Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT BUỔI SÁNG TINH MƠ



Lời mở của trang chủ:

          Tác phẩm đầu tay này là của một cậu bé (hẳn thế) gửi cho tôi qua email... với đề nghị được đăng trên trang blogTMG. Tôi bảo: “BlogTMG là diễn đàn của tất cả những người có nhu cầu tham gia... Vì thế bác sẽ đăng”. Thực hiện lời hứa với tác giả nhí Xuân Thành, tôi lên trang ngay khi nhận được bài. Từ chính những câu văn dường như còn thiếu những dấu phảy, dấu chấm và chưa được đặt đúng nơi cần đặt; từ những từ ngọng sai lỗi chính tả (tôi có sửa vài từ)... tôi nhìn thấy một tài năng văn học lấp ló sau những cảm xúc dào dạt của tác giả. Chúc cho Xuân Thành trong tương lai gần sẽ là Nhà văn Xuân Thành. Mời các bạn đọc và cổ vũ cho Xuân Thành nhé!
   
          Xuân Thành



          Mặt trời chiếu xuyên qua khe cửa lọt vào phòng  khiến tôi giật mình tỉnh dậy sau một giấc ngủ miên man…Trong đầu lại cứ nghĩ hôm nay phải đi làm thêm nên nhanh nhanh chóng chóng đi đánh răng rửa mặt rồi vội vàng mặc quần áo. Đang mặc dở thì sực nhớ ra “hôm nay là chủ nhật được nghỉ cơ mà, ôi thôi mình lú lẫn thật rồi!” thở dài một cái tôi từ từ treo quần áo vào chỗ cũ, nhìn đồng hồ thấy còn sớm định lên giường ngủ tiếp nhưng vì cái việc làm thêm đáng ghét ấy làm tôi tỉnh cả ngủ nên tôi quyết định là mở cửa ra ngoài hóng mát một lúc, mở cửa phòng bước ra lan can lúc này mặt trời chỉ mới nhô lên tỏa ra một vùng sáng đỏ lòm từ phía đông, những chú chim bắt đầu hót vang xé tan sự yên lặng của màn đêm như một lời tuyên bố chấm dứt đêm tối đó như một bản tình ca buổi sáng đầy quến rũ. Tôi thấy cảm giác này sao nó lại thân quen như vậy rồi thấy hụt hẫng như thể mình đã quên cái gì mình từng làm rất nhiều trong tuổi thơ….


          Lúc đó tôi 7 tuổi rất ham chơi có thể rong chơi lêu lổng đến quên ăn quên ngủ và không bao giờ biết chán, vì thế tôi rất ghét đi học, khi đi học sẽ không được chơi và phải nghe theo lời thầy cô giáo là phải ngồi im thế này thế kia không những thế cả buổi sáng học bài mà ra chơi đúng có nửa tiếng đồng hồ thật là không công bằng đúng không?. Cũng vì không thích đi học như vậy nên cái khoảng thời gian tôi mong chờ nhất trong năm không phải là tết mà  là lúc nghỉ hè vì lúc đó tôi sẽ có nhiều thời gian để rong chơi bên những bạn bè cùng xóm và thậm chí có thể đi xa hơn đến các xóm khác chẳng hạn, chẳng phải lo lắng về bài vở mà cũng chẳng phải sợ thầy cô la mắng nữa. Hôm đó là ngày đầu tiên của kì nghỉ hè năm lớp 1 gần như đêm hôm qua tôi chẳng thể nào ngủ được vì mong ngóng mai được nghỉ cứ nghĩ đến mấy trò chơi phay giấy, búng bi, hay ô ăn quan là tôi muốn chạy luôn sang mấy đứa nhà bên cạnh để chơi rồi tôi quằn quại dậy bên này ngả bên kia khiến cho anh tôi nằm bên cạnh cũng chẳng thể ngủ được anh tôi bật dậy tắt quạt đi và nói một câu rõ to:

          - Mày có để cho tao ngủ không? mai tao mà không đi làm được mày chết.

          Tôi nói một cấu bé xíu:

          - Dạ…vâng.

          Anh tôi cũng chỉ hơn tôi 2 tuổi thôi sở dĩ anh tôi nói như thế là học câu của bố tôi, mỗi buổi trưa tôi không ngủ mà rủ mấy đứa bạn cạnh nhà tìm một bóng râm rồi chơi cờ khoai hoặc là chơi ô ăn quan vì cho rằng ngủ trưa thật là lãng phí thời gian vì thế chúng tôi rất ồn ào và phá tan giấc ngủ của bố tôi và mỗi lần như thế bố tôi đều quát “Chúng mày có để im tao ngủ không”.Còn về câu nói “mai tao mà không đi làm được mày chết” thì cũng chỉ là để ra oai là mình lớn rồi thôi chứ thực chất cũng chỉ làm mấy việc đơn giản như giúp mẹ tôi làm cơm hay quét nhà mà thôi vì thế tôi cũng chả phải làm gì ngoài việc đến bữa cơm rồi về ăn thấy tôi không làm gì nên anh tỏ ra ghen tỵ và thằng mắc với mẹ tôi:

          - Me…ơi! tại sao con phải làm mà nó chơi?

          Mẹ tôi trách yêu:

          - Vì nó con bé, con lớn rồi mà!

          Cũng vì nhiều lần như thế mà anh tôi cảm thấy sung sướng vì đã có người coi mình lớn và coi chúng tôi như con nít và ít khi chơi cùng trừ khi thật là vui thì mới chơi…

          Ôi thôi tôi đang kể câu chuyện của một buổi sáng cơ mà lại lạc đi đâu rồi… Sau tiếng quát chửi của anh tôi, nên tôi cố gắng nằm im và nhắm mắt lại rồi ngủ đi lúc nào không hay….

          Sáng hôm sau tôi bừng tỉnh vì cái loa phát thanh ngay trước nhà tôi nó kêu, hồi đó xóm tôi có 2 cái  một cái đặt ở đầu xóm và một cái đặt ngay trước nhà tôi sáng nào cũng thế cứ 4h45’ là nó kêu “o…o…o… Đây là đài tiếng nói Việt Nam phát thanh từ  Hà nội thủ đô nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” vì nó kêu to quá cộng thêm gà gáy và cả mấy con họa mi hót nữa chứ nên sáng nào tôi cũng tỉnh dậy vào giờ đó thi thoảng mới có hôm quên. Nếu như hôm đó là đi học thì tôi sẽ cố với vát thời gian để đi ngủ tiếp còn hôm nay được nghỉ thì tôi lại thức vì cảm thấy thời gian đi ngủ nó thật lãng phí lúc đó gia đinh tôi ai cũng dậy trừ anh tôi vì loa phát thanh  nói to đến mấy thậm chí là hét vào tai cũng không dậy vì ngủ quá say. Mẹ tôi là người dậy sớm nhất khi tôi tỉnh dậy thì bà đã lục ục ở dưới bếp thổi cơm canh và cám cho lợn ăn và tất nhiên không phải như bây giờ là thổi bằng bếp ga mà bằng rơm rạ từ việc cấy lúa phơi khô mang về đun cứ sáng dậy là cả nhà ai cũng nghi ngút khói rơm mà ánh điện thì lại tối, tôi ngồi ở hiên thôi cách xa chỗ thổi mà khói bay cay xè cả mắt. Còn bố tôi thì cũng giống như bao đàn ông khác trong làng sáng dậy cái là làm một điếu thuốc lào rồi ngồi ngân nga một lúc làm ngụm trè rồi mới chuẩn bị công cụ làm việc cho một ngày mới. Còn tôi thì ngồi thẫn thờ mong ngóng mặt trời lên nhanh lên để còn đi chơi trong đầu nghĩ không biết thằng Đình cái Trang thằng Võ nó dậy chưa để còn sang chơi định đi nhưng lại thấy trời hơi tối nó chỉ đỏ lòe vì chưa lên hẳn vì vậy nên tôi lại quết định ngồi chờ trời sáng hẳn rồi mới đi ngồi ở hiên nhà nhìn ra đường chỉ thấy mấy cái bóng đen đen của mấy bà đi làm đồng sớm mà lúc đó tôi cứ nghĩ là mấy bóng ma… Chờ một lúc lâu cuối cùng trời cũng sáng rồi tôi chạy tuột sang nhà thằng Đình để rủ nó đi chơi mà quên mất rằng tôi chưa ăn cơm nên vừa đi được một lúc thì tôi nghe thấy tiếng quát lớn của bố tôi gọi về ăn cơm sợ bị ăn roi nên tôi “giá…” to lên một cái tim đập nhanh chân chạy cũng nhanh vừa chạy vừa thấy ôi sao hôm nay nắng to thế...

          Tôi giật mình tỉnh dậy...  ôi  đó chỉ là một giấc mơ, một giấc mơ đẹp về cái gì gọi là hồi đó…



                   Xuân Thành

Thái Nguyên ngày 15 tháng 11 năm 2016




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét