Luật Lục Bát “Cũ”
Tôi
không biết luật này phát xuất từ đâu, vào lúc nào, nhưng ở thời điểm này
rất đông thi sĩ sáng tác thơ lục bát vẫn còn tuân thủ nghiêm
túc.
Luật
này được tóm tắt như sau:
1/
Chữ thứ 2, chữ thứ 6 câu lục vần Bằng.
2/
Chữ thứ 4 câu lục vần Trắc
3/
Chữ thứ 4 câu bát vần Trắc.
4/
Chữ thứ 2, 6, 8 câu bát vần Bằng
5/
Nếu chữ thứ 6 (câu bát) Thanh Ngang thì chữ thứ 8 Thanh Bằng và ngược lại
(Tôi
chia thành từng điều luật rõ ràng chứ không "nói gộp" để khi cần phân
tích rạch ròi sẽ dễ dàng hơn).
Ba Điều Luật Căn Bản Cần Được Tuân Thủ Nghiêm
Túc
a/ Chữ thứ 4 câu bát vần Trắc
b/ Chữ thứ 6 câu lục, chữ thứ 6, 8 câu bát vần Bằng
c/ Nếu chữ thứ 6 (câu bát) Thanh Ngang thì chữ thứ 8 Thanh Bằng và ngược lại
Ở
thời điểm này nếu sai phạm bất cứ điều luật nào trên đây thì bài thơ sẽ bị
cho là "mất tính lục bát"
Ba Điều Luật Đang Được Thay Đổi
a/ Chữ thứ 2 câu lục vần Bằng
b/ Chữ thứ 4 câu lục vần Trắc
c/ Chữ thứ 2 câu bát vần Bằng
Thay đổi ở đây
không phải là đang Bằng bắt buộc phải đổi thành Trắc (và ngược lại)
mà là tùy ý tác giả - Bằng cũng được mà Trắc cũng không sao.
Theo
thời gian, 3 điều luật này đã và đang được thay đổi không phải theo kiểu
“phá cách”, “biệt lệ”, mà từng bước, từng bước chuyển mình rất tự nhiên và
thành quả của sự thay đổi đó đã được giới thưởng ngoạn thơ lục bát vui vẻ
chấp nhận.
Những
thi sĩ làm thơ lục bát không chịu "bó mình" theo Luật "cũ"
thì khi "cảm xúc bám theo tứ thơ" đòi hỏi có sự đổi
Luật, nếu muốn, họ có thể đổi:
a/ Chữ thứ 2 câu lục thay vì vần Bằng đổi thành vần Trắc (màu đỏ)
b/ Chữ thứ 4 câu lục
thay vì vần Trắc đổi thành vần Bằng (màu xanh đậm)
c/ Chữ thứ 2 câu bát thay vì vần Bằng đổi thành vần Trắc (màu đen đậm)
Cho
nên trong phần trích dẫn thơ (và Ca Dao) bạn đọc có thể liếc qua màu sắc để cảm nhận được
sự bạo dạn và thức thời của thi sĩ một cách dễ dàng hơn.
Sau
đây xin mời mọi người cùng tôi dạo chơi, thưởng ngoạn những đổi thay này.
TRUYỆN KIỀU
Chắc
bạn đọc cũng đồng ý, đi dạo vườn thơ, nhất là vườn thơ lục bát, cũng nên đến
thăm Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du, phải không ạ.
Để
viết bài này tôi đã đọc lại Truyện Kiều vài lần nữa và đã nhận thấy rằng: Mặc
dù được viết vào khoảng 2, 3 thập niên đầu của thế kỷ 19, cụ Nguyễn
Du đã đưa vào Truyện Kiều một số đổi thay ở 2 trong 3
điều luật đang được thay đổi.
Chữ
Thứ 2 Câu Lục Vần Bằng
Truyện
Kiều có 20 câu lục không tuân thủ điều luật này. Chữ
thứ 2 của 20 câu lục này đã được đổi thành vần Trắc (màu đỏ)
17.
Mai cốt cách, tuyết tinh thần
83.
Đau đớn thay phận đàn bà
163.
Người quốc sắc, kẻ thiên tài
487.
Khi tựa gối, khi cúi đầu
577.
Người nách thước, kẻ tay đao
583.
Đồ tế nhuyễn, của riêng tây
945.
Tin nhạn vẩn lá thư bài
1213.
Khi khóe hạnh, khi nét ngài
1233.
Khi tỉnh rượu, lúc tàn canh
1862.
Sao chẳng biết ý tứ gì?
1915.
Có cổ thụ, có sơn hồ
1295.
Khi gió gác, khi trăng sân
2005.
Ấy mới gan ấy mới tài
2305.
Mụ quản gia, vãi Giác Duyên
2667.
Hết nạn ấy đến nạn kia
2685.
Hại một người cứu muôn người
2829.
Người một nơi hỏi một nơi
2841.
Người yểu điệu kẻ văn chương
3189.
Thêm nến giá nối hương bình
3223.
Khi chén rượu khi cuộc cờ
Chữ
Thứ 4 Câu Lục Vần Trắc
Truyện
Kiều có 10 câu lục không tuân thủ điều luật này. Chữ
thứ 4 của 10 câu lục này được đổi thành vần Bằng (màu
xanh đậm)
393.
Mặt nhìn mặt, càng thêm
tươi
487.
Khi tựa gối khi cúi đầu
1213.
Khi khóe hạnh, khi nét
ngài
1295.
Khi gió gác, khi trăng sân
1297.
Khi hương sớm, khi trà trưa
1749.
Khi chè chén, khi thuốc thang
1819.
Càng trông mặt, càng ngẩn
ngơ
2291.
Khi Vô Tích, khi Lâm Tri
3013.
Tưởng bây giờ là bao giờ
3223.
Khi chén rượu, khi cuộc cờ
Theo
tôi, những đổi thay trong 2 điều luật này (mặc dù so với độ dài
của Truyện Kiều còn chưa nhiều) đã nói lên nét đặc biệt về con nguời
Nguyễn Du. Ở thời điểm mà Luật Tắc về thơ đều được mọi người
tuân theo nghiêm ngặt mà dám "vượt rào" đưa vào Truyện Kiều 30
câu thơ "thoát vòng cương tỏa" thì lá gan của cụ chắc không nhỏ, và
tầm cỡ thi tài thì "khỏi phải nói".
Chữ
Thứ 2 Câu Bát Vần Bằng
Cụ
Nguyễn Du không hiểu sao đã tuân thủ rất nghiêm túc điều luật này. Tất cả
1627 câu bát của Truyện Kiều (100%) đều có chữ thứ 2 là vần
bằng.
NHỮNG NHÀ THƠ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP
Đây
là những thi sĩ lấy thơ làm thú tiêu khiển nên dĩ nhiên, thơ của họ
còn có mặt này mặt nọ chưa đến mức hoàn hảo. Điều đáng mừng
là họ - ở mức độ khác nhau - đã "thấy" được sự
cần thiết phải thay đổi và đã can đảm dấn thân vào công
việc đổi thay.
Ở đây
tôi chọn một số câu, đoạn lục bát của các nhà thơ từ 2 nhóm Lục Bát Việt
Nam và Lục Bát Sài Gòn, một đoạn tình cờ gặp trên Facebook
và một cặp lục bát trong số Thơ Lục Bát Về Quê Hương.
Tuy
nghiệp dư nhưng họ đã "bạo" hơn rất nhiều nhà thơ có tay nghề
cao. Họ phá luật một cách tự nhiên chứ không gượng ép.
Trước biển chiều in bóng hình
Anh
trao tôi chút nghĩa tình anh em
Ôi hạnh phúc, đời đẹp
thêm
Ơi Vạn Giã
sóng êm đềm lòng tôi
(Trấn
Phước Ninh, LBSG)
Chiều
tà bên gốc thông già (Đà Lạt Chiều Tà)
Ngắm lá lá
rụng, ngắm hoa hoa tàn
Trịnh
Duy Sơn (Lục Bát Sài Gòn)
Đánh giậm, cắt cỏ, chăn trâu...(Nhà Quê)
Lội
bùn nhem nhuốc từ đầu tới chân
Thương mẹ già đã lưng còng
Mỗi
chiều ra ngõ chỉ mong con về...
Ta mãi là người nhà
quê
Xin
em đừng bỏ bùa mê làm gì!
(Đặng
Vương Hưng, LBSG)
Thì
tu luyện pháp im thinh (110)
Tẩu hỏa lỡ
chửi cũng mình mình nghe
(Nguyễn
Liên Châu, LBSG)
Em
đi trốn - Anh đi tìm (Trốn Tìm)
Miễn
là đừng trốn khỏi tim được rồi
(Ngô
Đình Hải, LBSG)
Đang
đêm lại ngỡ ban ngày (Hình Như)
Đang
vui thoắt đã chuyển ngay sang buồn
Vừa
cười đấy lại khóc luôn
Đến giấc mơ
cũng chẳng suôn sẻ gì
(Nguyên
Thảo, LBSG)
Cháu
đi học lúc lên năm (Bà Tôi)
Thương cháu bé
bỏng đêm nằm bà ru
(Trương
Nam Chi, LBSG)
Tiếc
thay hương sắc phai mờ (Ta Mãi Gọi Vừng Ơi)
Con tạo trót
đẩy đến bờ vực ngâu
Lời mặn đắng ly chừng xây
Vần
chua chát cụng đưa cay với đời
Say lúy túy gọi Vừng ơi!
Đằng
sau cánh cửa có ngời lóe tin?
(Phạm
Thị Cúc Vàng, LBSG)
Nhớ áo trắng phút xôn xao (Hoa Bướm Ngày Xưa)
Nhớ
màu phượng đỏ rót vào dòng thơ
Nhớ mắt ai giả tình cờ
Nhớ chạm sóng
biếc vụt mơ đêm ngày
Đôi tám má ửng hồng say
Dưng
không hè bỗng rụng đầy túi xinh.
(Phạm
Thị Cúc Vàng, LBSG)
Anh
là biển, em là mây (Bình Minh Trên Biển)
Tặng
nhau một áng thơ hay giữa dòng
Còn lại gì giữa vô thường
Lưu
ly vẫn sáng, tình thương nhẹ nhàng
(Đỗ
Thiên Hương, LBSG)
Trước biển chiều sóng vô cùng (Trước Biển)
Tôi
ngồi đây nối trùng trùng cùng anh
Bài trước chẳng khác bài sau (Thơ Và Tôi)
Nhớ nụ hôn,
nhớ tình đầu chia xa
Tôi
buồn… tôi thương thằng tôi
Hận
người dưng ấy…hứa rồi…lại quên
(Nguyên
Hoàng, LBVN)
Muốn được chia sẻ ngọt bùi (Trưa Hè)
Động
viên khích lệ niềm vui nào bằng
(Trần
Khắc Nam, LBVN)
Chủ bảo phải chạy cho hăng (Cây Gậy Và Cà Rốt)
Cà Rốt sẽ
được cho ăn ngon lành
Chạy chậm Gậy đập thân tàn
Cà Rốt cùng
Gậy song hàng với nhau
Không
nên tách bạch trước sau
Sẽ bị hậu
quả rồi mau oán hờn
(Hoàng Anh,
LBVN)
Người
già chỉ sợ cô đơn (Trống Rỗng)
Lại
hay tủi phận, giận hờn vu vơ
Cháu
con xin chớ làm ngơ
Cơ hội báo
hiếu đừng chờ hôm sau
(Vinh
Lê, LBVN)
Chưa đủ lớn để hiểu đời (Tuổi Thơ Tôi)
Huống
chi biết mẹ lên trời làm chi
Tủi
thân tôi quá trời ơi
Quần áo rách
tướp ai thời vá may
(Hồng
Vui, LBVN)
Thân
hình bụng bự nặng cân (Tự Sửa Thân Mình)
Ăn nhậu quá
độ Tiền Dân phí nhiều
Bao
nhiêu dinh dưỡng mỗi chiều
Quan bắt Dân
đãi Nhậu nhiều món sang
Bụng bự nhiều bệnh gian nan
Tham
ăn mê uống Tim Gan hỏng dần
Quan
Tham Hãy Biết Thương Dân
Sửa
Mình Đổi Tánh Bỏ Dần Lòng Tham
(Hoàng
Anh, LBVN)
Đứa lớn trách nhiệm là anh (Các Con Hãy Nhớ)
Thương
em thì phải dỗ dành ốm đau
Làm chị càng khó biết bao
Thay Mẹ lúc
sống giúp nhau ân cần.
Nhớ
câu em ngã chị nâng
Bảo bọc lo
lắng người thân một nhà
(Kieu
Hoa, LBVN)
Sát
sanh chẳng thấy ghê tay (Cảnh Tỉnh)
Công nghệ lò
mổ hàng ngày ngàn con
Lưới
giăng đánh bắt kinh hồn
Triệu triệu thủy
sản cá tôm tiêu đời
(Nguyễn
Xuân Lượng, LBVN)
Kinh tế phát triển bền lâu (Ngày Giỗ Mẹ)
Cả
nhà phấn khởi làm giàu được không?
Toàn
gia hạnh phúc thành công
Đi lại thuận
tiện hanh thông mọi bề
(Trần
Thị Nhung, LBVN)
Gió thổi từng đợt heo heo (Gió Mùa Đông Bắc)
Dặt
dìu xô dạt cánh bèo trôi sông.
Ánh nắng le lói chiều đông.
Lắc
lư mấy quả bưởi bòng trên cây
(Quang
Đáp, LBVN)
MẸ mất anh cứ khóc hoài (Tuổi Thơ Anh Nguyễn Đức
Cây)
Đời
vào bể khổ mấy ai ở đời
Biết vậy anh chẳng mải chơi
Giúp
cha công việc mọi nơi cần làm
Nỗi
đau nghẹn đắng nuốt vào
Anh phải thay
mẹ lo sao cho tròn
(Hồng
Vui, LBVN)
Quê
hương là tiếng sáo diều (Quê Hương)
Là cánh cò
trắng chiều chiều chân đê
(Nguyễn
Đình Huân, Thơ Lục Bát Về Quê Hương)
Quá ác mất hết lương tâm (Quá Đáng)
Quá sức lao
lực âm thầm đắng cay
Quá chén dẫn đến mê say
Nói
năng xằng bậy suốt ngày mất khôn
(Vũ
Do, FB 20/11/2024)
Sau đây là trích dẫn thơ lục bát của một số thi
sĩ được nhiều người coi là có tay nghề cao.
TỐ HỮU
Than Phấn Mễ, thiếc Cao Bằng (Việt Bắc)
Phố
phường như nấm như măng giữa trời.
Muối Thái Bình ngược Hà Giang
Cày
bừa Đông Xuất, mía đường tỉnh Thanh.
Hồ Suối Hai, nước trong xanh,
Tản
Viên núi đẹp như tranh giữa trời.
Ta với mình, mình với
ta
Lòng
ta sau trước mặn mà đinh ninh
Tôi đọc
10 bài thơ lục bát của nhà thơ Tố Hữu và đã trích ra được 4 cặp lục
bát "phớt lờ" 2 trong 3 điều luật còn đang tranh
cãi. Tất cả 4 cặp lục bát này đều nằm trong bài Việt Bắc
https://toplist.vn/top-list/bai-tho-luc-bat-cua-nha-tho-to-huu-hay-nhat-56890.htm
LÊ TIẾN VƯỢNG
https://vanhoavaphattrien.vn/doc-tho-luc-bat-cua-hoa-sy-le-tien-vuong-a17908.html
Một
thời trắng, một thời đen (Không biết từ bài nào)
Cơ cấu cơm
áo, ta quên cả mình
Thơ
tôi không rượu, không hoa (Thơ Tôi)
Có mẹ đi
cấy, có cha đi cày
Có mẹ để được mẹ thương (Thôi Đừng Trách Mẹ Nữa Em)
Đi
thưa về hỏi rõ đường mà đi
Chai lọ, đồ cũ cất đi
Khắp
nơi lỉnh kỉnh có khi không dùng
Lục bát thì phải phân thân (Nghe Câu Lục Bát)
Câu lục xếp
tứ, xoay vần câu sau
Quan
ta sướng nhất trần đời (Thở Than)
Bao tội nợ
đổ cho Trời… phi tang
Mắng vợ mình chả có gan (Vợ Tôi)
Thôi
thì vợ mắng, có oan cũng cười
Dăm quả cam, mấy quả hồng (Không biết từ bài nào)
Ta
thành “kẻ chợ” chạy rông phố phường
Nghệ sĩ là phải ăn chơi (Không biết từ bài nào)
Một
khi đã “máu”, đầu rơi cũng liều
Hình
như em hơi bị ngầu (Không
biết từ bài nào)
Anh
hơi bị choáng, bắt đầu ... hơi yêu
Tôi
mới "biết" thi sĩ đa tài Lê Tiến Vượng qua bài viết "Đọc
Thơ Lục Bát Của Họa Sĩ Lê Tiến Vượng" của Phạm Thị Phương Thảo.
Thấy khoái nên mày mò trên mạng đọc thêm được một số bài nữa.
Phạm Thị Phương Thảo "trích thơ" của thi sĩ mà không cho biết
trích từ bài nào nên đoạn tôi viết về những nét mới của thơ Lê Tiến
Vượng có 4 cặp lục bát “lang thang”. Mong thi sĩ và bạn đọc thông cảm.
Điều
tôi thích là mới đọc một số ít bài lẻ tẻ ở trên mạng mà đã
thấy "chàng thi sĩ trẻ" (ít nhất cũng trẻ hơn tôi) đã dám
"lờ tít" cả 3 điều luật của thơ lục bát mà ở thời điểm
này nhiều thi sĩ khác còn bó tay tuân thủ.
NGUYỄN DUY
Áo trắng là áo trắng ai (Áo Trắng Má Hồng)
buồn
phơ phất thuở ban mai tới trường
Áo trắng là áo trắng à
một
hôm ta thấy bạn ta thẹn thùng
Áo trắng là áo trắng này
ngứa
nga ngứa ngáy cỏ may trong lòng
Áo trắng là áo trắng ơi
cho
ta xin lại dáng người ngày xưa
Áo trắng là áo trắng bay
thấp
tha thấp thoáng tháng ngày mỏng manh
Nhớ
trưa xanh như tiếng ve
(Người Con Trai)
Dòng
sông lặng biếc cho tre gội đầu
Rối
ren tay bí tay bầu (Ngồi Buồn Nhớ Mẹ Ta Xưa)
Váy nhuộm bùn
áo nhuộm nâu bốn mùa
Gió
đi giật cục bàng hoàng (Người Đang Yêu)
Mây đỉnh núi
chít khăn tang ngang trời
Thương
nhau tre không ở riêng (Tre
Xanh)
Luỹ
thành từ đó mà nên hỡi người.
Mai
sau
Mai sau
Mai
sau
Đất
xanh tre mãi xanh màu tre xanh.
ĐỒNG ĐỨC BỐN
Tia chớp như sợi chỉ mềm (Chạy Mưa Không Chạy Qua
Rào)
Tôi
ngồi khâu áo trả đền cho em
Chiều
nay Hồ Tây có giông (Chiều
Nay Hồ Tây Có Giông)
Tôi
ngồi trên sóng mà không thấy chìm
Đang
trưa ăn mày vào chùa (Vào
Chùa)
Sư
ra cho một lá bùa rồi đi
Lá
bùa chẳng biết làm gì
Ăn
mày nhét túi lại đi ăn mày.
Đường
đời còn rộng thênh thang (Trở Về Với Mẹ Ta Thôi)
Mà tóc mẹ
đã bạc sang trắng trời
Giữa
khi cát bụi đầy trời
Sao mẹ lại
bỏ kiếp người lầm than
Đưa mẹ lần cuối qua làng
Ba
hồn bảy vía con mang vào mồ
Tôi
vừa lo được miếng cơm (Đời Tôi)
Thì mất tí
lửa tí rơm gầy lò.
Tôi
vừa vượt bão mưa to
Chân đã phải
lội đi mò sông sâu.
Bòn mãi được mấy sợi tơ
Giăng
ra bao kẻ đã vơ vào lòng.
NGUYỄN BÍNH
Nguyễn
Bính là thi sĩ gần gũi với thôn làng, ruộng lúa, con sông, bến đò, rất đậm
nét “Chân Quê” và thơ lục bát của ông "nghe thoang thoảng cũng có mùi
ca dao".
Tưng
bừng vua mở khoa thi (Giấc Mơ Anh Lái Đò)
Tôi đỗ quan
Trạng, vinh quy về làng.
Nhà gái ăn chín nghìn cau
Tiền
cheo tiền cưới chừng đâu chín nghìn
Ăn gỏi cá, đánh cờ người (Anh Về Quê Cũ)
Thần
tiên riêng một góc trời thôn Vân.
Cách mấy mươi con sông
sâu (Lỡ Bước Sang Ngang)
Và
trăm nghìn vạn dịp cầu chênh vênh
Mẹ
trông theo, mẹ thở dài
Dây pháo đỏ
bỗng vang trời nổ ran
Úp mặt vào hai bàn
tay
Chị
tôi khóc suốt một ngày một đêm.
“Cái quạt mười tám cái nan” (Cái Quạt)
Anh phất vào
đấy muôn vàn nhớ nhung.
Gió
sông, gió núi, gió rừng!
Anh niệm thần
chú thì ngừng lại đây!
Hôm
qua em đi tỉnh về (Chân Quê)
Đợi
em ở mãi con đê đầu làng.
Như
hôm em đi lễ chùa
Cứ
ăn mặc thế cho vừa lòng anh.
Hôm
qua em đi tỉnh về
Hương
đồng gió nội bay đi ít nhiều.
Anh
đi đấy, anh về
đâu? (Không Đề)
Cánh
buồm nâu, cánh buồm nâu ... cánh buồm
Tháng chạp cho cải hoa vàng (Vu Quy)
Cho
cam da đỏ, cho nàng vu quy.
BÙI CHÍ VINH
Cô gái ơi anh nhớ
em (Anh Nhớ Em)
Như
con nít nhớ cà rem vậy mà
Con dế thì gáy một hơi
Còn
anh gáy hết một thời con trai
Tiếng gáy bò lên lỗ
tai
Làm
em nhột suốt một ngày một đêm
Cô bé ơi, anh nhớ
em
Như má lúm
nhớ đồng tiền đúng chưa
Cái nhớ nhảy qua hàng
rào
Không
thèm đăng ký cứ nhào vô anh
Con kiến còn nhớ củ khoai
Huống
chi tóc ngắn tóc dài nhớ nhau
Con gái Huế rất khó chơi (Gái Huế)
Ta
dân Nam bộ thốt lời vũ phu
Cộng lại thì thành văn
chương
Trừ
ra thì dễ bất thường động tâm
“Sơn bất cao, thủy bất thâm”
Lên núi Ngự
mới ớn thầm sông Hương
Dù các em rất khó chơi
Nhưng
ta cũng thử ngỏ lời bướm ong
Con gái Bắc rất chịu chơi (Gái Bắc)
Ta
dân Nam bộ ngỏ lời cầu hôn
Chịu
chơi vì lắm hồi môn
Chẳng hạn răng
khểnh, má tròn đồng xu
Chưa kể con mắt tiểu thư
Dáng
đi công chúa, lời ru thiên thần
Chanh
chua vẫn ngọt như đường
Nói xạo cách
mấy vẫn tương tư hoài
Con gái Nam rất hay cười (Gái Nam)
Ta
dùng ngôn ngữ cao bồi biểu dương
Chỉ
người điên mới không ham
Ta tỉnh táo
muốn gỡ làm vốn riêng
Vòng Bến Tre, bọc Cần Thơ
Ở
đâu ta cũng choán giờ cơ quan
Đưa
anh ngón út anh cầm (Đưa Anh Ngón Út Anh Cầm)
Cái ngón ốm
nhách mà em giấu hoài
Cái mũi không có tội đâu
Đánh
hơi thấy sự ngọt ngào mới hôn
Bắt bướm là bướm ngồi yên
Hái
hoa, hoa sẽ nở trên tay mà
Chưa
kể lúc em pha trà
Cái ngón sẽ
hát bài ca con người
Anh
nâng ngón út vào môi
Cái ngón sẽ
nói những lời trái tim
Sống
như Hàn Tín lòn trôn (Thợ Giặt Đồ)
Hăm bốn chữ
cái nuôi mồm không xong
Lên đến biển là nhớ
em (Biển Động)
Kỷ niệm như
sóng làm nghiêng con đò
CA DAO
Số
cô chẳng giàu thì nghèo
Ngày
ba mươi Tết thịt treo trong nhà
Chồng giận thì vợ bớt lời
Cơm
sôi bớt lửa mấy đời có khê
Khó
nghèo một vợ một chồng
Một miệng cơm
tấm mà lòng thảnh thơi
Màn
hoa lại trải chiếu hoa
Bát ngọc lại
phải đũa ngà mâm son
Cơm trắng ăn với chả chim
Chồng đẹp vợ
đẹp những nhìn mà no
Tu
đâu cho bằng tu nhà
Thờ
cha kính mẹ mới là chân tu
Con
mèo mà trèo cây cau,
Hỏi
thăm chú chuột đi đâu vắng nhà?
Chú chuột đi chợ đường xa
Mua mắm mua
muối giỗ cha con mèo
Nghĩ
gì, cò đậu cành cao
Nghiêng
nghiêng, nghé nghé nửa chào nửa e
Xuống
đây cho ta nhắn nhe
Đừng đứng trên
ấy gãy tre của làng.
Bắc
Nam là con một nhà
Là
gà một mẹ, là hoa một cành
Gặt hái ta đem về
nhà,
Phơi
khô quạt sạch ấy là xong công.
Ông
tha mà bà chẳng tha,
Trời
cho cái lụt hăm ba tháng mười (23 tháng 10)
Hòn đất mà biết nói năng
Thì
thầy Địa lý hàm răng chẳng còn
Nói
ra, xấu thiếp hổ chàng,
Nó giận,
nó phá tan hoang cửa nhà.
Cà cuống uống rượu la đà
Chim
ri ríu rít bò ra lấy phần
Thầy bói gieo quẻ nói rằng,
Lợi
thì có lợi, nhưng răng chẳng còn.
Làm
anh ăn trước, bước đầu
Dạy dỗ em
út ngõ hầu thay cha.
Mã Vĩ, Hàng Điếu, Hàng Giày,
Hàng
Cờ, Hàng Cót, Hàng Mây, Hàng Đàn.
Phố Mới, Phúc Kiến, Hàng Than,
Hàng Mã,
Hàng Mắm, Hàng Ngang, Hàng Đồng.
Hàng Muối, Hàng Nón, Cầu Đông
Hàng
Hòm, Hàng Đậu, Hàng Bông, Hàng Bè
(Rủ
Nhau Chơi Khắp Long Thành)
Bao
giờ cho đến tháng hai,
Con gái làm
cỏ, con trai be bờ
Yêu kính thầy mới làm thầy
Những
phường bội bạc sau này ra chi.
Có xáo thì xáo nước trong
Đừng xáo nước
đục đau lòng cò con
Cái
cò là cái cò quăm,
Mày
hay đánh vợ, mày nằm với ai?
Có đánh thì đánh sớm mai,
Chớ đánh chập
tối, chẳng ai cho nằm
Chị
em một ruột cắt ra
Chị có em
có mới là thân nhau
Người
về em vẫn trông theo
Trông nước nước
chảy, trông bèo bèo trôi
Đi bộ thì khiếp Hải Vân
Đi
thuyền thì sợ sóng Thần hang Dơi.
Hết gạo thì có Đồng Nai
Hết củi thì
có Tân Sài chở vô.
Quê
anh có cửa biển sâu
Có ruộng lấy
muối, có dâu nuôi tằm..
Ai
chơi ta cũng chơi cùng,
Chơi trúc quân
tử, chơi tùng trượng phu.
Bà chết cháu được ăn xôi,
Hai
tay hai nắm bà ôi là bà.
Bao
giờ trạch đẻ ngọn đa,
Sáo đẻ dưới
nước thì ta lấy mình.
Bao
giờ cây cải làm đình,
Gỗ
lim làm ghém thì mình lấy ta.
Cái bống cõng chồng đi
chơi,
Đi đến chỗ
lội đánh rơi mất chồng.
Chập chập thôi lại cheng cheng,
Con
gà trống thiến để riêng cho thầy.
Đơm
xôi thì đơm cho đầy,
Đơm
vơi thì thánh nhà thầy mất thiêng!
Con chó chê khỉ lắm lông,
Khỉ lại chê
chó ăn dông ăn dài.
Lươn ngắn lại chê trạch
dài,
Thờn
bơn méo miệng chê trai lệch mồm.
Con
gà cục tác lá chanh,
Con lợn ủn
ỉn mua hành cho tôi.
Con chó khóc đứng, khóc ngồi,
Mẹ
ơi đi chợ mua tôi đồng riềng.
Con nhện ở trên mái
nhà,
Nó
đương làm cỗ cúng bà nó mai.
Nó
rằng nó chẳng mời ai,
Mời một ông
chú với hai bà dì.
Thứ nhất thì đỗ thủ khoa,
Thứ
hai vợ đẹp, thứ ba ỉa đồng.
Ai nhất thì tôi thứ
nhì
Ai
mà hơn nữa tôi thì thứ ba
Anh đánh thì tôi chịu
đòn,
Tính
tôi hoa nguyệt mười con chẳng chừa
Áo cũ để vận trong nhà,
Áo mới để
vận đi ra ngoài đường.
Bị rách nhưng lại có vàng,
Tuy
rằng miếu đổ thành hoàng còn thiêng.
Chớ thấy áo dài mà
sang,
Bởi
không áo ngắn phải mang áo dài
Chớ thấy sóng cả mà lo,
Sóng cả mặc
sóng, chèo cho có chừng.
Đã trót nhúng tay thùng
chàm,
Chẳng
xanh thì cũng phải làm cho xanh.
Đã trót nhúng tay vào
thùng,
Chưa
thanh thì cũng vẫy vùng cho thanh.
Đất tốt trồng cây rườm
rà,
Những
người thanh lịch nói ra quý quyền.
Đất xấu trồng cây khẳng
khiu,
Những
người thô tục nói điều phàm phu.
Đó ngọc thì đây cũng
ngà,
Đó
hoa thiên lý, đây là mẫu đơn.
Lời nói chẳng mất tiền mua,
Lựa
lời mà nói cho vừa lòng nhau
Phù thuỷ, thầy bói, lái trâu,
Nghe
ba anh ấy đầu lâu không còn
Thứ nhất là tu tại gia,
Thứ
nhì tu chợ, thứ ba tu chùa.
Trâu buộc thì ghét trâu ăn,
Quan võ thì
ghét quan văn dài quần.
Trông mặt mà bắt hình dong,
Con lợn có
béo cỗ lòng mới ngon.
Có vợ để đi theo
trai
Nhìn xuống dưới
bụng trách hoài Thằng Cu
Còn
nhiều nữa những câu ca dao không bị gò bó trong Luật “cũ” của Lục Bát. Ở đây
tôi chỉ chọn một số cặp để độc giả thấy “Thơ Lục Bát Dân Gian Việt
Nam" (tức Ca Dao) đã đi một đoạn dài trên đường “tháo cũi sổ lồng”
khỏi những Luật "cũ" mà ở thời điểm này nhiều thi sĩ vẫn còn
ngoan ngoãn tuân theo.
Ở
bài viết trước bàn về Luật Bằng Trăc Trong Thơ Lục Bát (1) tôi có đưa ra 2
cặp lục bát để chứng minh luận điểm của mình:
Bác
Cả bán sáu mẫu vườn
Để lại một mẫu chú Hương cất nhà
Ba
đi Hà Giang mua chè
Kêu
con lên giúp đem về Hà Nam
Luận
điểm đó là: Về Luật và (và Thanh) của thơ lục bát thì chỉ cần
chú ý đến 4 chữ in đậm (3 đen, 1 đỏ), 10 chữ còn lại thì tự do, bằng
cũng được mà trắc cũng ok.
Hôm
nay viết bài này, sau khi đã trích dẫn đủ kiểu lục bát của nhiều thi
sĩ cũng như vài chục câu Ca Dao để làm bằng chứng, tôi hy vọng
bạn đọc đã có cơ sở để đánh giá luận điểm về thơ
lục bát của tôi.
Tôi
chủ quan nghĩ rằng: Nhiều người trong số các bạn yêu thơ lục bát, và cả tôi
nữa, bao nhiêu năm qua đã bị trói, bị "3 sợi dây chết tiệt"
quấn vào người. Chúng không đến nỗi làm mình nghẹt thở, máu
nghẽn lưu thông, hoặc tay chân không thể cử động,
nhưng lúc đọc thơ chúng cứ nhởn nhơ trước mắt khiến mình trở nên
"khắt khe vô lối", hạ thấp giá trị một câu thơ, một bài thơ
một cách sai lạc.
Và
khi làm thơ, nhìn những con chữ của mình vừa xuất hiện trên
trang giấy mà bụng cứ thấp thỏm lo sợ là "3 sợi dây
chết tiệt" ấy đang đứng đâu đó rình mò, khiến đôi
lúc dòng thơ đang bon bon chảy
phải khựng lại tìm đường luồn lách.
KẾT
LUẬN
Tôi
hy vọng những người yêu thơ lục bát, lúc đọc thơ hoặc lúc cao hứng muốn
cầm bút viết mấy câu thơ sẽ tự cởi, tự tháo "3 sợi dây
chết tiệt" ấy, 3 sợi dây đã trói buộc, không cho mình
được thả hồn vào thơ hoặc tự do phóng bút.
Và
tôi đã cao hứng muốn khoe với mọi người 2 cặp lục bát khác:
Chú
Béo thích nhất cháo gà
Có
sáng đến quán “quất” ba bát liền
Thằng
Cu mơ màng trên giường
Lăn
qua lăn lại rồi “tương” ra quần
Những
gì tôi muốn gởi đến bạn đọc yêu thơ lục bát trong bài viết này,
quanh đi quẩn lại cũng chỉ có thế.
League
City ngày 02 tháng 12 năm 2024
Phạm Đức Nhì
PHẦN
VIẾT THÊM
Chuyện Lạ Về "THANH" Của Truyện Kiều
Như
đã đề cập ở phần đầu bài viết, thơ lục bát có một điều luật về THANH như
sau:
Nếu chữ thứ 6 (câu bát) Thanh Ngang thì chữ thứ 8 Thanh Bằng và
ngược lại.
Lúc
nào đổi từ Thanh Ngang qua Thanh Bằng (hay ngược lại) thì thi sĩ được hoàn
toàn tự do. Tuy nhiên, nếu để quá lâu mới đổi Thanh thì đoạn thơ “trùng
thanh” đó đọc lên sẽ đơn điệu, tẻ nhạt và “hội chứng nhàm chán vần” sẽ
càng nặng nề hơn.
Chúng
ta hãy cùng đọc thử đoạn Kiều sau đây – 16 cặp lục bát “trùng thanh” (từ câu 19
đến 50).
Vân
xem trang trọng khác vời
Khuôn
trăng đầy đặn, nét ngài nở nang
Hoa
cười ngọc thốt đoan trang
Mây
thua nước tóc, tuyết nhường màu da
Kiều
càng sắc sảo, mặn mà
So
bề tài, sắc, lại là phần hơn
Làn
thu thủy, nét xuân sơn
Hoa
ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh
Một,
hai nghiêng nước nghiêng thành
Sắc
đành đòi một, tài đành họa hai
Thông
minh vốn sẵn tư trời
Pha
nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm
Cung
thương làu bậc ngũ âm
Nghề
riêng ăn đứt Hồ cầm một trương
Khúc
nhà tay lựa nên chương
Một
thiên bạc mệnh lại càng não nhân
Phong
lưu rất mực hồng quần
Xuân
xanh sấp xỉ tới tuần cập kê
Êm
đềm trướng rủ màn che
Tường
đông ong bướm đi về mặc ai
Ngày
xuân con én đưa thoi,
Thiều
quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ
non xanh tận chân trời,
Cành
lê trắng điểm một vài bông hoa
Thanh
minh trong tiết tháng ba
Lễ
là tảo mộ, hội là đạp Thanh
Gần
xa nô nức yến anh
Chị
em sắm sửa bộ hành chơi xuân
Dập
dìu tài tử, giai nhân
Ngựa
xe như nước áo quần như nêm
Ngổn
ngang gò đống kéo lên
Thoi
vàng vó rắc tro tiền giấy bay
Lục
bát “trùng thanh” 5, 6 lần thì có thể cũng không sao. Nhưng đến 16 lần thì tôi
chỉ biết lắc đầu than: “Ghê quá!”
Thôi
thì tùy bạn đọc nhận xét.
Ba Hồi Nhập Một
Tra
cứu để viết bài này tôi đã gặp vài trường hợp “3 sợi dây chết tiệt” được tác
giả cởi bỏ ở cùng một chỗ - cùng nằm trong một bài thơ, một đoạn thơ, một đoạn
ca dao, có khi cùng nằm trong một cặp lục bát.
Tôi
sắp xếp lại cho có thứ tự, lớp lang rồi đọc vài lần. Và tôi thấy đã quá. Không
cần lý luận, chứng minh dài dòng. Chỉ cần đọc những câu thơ có 3 màu nổi bật
trang điểm thì những điều tôi cần chứng minh, cần truyền đạt, tôi nghĩ bạn đọc
có thể “thấy” tương đối dễ dàng. Không những "thấy", bạn đọc còn
có thể cảm được tầm cỡ thi tài của tác giả.
Và
bây giờ xin mời bạn đọc cùng trải nghiệm.
Trước biển chiều in bóng
hình
Anh
trao tôi chút nghĩa tình anh em
Ôi hạnh phúc, đời đẹp thêm
Ơi Vạn Giã
sóng êm đềm lòng tôi
(Trấn
Phước Ninh, LBSG)
Bài trước chẳng khác bài sau (Thơ Và Tôi)
Nhớ nụ hôn,
nhớ tình đầu chia xa
Tôi
buồn…tôi thương thằng tôi
Hận
người dưng ấy…hứa rồi…lại quên
(Nguyên
Hoàng, LBVN)
Cách mấy mươi con sông
sâu (Lỡ Bước Sang Ngang)
Và
trăm nghìn vạn dịp cầu chênh vênh
Mẹ
trông theo, mẹ thở dài
Dây pháo đỏ
bỗng vang trời nổ ran
Úp
mặt vào hai bàn tay
Chị
tôi khóc suốt một ngày một đêm.
(Nguyễn
Bính)
Cô gái ơi anh nhớ
em (Anh Nhớ Em)
Như
con nít nhớ cà rem vậy mà
Con dế thì gáy một hơi
Còn
anh gáy hết một thời con trai
Tiếng gáy bò lên lỗ
tai
Làm
em nhột suốt một ngày một đêm
Cô bé ơi, anh nhớ
em
Như má lúm
nhớ đồng tiền đúng chưa
Cái nhớ nhảy qua hàng
rào
Không
thèm đăng ký cứ nhào vô anh
Con kiến còn nhớ củ khoai
Huống
chi tóc ngắn tóc dài nhớ nhau
(Bùi
Chí Vinh)
Con gái Huế rất khó chơi (Gái Huế)
Ta
dân Nam bộ thốt lời vũ phu
Cộng lại thì thành văn
chương
Trừ
ra thì dễ bất thường động tâm
“Sơn bất cao, thủy bất thâm”
Lên núi Ngự
mới ớn thầm sông Hương
Dù các em rất khó chơi
Nhưng
ta cũng thử ngỏ lời bướm ong
(Bùi
Chí Vinh)
Đưa
anh ngón út anh cầm (Đưa Anh Ngón Út Anh Cầm)
Cái ngón ốm
nhách mà em giấu hoài
Cái mũi không có tội đâu
Đánh
hơi thấy sự ngọt ngào mới hôn
Bắt bướm là bướm ngồi yên
Hái
hoa, hoa sẽ nở trên tay mà
Chưa
kể lúc em pha trà
Cái ngón sẽ
hát bài ca con người
Anh
nâng ngón út vào môi
Cái ngón sẽ
nói những lời trái tim
(Bùi
Chí Vinh)
Lên đến biển là nhớ
em (Biển Động)
Kỷ niệm như
sóng làm nghiêng con đò
(Bùi
Chí Vinh)
CA DAO
Con
mèo mà trèo cây cau,
Hỏi
thăm chú chuột đi đâu vắng nhà?
Chú chuột đi chợ đường xa
Mua mắm mua
muối giỗ cha con mèo
Cái bống cõng chồng đi
chơi,
Đi đến chỗ
lội đánh rơi mất chồng.
Có vợ để đi theo
trai
Nhìn xuống dưới
bụng trách hoài Thằng Cu
Con chó chê khỉ lắm lông,
Khỉ lại chê
chó ăn dông ăn dài.
Lươn ngắn lại chê trạch
dài,
Thờn
bơn méo miệng chê trai lệch mồm.
Con nhện ở trên mái
nhà,
Nó
đương làm cỗ cúng bà nó mai.
Nó
rằng nó chẳng mời ai,
Mời một ông
chú với hai bà dì.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét