀU LÝ TRONG SỰ NGHIỆP BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC.

Các tác giả giới thiệu về tổ chức, tuyển chọn, huấn luyện thủy quân triều Lý.
Về vai trò của thủy quân triều Lý trong việc xây dựng lực lượng, tổ chức lực lượng, phối hợp với các lực lượng khác trong chiến tranh chống quân Tống xâm lược.

Sách có nhiều thú vị và có ích cho bạn đọc quan tâm đến lịch sử nước nhà.

Chân thành cảm ơn nhà nghiên cứu Lê Thái Dũng đã ưu ái tặng bộ sách quý và trân trọng giới thiệu với bạn đọc bộ sách rất thiết thực cho việc tìm hiểu lịch sử này.

TRẦN MỸ GIỐNG
10 - 9 - 2020





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét