Thứ Ba, 3 tháng 5, 2022

CỦA CHO KHÔNG BẰNG CÁCH CHO / Trần Mỹ Giống

 

     


        Bà lão đi trông đích tôn vừa về đến nhà đã chìa cho lão một mẩu giấy, bảo:

       - Người ta lại gửi giấy mời lĩnh quà tặng cho ông đây này. Ông tổ trưởng cựu chiến binh dặn đi dặn lại: “Người ta chỉ tặng quà cho cựu chiến binh nào còn cả hai vợ chồng thôi. Bà nhớ bảo ông nhà là phải cả hai ông bà cùng đi lĩnh thì người ta mới trao quà nhé!”  Tôi bận trông cháu đích tôn cho bố mẹ nó đi làm, không đi nhận quà đâu!

       Lão bảo:

       - Mình tôi đi thì có được nhận quà đâu! Thôi vậy!

       Lão lấy cái kính phóng đại 20 lần soi đọc tờ giấy mời. Lại y như bao nhiêu lần mời nhận quà trước đây. Vợ chồng lão Huân Huy chương, Kỷ niệm chương, Bằng khen, Giải thưởng, Ảnh hai vợ chồng, Bằng mừng thọ… cả đống xếp góc nhà. Đồng hồ treo tường nhà lão phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp đều có cả rồi. Lão còn tham làm gì. Mà các cựu chiến binh vợ (hoặc chồng) đã mất thì lại không được tặng quà. Lão bỗng chạnh lòng, thương những đồng đội “mồ côi” vợ (chồng). Lão vớ lấy cuốn Truyện nhặt (H.: Hội Nhà văn, 2021), mở trang 17 – 18 ra đọc giải khuây:

 

                             DẠI THÌ CHỊU NHÉ!

 

Nhân dịp kỷ niệm 22 – 12, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam vừa rồi, có một công ty nhiếp ảnh đã tổ chức tặng quà tri ân các cựu chiến binh. Quà tri ân là một bộ ấm chén và chụp một tấm ảnh kỷ niệm cho hai vợ chồng (nếu còn sống cả).

Bữa ấy tôi phải nằm viện không đi nhận quà được. Khi ra viện tôi hỏi ông chi hội phó cựu chiến binh thì được ông cho biết:

- Quà ấm chén chỉ tặng cho vợ chồng cựu chiến binh nào đến chụp ảnh và phóng kỷ niệm thôi.

Tôi buột mồm:

- Thế thì tri ân cái chó gì!

Tôi bỏ về, gặp ông bạn cựu chiến binh cùng xóm đang chửi ầm ĩ ở đầu ngõ:

- Tiên sư bọn lừa đảo! Lãnh đạo chi hội đưa giấy mời cả hai vợ chồng báo chụp ảnh và tặng quà tri ân. Vợ chồng tôi bỏ buổi phu hồ để đi nhận quà. Hôm nay đến lấy ảnh, nó lại đòi nộp chín trăm nghìn đồng. Chín trăm nghìn bằng sáu ngày công lao động phu hồ của vợ chồng tôi đấy ông ạ.

Tôi ngao ngán bỏ về nhà, nghĩ bụng: Chuyện chụp ảnh mời như ép người ta phải phóng ảnh để con cháu thờ, in ảnh cùng người nổi tiếng lên tấm gỗ, in ảnh lên tờ lịch… đã diễn ra nhiều năm rồi. Nhiều người nghe họ nài nỉ nể quá mà phải đồng ý. Tôi cũng nể quá mà mấy bận phải đồng ý phóng ảnh giá cao. Tỷ như cái ảnh chân dung cỡ 20 x 30 cm là một ví dụ. Tôi phải trả họ 250.000 đồng, trong khi đó phóng ảnh cho vợ còn to hơn ở cửa hàng ảnh hết có 180.000 đồng (cả khung).

- Bố tiên sư quân lừa đảo!

Nghe tôi chửi, vợ tôi hỏi:

- Ông chửi ai lừa đảo vậy?

- Bọn chụp ảnh tặng quà tri ân cựu chiến binh chứ ai!

- Có được lãnh đạo hội và chính quyền cho phép nó mới dám làm thế chứ! Nó phải bóp cổ các ông để bù khoản bôi trơn thôi. Ông dại thì chịu nhé, chửi ai bây giờ?

Ừ nhỉ! Đúng là mình dại thì chịu, chửi ai bây giờ?

 

          TRẦN MỸ GIỐNG

 

      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét