Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

MỐT THÍCH TRỒNG CÂY CỔ THỤ CỦA CÁC QUAN CHỨC VIỆT NAM / Việt Thắng

 



       Cách đây hơn 60 năm, ngày 28/11/1959 với bút danh Trần Lực; chủ tịch Hồ Chí Minh đã đăng bài trên báo nhân nhân, phát động phong trào trồng cây. Vào dịp tết nguyên đán năm 1960, trong không khí mừng xuân của cả dân tộc, Bác đã trồng cây đa (nhỏ) tại công viên hồ Bảy Mẫu. (Sau đổi là công viên thống nhất, và bây giờ là công viên Lê Nin).

       Noi gương Bác hàng năm mỗi dịp xuân về, cả nước ta lại phát động phong trào trồng cây. Nhờ vậy mà các nẻo đường, công viên... đâu đâu cũng rợp màu xanh.

       Trong những năm gần đây phong trào trồng cây vẫn được duy trì, có điều nó đã biến tướng. Không thiếu những hình ảnh các quan chức đang tay cầm xẻng, chân đi giày da... tươi cười xúc đất đổ vào các gốc cây to đã được đào lỗ sẵn và xe cẩu đã cẩu cây bỏ xuống hố. Chắc chắn những cây này đã được người ta bứng trên rừng hoặc đâu đó; vì cây quá to. Ngày xưa Bác hô hào trồng những cây còn nhỏ được ươm trong vườn. Còn thời nay các quan ta cũng trồng cây nhưng những cây đã có tuổi đời cả chục năm. Nhiều người họ xem ảnh các quan trồng cây phản cảm; mà không khỏi bĩu môi: Diễn thô kệch quá?!

       Thời gian gần đây lò đốt tham nhũng của bác Trọng thui rất nhiều loại củi gộc; từ ủy viên bộ chính trị cho đến các hàng ủy viên trung ương, các bí thư, chủ tịch tỉnh... đều chui vào lò vì lòi ra tội lỗi.

Có một điều dân mạng bêu riếu những hình ảnh về những cây cổ thụ mà các quan lúc đương quyền trồng và khắc bia đá tên tuổi, chức vụ, ngày tháng năm trồng... Một kỷ lục về trồng cây cổ thụ của một quan ông bí thư một tỉnh nọ; còn in trên bia đá ngày, tháng trồng;  chưa được vài tháng thì bản thân quan ta cũng vào nhà đá.

       Đương thời các quan ta hô hào huênh hoang: "Vì dân vì nước" hình như cảm thấy chưa thỏa lòng. Nên quý vị các quan ta nghĩ ra chiêu trò trồng cây cổ thụ vào các nơi dân chúng hay vãng lai để quảng cáo danh tính cho đời nay; và hy vọng lưu truyền cho các đời sau? Nhưng các vị quan ta quên câu dân gian đã tích lũy bao đời: “Quan nhất thời dân vạn đại”. Cái nghiệp quan trường hôm nay vinh danh, mai đã thui thủi đó là quy luật trong chốn nhân gian vẫn còn đầy rẫy: Tham Sân si... này. Thà rằng các quan ta bị lòi tội lỗi ngồi trong nhà đá, đôi khi dân chúng vì miếng cơm manh áo có bức xúc thì họ cũng dè bỉu lúc báo chí đăng tên tuổi, chức vụ, tội lỗi khi bị bắt. Đằng này những cái cây cổ thụ, và những bia đá còn trơ trơ ra đó; vô hình trung lại là cái gai để trêu thiên hạ chửi cho.

 

       Việt Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét