Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

CHUYỆN BẾP NÚC (Kì 3) : THẰNG TIỂU NHÂN

 


 

       Khoảng hơn hai chục năm trước, thấy triển lãm trưng bày tờ báo địa phương có đăng bài của PV thống kê các nhà khoa bảng Nam Hà rất nhiều sai sót về danh hiệu, quê quán, cấp đỗ đạt… tôi liền gọi điện sang tòa báo góp ý. Ông Kh. khi ấy là Phó Tổng biên tập trả lời tôi:

       - Bài báo ấy là của Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Huyền đấy anh ạ.

       Tôi rất ngạc nhiên, không tin nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Huyền lại viết sai sót đến vậy. Công việc cuốn hút, tôi không còn chú ý đến chuyện này nữa. Bỗng một hôm nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Huyền đột ngột đến tặng tôi hai bản thảo bài báo chép tay:

       - Đây mới thực là bài viết của tôi. Bài đăng lên báo đã bị Trưởng phòng TĐL ký bút danh PV biên tập làm hỏng cả…

       Tôi đọc kỹ bản thảo thì thấy nội dung khá chuẩn xác, rất trùng hợp với kết quả công trình nghiên cứu “Các nhà khoa bảng Hà Nam Ninh” của tôi.

       Khi bác Nguyễn Văn Huyền mất, tôi viết bài “Kỷ niệm nhỏ về nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Huyền” đăng trên Tạp chí Văn hóa tỉnh(1), có nhắc lại chuyện bài báo trên. Từ sau bài đăng này, Tạp chí Văn hóa bỗng nhiên không đăng bài của tôi nữa, dù tôi gửi bài thường xuyên. Tôi hỏi lý do thì một cán bộ tạp chí cho biết:

       - Tay TĐL điện cho cậu B. phụ trách Tạp chí Văn hóa, trách: “Sao ông lại đăng bài ông Giống kể xấu báo Đảng vậy?” Tay B. sợ xanh mặt, không dám đăng bài của anh nữa…

       Thời TĐQ làm Tổng biên tập báo địa phương, bài vở của tôi được đăng thường xuyên. Tôi thường được mời dự hội nghị gặp mặt cộng tác viên. Nhưng từ sau vụ bài báo viết về Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Huyền của tôi trên Tạp chí Văn hóa, nhất là sau khi TĐQ nghỉ hưu và mất, tôi không còn được mời dự hội nghị cộng tác viên nữa. Tôi có gửi bài nhưng không được đăng. Một phóng viên dấu tên cho biết:

       - Cháu không hiểu sao, bài của chú đưa lên lãnh đạo đều bị anh TĐL loại ngay…

       Thời này TĐL là trưởng phòng rồi lên Phó Tổng biên tập. Công tư lẫn lộn như thằng này làm sao lên Tổng biên tập được? Tôi nghĩ vậy và quyết định không viết bài cho báo địa phương từ đó.

       Bữa Tiến sĩ Hoàng Ngọc Trì (HNT) viết bài giới thiệu cuốn “Các tác giả Hán Nôm Nam Định” gửi cho báo địa phương, tôi bảo:

       - Thằng TĐL thù em. Nó không đăng bài viết về em đâu bác ạ!

       Nhà thơ NT bảo:

       - Yên tâm đi! Anh Trì nguyên thư ký báo địa phương, là thầy cuả TĐL. Dù không ưa chú, nhưng nó phải nể anh Trì.

       Kết cục, TĐL không đăng với lý do: “Ông Giống không xứng đáng được giới thiệu”. Cậu T. hóng chuyện buột miệng: “Cụ HNT giới thiệu tác phẩm, đâu phải giới thiệu tác giả. Trước đây, tháng nào TĐL cũng sang Thư viện sưu tầm tư liệu, có lần còn mang cả nhuận bút cho chú Giống. Đúng là thằng tiểu nhân!”

       Bài giới thiệu sách “Các tác giả Hán Nôm Nam Định” của Ts. HNT đã đăng ở Tạp chí Văn Nhân(2). Sau đó “Tác giả không xứng đáng giới thiệu” hai lần được nhận giải thưởng VHNT Lương Thế Vinh.

       Còn TĐL, cho đến khi về hưu, vẫn không được duyệt lên Tổng biên tập…  

      

TMG

…………………

Chú thích:

(1)             Tạp chí Văn hoá Nam Định. - 2003. - Số 4. - Tr. 37 – 38.

(2)             Tạp chí Văn nhân. - 2009. – Số 63 - 64. – Tr. 54 – 55.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét