Thứ Năm, 30 tháng 9, 2021

NGÔI SAO NHỎ - GIẤC MƠ CỦA NGƯỜI NÔ LỆ - MŨI TÊN VÀ BÀI HÁT - GỬI NHỮNG NGƯỜI DÂN ANH / Trần Mỹ Giống dịch.

 


 

      NGÔI SAO NHỎ

                                   R. L. Stevenson

 

Lấp lánh, lấp lánh ngôi sao nhỏ

Tôi tự hỏi em là ai đó

Mà đứng trên vũ trụ cao vời

Như kim cương muôn sắc trên trời.

 

TRẦN MẠNH HẢO BÌNH HAI TẬP THƠ “THỨC CÙNG BÓNG TỐI” VÀ “EM LÀ ĐÔI MẮT” CỦA NGUYỄN VIỆT ANH

 

Nhà thơ Nguyễn Việt Anh


“THỨC CÙNG BÓNG TỐI” TẬP THƠ HAY NHẤT NĂM 2014: MẶT TRỜI KHIẾM THỊ VÀO THƠ

 

       Trần Mạnh Hảo

 

       Sau khi chúng tôi (TMH) đưa lên FB một số bài thơ, câu thơ hay của nhà thơ khiếm thị Nguyễn Việt Anh trích trong tập thơ lục bát “Thức cùng bóng tối” (NXB Hội nhà văn 10-2014) chưa đầy một ngày đã có mấy chục “còm” hưởng ứng khen thơ hay. Trong số “còm” này, có lời của nhà thơ Trần Đăng Khoa (tên FB là “Đảo chìm” viết như sau: “Nhiều câu quả là hay thật, và hay nhất là không ngửi thấy mùi Trần Mạnh Hảo. Sợ bố Hảo lại vẽ ra một nhà thơ, như lão đã từng vẽ ở... thế kỷ trước. Bác đưa hết thơ cô bé này lên fb đi. Tuyệt!”

Thứ Tư, 29 tháng 9, 2021

CHUYỆN VỀ 3 LẦN XEM TƯỚNG TAY QUA ẢNH / Đặng Xuân Xuyến

 


       Tầm gần 11 giờ trưa ngày 26 Tháng 8 năm 2021, dạo facebook, tôi bị hút hồn bởi ảnh bàn tay minh họa cho status của họa sĩ, nhà giáo Nguyễn Duy Chuẩn:

       “KHÓC NGÓN TAY

Đang vẽ tự dưng đau ngón tay

Cứ tưởng ngày xưa con muỗi đốt

Mải làm một tí sẽ quên ngay

Nào ngờ đã uống mươi ngày thuốc

Không đỡ thì thôi vẫn cố đau

Quanh quẩn tìm phương như chống giặc

Đủ điều trong ấy đã yên chưa?

...

Giận mình mới vậy mà than khóc

Khóc người không khóc khóc ngón tay?”

Thứ Ba, 28 tháng 9, 2021

TUYỂN THƠ SÁNG TÁC TRẦN MỸ GIỐNG TRÊN TRANMYGIONG.BLOGSPOT.COM

 



TỰ BẠCH

 

       Làm thơ không phải sở trường

Chi khi có hứng bất thường viết chơi

       Dám đâu vỗ ngực với đời

Xưng nhà thơ để tiếng cười nhân gian

 

       Liều mình xin ghép đôi vần

Tấm tình gửi tặng người thân gọi là…

 

NGHE TIN PHI NHUNG CHẾT : Thơ Châu Thạch

 

  


Chuyện Phật Trời không ai biết được 

Bọn phi nhân thì cứ sống sờ sờ 

Người nhân nghĩa chết sớm, chết bất ngờ 

Để bia miệng mau mờ hơn bia đá 

 

Thứ Hai, 27 tháng 9, 2021

KỂ CHUYỆN PHỐ NAM ĐỊNH / Đặng Hữu Sinh

 


 

       PHỐ PAUL BERT

 

        Dưới thời Pháp thuộc và tạm chiếm (trước 1 – 7 – 1954)  phố Trần Hưng Đạo ngày nay được gọi là phố Paul Bert, tên một Toàn quyền Pháp ở Đông Dương. Sau giải phóng 1954, phố được đổi tên là phố Đinh Tiên Hoàng, rồi Trần Hưng Đạo.

TRUYỆN TRUYỀN KỲ: ĂN TẾT VỚI MA / Kha Tiệm Ly

 


 

       1. Bỏ nghiệp kiếm cung

       Thời Minh Hy Tông (1605 – 1627), Hàm Phong, người Nhữ Nam, vốn dòng cung kiếm. Mười sáu tuổi đã làu thông thập bát ban. Một buổi đang luyện võ bỗng nghe từ biên cương phụ thân là Hàm tiên phuông cùng bào huynh đều tử trận, Hàm khóc rống lên rồi vứt mạnh bảo đao xuống đất mà rằng:

       - Cái thứ vô dụng nầy còn đụng đến làm gì?

Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2021

THƠ TRẦN ĐĂNG TÍNH TRÊN TRANMYGIONG.BLOGSPOT.COM

 



 

       TÂY BẮC

 

Thức tỉnh trong ta một tháng ba

Mộc miên Tây Bắc đỏ trời xa

Bồi hồi xúc động mùa xuân ấy

Đau xót, vinh quang, máu và hoa

 

Tây Bắc bây giờ đẹp ý thơ

Leo đèo ngắm thác cảnh như mơ

Du khách đắm mình trong sắc biếc

Suy tưởng tương lai sáng cõi bờ

 

Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2021

VĂN TẾ ĐỒNG BÀO SÀI GÒN TỬ NẠN VÌ DỊCH CÔ VI / Khá Tiệm Ly

 



 Than ôi!

 

 1. Núi đùn mây bốn đợt ngậm ngùi

 Rừng trút lá hai mùa tan tác!

 

2. Nước ba miền ruột tím gan bầm

Người trăm triệu tim đau dạ thắt.

 

Sách mới: ĐỊA DANH THÀNH NAM XƯA & NAY

 


       Cảm ơn ông Hoàng Dương Chương tặng sách mới xuất bản:

        ĐỊA DANH THÀNH NAM XƯA & NAY / Hoàng Dương Chương, Ngô Thị Thơm, Tống Hạnh biên soạn. - H.: Thanh Niên, 2021. - 360 tr. ; 21 cm.

          Trên đầu bìa và trang tên sách ghi: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Thư viện tỉnh Nam Định.

 

Thứ Năm, 23 tháng 9, 2021

GỬI TRẦN CÔNG THUỶ / Thơ Trần Đăng Thao

 


Bác đất Mỹ Trung cụ Tú

Tôi dân Cầu Họ cụ Tam

Hai đại danh nhân lịch sử

Thiên tài

Nam Định - Hà Nam!

 

MÌNH ƠI (50): NHỮNG CỰC HÌNH TRA TẤN, NHỮNG HÌNH PHẠT DÃ MAN, NHỮNG CÁCH XỬ TỬ GHÊ RỢN, CỦA TRUNG QUỐC NGÀY XƯA / Kha Tiệm Ly

 


       Phu nhân giọng nhão nhoẹt:

       - Mình o…o…i…i…!

       Thám hoa nhại theo:

       - O…o…i…i…!

       - Hi…! Mình ơi, em đọc sách thấy một tác giả viết: “Kinh Kha ám sát Tần Thủy Hoàng”, dùng “ám sát” như vậy đúng hay sai vậy mình?

Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

ĐỔI TÊN “MÔN VĂN” THÀNH “MÔN NGỮ VĂN”, TOAN KHOA HỌC HÓA MỌI RUNG CẢM CỦA TÂM HỒN CON NGƯỜI, NHẰM TIÊU DIỆT PHẠM TRÙ CÁI ĐẸP CỦA VĂN CHƯƠNG? HAY MỤC ĐÍCH CHÍNH CỦA NGUYỄN ĐĂNG MẠNH & TRẦN ĐÌNH SỬ “GÀ” CHO BỘ GD&ĐT ĐỔI TÊN “MÔN VĂN” THÀNH “NGỮ VĂN” ĐỂ ĐƯỢC NHIỀU LẦN SOẠN ĐI SOẠN LẠI SÁCH GIÁO KHOA, NHẰM MỤC ĐÍCH LÀM GIÀU? / Trần Mạnh Hảo

 


       Trong bài “VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NGỮ VĂN” của Trần Đình Sử (2006), ngay ở câu đầu, ông Sử đã viết chưa đúng tiếng Việt. Ông liên tục lặp đi  lặp lại từ “xác định”: xác định một đối tượng không thể xác định là văn chương- nghệ thuật của tâm hồn con người. Môn văn của cảm xúc tràn đầy, với thích thú, rung động, vừa thực tế vừa mơ hồ, nâng trí tưởng tượng tràn ra khỏi văn bản. Đây là một môn học thuộc về phạm trù “mỹ cảm của Cái Đẹp” mà các ông GS dốt đã nhốt vào cũi sắt bằng sự “ĐỌC HIỂU” thô thiển. Các ông đã giết chết môn văn bằng  một tên gọi quái đản khác là môn “NGỮ VĂN”. Ông Sử viết ngay câu đầu đã sai tiếng Việt như sau:

       “Muốn xác lập hệ thống các phương pháp dạy học ngữ văn trước tiên chúng ta cần xác định nội dung môn học, xác định các hoạt động cơ bản để đạt được kết quả của môn học, rồi từ đó mà xác định các phương pháp cụ thể đặc thù của bộ môn” (trích từ Facebook Trần Đình Sử).

BÀI THƠ "ĐÂY THÔN VỸ DẠ" CỦA HÀN MẶC TỬ / Phạm Ngọc Thái

      (Lời bình trích tập "Phạm Ngọc Thái * Phê bình và tiểu luận thi ca", Nxb Văn hóa Thông in 2013)

 

                                Thi nhân Hàn Mặc Tử

 

        ĐÂY THÔN VỸ DẠ

 

Sao anh không về chơi thôn Vỹ?

Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền.

 

Gió theo lối gió, mây đường mây

Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay

Thuyền ai đậu bến sông trăng đó

Có chở trăng về kịp tối nay.

 

Mơ khách đường xa, khách đường xa

Áo em trắng quá nhìn không ra

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

Ai biết tình ai có đậm đà?

                 Hàn Mặc Tử

 

CÓ PHẢI BÀI THƠ “ĐÂY THÔN VĨ DẠ” – “TIẾNG NÓI TRỮ TÌNH THÀNH CHUỖI PHÁT NGÔN THÁC LOẠN”? - CÓ THẬT THÚY KIỀU NHÂN VẬT CHÍNH CỦA NGUYỄN DU KHÔNG CÓ LÝ TƯỞNG? / Trần Mạnh Hảo

 



CÓ PHẢI BÀI THƠ “ĐÂY THÔN VĨ DẠ” – “TIẾNG NÓI TRỮ TÌNH THÀNH CHUỖI PHÁT NGÔN THÁC LOẠN”?

 

       Trần Mạnh Hảo

 

       LA KHẮC HÒA (Lã Nguyên) học ở Nga nhiều năm vừa dịch bậy bạ thơ Puskin cũng là kẻ "thác loạn hóa" thơ Hàn Mặc Tử, một PGS.TS ngu dốt tận cùng lại là PGS. TS văn học mấy mươi năm giảng dạy bậy bạ ở đại học sao?

Thứ Ba, 21 tháng 9, 2021

TUYỂN THƠ VĂN ĐẶNG HỮU SINH, TRẦN ĐĂNG TÍNH, TRẦN MỸ GIỐNG TRÊN TRANMYGIONG.BLOGSPOT.COM

 


       Tranmygiong.blogspot.com được lập từ tháng 12 – 2016, đến nay hơn bốn năm, đã đăng 2.800 đơn vị xuất bản với khoảng năm nghìn bài thơ, văn, nghiên cứu, phê bình của gần năm trăm tác giả cộng tác trong và ngoài nước, thu hút hàng triệu lượt người đọc.

Chủ Nhật, 19 tháng 9, 2021

TRẦN HÙNG THẮNG, TRẦN MỸ GIỐNG, VƯƠNG VĂN KIỂM XƯỚNG HỌA THƠ

 


 

   Bài xướng của Trần Hùng Thắng:

 

MỪNG TUỔI TÁM MƯƠI

 

Thang đời tám chục bến thi nhân

Áo đỏ làng ban tuổi bát tuần

Con cháu vui mừng dâng chén thọ

Bạn bè hồ hởi chúc trăm xuân.

Câu thơ tựa cửa hoa đơm trái

Chén rượu kề môi tứ nảy vần

Hậu duệ Đông A nuôi khát vọng

Thập tuần thắm lộc lụa vua ban.

 

Xuân 2022

 

LỜI CỤ HỒ CA NGỢI VUA GIA LONG BỊ CẮT BỎ, HÃY TRẢ CHỮ LẠI CHO CỤ HỒ ĐI! / Hoàng Hải Vân

 



       Gia Long là vị minh quân có thể nói là vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc. Cái tên Việt Nam là do ông chính thức đặt làm quốc hiệu nước ta, ông là vị hoàng đế lần đầu tiên thống nhất sơn hà liền một dải từ Ải Nam quan đến Cà Mau cùng với một vùng biển đông rộng lớn với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, tạo nền móng vững chắc cho nước Việt Nam thống nhất ngày hôm nay.

Thứ Bảy, 18 tháng 9, 2021

GỬI NHÀ THƠ TRẦN HỒNG GIANG: Ca khúc phổ thơ / Trần Đăng Thao, Trần Công Thủy

 

Nhà thơ Trần Đăng Thao


Nhìn ảnh em anh khóc

Như đứa trẻ lên mười

Một tài năng văn học

Sao sớm chịu thiệt thòi?

 

TỐ HỮU HAY LÀ SỰ VONG THÂN NGHỆ THUẬT TRONG TRÒ CHƠI QUYỀN LỰC - NHỮNG VỊ GIÁO SƯ NỊNH BỢ TỐ HỮU QUÁ MỨC, CA NGỢI THƠ ÔNG LÀ THI HÀO THI BÁ, LIỆU GIỜ CÓ CHÚT DAY DỨT ÂN HẬN NÀO KHÔNG?/ Trần Mạnh Hảo

 



       TỐ HỮU HAY LÀ SỰ VONG THÂN NGHỆ THUẬT TRONG TRÒ CHƠI QUYỀN LỰC


       “Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt

       Đảng ta đây xương sắt da đồng”

       (Trích trong bài thơ “Ba mươi năm đời ta có đảng” của Tố Hữu).

       Đây là tên cuốn sách của Tố Hữu: “Qua cuộc đấu tranh chống nhóm phá hoại "Nhân Văn - Giai Phẩm" trên mặt trận văn nghệ”, nhà xuất bản Văn Hoá, 1958; Tố Hữu đã nhận định về phong trào này và những người bị coi là dính líu với sự bịa tội, vu cáo tột đỉnh, như một bản án chết người, tàn nhẫn nhất, vô nhân đạo nhất, như sau:

       “Lật bộ áo "Nhân Văn – Giai Phẩm" thối tha, người ta thấy ra cả một ổ phản động toàn những gián điệp, mật thám, lưu manh, Trốt-kít, địa chủ tư sản phản động, quần tụ trong những tổ quỷ với những gái điếm, bàn đèn, sách báo chống cộng, phim ảnh khiêu dâm; (trg 9. Sđd)... Một đặc điểm chung là hầu hết bọn chúng đều là những phần tử thuộc giai cấp địa chủ và tư sản phản động, và đều ngoan cố giữ lập trường quyền lợi giai cấp cũ của mình, cố tình chống lại cách mạng và chế độ;. (trg 17. Sđd).

Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2021

VỀ BÀI THƠ “MỜI TRẦU" CỦA HỒ XUÂN HƯƠNG TRONG BÀI VĂN MẪU DO GS. NGUYỄN ĐĂNG MẠNH SOẠN - GS. HÀ MINH ĐỨC SẮP ĐƯỢC HAI GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ MỘT CÔNG TRÌNH KHÔNG PHẢI KHOA HỌC, CŨNG KHÔNG PHẢI VĂN HỌC - SAO LẠI RƯỚC “ĐẠO DUY ÁC” VÀO CHÙA THỜ CHUNG VỚI ĐẠO TỪ BI, THƯA CÁC NHÀ SƯ? / Trần Mạnh Hảo

 

      

 

       VỀ BÀI THƠ “MỜI TRẦU" CỦA HỒ XUÂN HƯƠNG TRONG BÀI VĂN MẪU DO GS. NGUYỄN ĐĂNG MẠNH SOẠN

       Trần Mạnh Hảo.

       Trên báo GĐ&XH số 100, trong bài “ Những phát hiện của Trần Mạnh Hảo chỉ đáng tầm dọn vườn” GS. Nguyễn Đăng Mạnh bảo chúng tôi là “con khỉ” mượn “oai hùm”. Trong báo GĐ&XH số 107, ngày 6-9-2003 , TS. Đỗ Ngọc Thống học trò của GS. Mạnh, bắt chước GS, lại gọi chúng tôi là “con gà” trong bài “Có con gà cứ tưởng tiếng gáy của mình làm trời sáng”. Trên báo “Ngày Nay”, số 17, ngày 5-9-2003, ông Văn Giá gọi chúng tôi là diều, là quạ...Cứ đà này, cuộc tranh luận giữa chúng tôi và các GS, GS.TS có thể còn biến Trần Mạnh Hảo thành những con bò con trâu, thậm chí chó, mèo, dê, ngựa, rắn, thỏ, ngan, ngỗng... không chừng. Thảo nào, trên báo “Văn Nghệ Trẻ”số 23, ngày 7-6-2003, ông Đỗ Ngọc Thống với tư duy coi người khác là “con gà” con qué, đã ví văn Nguyễn Tuân là loại văn cao sang với món thịt chó ! Chính vì để giúp ông GS. Mạnh và ông TS.Thống ( nghe nói ông này đã được phong hàm GS.) khỏi phải tranh luận với “con khỉ”, “con gà”, chúng tôi gửi đăng báo bài phê bình cách bình văn còn nhiều sai sót của hai ông GS. Mạnh và ông TS.Thống, mong hai vị trao đổi lại; một là để thay đổi không khí, hai là để chứng minh rằng chân lý bao giờ cũng cụ thể; xin mời hai ông trở lại với học thuật, thay vì cứ phải mắng người khác là khỉ, là gà, làm độc giả nghĩ không hay về giới cầm bút, về cách ăn nói hàm hồ tầm bậy của các vị GS.TS trong ngành giáo dục đang bị mất giáo dục nhất.

CHUYỆN CỦA AI? / Châu Thạch

 



       (Viết để tặng Dư Mỹ, Hạ Thai, Thế Lộc, Lê Đình Hạnh, ZuLu DC, Lê Giao Văn và những lính VNCH đóng tại Vùng 1 trước 1975) 

 

Ăn bánh bột lọc xứ Huế 

Nhớ chuyện trên dòng sông Hương 

Có em bán phấn buôn hương 

Thuyền trôi trăng rụng bên sườn! 

 

BÀI THƠ TRÊN VÁY – CÀNG – THƯƠNG NHỚ TRUNG THU – CỨU RỖI – CƯỠI TRÂU VỀ NIÊN THIẾU – ĐÊM VIẾT KIỀU / Trần Mạnh Hảo - NGUYỄN VŨ TIỀM BÌNH BÀI "ĐÊM VIẾT KIỀU"

 


 

BÀI THƠ TRÊN VÁY

Tưởng nhớ nữ sỹ Hồ Xuân Hương

 

Mở ra một cái váy trời

Qụat cho thế sự tơi bời lá hoa

       Chành ra ba góc dư ba

Hỏm hòm hom thế mới là văn chương

 

       Giời ghen ông phủ Vĩnh Tường

Đứt đuôi nòng nọc tình dường bôi vôi

       Xót thân quả mít nằm phơi

Miệng càn khôn ghẹo cọc trời tùm hum

 

       Trách Chiêu Hổ sợ hang hùm

Bao nhiêu quân tử khuất lùm rêu con

       Cái khuôn tạo hoá méo tròn

Để cho hậu thế mãi còn ngẩn ngơ?

 

       Hồng nhan từ độ trơ trơ

Nước non một bánh trôi bờ dại khôn

       Mắt dao cau liếc rách hồn

Ốc nhồi xưa vẫn phơi trôn lên trời

 

       Bao nhiêu vua chúa qua rồi

Chỉ còn chiếc váy tốc trời thi ca

 

                     Hà Nội 1980

 

Thứ Năm, 16 tháng 9, 2021

ĐỊA DANH XUÂN TRƯỜNG - ĐÔI ĐIỀU TẢN MẠN / Đỗ Trác

 


                                                Trần Mỹ Giống và Đỗ Hữu Trác (bên phải)


              Cái tên “Xuân Trường 春長” mới chỉ xuất hiện cách nay chừng 150 năm, nhưng nó đã có “cựu danh”, “tiền danh” = “tên cũ”, “tên trước” từ cách nay cả ngàn năm rồi. Cái mảnh đất mà đầu thế kỷ 21 nay chúng ta gọi là “Xuân Trường” xưa vốn không phải như thế, mà nó đã có nhiều “thêm”, “bớt” trong lịch sử do những yếu tố tự nhiên và… hành chính.

TÀU CỦA TÀU: Tiếu lâm Vũ Duy Chu

 


      Ngồi cà phê với mấy ông láng giềng

      Một ông hỏi

      - Tết này ông Chu có về quê không? Ông thích đi tàu hay máy bay?

PHẠM NGỌC THÁI VÀ BẨY BÀI THƠ TÌNH TUYỆT HAY (Thuộc trong ngàn năm văn hiến Thăng Long) / Nguyễn Thị Xuân

 

      

                                                   

      Nhà giáo Nguyễn Thị Hoàng – Nguyên GV Trường ĐH Sư phạm từng bình luận:

      “Thơ hay bậc nhất của ngàn năm văn hiến Thăng Long phải là loại thơ có khả năng sống trường cửu, tồn tại muôn đời, thơ của mọi thời đại - Đó là loại thơ có hàng đẳng cấp cao nhất.

       Không kể Kiều bất hủ của Đại thi hào Nguyễn Du, thuộc thể loại tiểu thuyết thơ - Những bài thơ ngắn tuyệt hay lưu trong thi đàn Thăng Long, như:

       Đèo ngang của BHTQ/   Làm lẽ, Cảnh thu - Hồ Xuân Hương/  Thương vợ - Tú Xương /  Thu điếu - Nguyễn Khuyến/  Tràng Giang - Huy Cận/  Tranh lõa thể - Bích Khê/  Tương tư - Nguyễn Bính/  Đây thôn Vỹ Dạ;  Mùa xuân chín;  Bẽn lẽn - Hàn Mặc Tử/  Hai sắc hoa ti-gôn - TTKH/  Thuyền và biển - Xuân Quỳnh/...“.  

GHI TẠI TRẠI – NHẬT KÝ – SUY NGẪM BÊN VƯỜN TƯỢNG / Lại Quang Phục

 


 

      GHI TẠI TRẠI

 

      Gió đêm qua giấu nỗi buồn

Để cho lá thức bồn chồn xôn  xao.

      Rì rào cành thấp cành  cao

Mượn trăng nói cuội lao xao cũng vì

 

      Rửng rưng  sáng tỏ thị phi

Câu thơ tu sỹ suy bì Văn nhân.

      Hạ màn  phong tỏa tứ vần

Lâm râm mưa bui  phân  trần  đơn sai

 

      NHẬP THIỀN mã hóa cảm hoài

Chiều chuông độc thoại buông cài tứ thơ.

                        PLQ

 

Thứ Tư, 15 tháng 9, 2021

TRƯỚC HẾT PHẢI VIẾT ĐÚNG CÂU VĂN TIẾNG VIỆT (GS.TSKH NGUYỄN QUANG HỒNG, NHÀ NGÔN NGỮ HỌC HÀNG ĐẤU VIỆT NAM CHƯA VIẾT ĐÚNG CÂU VĂN TIẾNG VIỆT). - “VIỆC CÓ NHỮNG SAI SÓT TRONG SGK LÀ BÌNH THƯỜNG” (TRAO ĐỔI LẠI VỚI GIÁO SƯ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH) - DÙ LÀ MƯỢN LỜI KẺ NƯỚC NGOÀI ĐỂ PHỦ NHẬN SẠCH TRƠN TƯ TƯỞNG NHO GIA, TRẦN ĐÌNH SỬ LÀM SAO CÓ THỂ TIẾP NHẬN ĐƯỢC TƯ TƯỞNG VÀ TÂM HỒN CHA ÔNG TRONG THƠ LÝ TRẦN, TRONG THƠ VĂN NGUYỄN TRÃI, NGUYỄN DU, NGUYỄN GIA THIỀU, NGUYỄN BỈNH KHIÊM, CAO BÁ QUÁT…? / Trần Mạnh Hảo

 

           



GS.TSKH NGUYỄN QUANG HỒNG - NHÀ NGÔN NGỮ HỌC HÀNG ĐẤU VIỆT NAM CHƯA VIẾT ĐÚNG CÂU VĂN TIẾNG VIỆT. TRƯỚC HẾT PHẢI VIẾT ĐÚNG CÂU VĂN TIẾNG VIỆT

          Trần Mạnh Hảo

          Người Việt Nam chúng ta, bất kỳ ai, khi đã cầm đến bút mực, hoặc làm nghề cầm bút, nhất nhất đều phải thể hiện tình cảm yêu mến, tôn trọng tiếng mẹ đẻ, bằng cách viết sao cho đúng câu văn tiếng Việt. Rất tiếc, việc viết không đúng tiếng Việt hiện nay đang ở mức báo động. Chúng tôi đã có nhiều bài báo chỉ ra hàng trăm câu văn viết sai văn phạm ở các giáo trình đại học khoa học nhân văn, ở các sách giáo khoa văn học và các sách văn mẫu.Việc viết chưa đúng, không đúng một câu văn tiếng Việt tuyệt nhiên không nên được coi là chuyện nhỏ. Nhất là đối với các nhà sư phạm dạy môn văn phổ thông và đại học, hoặc các vị giáo sư, thì chuyện viết sao cho đúng văn phạm tiếng Việt là điều hệ trọng, không được coi thường. Nhân báo chí đang bàn đến tác phẩm "Âm tiết và loại hình ngôn ngữ" của GS. TSKH. Nguyễn Quang Hồng - Chủ tịch Hội Ngôn Ngữ học Việt Nam, tôi tò mò đi mượn được cuốn sách này, do NXB Đại học quốc gia Hà Nội tái bản năm 2001. Chúng tôi trộm nghĩ: muốn bàn chuyện cao siêu gì chưa biết, nhưng nhiệm vụ thiết thực nhất của ngành ngôn ngữ học là giúp cho mọi người (nhất là học sinh, sinh viên) hiểu biết và thêm yêu tiếng mẹ đẻ, đặng nói-viết sao cho đúng tiếng Việt. Rất tiếc, GS. Nguyễn Quang Hồng do mải bàn đến những phạm trù ngút ngàn của ngôn ngữ học, phần nào đã quên đi việc viết sao cho đúng văn phạm. Chúng tôi chưa vội bàn đến nội dung cuốn sách đã dẫn, chỉ xin trích ra một số câu văn chưa chuẩn mực làm thí dụ, ngõ hầu khi tái bản, có thể giúp tác giả chỉnh đốn lại chăng?

TÒ HE / Đặng Xuân Xuyến

 



- tặng 1 người em -

 

Phút trải lòng đắng ngắt

Điếng lòng người lặng nghe

Thương nửa đời nén chặt

Nhốt hồn trong xác ve.

 

Chiều cuối ngày nắng quắt

Dụ hồn nhập Tò He (*)

---------

(*) Tò he: là những hình người, con vật được nhào nặn bằng bột trong trò chơi dân gian Bắc Bộ.

 

Hà Nội, chiều 14 tháng 9.2021

     ĐẶNG XUÂN XUYẾN

NGÀY 12 THÁNG 8 - MỐC THỜI GIAN ĐÁNG NHỚ CỦA TÔI

 

 Ảnh chụp hai vợ chồng tôi năm 1970 trước khi tôi nhập ngũ

 Ngày 12 – 8 là một mốc thời gian đáng nhớ với tôi. Đó là ngày nhạc phụ nhạc mẫu tôi sinh ra và sau này tặng cho tôi báu vật - vợ tôi. Rồi cũng chính ngày 12 – 8 vợ tôi lại sinh cho tôi thằng trưởng nam để nối tiếp dòng họ Trần của tôi.

       

Thứ Ba, 14 tháng 9, 2021

CHÚC MỪNG SINH NHẬT (15-9) DÂU TRƯỞNG NHÀ TÔI: TRẦN BÙI KIM HƯỜNG

 


Gia đình giai trưởng chụp hình với bố mẹ

       Mới ngày nào dâu trưởng nhà tôi còn là cô bé 18 tuổi, người bé nhỏ, nhanh nhẹn, làm lớp trưởng lớp Thư viện 3 (2000 – 2002). Khi ấy tôi đang thỉnh giảng ba môn nghiệp vụ cho lớp này.

Thứ Hai, 13 tháng 9, 2021

THANH TÙNG XANH MÃI THỜI HOA ĐỎ - TRẦN ĐÌNH SỬ ĐÃ SAI NGAY TỪ GỐC, KHI CHO HỌC VĂN LÀ “ĐỌC HIỂU” - CÓ THẬT “LÝ LUẬN ĐỐI LẬP VỚI NHẬN THỨC CẢM TÍNH”?/ Trần Mạnh Hảo

 



THANH TÙNG – XANH MÃI THỜI HOA ĐỎ

 

Trần Mạnh Hảo

 

       Ngót 40 năm làm thơ, đầu xuân 2001 này, lần đầu tiên Thanh Tùng mới có tập thơ trình làng: “Thời hoa đỏ” do NXB Văn học ấn hành. Sinh năm 1935, vị chi nhà thơ đã 66 tuổi mà dáng dấp bên ngoài còn bùng nổ như thể cả cửa biển Hải Phòng chợt đứng lên biến thành người đàn ông cường tráng.

Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2021

TỪ CHUYỆN CON TÊ GIÁC / Thái Quốc Mưu

 

     


       Đa số, chữ viết các nước trên thế giới, được hình thành giản bằng cách dùng đơn tự ghép thành từ. Và do sự tiến triển cùng nhu cầu trong đời sống những đơn tự ngày càng được đơn giản hóa.

“SÁNG THU VÀNG” CỦA PHẠM NGỌC THÁI – MỘT THIÊN TÌNH CA MÙA THU / Tuyết Thúy

 



               SÁNG THU VÀNG

 

                         Nhớ ngày gặp lại em bên hồ gió

                                 (Kỷ niệm Bích Đào)

 

Gặp lại em một sáng thu vàng

Nơi em đứng nắng tràn ngoài phố

Với trời xanh, hồ xanh gió

Gió đưa làn tóc em bay...                      

                           

Sáng thu này trĩu cả hàng cây

Đô thành dịu mát

Ông lão ngồi bên gốc cây,

                  bán những cây sáo trúc thổi vói lên trời

Bà xúc tép váy khều khào nước…

 

Một thời xa lắc

Em nghiêng chao về một thời xa.

 

Người con gái đã thành chính quả

(phảng phất trên đầu đôi nét phôi pha)

Đôi mắt em bóng trúc bay xoà...

Đường phúc hậu vầng trăng đầy nở...

Nghe không gian, đổ vỡ cả mùa thu!

 

Sáng thu vàng mông mênh, mênh mông

Anh đứng trông em bên bờ sóng vỗ

Hồn đã mất trong rừng hoang thiếu nữ

Và trái tim cũng không còn

 

Sáng thu vàng xang xênh, xênh xang

Những con đường xưa tắm hơi em

Môi em cười, hoa lá nát đau thêm

Thời gian trôi… cuộc sống buồn tênh.

 

Một mùa thu lá lá

Nơi ấy giờ chỉ còn có cỏ

Bướm vàng hoa cũ vẫn bay ngang

Người đàn bà! Em nuốt mùa thu tan...

 

                                 Phạm Ngọc Thái

 

CHIA SẺ CÙNG HỌC GIẢ, GIÁO SƯ, TIẾN SĨ NGUYỄN KHẮC THUẦN – VIỆN TRƯỞNG VIỆN ĐẠI HỌC BÌNH DƯƠNG / Thái Quốc Mưu

 


 

       Đôi lời trước khi vào bài:

       Kính gởi: Giáo Sư, Học Giả, Tiến Sĩ Nguyễn Khắc Thuần,

       Thưa ông,

       Thật lòng, sau khi viết về 3 chữ Thần Đạo Bi tôi không muốn viết thêm về những sai lầm của ông trong bộ LÊ QUÝ ĐÔN TUYỂN TẬP. Bởi, tôi không muốn ông khó xử. Nhưng, qua THƯ TRAO ĐỔI của ông gởi đến tôi, tôi nghĩ, ngoài tôi có thể ông đã gởi đến nhiều người khác. Nếu tôi không phúc đáp THƯ TRAO ĐỔI của ông, có lẽ những vị đã đọc thư ấy, rất có thể hiểu lầm tôi. Vì vậy, buộc tôi phải CHIA SẺ CÙNG ÔNG QUA BÀI VIẾT NẦY. Xin ông vui lòng cảm thông.

                            Trọng kính

                       Thái Quốc Mưu

Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2021

HAI TẤM HÌNH NHÂN ÁI VÀ MỘT TÂM HỒN NHƯ HOA SEN NỞ / Bài viết của Châu Thạch

 



       Cuộc chiến tranh giữa hai miền nam bắc Việt Nam đã đi qua gần nửa thế kỷ. Những tấm  hình đầy  mỹ thuật của các  phóng viên chiến trường, của các nhà nhiếp ảnh kỳ cựu, phản ảnh  nhiều mặt của cuộc chiến đã được công bố, đã được tôn vinh, đã được giải thưởng cũng đã chìm vào dĩ vãng. Thỉnh thoảng những tấm hình ấy  được đăng lại như sờ vào vết sẹo của một thời đau thương đến  nay vẫn chưa lành hẳn. 

VỊNH THẦN BẾP / Kha Tiệm Ly

 



Sình đất khi xưa phải cậy người

Lên thần một bước dễ như chơi!

Cái đầu cong tợ lưng tôm sú,

Bản mặt đen hơn đít lọ nồi!

Công, tội nào hay trong sớ Táo,

Ngay, gian chỉ biết hỏi ông Trời!

Thương cho đến lúc không còn sức,

Gốc gáo bờ cây lủ khủ ngồi!

 

Kha Tiệm Ly

 

Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2021

DOSTOYEVSKI TRONG MỘT THẾ GIỚI DUY ÁC / Trần Mạnh Hảo

 


       Mùa Noel 2011, viết nhân kỷ niệm 190 năm ngày sinh của đại văn hào Nga Fyodor Mikhaylovich Dostoyevski: 11-11-1821 và 120 năm ngày mất của ông: 9-2-1881

       “Vòm trời đó nào phải ai cho mượn

       Nào phải ai cho mượn để che đầu”

                           (Thơ Tràn Mạnh Hảo)

 

Thứ Năm, 9 tháng 9, 2021

ĐIẾU VĂN CỦA NHÀ VĂN TRẦN MẠNH HẢO THAY MẶT GIA ĐÌNH & ĐỒNG ĐỘI ĐÃ ĐỌC TRONG TANG LỄ NHÀ VĂN – ĐẠO DIỄN VĂN LÊ (LÊ CHÍ THỤY) LÚC 6 h 30 SÁNG NGÀY 9 – 9 – 2020

 

          


 

          VĂN  LÊ – LÊ CHÍ THỤY  SỐNG ĐỂ TRUY TÌM LINH HỒN ĐỒNG ĐỘI ĐÃ HI SINH TRONG CHIẾN TRANH ĐỂ QUY HOẠCH HỌ VÀO NGHĨA TRANG CHỮ NGHĨA

          Kính thưa: bà quả phụ nhà văn, đạo diễn Văn Lê - Ngô Hoa Hỷ và gia đình.

          Kính thưa bạn bè, đồng đội cũ và mới của Văn Lê có mặt trong tang lễ.

          Trong trường ca “Đất nước hình tia chớp”, tôi đã viết: “Thế hệ chúng tôi đi như gió thổi/ Quân phục xanh đồng sắc với chân trời/ Chưa kịp yêu một người con gái/ Lúc ngã vào lòng đất vẫn con trai”.

Thứ Tư, 8 tháng 9, 2021

PGS.TS BÙI MẠNH HÙNG BUÔN GIÁO DỤC HAY KẺ DỐT TIẾNG VIỆT, LẠI LÀ “TỔNG CHỦ BIÊN – KIÊM CHỦ BIÊN(?)” SÁCH TIẾNG VIỆT CÁC CẤP? / Trần Mạnh Hảo

 


       Viết bài này là bài thứ ngót 500 phê phán các loại sách giáo khoa Văn, giáo khoa “Tiếng Việt”, phê phán sự phản giáo dục của bộ GD & ĐT của tôi từ 40 năm nay. Tôi xin chắp tay quỳ xuống lạy rằng: bộ giáo dục ơi, ta chào mi, mi không còn một tí giáo dục nào nữa. Mi vẫn để cho một bọn mafia dốt nát, lưu manh nhiều năm nay bao thầu soạn sách giáo khoa từ tiểu học, trung học cơ sở, đến trung học, đại học, hết bày trò soạn sách này, lại bày trò soạn sách khác, càng cải cách càng sai càng bậy, ăn tiền xương máu của dân hết nghìn tỉ này đến nghìn tỉ khác mà vẫn sai hoàn sai.

NGUYỄN KHUYẾN "NẰM CHUNG VỚI KHÓI MÂY" - TRỜI SINH RA BÁC TẢN ĐÀ / Trần Mạnh Hảo.

 



       Không, chính là hồn thơ Nguyễn Khuyến vẫn "nằm chung với khói mây" trên đỉnh trời thi ca dân tộc. Thắp nén hương ngày tết tưởng nhớ lần giỗ thứ hơn trăm của Nguyễn Khuyến, cũng là dịp cho ta đọc lại câu thơ hay nhất của thi hào mà giật mình trước tấm lòng trắc ẩn và tư tưởng sâu sắc của tiền nhân, đã có nhã ý mượn tóc gió mà dối lại cho đời sau câu hỏi nhức nhói khôn cùng của triết học nhân sinh: "Ngọn gió không nhường tóc bạc a?".

Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

VÀI NÉT VỀ THƯ PHÁP / Trần Mỹ Giống

 

    


        

            Chữ viết là công cụ quan trọng của nhân loại để đạt đến sự tiến bộ văn minh toàn diện. Nghệ thuật thư pháp từ lâu đã được nhiều nước trên thế giới coi trọng, được xem như một loại hình nghệ thuật đặc thù trình độ cao. Đối với các nước phương Đông, thư pháp còn là biểu tượng thẩm mỹ của nền văn hoá dân tộc. Trung Quốc là nước có nền nghệ thuật thư pháp phát triển tới trình độ cao từ các thư thể cơ bản “triện, lệ, chân, hành, thảo” với nhiều trường phái, phong cách phong phú và đa dạng.

Thứ Hai, 6 tháng 9, 2021

VĂN TẾ SỐNG MỘT ĐỒNG NGHIỆP SẮP VỀ VƯỜN / Đỗ Huy Tấn

 



(Nhặt được bài văn tế hay ở Chí Linh, Hải Dương từ năm 2012)

 

Hỡi ôi!

Thông báo đã về,

Làm ta sửng sốt!

Cả một đời bám ngành giáo học khi nổi khi chìm lắm lúc ô danh,

Mười mấy năm đăng nhiệm cán bộ phòng tiếng vang như mõ.

CHIỀU PHỐ VỌNG: Tập thơ Nguyễn Khôi

           

 


          VÀI NÉT VỀ NHÀ VĂN NGUYỄN KHÔI

          Nguyễn Khôi sinh ngày ngày 26 tháng 12 năm 1938 tại thị xã Yên Bái. Quê quán: phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, hiện thường trú tại số 259/39 phố Vọng, Hà Nội. Ông là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, uỷ viên Ban chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, ủy viên BCH Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam (khóa 2).

Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2021

PHẠM NGỌC THÁI CÂY ĐẠI THỤ, ĐẠI THI HÀO CỦA THI CA HIỆN ĐẠI VN / Nguyễn Thị Hoàng (Nguyên GV Trường ĐH Sư phạm)

 

  Chúng tôi biết Trung ương đang tập trung hết sức trong công cuộc phòng chống đại dịch covid-19, cứu dân.                             Song, chúng tôi gửi thông điệp cốt để báo cho Quốc hội và Chính phủ biết rằng:

        -  Nền thi ca hiện đại của ngàn năm văn hiến Thăng Long chúng ta hôm nay, đã có Đại Thi Hào!!!         

Gửi QH & CP 4.9.2021

   

                          Nhà thơ Phạm Ngọc Thái

       Đã tới: QUỐC HỘI VÀ CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XHCN VIỆT NAM  Ngày 4.9.2021

      (Bằng các trang điện tử của Nhà nước và Đảng cộng sản Việt Nam)

       -  Qua những cơ quan: Văn phòng Quốc hội - Ban chấp hành Đảng QH - Ban chấp hành Công đoàn QH - Hội nhà báo QH - Ban Tuyên giáo Trung ương - Lãnh đạo văn phòng QH...

       Cùng các tổ chức khác trong Chính phủ được biết.

       - Để nghiên cứu phương hướng chỉ đạo, xác nhận, vinh danh và, có thể công bố ra ngoài thế giới?